close
cách
cách cách cách cách cách

PL là gì trong kế toán - bài học quan trọng tạo cơ hội thạo nghề

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

PL là gì trong kế toán? Một kế toán viên không thể mơ hồ trước câu hỏi đó bởi nó chính là nghiệp vụ chủ đạo mà nghề đòi hỏi bạn phải thông thạo. Vậy nên, khi còn chưa tự tin về sự hiểu biết mà mình thu lượm được trong quá trình học tập và thực tế, đừng tiếc thêm chút thời gian ở lại bài viết này, đổi lại bạn sẽ chắc chắn hơn về những gì đã tích lũy được liên quan đến PL đấy nhé.

1. PL là gì trong kế toán?

PL hay còn được viết theo các khác là P&L, có tên tiếng Anh đầy đủ là Profit and Loss Statement. Giải nghĩa của thuật ngữ này sẽ hiểu là một thước phim quay chậm nhằm phản ánh toàn bộ những kết quả của hoạt động trong một doanh nghiệp tính trên một thời kỳ nhất định. 

PL là gì trong kế toán?
PL là gì trong kế toán?

Nói theo chuyên ngành kế toán thì PL cũng chính là Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Nó là một bản báo cáo tài chính tổng hợp, nó phản ánh tổng quát về tình hình cũng như các kết quả đạt được ở kỳ kế toán cho hoạt động kinh doanh. Bản báo cáo này là bản báo cáo tổng hợp cho nên trong đó sẽ gồm những yếu tố sau đây: bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả của hoạt động kinh doanh, bản thuyết minh về báo cáo tài chính, báo cáo lưu chuyển tiền tệ. 

2. Những thông tin quan trọng để hiểu nhiều hơn về PL

Bên cạnh việc khám phá PL là gì, chúng ta sẽ đi sâu tìm hiểu những kiến thức về PL để củng cố cho bản thân những hiểu biết quan trọng, cần thiết nhất để phục vụ cho quá trình hành nghề kế toán. Với những chia sẻ bên dưới, bất kỳ ai đang có ý định theo nghề này cũng sẽ dễ dàng thu lại cho mình nguồn tri thức hữu ích để phát triển nghề một cách tốt nhất.

Hiểu biết nhiều hơn về thuật ngữ PL ở trong mảng kế toán
Hiểu biết nhiều hơn về thuật ngữ PL ở trong mảng kế toán

2.1. PL có đặc trưng gì?

Các số liệu được đưa ra trong PL cung cấp đầy đủ và rõ ràng những tin tức tổng hợp nhất về kết quả của hoạt động trong doanh nghiệp ở một thời kỳ nhất định, đồng thời nó cũng chỉ rõ những hoạt động này có thể đem tới kết quả như thế nào - lời hay lỗ. Không những gì, thông qua kết quả báo cáo trong PL, việc tận dụng các giá trị tiềm năng bao gồm nguồn nhân lực, vốn, kinh nghiệm quản lý, yếu tố về mặt kỹ thuật và tiềm lực kinh doanh cũng được phản ánh rất rõ. 

2.2. Ý nghĩa quan trọng của PL là gì?

PL chính là báo cáo được quan tâm rất nhiều từ những chủ thể trong doanh nghiệp hoặc liên quan tới doanh nghiệp. Lý do là bởi vì PL thể hiện giá trị ý nghĩa vô cùng quan trọng. Cụ thể nó không những đem tới những số liệu liên quan tới kết quả kinh doanh của một thời gian (kỳ) nhất định mà nó còn thể hiện rõ giá trị sử dụng đối với nhà quản trị tài chính để được dùng như bản hướng dẫn cách dự đoán tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai.

Ý nghĩa của PL trong kế toán thể hiện điều gì?
Ý nghĩa của PL trong kế toán thể hiện điều gì?

2.3. PL và kết cấu đặc thù

Với vai trò phản ánh rõ ràng tình hình lợi nhuận và lỗ ở các kỳ kế toán, phương trình sau đây được sử dụng để thể hiện những tiêu chí có trong báo cáo: Lợi nhuận = Doanh thu - Chi phí.

Tuân theo đúng chế độ kế toán hiện nay, doanh nghiệp chia hoạt động của mình ra làm hai loại bao gồm hoạt động kinh doanh và những hoạt động khác. Trong số này, hoạt động kinh doanh lại được chia nhỏ thành hoạt động sản xuất và hoạt động tài chính. Nguyên tắc quan trọng khi lập bản báo cáo kinh doanh đó chính là phản ánh rõ ràng mỗi loại doanh thu, phân tách rạch ròi doanh thu này đến từ hoạt động nào, chẳng hạn doanh thu từ hoạt động tài chính, kinh doanh, hoạt động cung cấp các dịch vụ, …  kèm theo cả khoản phí đầu tư phục vụ cho mục tiêu đạt doanh thu. Lợi nhuận có được chính là phần chênh giữa doanh thu với khoản chi phí đã bỏ ra. 

2.4. Nội dung của PL

Nội dung của PL
Nội dung của PL

Nội dung của Báo cáo tài chính được thể hiện đầy đủ qua công thức sau:

Doanh thu thuần (từ hoạt động bán hàng) = Doanh thu bán hàng - những khoản giảm trừ

Với công thức trên, bạn đã nắm bắt từng yếu tố trong đó như thế nào? Cùng My làm rõ mỗi yếu tố ở trong đó nhé. 

2.4.1. Khoản giảm trừ của doanh thu và giá vốn của hàng bán

Những khoản giảm trừ doanh thu được tính trong công thức sẽ gồm khoản giảm giá, khoản chiết khấu, giá trị của hàng bị trả, thuế gián thu trong giá bán. Giá vốn của hàng bán được tính là khoản phí sản xuất của các sản phẩm bán trong một kỳ. Nó được xác định dựa trên những phương pháp như nhập trước - xuất trước, bình quân gia quyền, nhập sau - xuất trước, … Kế toán viên chỉ sử dụng một trong những phương pháp đó để xác định.

Khám phá thông tin có giá trị về PL
Khám phá thông tin có giá trị về PL

2.4.2. Chỉ tiêu lợi nhuận

Một đơn vị kinh doanh lại đặt ra các chỉ tiêu về lợi nhuận theo cơ cấu khác nhau về nguồn vốn hoặc thuế suất, lượng tài sản được dùng. Vậy cho nên, nhằm giúp cho việc đánh giá, so sánh về tình hình tài chính giữa các kỳ thì doanh nghiệp có thể dựa vào việc xác định làm rõ các chỉ tiêu về lợi nhuận theo công thức sau:

EBIT = Doanh thu thuần - giá vốn - phí bán hàng - phí quản lý

* EBIT chính là cách viết tắt của Lợi nhuận trước lãi vay và thuế.

Ngoài ra cũng có thể tính theo công thức tương tự mà ngắn gọn sau: 

EBIT = Doanh thu thuần - Tổng chi phí phục vụ cho hoạt động kinh doanh sản xuất

* Lợi nhuận tính trước thuế = EBIT - Lãi vay trong kỳ cần trả

* Lợi nhuận sau thuế = Lợi nhuận tính trước thuế * (1 - thuế suất thuế thu nhập)

3. Nhận diện những hạn chế của PL

Những điểm hạn chế của PL trong hoạt động kế toán
Những điểm hạn chế của PL trong hoạt động kế toán

Khoản lợi nhuận chính là một loại bút toán, có chịu sự tác động rất lớn từ quyết định về việc chọn lựa áp dụng, thực thi các chính sách kế toán. Những nhà quản trị vẫn thường can thiệp trong việc xác định lợi nhuận một cách có mục đích. Đồng thời họ cũng có thể làm cho những con số lợi nhuận này bị sai lệch. Như vậy, hoạt động này thường được gọi với cái tên là quản trị lợi nhuận. Nhưng hoạt động này cũng không thể tạo được thêm giá trị dòng tiền. Vì thế nên kế toán viên sẽ phải thực hiện kết hợp cùng với nghiệp vụ phân tích bản báo cáo lưu chuyển tiền tệ mới có những căn cứ xác thực để đánh giá được giá trị mà lợi nhuận mang lại là gì.

Đến đây, bạn chắc hẳn đã nắm rõ được PL là gì trong kế toán. Bằng những chia sẻ xoay quanh khái niệm này, bạn có thể từng bước trở thành một kế toán viên giàu kiến thức và vững vàng chuyên môn rồi đấy.

Bạn có biết giáo viên chủ nhiệm tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh có vô vàn những giá trị để bạn khám phá. Cả một kho từ vựng không giới hạn đặt ra cho bạn cơ hội để học hỏi thật nhiều, đầu tư thời gian thật nhiều để mở rộng tri thức. Trong đó, có không biết bao nhiêu ngôn từ tiếng Anh thể hiện mọi sự vật, sự việc, con người ở xung quanh đời sống của chúng ta. Gần gũi nhất ở trong số đó mà bạn nên khám phá đó là từ ngữ “giáo viên chủ nhiệm”. Không đơn thuần chỉ chỉ ra giáo viên chủ nhiệm tiếng anh là gì, tại bài viết bên dưới, vieclam123.vn còn mang lại rất nhiều kiến thức quan trọng liên quan đến chức danh nghề nghiệp này. Hãy truy cập để nắm bắt nhé.

Giáo viên chủ nhiệm tiếng Anh là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.