close
cách
cách cách cách cách cách

OOP là gì? Thông tin cần nắm bắt và đặc tính chuẩn xác nhất của OOP

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

OOP hay còn được gọi là lập trình hướng đối tượng chính là một phương pháp lập trình dựa trên đối tượng và lớp. Đây chính là một trong những kỹ thuật lập trình quan trọng và được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay. Vậy, OOP là gì? Vậy bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của vieclam123.vn để có thể nắm bắt được những thông tin, kiến thức liên quan đến OOP chuẩn xác nhất nhé!

1. Giải đáp OOP là gì cực chuẩn cho bạn

Trong ngành tin học, công nghệ thông tin chắc hẳn các lập trình viên đã được nghe và biết rất nhiều về các loại ngôn ngữ lập trình, mẫu hình lập trình khác nhau. Và trong đó sẽ không thể nào không nhắc đến mẫu hình lập trình OOP. Vậy, cần biết gì về mẫu hình lập trình này và khái niệm của OOP là gì?

OOP là gì
Giải đáp OOP là gì cực chuẩn cho bạn

OOP chính là từ viết tắt của cụm từ là Object Oriented Programming. Khi dịch nghĩa cụm từ này chúng ta có thể hiểu rằng đây chính là lập trình hướng đối tượng. Lập trình hướng đối tượng hay còn gọi là OOP hiện đang là một khái niệm được rất nhiều bạn quan tâm và đây chính là một phương pháp lập trình dựa trên những khái niệm về đối tượng và lớp. Trong đó thì đối tượng được xác định từ hai thông tin là thuộc tính, phương thức. Còn lớp chính là một kiểu dữ liệu gồm các thuộc tính và phương thức.

Nói một cách dễ hiểu hơn thì lập trình hướng đối tượng sẽ có tác dụng để tăng năng suất công việc. Từ đây thì các lập trình viên sẽ tác động được vào các chủ thể để sửa chữa những lỗi liên quan đến phần mềm, duy trì hệ thống và bảo trì. Các ngôn ngữ lập trình OOP khá đa dạng và là các ngôn ngữ theo lớp.

Phương pháp lập trình OOP được tập trung vào những đối tượng thao tác thay vì logic để thao tác. Việc này sẽ giúp cho quá trình lập trình viên quản lý code dễ dàng hơn và có thể tái sử dụng hoặc bảo trì. Những ai muốn theo đuổi ngành nghề về lập trình viên đều sẽ phải biết về OOP thì mới có thể làm tốt được các công việc của mình.

Tìm hiểu OOP
Tìm hiểu OOP và các thông tin

Hiện tại thì lập trình hướng đối tượng được sử dụng cực phổ biến và được đánh giá và có một vai trò quan trọng. Những ngôn ngữ cơ bản thường thấy trong ngôn ngữ lập trình như là Python, .NET, Java,...đều sẽ phải hỗ trợ cho OOP.

2. Tất tần tật các thông tin cần biết về OOP dành cho bạn

2.1. Các đặc trưng cơ bản của OOP

Phần nội dung trên đã giải thích đến bạn về khái niệm cực chuẩn xác về OOP. Vậy, những đặc tính cơ bản của OOP là gì? Sau đây sẽ là chi tiết về những đặc điểm, đặc tính cơ bản của OOP:

2.1.1. Sở hữu nguyên lý tính đóng gói

Tính đóng gói là một nguyên lý cơ bản của OOP và cho phép che dấu được các thông tin, những tính chất xử lý bên trong về đối tượng. Với tính chất này sẽ đảm bảo được sự toàn vẹn của đối tượng và những đối tượng khác sẽ không thể nào tác động đến dữ liệu và làm thay đổi trạng thái của nó. Quá trình tác động lên dữ liệu sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào người viết mã.

Nguyên lý đóng gói trong OOP sẽ có từ đó tăng tính bảo mật cho đối tượng và sẽ tránh được tối đa tình trạng dữ liệu bị hỏng ngoài mong muốn.

2.1.2. Mang tính kế thừa

Đây là thuộc tính cho phép một đối tượng có thể  xây dựng một lớp mới dựa vào những định nghĩa của lớp đã có. Điều này có nghĩa rằng lớp cha hoàn toàn có thể chia sẻ dữ liệu, phương thức cho các lớp con. Nhưng không phải ngôn ngữ định hướng nào cũng có được khả năng này mà chỉ được kế thừa từ những lớp cha đã có và được cho phép.

Các đặc trưng cơ bản của OOP
Các đặc trưng cơ bản của OOP chuẩn nhất

Quá trình sử dụng mã nguồn tối ưu sẽ tận dụng được tối đa mọi loại kế thừa. Vì thế, khi xây dựng chúng ta cần phải thiết kế cho các định nghĩa của các lớp trước và sau đó thì những lớp này mới có quan hệ với các lớp khác và đặc tính sẽ là giống nhau.

2.1.3. Có tính đa hình của OOP

Đây sẽ là thuộc tính thể hiện ở việc gửi các thông được hoặc được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau. Nó sẽ cho phép các chức năng khác nhau thực thi trên các đối tượng khác nhau và đây là tính chất được coi là chứa tất nhiều sức mạnh của lập trình hướng đối tượng.

Để dễ mường tượng hơn thì chúng ta có thể hiểu rằng đây là hai hoặc nhiều lớp có những phương thức giống nhau nhưng thực thi theo phương thức khác biệt. Chẳng hạn như gà và vịt cùng thuộc lớp gia cầm nhưng tiếng kêu của chúng là không giống nhau.

2.1.4. Sở hữu tính trừu tượng

Tất tần tật các thông tin về OOP
Tất tần tật các thông tin về OOP dành cho bạn

Đây chính là một thuộc tính cho phép OOP có được khả năng tập trung vào những vấn đề cốt lõi và cần thiết. Các đối tượng hoàn toàn có thể hoàn tất các công việc hay một số yếu tố liên quan đến đối tượng khác. Tính chất này sẽ được thể hiện lên một điều gì đó mà sẽ không chú ý đến những chi tiết bên trong.

2.2. Thông tin về các lợi ích của OOP

Là lập trình hướng đối tượng được sinh ra để khắc phục những khuyết điểm từ các phương pháp lập trình trước thì OOP có những lợi ích như sau:

- Cung cấp được khả năng sửa đổi một cách nhanh chóng vì vô cùng gần gũi với ngôn ngữ tự nhiên.

- Có tính thực tế với đời thực và các lập trình viên có thể phát triển chương trình một cách tự nhiên và đơn giản.

- Tính bảo mật rất cao và các dự án sẽ rất dễ dàng để mở rộng. Việc quản lý code sẽ cực dễ dàng khì mà có những sự thay đổi từ chương trình.

- Mã nguồn tiết kiệm tài nguyên được sử dụng trong OOP và có được khả năng tái sử dụng mã khi xây dựng với các chương trình khác.

- Hệ thống được dễ dàng phân chia, các khả năng bảo trì, thay đổi chương trình được áp dụng rất hiệu quả.

Các lợi ích của OOP
Các lợi ích của OOP chuẩn xác nhất

- Được tích hợp với các loại máy tính sẵn có với nhiều hệ điều hành khác nhau.

- Được sử dụng rộng rãi với các lập trình viên và tăng được năng suất, mở rộng phần mềm và các thao tác viết mã sẽ được giảm nhẹ.

- Nhờ có nguyên lý kế thừa thì quá trình mô tả các lớp có thể được loại bỏ và mở rộng được khả năng sử dụng các lớp.

2.3. Ngôn ngữ sử dụng trong OOP phổ biến nhất

Để hoạt động và duy trì thì lập trình hướng đối tượng sử dụng những loại ngôn ngữ cơ bản và phổ biến sau đây:

- Ngôn ngữ Java trong OOP: đây là loại ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng có tính độc lập và đa nền tảng. Loại ngôn ngữ này sẽ được biên dịch thành một định dạng trung gian và sau đó sẽ được chạy trên môi trường thực thi. Loại code này sẽ chỉ cần được viết một lần là sẽ được chạy trên mọi nơi.

- Ngôn ngữ C hai cộng: Đây là ngôn ngữ  lập trình hướng đối tượng nhưng mang hai kiểu phong cách là có cấu trúc giống C và thêm hướng đối tượng. 

- Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng javaScript được dùng trong việc xây dựng các website có sự tương tao và được coi là có tính phổ biến nhất. Với những lập trình viên mới bắt đầu với lập trình thì học javaScript là cực phù hợp.

Ngôn ngữ sử dụng trong OOP
Ngôn ngữ sử dụng trong OOP phổ biến nhất

- Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng Python cũng được dụng để phát triển website và các ứng dụng khác nhưng ở bậc cao hơn. Đây là loại ngôn ngữ được phát triển trong một dự án mã mở.

- Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng PHP thì được sử dụng đa mục đích và được sử dụng vô cùng phổ biến bởi các lập trình viên. Loại ngôn ngữ này được chạy ở sau server và tạo ra các ứng dụng web.

Như vậy, qua bài viết chúng ta có thể thấy được rằng lập trình hướng đối tượng là một quá trình quan trọng đối với các lập trình viên. Mong rằng bài viết đã giúp cho bạn hiểu rõ được OOP là gì và những thông tin liên quan về nó. Chúc bạn có được những kiến thức hữu ích liên quan đến OOP và có được sự thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

Đô thị hóa là gì

Đô thị hóa là một trong những thuật ngữ được sử dụng vô cùng phổ biến trong nền kinh tế. Đây là một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều hiện nay nhưng không phải ai cũng biết được đô thị hóa là gì. Vậy hãy cùng xem bài viết sau đây để có được những cái nhìn rõ nhất về đô thị hóa bạn nhé!

Đô thị hóa là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.