close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn quy trình nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng chi tiết nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Báo cáo kiểm toán được sử dụng như cơ sở để đánh giá đúng tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong một kỳ tài chính hoặc một năm tài chính. Đây cũng là tài liệu quan trọng đối với người quản lý doanh nghiệp và chủ đầu tư, có giá trị tham khảo trước khi quyết định có rót vốn đầu tư hay không. Báo cáo kiểm toán có độ tin cậy cao. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quy trình nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng nhé!

1. Hướng dẫn nhanh quy trình nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng

1.1. Báo cáo kiểm toán hợp lệ gồm những nội dung nào?

Báo cáo kiểm toán có chứa xác nhận và ý kiến của Kiểm toán viên để xác nhận mức độ chính xác, trung thực và đáng tin cậy của những số liệu được thống kế và trình bày trong báo cáo.

Nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng
Nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng

Theo quy định, Báo cáo kiểm toán hợp lệ phải có nội dung được trình bày đúng theo quy định trong Chuẩn mực Kiểm toán, Kế toán và Chế độ kế toán Việt Nam hiện hành. Hiểu một cách đơn giản, Báo cáo kiểm toán là tài liệu xác minh tính chính xác của báo cáo tài chính.

Báo cáo kiểm toán hợp lệ bao gồm những nội dung sau đây:

+ Số hiệu và tiêu đề của báo cáo.

+ Người nhận báo cáo.

+ Trách nhiệm của Đơn vị được kiểm toán.

+ Trách nhiệm của Kiểm toán viên.

+ Ý kiến kiểm toán.

+ Ngày lập báo cáo.

+ Tên công ty kiểm toán và người ký báo cáo kiểm toán

1.2. Hướng dẫn nhanh nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng

Sau khi nhận Báo cáo kiểm toán từ Kiểm toán viên, bạn cần kiểm tra lại số lượng và nội dung báo cáo, và kiểm tra xem tất cả các trang trong báo cáo đã được ký tên và đóng dấu đầy đủ hay chưa.

Kết xuất file XML Báo cáo kiểm toán
Kết xuất file XML Báo cáo kiểm toán

Tiếp theo, người phụ trách sẽ nhập Báo cáo kiểm toán vào phần mềm HTKK rồi kết xuất ra file XML. Sau đó người nộp thuế sẽ nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng trên website thuế điện tử do Tổng cục Thuế quản lý. Lưu ý rằng website chỉ nhận các file Word hoặc Excel, vì vậy bạn cần đổi định dạng file sang Word hoặc Excel trước khi nộp nhé!

1.2.1. Nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng trên hệ thống Etax

Etax là hệ thống thuế điện tử được điều hành bởi Tổng cục Thuế. Etax cho phép khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử chỉ với một hệ thống duy nhất, giúp đơn giản hóa 3 quá trình trên.

Tương tự, Báo cáo kiểm toán cũng có thể được nộp trên hệ thống Etax. Quy trình nộp Báo cáo kiểm toán được thực hiện như sau:

- Bước 1: Người nộp báo cáo đăng nhập vào trang chủ dịch vụ thuế điện tử của Tổng cục Thuế. Trong phần tùy chọn đăng nhập có 3 tùy chọn là “Doanh nghiệp”, “ Cá nhân” và “Tổ chức không sử dụng chữ ký số”, bạn bấm chọn đăng nhập với tư cách là “Doanh nghiệp”.

Nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng trên hệ thống Etax
Nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng trên hệ thống Etax

- Bước 2: Tiếp tục nhập vào mã số thuế và mật khẩu để đăng nhập.

- Bước 3: Chọn thẻ “Báo cáo tài chính” và tra cứu tờ khai phù hợp với mẫu tờ khai trong thông tư mà doanh nghiệp đang áp dụng.

- Bước 4: Bấm chọn mục gửi đính kèm phụ lục.

- Bước 5: Tải lên tệp Báo cáo kiểm toán. Sau đó sử dụng chữ ký số để ký điện tử. Cuối cùng bạn nhập mã PIN và hoàn tất việc gửi Báo cáo kiểm toán qua mạng.

1.2.2. Nộp báo cáo kiểm toán qua mạng trên hệ thống iHTKK

iHTKK là hệ thống kê khai thuế trực tuyến được quản lý bởi Tổng cục Thuế. Doanh nghiệp cũng có thể nộp báo cáo kiểm toán trên hệ thống này. Để nộp báo cáo tài chính trên iHTKK, các bạn thực hiện theo quy trình sau đây:

- Bước 1: Bạn truy cập vào website nhận tờ khai của Tổng cục Thuế. Lưu ý rằng người nộp thuế ở các tỉnh Phú Thọ và Bắc Ninh sẽ truy cập vào website thuế điện tử; người nộp thuế thuộc các tỉnh, thành phố còn lại  sẽ truy cập vào website nhận tờ khai.

- Bước 2: Đăng nhập bằng mã số thuế và mật khẩu vào trang nhận tờ khai hoặc thuế điện tử.

Nộp báo cáo kiểm toán qua mạng trên hệ thống iHTKK
Nộp báo cáo kiểm toán qua mạng trên hệ thống iHTKK

- Bước 3: Tiếp tục bấm vào phần “Tra cứu”, sau đó chọn tra cứu tờ khai.

- Bước 4: Bấm chọn tra cứu Báo cáo tài chính. Bạn cần chọn đúng mẫu tờ Báo cáo tài chính mà doanh nghiệp đang áp dụng nhé!

- Bước 5: Bấm vào tùy chọn thêm mục phụ và tải lên Báo cáo kiểm toán. Sau khi file Báo cáo kiểm toán đã được tải lên hoàn tất, bạn ấn chọn nút nộp để hoàn tất việc nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng trên hệ thống iHTKK.

2. Hướng dẫn chi tiết nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng

Để nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng, bạn thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

- Bước 1: Cắm USB chữ ký số vào máy tính. Nếu không có USB chữ ký số bạn sẽ không thể nộp Báo cáo kiểm toán trên hệ thống thuế điện tử được.

- Bước 2: Từ trình duyệt máy tính, bạn truy cập vào trang web nhận tờ khai của Tổng cục thuế, sau đó đăng nhập vào bằng tài khoản của doanh nghiệp.

- Bước 3: Bấm chọn vào tab “Tào khoản”, sau đó tích chọn mẫu tờ khai mà doanh nghiệp đang sử dụng, rồi bấm chọn “Đăng ký thêm tờ khai”.

Thao tác đăng ký thêm tờ khai
Thao tác đăng ký thêm tờ khai

- Bước 4: Bấm chọn “Chấp nhận”.

- Bước 5: Bấm chọn “Nộp tờ khai”.

- Bước 6: Một thông báo sẽ hiện lên, bạn tích chọn vào chấp nhận rủi ro sử dụng USB chữ ký số, sau đó chọn “Run”.

- Bước 7: Tiếp tục chọn vào “Chọn tệp tờ khai” để tải file Báo cáo kiểm toán lên. Sau đó bạn chọn vào file tờ khai đã lưu trên máy, bấm nút “Open” để bắt đầu tải tờ khai lên.

- Bước 8: Sau khi tải lên hoàn tất, bạn bấm chọn “Ký điện tử”. Một khung yêu cầu nhập mã PIN sẽ hiện ra, bạn nhập vào mã PIN rồi chọn “Chấp nhận”. Sau đó màn hình sẽ hiển thị thông báo ký tệp tờ khai thành công. Bạn bấm chọn “OK”.

- Bước 9: Bấm chọn “Nộp tờ khai”.

- Bước 10: Tiếp theo là nộp Báo cáo kiểm toán đã nhận từ doanh nghiệp. Bạn chọn đúng loại tờ khai mà doanh nghiệp sử dụng, sau đó bấm nút “Tra cứu”.

- Bước 11: Trong phần “Gửi phụ lục”, bạn bấm chọn biểu tượng dấu cộng màu xanh để gửi file lên.

Thao tác gửi phụ lục
Thao tác gửi phụ lục

- Bước 12: Bạn sẽ được chuyển sang màn hình nộp phụ lục. Tại đây bạn ấn “Chọn tệp phụ lục”, tải lên tệp Báo cáo kiểm toán, sau đó lần lượt ấn chọn “Ký điện tử” và “Nộp phụ lục”. Như vậy là bạn đã nộp thành công Báo cáo kiểm toán.

Với việc chuyển đổi từ nộp thuế trực tiếp sang nộp thuế qua mạng, các doanh nghiệp có thể nộp thuế nhanh hơn và hẹn chế được tối đa những sai sót trong quy trình nộp thuế. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nộp Báo cáo kiểm toán qua mạng trên hệ thống Etax là hệ thống iHTKK theo những hướng dẫn trong bài viết.

Sự khác nhau giữa thanh tra và kiểm toán

Tìm hiểu sự khác nhau giữa thanh tra và kiểm toán qua định nghĩa, phân loại, tính chất, chủ thể thực hiện, mục đích và thời gian tiến hành được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

Sự khác nhau giữa thanh tra và kiểm toán

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.