close
cách
cách cách cách cách cách

Nước cất là gì? Lợi ích và ứng dụng của nước cất trong đời sống

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thông tin nước cất gây hại cho sức khỏe đang nhận được nhiều tranh cãi, vậy thực hư như thế nào? Liệu đó có phải sự thật? Hãy cùng vieclam123.vn đọc bài viết sau đây để tìm hiểu nước cất là gì và những ứng dụng của nó trong đời sống hiện nay.

1. Tổng quan về nước cất

1.1. Định nghĩa nước cất là gì?

Khác với những loại nước thông thường, nước cất chính là loại nước đã được xử lý bằng cách tinh chế qua quá trình chưng cất. Có nghĩa là đun sôi nước, sau đó ngưng tụ phần hơi nước vào một nơi chứa mới.

Khi chưng cất nước, phần nước cất sẽ loại bỏ được những tạp chất, khoáng chất hay những loại chất khác, từ đó nó trở thành loại nước tinh khiết.

Nhìn vào thị trường, có thể thấy rằng nước cất đóng vai trò không hề nhỏ đối với đời sống con người. Các sản phẩm nước cất được bày bán khắp nơi và nó cũng tham gia trực tiếp vào một số hoạt động thiết yếu như uống, phục vụ cho việc ủ bia tại các nhà hàng,...

Nước cất là gì
Nước cất là gì?

1.2. Nước cất có mấy loại?

Hiện nay, nước cất được chia thành 3 loại, trong đó:

- Nước cất 1 lần: Đây là loại nước được chưng cất 1 lần duy nhất

- Nước cất 2 lần: Người ta sử dụng loại nước cất 1 lần sau đó chưng cất thêm lần nữa

- Nước cất 3 lần: Đây là loại nước cất 2 lần được chưng cất thêm lần 3

Ngoài ra, người ta cũng phân loại nước cất thành các loại theo thành phần lý hóa của nó, cụ thể như nước cất độ dẫn điện, nước cất TDS,...

2. Nước cất và những lợi ích mà nó đem lại

Tìm hiểu về nước cất, chắc chắn kiến thức về đặc điểm bạn không thể bỏ qua. Hãy cùng tôi làm rõ xem nước cất có những đặc điểm nào nổi bật qua nội dung bên dưới bạn nhé.

2.1. Trong nước cất hoàn toàn không có hóa chất độc hại

Nước cất không chứa hóa chất độc hại
Nước cất không chứa hóa chất độc hại

Các quốc gia trên thế giới thường theo dõi các thành phần của nước máy, họ muốn chắc chắn rằng đó là nguồn nước sạch có thể đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt hóa học, đồng thời khi sử dụng có thể an toàn cho sức khỏe con người.

Tuy nhiên, các mức an toàn này chưa được thiết lập. Người ta phát hiện ra một lượng thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ trong nước uống của 1 vùng nông thôn tại Hoa Kỳ.

Trong nước cất, hoàn toàn không có hóa chất hay các chất độc hại. Tất cả những chất này đều đã bị loại bỏ trong quá trình chưng cất, cho nên về cơ bản thì đây chính là loại nước tinh khiết đến 100%.

2.2. Nước cất không chứa các loại vi khuẩn hay vi trùng nào khác

Ở các nước phương Tây, hầu hết nguồn nước máy vẫn nằm trong giới hạn an toàn về các loại vi khuẩn, vi trùng. Tuy nhiên thì những loại vi trùng hay vi khuẩn này chỉ xuất hiện với số lượng nhỏ tại các nguồn nước cung cấp nước công cộng trên toàn Thế giới.

Tuy nhiên, ngay cả 1 lượng nhỏ của vi khuẩn hay vi trùng thì cũng có thể gây ra ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người. Chính vì vậy, khi nước cất xuất hiện thì tất cả những lo lắng về khoản này đều được loại bỏ.

2.3. Clo sẽ không xuất hiện trong nước cất

Trong nước cất không có Clo
Trong nước cất không có Clo

Có thể bạn không biết, con người vẫn thường sử dụng Clo để khử trùng nước uống trong khoảng 100 năm qua. Người ta cho rằng nó khá an toàn và đem lại hiệu quả trong việc tiêu diệt các vi trùng, vi khuẩn gây hại.

Mặc dù cũng đã được tổ chức EPA đặt ra tiêu chuẩn an toàn là 4mg/1 lít và được kiểm soát khá chặt chẽ, tuy nhiên trên thực tế, clo có thể phản ứng với một số hợp chất trong nước có thể gây ra DBP, gây nguy hiểm cho người. Điều quan trọng, các chuyên gia cho rằng chất này có thể gây ra tình trạng ung thư ở người.

Nước cất chính là loại nước không chứa DBP hay Clo, cả 2 loại chất này đều có điểm sôi thấp hơn nước, cho nên trong quá trình chưng cất, việc đun sôi sẽ loại bỏ được tất cả những loại chất độc hại ra ngoài, tạo ra một loại nước tinh khiết tuyệt đối.

3. Quá trình người ta tạo ra nước cất

Nước cất được tạo ra khá đơn giản, ở các nhà máy chuyên sản xuất nước cất, người ta sẽ sản xuất trên dây chuyền inox, sử dụng những thiết bị hỗ trợ như đường ống hứng nước đơn giản, thuận tiện cho việc vệ sinh.

Quá trình người ta tạo ra nước cất
Quá trình người ta tạo ra nước cất

Tại các phòng thí nghiệm, người ta cũng điều chế ra nước cất, quy trình cụ thể như sau:

- Bước 1: Xử lý sạch nguồn nước tự nhiên, sau đó chưng chất bằng công nghệ RO

- Bước 2: Nguồn nước sau khi đã qua công nghệ RO và được xử lý sạch sẽ, người ta sẽ đưa vào máy chưng cất 1 lần. Trong trường hợp nước cất 1 lần này chưa đảm bảo tiêu chuẩn về độ tinh khiết thì người ta sẽ tiếp tục tiến hành chưng cất thêm lần 2 hoặc lần 3. Tương ứng với mỗi lần chưng cất sẽ tạo ra các loại nước cất với độ tinh khiết khác nhau, và chúng được phân loại theo cách mà tôi đã hướng dẫn ở trên.

- Bước 3: Các chai, lọ, bình đựng nước cất cần được vệ sinh sạch sẽ trước khi đựng nước cất. Ngoài ra, chúng còn phải được đem đi kiểm định chất lượng rồi mới đựng nước cất vào.

Đối với những chai, lọ, bình thủy tinh không đạt tiêu chuẩn sẽ bị loại bỏ và không sử dụng.

- Bước 4: Dán nhãn cho những chai nước cất đạt chuẩn sau đó nhập kho hoặc xuất kho theo yêu cầu. Với những lô nước cất chưa được xuất kho ngay thì người ta sẽ đưa vào kho bảo quản để đảm bảo chất lượng tuyệt đối cho chúng.

4. Ứng dụng của nước cất trong đời sống hiện nay

Chắc chắn khi nói đến nước cất, bạn và nhiều người khác sẽ nghĩ ngay đây là một sản phẩm được ứng dụng trong lĩnh vực Y tế. Tuy nhiên, thực tế thì nó còn được ứng dụng đa dạng hơn thế, hãy xem các lĩnh vực nào thường sử dụng loại nước này nhé.

4.1. Nước cất trong lĩnh vực Y tế được ứng dụng như thế nào?

Trong Y tế, người ta thường sử dụng loại nước cất với nồng độ PH 5,5 không chứa các kim loại nặng để pha chế thuốc tiêm, các loại thuốc biệt dược, thuốc uống hoặc thuốc.

Ứng dụng của nước cất trong Y tế
Ứng dụng của nước cất trong Y tế

Ngoài ra, nước cất cũng được sử dụng để rửa các vết thương trên cơ thể người và còn có tác dụng rửa sạch dụng cụ y tế hay các thiết bị trong phòng mổ,...

Trong nước cất, chỉ số oxy hóa thấp cho nên có thể làm mất khả năng xúc tác có hại của Cr3, ngoài ra loại nước này còn được sử dụng cho các loại máy cần độ chính xác cao như máy thở oxy hay máy chạy thận nhân tạo,...

4.2. Trong công nghiệp nước cất được ứng dụng thế nào?

Trong công nghiệp, người ta sử dụng nước cất với mục đích châm sạc ắc quy, pha loãng các loại hóa chất công nghiệp, chạy lò hơi,...

Ngoài ra, nước cất còn là loại nước bắt buộc phải có trong ngành sản xuất vi mạch hay chip điện tử của nhiều thiết bị cần độ chính xác tuyệt đối.

Trong công nghiệp, người ta cũng sử dụng nước cất để làm mát các loại máy chế biến thực phẩm, máy hoạt động công nghiệp và pha chế hóa chất,...

Một lưu ý bạn nên nhớ về nước cất đó chính là loại nước cất sử dụng trong Y tế và nước cất sử dụng trong Công nghiệp được sản xuất với quy trình khác nhau. Trong đó, nước cất Y tế đòi hỏi những yêu cầu khắt khe hơn và được sản xuất theo một quy trình riêng biệt, đảm bảo độ an toàn và tinh khiết đến tuyệt đối.

Còn nước cất sử dụng cho công nghiệp thì sẽ được sản xuất theo công nghệ với các dây chuyền tiên tiến và hiện đại.

4.3. Nước cất và ứng dụng trong phòng thí nghiệm

Nước cất và ứng dụng trong phòng thí nghiệm
Nước cất và ứng dụng trong phòng thí nghiệm

Bản chất của nước cất chính là một loại nước tinh khiết hoàn toàn không có chứa tạp chất hay các hóa chất độc hại. Người ta lợi dụng ưu điểm này để ứng dụng trong phòng thí nghiệm một cách hiệu quả.

Cụ thể, nước cất sẽ được sử dụng làm dung môi cho việc pha chế các hóa chất mới, thực hiện một số phản ứng hóa học trong các nghiên cứu và cũng có khi dùng để rửa các dụng cụ thí nghiệm.

4.4. Nước cất trong lĩnh vực làm đẹp

Ngoài những lĩnh vực nêu trên, nước cất còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc da.

Theo đó, nước cất được dùng để chế tạo ra các loại mỹ phẩm vô khuẩn, nó giúp giảm thiểu tối đa việc vi khuẩn bám vào làn da của con người gây ra các triệu chứng lão hóa sớm hoặc viêm da,...

5. Sự khác biệt giữa nước cất và nước uống tinh khiết

Mặc dù đều là nước tinh khiết nhưng bạn cũng không nên nhầm lẫn nước cất và nước tinh khiết là một bởi vì chúng hoàn toàn là 2 loại khác nhau.

Sự khác biệt giữa nước cất và nước uống tinh khiết
Sự khác biệt giữa nước cất và nước uống tinh khiết

Nước uống tinh khiết là loại nước được khử trùng và lọc bỏ đi những tạp chất gây hại, nhưng các khoáng chất vẫn được giữ lại để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho con người. Trong khi đó, nước cất lại được xử lý bằng phương pháp chưng cất, nó tinh khiết đến nỗi mà các khoáng chất có lợi cũng không còn tồn tại.

Ngoài ra, trong quá trình bảo quản, nước cất sẽ không giữ nguyên độ tinh khiết, thay vào đó nó rất dễ nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn do sự hoà tan với những thành phần dễ tan của bình chứa. Còn với nước uống tinh khiết thì vẫn có thể bảo quản và sử dụng trong thời gian phù hợp.

6. Có nên uống nước cất không?

Về cơ bản thì nước cất chính là loại nước tinh khiết nhất, vì vậy nó không gây ra bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào tới sức khỏe con người. Tuy nhiên việc uống nước cất vẫn không là lựa chọn ưu tiên của mỗi người, nếu có uống thì hãy lưu ý một số điều sau đây:

- Thứ nhất, hãy chắc chắn rằng nước cất bạn uống được tạo ra từ nguồn nước máy chất lượng

- Thứ hai, hãy xây dựng một chế độ ăn khoa học và an toàn để đảm bảo sức khỏe đến mức tối đa

Uống nước cất trong thời gian dài có thể gây ra những hệ lụy nguy hiểm đối với sức khỏe người dùng, vậy nên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn có nhu cầu uống loại nước này nhé.

Có nên uống nước cất không
Có nên uống nước cất không?

Nước cất là gì hay những thông tin liên quan về loại nước này đã được làm rõ ở bài viết trên đây. Mong rằng với những kiến thức hữu ích này, bạn sẽ có nhận thức đúng đắn về nước cất, từ đó có lựa chọn sử dụng sao cho phù hợp nhất.

Việc sử dụng nước cất với lượng vừa đủ, phù hợp và theo chỉ định của bác sĩ là cách đảm bảo cho sức khỏe của bạn an toàn. Hãy theo dõi những bài viết khác của vieclam123.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé.

Bạn hiểu gió là gì?

Nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên và thích khám phá những kiến thức về địa lý, vậy thì hãy bắt đầu với khái niệm gió là gì nhé. Đây chắc chắn sẽ là phần kiến thức hữu ích và bạn sẽ hài lòng sau khi đọc được bài viết này.

Gió là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.