close
cách
cách cách cách cách cách

Nodejs là gì? Tất tần tật thông tin về Nodejs mà bạn cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nodejs là gì? Để có thể tìm hiểu về Nodejs cùng với khái niệm và những thông tin qua  trọng về nền tảng JavaScript mạnh mẽ này bạn đọc hãy tham khảo các thông tin dưới đây của vieclam123.vn để có thể nắm rõ được những thông tin quan trọng nhé!

1. Tìm hiểu về nodejs là gì?

1.1. Thế nào là nodejs?

Nodejs là gì? Đây được hiểu là một nền tảng được phát triển độc lập và xây dựng trên V8 JavaScript Engine. Nó được cho là trình thông dịch để thực hiện các mã JavaScript để có thể xây dựng được các ứng dụng web như là các forum, trang video clip và đặc biệt là xây dựng trang mạng xã hội trong phạm vi hẹp một cách nhanh và dễ dàng được mở rộng.

Nodejs sẽ chạy được trên nhiều nền tảng của nhiều hệ điều hành khác nhau như Window, Linux và OS X nên đây sẽ là một lợi thế. Ngoài ra nó còn cung cấp thêm thư viện phong phú ở dạng Javascript Module giúp cho việc lập trình trở nên đơn giản và thời gian được giảm đi ở mức thấp nhất.

Xây dựng nên các ứng dụng web
Xây dựng nên các ứng dụng web

1.2. Nodejs ra đời như thế nào?

Đầu năm 2009, Nodejs được xuất hiện lần đầu bởi Ryan Dahl. NodeJS phiên bản đầu tiên chỉ hỗ trợ hệ điều hành Linux và Mac OS X. Việc phát triển và bảo trì ban đầu được thực hiện bởi Dahl, sau đó được một công ty phần mềm và dịch vụ tài trợ bởi công ty Joyent, trụ sở tại California, Hoa Kỳ.

Tháng 1/2010 một trình quản lý của NodeJS đã giới thiệu để các lập trình viên có thể dễ dàng xuất bản và chia sẻ mã nguồn của gói NodeJS. Đồng thời có thể đơn giản hóa cài đặt và gỡ cài đặt các phiên bản.

Năm 2011, phiên bản Windows của NodeJS đã được phát triển bởi Microsoft và Joyent. Số lượng hệ điều hành được mở rộng và có thể cung cấp và hỗ trợ thêm các lựa chọn cho các nhà phát triển.

Năm 2019 Nền tảng Node JS và JS Foundation đã được hợp nhất để tạo thành OpenJS Foundation. Đó là những nền tảng giúp cho quá trình quản lý dự án phát triển mã nguồn mở và phân tán của NodeJS.

Sự hình thành của Nodejs
Sự hình thành của Nodejs

1.3. Những đặc điểm và ứng dụng của nodejs là gì?

1.3.1. Những đặc điểm của Nodejs là gì?

Nodejs là gì và nó có những đặc điểm thế nào? NodeJS sẽ không cần phải đợi API để trả dữ liệu về. Vậy nên mọi APIs trong thư viện NodeJS sẽ không được đồng bộ. Nó là một Platform và không phải là một Framework. Vậy nên bạn có thể xây dựng các website một cách độc lập và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Các nền tảng Window, MacOS, Linux thì NodeJS vẫn có thể chạy được.

Đây được xem như là một máy chủ đơn luồng và không hỗ trợ được đa luồng.

NodeJS sẽ không được xem là một ngôn ngữ lập trình. Để có thể sử dụng được NodeJS thì những người mới phải nắm chắc được các kiến thức căn bản về các giao thức hay Javascript,… Cộng đồng của NodeJS rất lớn nên nó có thể support được cho bạn mọi lúc mọi nơi.

Core của NodeJS được viết bằng ngôn ngữ C++ nên tốc độ và hiệu năng của nó tương đối  cao. Vì vậy mà các ứng dụng của NodeJS đều có khả năng đáp ứng được về mặt thời gian thực chạy đa nền tảng và đa thiết bị,…

Một số đặc điểm nổi vật của Nodejs
Một số đặc điểm nổi vật của Nodejs

1.3.2. Ứng dụng của Nodejs

NodeJS có thể dùng để tạo, đóng và mở, ghi và xóa các tệp khi đang truy cập trên máy chủ. Đồng thời nó có thể xây dựng các nội dung dành cho trang web động. Thực hiện các thu thập về dữ liệu theo yêu cầu cụ thể và thực hiện các truy vấn đối với việc sửa và xóa thêm dữ liệu ở trong các hệ quản trị cơ sở như là MySQL, MongoDB, Microsoft SQL Server và PostgreSQL.

2. Hoạt động của Nodejs là gì?

Nodejs được sử dụng non-blocking để hướng sự ra vào đối với các dữ liệu thông qua các tác vụ về thời gian và thực hiện nó một cách nhanh chóng. Bởi Nodejs có khả năng xử lý một số lượng lớn các kết nối đồng thời bằng thông lượng cao và có khả năng mở rộng nhanh chóng.

Nếu như các ứng dụng về web truyền thống tạo ra các request và một luồng xử lý những yêu cầu mới và chiếm RAM của hệ thống sẽ không được sử dụng một cách có hiệu quả. Vì thế mà có giải pháp cho việc Nodejs sử dụng luồng đơn (Single-Threaded) và kết hợp với non-blocking I/O để thực thi request và cho phép hỗ trợ đến hàng chục ngàn các kết nối đồng thời.

Trình bày cụ thể về hoạt động
Trình bày cụ thể về hoạt động

3. Node.js được sử dụng để làm gì?

3.1. Cung cấp khả năng định tuyến

Nodejs là gì và được dùng để làm gì? Các tên tuổi định tuyến như là LinkedIn, Medium được xây dựng bởi Node.js. Nó có thể kết hợp để tạo nên sự thiết yếu đối với các nút của phần phụ trợ để tạo thành một trang mạng về truyền thông xã hội. Khả năng định tuyến của Nodejs cực nhanh cùng với động cơ V8 sẽ xác thực được an toàn. Đồng thời nó có thêm khả năng mở rộng để làm phong phú thêm được mạng truyền thông xã hội.

3.2. Xây dựng giao diện tương tự

Giống với các trang web đơn lẻ thì Nodejs hoàn toàn có thể xây dựng một trang có một giao diện tương tự để sử dụng cho máy tính để bàn. Chính vì các tùy chọn linh hoạt nên nó hoàn toàn có thể xây dựng nền tảng mạng xã hội và trang web động cùng giải pháp gửi thư. Chất lượng luồng dữ liệu của nó sẽ không được đồng bộ và khiến nó trở thành một lựa chọn để phát triển SPA.

Sử dụng Nodejs với nhiều mục đích khác nhau
Sử dụng Nodejs với nhiều mục đích khác nhau

3.3. Ứng dụng trò chuyện

Nodejs có thể cung cấp được chức năng độc quyền dành cho chatbots. Nó được ứng dụng dùng để trò chuyện và có các tính năng để ứng dụng nhiều đến người dùng, dữ liệu chuyên sâu và lưu lượng truy cập lớn ở tất cả các thiết bị phổ biến trong chatbots. Node.js đã đạt được một điểm tốt là có thể chạy được trên các thiết bị khác nhau và được bao gồm cả về các mô hình đối với việc ứng dụng trò chuyện và chatbot. Nó giúp cho việc thực thi các thông báo và đẩy các thông báo trong vòng lặp sự kiện một cách dễ dàng và được  sử dụng phổ biến ở IMs và ứng dụng real-time.

3.4. Xử lý tốc độ nhanh

Node.js đã từng phục vụ 190 quốc gia, hơn 100 triệu giờ phát trực tuyến với trên 120 triệu người dùng Netflix nó còn đang tiếp tục tăng. Lợi thế rõ ràng của Nodejs là có thể xử lý với tốc độ siêu nhanh và có thể mã hóa, tải lên nhẹ nhàng. Việc này đã được nhiều cửa hàng điện tử thời trang trực tuyến cùng với các ứng dụng cần đến video truyền tải dữ liệu khổng lồ sử dụng.

Có thể xử lý tốc độ một cách nhanh chóng
Có thể xử lý tốc độ một cách nhanh chóng

3.5. Xử lý các yêu cầu một cách đồng thời

Node.js là một trong những giải pháp được ưa thích nếu như các tổ chức muốn xây dựng các hệ thống giải pháp IoT công cộng và riêng tư. Bởi nó có khả năng là xử lý được các yêu cầu đồng thời một cách liền mạch và hàng nghìn sự kiện phát hành bởi hàng tỷ thiết bị trên mạng của nó. Ngoài ra, Nodejs được hoạt động trên các kênh đa luồng và hoàn toàn có thể ghi và đọc được. Đó cũng chính là lý do mà đây là nền tảng phù hợp để phát triển ứng dụng IoT.

4. Điểm mạnh và hạn chế của nodejs là gì?

4.1. Điểm mạnh của Nodejs

Nodejs là gì và nó có điểm mạnh và điểm yếu như thế nào? IO sẽ được hướng sự kiện không đồng bộ và có thể xử lý được các yêu cầu đồng thời.

Nó có thể đáp ứng được các yêu cầu về thời gian

Có tốc độ truy cập rất nhanh nên có thể đáp ứng được với lượng truy cập khổng lồ trong thời gian ngắn.

Nó sử dụng ngôn ngữ lập trình rất dễ học là JavaScript

Có thể chia sẻ được một đoạn mã với máy chủ và máy khách

Phát triển được Npm và các module một cách mạnh mẽ

Nhiều mã được chia sẻ qua github với một cộng đồng lớn mạnh

Các điểm mạnh và hạn chế mà Nodejs đem lại
Các điểm mạnh và hạn chế mà Nodejs đem lại

4.2. Hạn chế của Nodejs

Nodejs không tận dụng lợi thế của lõi thường trong phần cứng cấp máy chủ và không cung cấp được khả năng mở rộng. 

Sử dụng Nodejs sẽ khiến cho các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ trở nên khó khăn.

Khi sử dụng lệnh gọi sẽ kết thúc với nhiều lệnh gọi được lồng vào nhau.

Bạn sẽ gặp khó khăn với Nodejs nếu như không hiểu rõ về JavaScript

Các tác vụ đòi hỏi nhiều CPU sẽ không phù hợp và chỉ phù hợp với I/O như máy chủ web.

Nếu dùng web hosting dùng chung thì việc tải Nodejs sẽ rất khó khăn.

Trên đây là các thông tin của bài viết về nội dung về Nodejs. Hy vọng với những thông tin này bạn đọc có thể hiểu hơn về Nodejs là gì cùng với những thông tin liên quan nhé!

Các thông tin về CS

Bạn hiểu như thế nào là CS? CS gồm có những đặc điểm gì? Đọc ngay bài viết về CS để nắm được các thông tin chính xác nhé!

CS là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.