close
cách
cách cách cách cách cách

Pitching là gì? Làm sao để pitching thu hút và hiệu quả nhất?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Pitching là gì? Là một trong những khái niệm mới của Startup, pitching được tìm kiếm nhiều hơn để có thể giá tăng hiệu quả trong quá trình thu hút khách hàng và nhà đầu tư. Vậy, chính xác thì pitching được hiểu như thế nào? Cách để pitching thu hút và mang đến hiệu quả tốt nhất là gì? Hãy cùng vieclam123.vn đi tìm kiếm lời giải cho vấn đề này nhé!

1. Pitching là gì và thông tin cơ bản cần biết về pitching

1.1. Khái niệm về pitching là gì?

Pitching là một thuật ngữ tiếng Anh, theo đó, trong tiếng Việt sẽ được hiểu là quá trình thuyết phục khách hàng, đối tác hay nhà đầu tư thông qua một bài trình bày nội dung hay một cuộc trao đổi chi tiết giữa các bên với nhau. 

Pitching là gì
Pitching là gì

Đối với các founder hay co-founder và các agency thì pitching chính là chìa khóa mở ra cơ hội phát triển cho toàn bộ doanh nghiệp. Chính vì thế mà đây được xem là một kỹ năng vô cùng quan trọng, là cơ sở để đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp có thể triển khai hiệu quả cũng như ăn ý nhất có thể.

Để pitching thành công thì người thực hiện bài thuyết trình cần sở hữu cho mình nhiều yếu tố. Ví dụ như cách ăn nói, dẫn dắt vấn đề, cách trình bày thông tin sáo cho ấn tượng và khả năng thuyết phục được người nghe. Cùng với đó chính là việc có một nội dung trình bày hấp dẫn, đúng trọng tâm để làm rõ được mục đích của việc thuyết trình được thực hiện. Vì thế mà pitching chính là sự tổng hợp của rất nhiều kỹ năng khác nhau và đòi hỏi người thực hiện cần có cho mình những kỹ năng quan trọng nêu trên nếu như muốn đạt được hiệu quả.

1.2. Pitching trong startup và agency

1.2.1. Hiểu pitching trong startup là gì?

Đối với startup, pitching ngày càng phổ biến hơn và là điều mà các founder cũng như co-founder vô cùng quan tâm. Bởi nếu như muốn khởi nghiệp và gọi vốn thành công thì những người sáng lập sẽ cần phải thuyết phục được các shark để gọi vốn cho mình. Vì thế mà pitching chính là quá trình mà họ cần phải đưa ra được những tiềm năng phát triển của mình trong tương lai và dự án này sẽ mang đến rất nhiều lợi nhuận dành cho các nhà đầu tư.

Pitching trong startup
Pitching trong startup

Các nhà sáng lập sẽ có một khoảng thời gian nhất định để nói về câu chuyện khởi nghiệp của mình, tính hiện thực của dự án cũng như quá trình sử dụng vốn ra sao. Các investor sẽ dựa vào phần trình bày này, đưa ra các câu hỏi, thắc mắc của mình để có thêm thông tin chi tiết về thương vụ đầu tư đó. Và nếu như founder có khả năng pitching tốt thì việc nhận được vốn đầu tư là rất cao. Do vậy m,à pitching là cánh cửa mở ra cơ hội cho các nhà khởi nghiệp tương lai.

1.2.2. Pitching trong truyền thông

Tương tự như trong startup thì pitching trong truyền thông cũng là việc thuyết trình, trình bày để nhận được sự đồng thuận từ các client hay khách hàng sử dụng sản phẩm. Với agency thì pitching được xem như một cuộc chiến vô cùng cam go khi sự cạnh tranh giữa các agency với nhau là rất lớn, trong khi đó client thì ngày càng khó tính cũng như có nhiều hơn sự lựa chọn của mình.

Thông thường, các client thường sẽ có những buổi họp riêng với các agency khác nhau sau đó mới đưa ra quyết định. Tuy nhiên, cũng sẽ có nhiều client lựa chọn cách mở rộng hơn với một buổi pitching có sự tham gia của nhiều agency. Cách này sẽ giúp client có thêm nhiều ý tưởng cho mình và có thể đánh giá cũng như lựa chọn được agency nhanh chóng hơn.

Pitching trong truyền thông thực tế rất khắc nghiệt, vì thế mà với những agency nhỏ, khi thực hiện pitching sẽ thường do chính quản lý cấp cao trình bày cũng như thực hiện. Điều này nhằm nâng cao cơ hội tốt hơn cho các agency khi tham gia vào cuộc chiến khốc liệt này để giúp cho doanh nghiệp có thể đảm bảo về doanh thu và thu nhập trong quá trình hoạt động.

Pitching trong truyền thông
Pitching trong truyền thông

1.3. Bạn hiểu thế nào về pitcher?

Khi đã biết được đáp án về pitching là gì thì pitcher sẽ là một câu hỏi khác bạn cần quan tâm cho mình. Vậy, pitcher là gì?

Nếu như pitching là việc trình bày, trao đổi và thuyết phục một bài nội dung bất kỳ thì pitcher chính là thuật ngữ chỉ người thực hiện công việc này. trong pitching, người thực hiện đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nếu không có kỹ năng tốt thì sẽ rất khó để thuyết phục được người nghe cho dù nội dung xây dựng cực kỳ ấn tượng và hiệu quả. Vì thế mà việc lựa chọn pitcher là vô cùng quan trọng để có được một buổi pitching thành công.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, yếu tố con người luôn là yếu tố quan trọng đóng góp vào sự thành công cuối cùng. Vì thế mà pitcher được xem như người thổi hồn cho nội dung xây dựng. Do vậy mà đây sẽ là người đóng vai trò chủ chốt để nhà đầu tư, client hay khách hàng đưa ra quyết định cũng như sự lựa chọn cho mình.

2. Những yếu tố tạo nên một buổi pitching là gì?

Trong một buổi pitching, bạn sẽ cần quan tâm đến những yếu tố nhất định để có được kết quả tốt nhất có thể:

2.1. Thời lượng pitching

Yếu tố của pitching
Yếu tố của pitching

Thời lượng pitching chính là khoảng thời gian mà bạn có thể trình bày tất cả các ý tưởng, nội dung của mình, chưa tính đến thời gian trả lời các câu hỏi. Trung bình, thời gian pitching sẽ rơi vào khoảng từ 5 - 10 phút, tùy thuộc vào quy mô của từng dự án được triển khai. Tuy nhiên, tối đa nhất thì cũng sẽ chỉ rơi vào khoảng 15 phút mà thôi, vì thế mà các pitcher sẽ cần cân đối để đảm bảo thời gian cho phép của mình.

2.2. Nội dung pitching

Nội dung pitching sẽ là những điều bạn cần trình bày trước các nhà đầu tư hay client của mình. Cho dù đối tượng lắng nghe là ai thì bạn sẽ cần nói về vấn đề của dự án với khoảng 80% thời lượng và giải pháp cũng như ưu điểm mà bạn có thể mang lại, chiếm 20% còn lại. Việc làm rõ được vấn đề giải quyết cũng như đưa ra phương án phù hợp và ưu điểm nổi bật của mình sẽ là cách để bạn gia tăng được sự thuyết phục với người nghe. Đặc biệt là khi họ cảm thấy điều đó có lợi cho mình và phù hợp với mong muốn của các nhà đầu tư hay client.

2.3. Hình thức pitching

Hình thức pitching là gì? Tại sao hình thức pitching lại góp phần tạo nên sự thành công của một buổi pitching?

Hình thức pitching chính là slides, hình ảnh, nội dung và cả trang phục cũng như sự hiện diện của bạn trong buổi pitching đó. Việc sử dụng slides trình chiếu sẽ giúp bạn thể hiện được sự nghiêm túc của mình đối với dự án, đồng thời, slides trình chiếu cũng sẽ thể hiện nội dung bạn cần trình bày, vì vậy mà đây sẽ là sự hỗ trợ rất tốt để bạn có buổi pitching thuận lợi hơn.

Hình thức pitching
Hình thức pitching

Cùng với đó, một bộ trang phục lịch sự, phù hợp với nội dung của dự án sẽ là sự ra mắt mang đến những đánh giá tích cực hơn. Vì vậy mà bạn nên chỉn chu thay vì qua loa xuề xòa cho sự xuất hiện của mình nhé.

3. Quy trình hoàn hảo cho buổi pitching thuận lợi

Thông thường, với một buổi pitching thì quy trình tiến hành sẽ tuân theo các bước sau đây:

- Bước 1: Đặt vấn đề

Đây là phần mở màn cho bài thuyết trình của bạn, với thời lượng không có nhiều, bạn nên giới hạn cho phần mở đầu trong 1 phút mà thôi. Hãy cố gắng nêu rõ được vấn đề bạn định trình bày là gì và giúp người nghe biết được họ sắp lắng nghe về vấn đề nào.

- Bước 2: Giới thiệu về tính năng sản phẩm

Sau khi đã đặt vấn đề xong thì bạn cần đề cập đến tính năng của sản phẩm hay công dụng, chức năng mà nó mang đến cho người dùng là gì. Hãy tận dụng kỹ năng thuyết trình của mình để có thể thuyết phục được người nghe và làm nó trở nên hữu ích hơn, đặc biệt là giải quyết được vấn đề đã được đặt ra ban đầu. Đây là phần khá quan trọng để bạn có nhận được sự đánh giá cao hay không.

Quy trình pitching
Quy trình pitching

- Bước 3: Nêu rõ mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh sẽ là nội dung không thể thiếu khi bạn thực hiện pitching. Quá trình kinh doanh của bạn trước đó ra sao? Số lượng đơn hàng và phản hồi của khách hàng như thế nào? Cách vận hành của doanh nghiệp?,... Tất cả những điều này sẽ nhận được sự quan tâm lớn khi nó là cơ sở để tạo dựng niềm tin với các nhà đầu tư. Từ đó nâng cao được khả năng thuyết phục thành công một cách hiệu quả.

- Bước 4: Chia sẻ thông tin thị trường

Với những nhà đầu tư lâu năm thì thị trường là điều quá quen thuộc với họ, cho dù bạn không nói thì họ cũng có thể nhìn nhận ra ngay tiềm năng thị trường như thế nào. Vì thế mà bạn không nên ngần ngại trong việc chia sẻ thông tin về thị trường cũng như đưa ra các thông tin về dự án với tỷ lệ thành công ra sao trên thị trường đó.

- Bước 5: Nêu rõ số vốn kêu gọi và kế hoạch sử dụng

Tiếp theo, hãy nêu rõ số vốn mà bạn muốn kêu gọi là gì và kế hoạch sử dụng số vốn đó ra sao. Việc đưa tiền cho bạn không khó, tuy nhiên, nhà đầu tư muốn biết cách bạn sử dụng đồng tiền như thế nào, đây mới là yếu tố thể hiện được giá trị của đồng tiền. Sử dụng các con số sẽ giúp bạn gia tăng sự thuyết phục cao hơn rất nhiều so với lời nói thông thường.

Bao gồm 5 bước cơ bản
Bao gồm 5 bước cơ bản

4. Một số mẹo giúp bạn gia tăng hiệu quả của pitching

Bên cạnh một quy trình chuẩn như trên thì việc có cho mình một số mẹo sẽ giúp bạn nâng cao được khả năng thành công của pitching hơn rất nhiều.

- Thực hành nhiều hơn

Để pitching thành công thì đầu tiên, bạn cần có sự tự tin. Điều này sẽ giúp quá trình pitching diễn ra thuận lợi suôn sẻ hơn, bởi nếu như mất bình tĩnh thì bạn sẽ có thể không nói được gì cả.

Và cách để tự tin hơn chính là thực hành, luyện tập thật nhiều. Sự quen thuộc sẽ là cách để bạn có cho mình một nền tảng vững vàng nhất trước mọi thử thách và khó khăn.

- Xây dựng câu chuyện để tạo mối liên hệ cảm xúc

Cảm xúc trong pitching khá quan trọng khi nó có thể chi phối tới quyết định cuối cùng được đưa ra. Cho dù các nhà đầu tư đến với một cái đầu lạnh thì đôi khi, họ cũng sẵn sàng mạo hiểm với những gì mà cảm xúc lên tiếng. Vì thế, hãy kể lại một câu chuyện gắn liền với thương hiệu của bạn để tạo mối liên hệ cảm xúc hiệu quả hơn. tất nhiên, đó nên là câu chuyện có thật để chứa đựng gá trị thiết thực hơn.

- Xây dựng thương hiệu cá nhân

Một số mẹo pitching
Một số mẹo pitching

Việc quyết định đầu tư của các shark không chỉ dựa vào dự án mà là người thực hiện dự án. tức là họ đầu tư cả yếu tố con người. Việc cho thấy bản thân là một người kinh doanh có hiểu biết sẽ giúp bạn tạo dựng được niềm tin với các nhà đầu tư tốt hơn. Bởi một người chỉ mù quáng theo đuổi kế hoạch, giấc mơ của mình sẽ rất dễ thất bại. Vì thế mà yếu tố con người sẽ không bao giờ thiếu trong việc đưa ra quyết định cuối cùng ở các nhà đầu tư.

- Tăng cường tính xác thực của sản phẩm

Số lượng sản phẩm bán ra, doanh thu của sản phẩm theo từng tháng,... sẽ là cách để bạn chứng minh tính xác thực của sản phẩm với nhà đầu tư. Vì thế mà bạn nên cung cấp những con số này để cho thấy dự án của mình rất tiềm năng, xứng đáng để nhận được sự đầu tư và góp vốn.

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về pitching là gì. Mong rằng, bài viết đã mang đến cho bạn những chia sẻ hữu ích khi tìm hiểu về pitching. Qua đó, có thêm cho mình những cách thức gia tăng sự hiểu quả tối ưu cho những buổi pitching sau này.

Debate là gì? Nguyên tắc vàng trong debate bạn nên biết

Debate là gì? nguyên tắc aspdujng trong debate như thế nào? Cùng tìm hiểu về debate là gì qua bài viết dưới đây nhé!

Debate là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.