close
cách
cách cách cách cách cách

Pace là gì? Lợi ích mà chế độ luyện tập pace mang lại

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chạy bộ là một bộ môn thể thao phổ biến trong dân cực kỳ giàu lợi ích đối với sức khỏe lại có cách thực hiện vô cùng dễ dàng. Pace là thuật ngữ chuyên môn của chạy bộ, do đó pace cũng mang theo những giá trị lớn. Vậy pace là gì? Nếu bạn đang là một người thường xuyên chạy bộ mà chưa biết đến pace là gì thì nhất định phải đọc ngay bài viết này nhé.

1. Pace là gì?

1.1. Làm rõ pace từ tiếng Anh

Pace trong tiếng Anh chính là tốc độ, được dùng với vai trò là thuật ngữ chuyên môn trong thể thao chạy bộ. Nó được dùng để phục vụ cho việc tính toán tốc độ chạy được. Pace sẽ được tính toán dựa

Pace (tốc độ) là một thuật ngữ ở mảng thể thao và được người ta dùng phổ biến trong chạy bộ để tính về tốc độ chạy. Để hình dung chính xác giá trị pace là gì bạn hãy hình dung tới đơn vị đo lường km/h, pace cũng tương tự cách tính đó nhưng thể hiện ở một yếu tố khác mà thôi.

Thuật ngữ pace nên hiểu như thế nào
Thuật ngữ pace nên hiểu như thế nào?

Hiểu sâu sắc từ thuật ngữ tiếng Anh, pace là nhịp – nhịp độ, nhịp điệu. như thế nó chỉ tốc độ thực hiện ở bộ môn thể thao, chủ yếu là môn chạy bộ, ngoài ra cũng có thể dùng để tính nhịp điệu, tốc độ trong bơi lội.

Vậy pace được tính thế nào? Pace tính theo phương pháp luyện tập chạy bộ theo công thức không đổi vận tốc trên một quãng đường ngắn nhất.

Ví dụ, khi có chỉ số pace 6:00/km ngụ ý bạn chạy được tốc độ là 6 phút/km, vận tốc tương đương là 10km/h.

Tại Việt Nam, chúng ta có thói quen chỉ dùng đơn vị đo quãng đường là km cho nên khi nghe nói về pace thì hãy áp dụng cách định nghĩa và ví dụ trên để hiểu nhé.

1.2. Khái niệm pace trong chạy bộ

Pace là thuật ngữ chỉ tốc độ, được đo bằng quãng thời gian người thực hiện hoàn thành chạy trong mỗi km hoặc mỗi dặm ở một thời gian nào đó tính trên cả một hành trình. Người chạy bộ chuyên nghiệp sẽ đo pace bằng đơn vị phút/km. Từ việc chuyển đổi pace ra các thông tin cụ thể để đo lường nhịp độ cho thấy pace là cách tính toán khoa học, tinh gọn lại và tạo ra sự chuyên nghiệp hơn khi chúng ta có nhu cầu tính vận tốc trong hành trình.

Pace trong chạy bộ là gì
Pace trong chạy bộ là gì?

Liên quan đến thuật ngữ Pace là Pacer, tức chỉ người đồng hành chạy cùng các runner ở những cuộc đua chạy bộ. Vì thế, pacer đóng vai trò dẫn dắt do có nhiều kinh nghiệm, giống như những huấn luyện viên, họ sẽ đem tới cho các runner sự hỗ trợ tốt nhất để hoàn thành chặng đường thi đấu.

Bản thân những người pacer sở dĩ được nói rằng có nhiều kinh nghiệm vì khả năng chạy sức bền tốt, tốc độ ổn định bởi lẽ họ đã trải qua rất nhiều cuộc thi đấu, vượt qua nhiều hành trình thử thách khác nhau từ thử thách chạy ngắn đến dài. Nói một cách khác, pacer chính là những người dẫn tốc. Bản thân họ luôn biết cách làm thế nào để duy trì bản lĩnh, thành tích ở mỗi chặng đua.

Như vậy đủ thấy giữa pace và việc chạy bộ có những giới hạn không giới hạn. Nghe có vẻ hoang đường nhưng chịu khó suy nghĩ thật sâu thì sẽ thấy, nếu chúng ta chỉ coi chạy bộ là chạy cho khỏe đôi chân, toàn thân được vận động thì sẽ không có chút tính toán nào về pace hay vận tốc đạt được, nhưng thực chất nó vẫn đang tồn tại và để đạt tới giá trị sức bền, chắc chắn phải tìm hiểu pace là gì để đạt các mục tiêu tập luyện.

Tìm hiểu về khái niệm pace trong bộ môn chạy bộ
Tìm hiểu về khái niệm pace trong bộ môn chạy bộ

Việc khai thác pace là gì chính là một trong những nền tảng để chúng ta, đặc biệt là những người đã và đang theo đuổi nghiêm túc với bộ môn chạy bộ có thể tự thiết kế cho mình một lịch trình luyện tập bài bản, phù hợp với sức khỏe.

Trước tiên, dành thời gian để tìm hiểu những tác dụng tuyệt vời của pace qua nội dung thông tin được chia sẻ ngay bên dưới.

2. Pace có tác dụng gì trong hoạt động chạy bộ?

Khi tập luyện theo pace, bạn đọc sẽ được nhận nhiều lợi ích cho sức khỏe đó là điều dễ hiểu, song thiết thực hơn nữa đó là bạn biết cách để cải thiện thói quen chạy bộ và chỉ số cần đạt.

Vậy nên nghiêm túc chỉ ra các tác dụng tuyệt vời mà pace dễ dàng mang đến sẽ là điều vô cùng tuyệt vời để bạn quyết định theo chế độ pace và đạt được hiệu quả tốt nhất.

2.1. Pace đo thành tích của hoạt động chạy bộ

Pace thể hiện các chỉ số về thời gian chạy bộ, tốc độ chạy cũng giống như cách tính km/h thế nên phương pháp này sẽ giúp bạn tính toán khoảng thời gian hoàn thành chặng đường tại mốc thời gian nhất định.

Tác dụng của pace đối với cuộc sống mỗi người
Tác dụng của pace đối với cuộc sống mỗi người

Đo lường pace hiệu quả có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi mà nó mang tới thông tin để giúp bạn biết khả năng của mình ở đâu. Từ đó có thể đề ra kế hoạch chạy bộ hiệu quả.

Dựa vào phương thức này để người ta đánh giá thành tích một cách chính xác, nhận diện được người nào chạy nhanh hơn.

2.2. Tăng thể lực khi chạy nhờ pace

Khi nắm bắt khả năng chạy của bản thân ở những lần đầu thông qua phương pháp tính pace thì bạn sẽ dễ dàng xây dựng được mốc đó. Dần dần, với mỗi mốc tăng lên được đặt ra bạn cũng sẽ vượt qua để có được hành trình leo thang bước đến những tầm cao mới.

Điều này cũng chính là mô hình lập kỷ lục và vượt kỷ lục. Bản chất của Pace là như vậy. Bạn tự đặt ra các mốc cần đạt cho mình mỗi khi vượt qua kỷ lục để giúp bản thân tăng độ dẻo dai, cải thiện tốt về mặt thể lực, sức bền khi chạy bộ. Hơn hết, nó còn là giá trị về ý chí, bạn sẽ luôn muốn xây dựng những đích đến cao hơn và buộc bản thân phải tăng tốc để đạt được.

Quả thực, pace chính là đại diện cho việc bền thể lực, bền ý chí.

Luyện tập theo pace để có thân hình dẻo dai, năng lượng bền bỉ
Luyện tập theo pace để có thân hình dẻo dai, năng lượng bền bỉ

2.3. Điều chỉnh cường độ và lập chế độ tập phù hợp

Nếu như không biết bản thân có thể chạy được số km là bao nhiêu trong giới hạn thời gian nhất định thì bạn sẽ không thể xác định được sức chịu đựng và sức bền của mình. Pace sẽ giúp bạn giải quyết việc này vì nó chính là cơ sở giúp cho bạn hình thành thói quen xây dựng, rèn luyện chế độ tập luyện sao cho tốt nhất với cơ thể, giúp cơ thể vươn lên dần được các mốc cao hơn.

Để có một chế độ tập luyện ổn định theo phương pháp pace thì bạn có thể tham khảo lịch tập sau đây:

- Tuần 1: lặp lại 5 lần

+ Chạy: 2 phút

+ Đi bộ: 4 phút

- Tuần 2: lặp 5 lần

+ Chạy: 3 phút

+ Đi bộ: 3 phút

Tập luyện chế độ pace
Tập luyện chế độ pace

- Tuần 3: Lặp 4 lần

+ Chạy: 5 phút

+ Đi bộ: 2.5 phút

- Tuần 4: lặp 3 lần

+ Chạy: 7 phút

+ Đi bộ: 3 phút

Tăng tiến số phút chạy và đi bộ dần ở các tuần kế tiếp sao cho tới tuần 10 thì bạn đã có cột mốc chạy 30 phút.

Chỉ qua những thông tin chia sẻ trên đã cho bạn thấy rõ pace là gì từ giá trị bản chất. Ai cũng có thể tập pace và trở thành pacer nếu như có một mục tiêu rõ ràng, một hành trình tập luyện nghiêm túc. Bởi thế khi bạn có cơ hội để luyện tập, hãy chạy bộ đúng tinh thần của pace để ít nhất chúng ta cũng phải nhận được một sức khỏe dẻo dai bền bỉ nhé.

Khu dân cư tiếng Anh là gì?

Ở bài viết dưới đây chúng ta sẽ có thêm một từ vựng tiếng Anh để học cũng như đào sâu thông tin kiến thức về giá trị liên quan. Đó là khu dân cư. Truy cập ngay đường dẫn bên dưới và khám phá khu dân cư tiếng Anh là gì nhé.

Khu dân cư tiếng Anh là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.