close
cách
cách cách cách cách cách

Giới thiệu những ngành nghề có triển vọng trong tương lai tại Việt Nam

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cùng với những bước tiến vượt bậc về xã hội, nền kinh tế Việt Nam cũng đang biến động không ngừng, trong đó có sự thay đổi về nhu cầu nhân lực. Trong bài viết dưới đây, Vieclam123.vn sẽ gợi ý top những ngành nghề có triển vọng trong tương lai.

Nhóm ngành, nghề, việc làm Nhà nước độc quyền kinh doanh

Nhóm ngành, nghề, việc làm Nhà nước độc quyền kinh doanh

Nhóm ngành nghề độc quyền nhà nước có mức lương cao

Ưu điểm: Duy trì nền kinh tế - xã hội bền vững, không bị cạnh tranh.

Theo luật kinh doanh Việt Nam, các Doanh nghiệp có quyền tự do kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hóa và thu về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong nhóm ngành nghề, việc làm Nhà nước lại bị hạn chế và chỉ có 20 ngành nghề được độc quyền kinh doanh là:

  • Ngành xổ số

  • Sản xuất chế tác vàng miếng, vàng thỏi

  • Xuất nhập khẩu vàng

  • Nhập khẩu thuốc lá có chịu thuế

  • In tiền

  • Phát hành tem

  • Dịch vụ pháo hoa

  • Dịch vụ vật liệu nổ công nghiệp

  • Nghề điện quốc gia

  • Điện hạt nhân, thủy điện đa mục tiêu

  • Dịch vụ hàng không quốc gia

  • Kết cấu hạ tầng đường sắt Việt Nam

  • Mạng bưu chính viễn thông

  • Hoạt động báo chí

  • Dịch vụ lâm nghiệp tại rừng đặc dụng

  • Hệ thống đài thông tin duyên hải

  • Dịch vụ hàng hải công

  • Thủy lợi

  • Ngành xuất bản

  • Dịch vụ hàng hóa thuộc dự trữ quốc gia

  • Hàng hóa, dịch vụ an ninh quốc phòng

Xem thêm: Phần mềm tạo cv online free do các nhà thiết kế tạo sẵn.

Nghề biên, phiên dịch

Nghề biên, phiên dịch

Nghề biên phiên dịch ngày càng phát triển

Nghề biên, phiên dịch là một trong những ngành nghề cần đến nguồn lượng chất xám cao, đòi hỏi người lao động không chỉ có kiến thức nền căn bản, mà còn phải có ngoại ngữ tối thiểu (ít nhất là chuyên sâu 1 trong các ngoại ngữ Anh, Trung, Hàn, Nhật, Thái Lan…), luôn học tập, trau dồi và có định hướng phát triển rõ ràng cho bản thân.

Trong xu hướng phát triển nền kinh tế đa lĩnh vực, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập với các nước, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, phát triển rộng mở tại Việt Nam và ngược lại, nghề biên, phiên dịch được đánh giá là một trong những ngành nghề có triển vọng hàng đầu.

Bạn có thể tham khảo và lựa chọn ngành biên, phiên dịch tại các trường đào tạo chuyên sâu, trong đó có thế mạnh về ngoại ngữ như: Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN, Đại học Ngoại thương Hà Nội, Học viện Ngoại giao, Đại học Ngoại ngữ - ĐH Huế, ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG HCM, ...

Ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin

Ngành công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ

Tại thị trường lao động Việt Nam và quốc tế, vị trí ngành công nghệ thông tin luôn được đánh giá cao nhờ những giá trị mà nó mang lại: Tính hiện đại, tính tiện lợi, tính nhanh chóng vượt bậc, tính kết nối phổ quát và nguồn lợi nhuận có sức ảnh hưởng rộng lớn đến kinh tế - xã hội - văn hóa toàn cầu. 

Liên quan đến ngành công nghệ thông tin có các công ty Top như: Mạng xã hội Facebook, Công cụ thông tin Google, Các công ty công nghệ hiện đại Apple, Samsung, Oppo,...

Công nghệ thông tin được các Nhà kinh tế học nhận định là một trong những nhóm ngành phát triển không ngừng và có triển vọng lớn trong tương lai.

Bạn có thể theo học ngành Công nghệ thông tin tại các trường Đại học hàng đầu như: Đại học Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TP HCM, ĐH Công nghệ thông tin HCM, ....

Ngành trí tuệ nhân tạo (AI)

Ngành trí tuệ nhân tạo (AI)

Ngành trí tuệ nhân tạo (AI) cũng là một nghề triển vọng

Thuật ngữ “Trí tuệ nhân tạo”, viết tắt là AI, không phải là thuật ngữ mới nhưng lại là ngành khá xa lạ trong thị trường lao động Việt Nam.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, trí tuệ nhân tạo được xem là ngành nghề siêu triển vọng trong tương lai nhờ những ứng dụng gần như siêu thực của nó trong đời sống con người, thậm chí có thể thay thế con người trong một phạm vi nhất định.

Tại Việt Nam hiện nay chưa có Trường đại học nào chuyên sâu đào tạo ngành học trí tuệ nhân tạo mà hầu hết bạn chỉ có tiếp cận từ các kênh thông tin, hội nhập quốc tế thông qua du học, trao đổi sinh viên, nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, ...

Ngành truyền thông

Ngành truyền thông

Ngành truyền thông đang ngày càng phát triển

Truyền thông thực chất là công việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ đến khách hàng (tiếp cận khách hàng). Dù ở bất kỳ lĩnh vực hay ngành nghề kinh tế nào, đây cũng là điều thiết yếu để đem về doanh thu và mở rộng doanh nghiệp ra thị trường.

Tại Việt Nam, bạn có thể lựa chọn học truyền thông tại các Trường Đại học như Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, Đại học kinh tế Hồ Chí Minh, ...

Ngành du lịch

Ngành du lịch

Việc làm ngành du lịch có mức lương cao

Hiện nay, ngành du lịch có thể tạm chia thành du lịch quốc tế và du lịch nội địa (du lịch trong nước) với các nghề cụ thể là: Hướng dẫn viên du lịch, Quản trị du lịch và lữ hành, ...

Khi cuộc sống càng phát triển, con người bị cuốn vào những guồng quay công việc, máy móc, thiết bị, tiền bạc, thì du lịch được xem là phương thuốc tối ưu và nhu cầu tinh thần thiết yếu của con người trong đời sống hiện đại. Không những vậy, du lịch còn có chức năng kết nối, giao lưu văn hóa trong nước và hội nhập quốc tế. Do đó, du lịch là nghề có tính triển vọng cao.

Bạn có thể theo học ngành du lịch tại các Trường: Cao đẳng du lịch Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Hà Nội, Đại học Văn hóa, Viện đại học mở Hà Nội, Đại học Thương mại, Đại học kinh tế quốc dân, ...

Ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn

Ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn

Những công việc về nhà hàng khách sạn

Ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn có mối liên hệ mật thiết với ngành du lịch và đều được đánh giá là nhóm ngành nghề có tính triển vọng trong tương lai, phục vụ các nhu cầu trực tiếp của khách hàng: Ăn, ở, nghỉ ngơi.

Tại Việt Nam, các trường đào tạo chuyên nghiệp ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn là: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - HCM, Đại học kinh tế HCM, ...

Ngành thẩm mỹ, làm đẹp

Ngành thẩm mỹ, làm đẹp

Những công việc về thẩm mỹ làm đẹp

Hiện nay, ngành thẩm mỹ, làm đẹp không giới hạn giới tính và ngày càng phổ biến rộng rãi ở tất cả các nước, trong đó có Việt Nam.

Các ngành thẩm mỹ, làm đẹp nổi bật là:

  • Phẫu thuật thẩm mỹ chuyên nghiệp

  • Thẩm mỹ răng - hàm - mặt

  • Tóc - móng - mi

Ngoài việc du học để có kiến thức thẩm mỹ chuyên môn, bạn có thể phát triển tay nghề tại các trung tâm đào tạo dạy nghề làm đẹp, thẩm mỹ. 

Nhóm ngành thiết kế

Nhóm ngành thiết kế

Những công việc liên quan tới thiết kế sáng tạo

Nhóm ngành thiết kế bao gồm các ngành như: Thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, thiết kế nhà, thiết kế nội thất, kiến trúc, …

Đây cũng được xem là nhóm ngành nghề có triển vọng cao vì gắn liền với những nhu cầu vật chất và tinh thần thiết yếu của con người.

Để theo học ngành thiết kế, bạn có thể theo học tại các trường Đại học tại Việt Nam như: Đại học Kiến trúc Hà Nội, ĐH RMIT, DdJ Kiến trúc Hồ Chí Minh, ...

Ngành kỹ thuật ô tô

Ngành kỹ thuật ô tô

Ngành kỹ thuật sửa chữa o tô ngày càng phát triển ở Việt Nam

Với sự xuất hiện của thương hiệu ô tô Vinfast, Việt Nam đã ghi danh để trở thành một trong những nước sản xuất và xuất khẩu ô tô, cung cấp ra thị trường sản phẩm ô tô có thiết kế đẹp và chất lượng cao.

Nhu cầu về ô tô, cơ khí do đó không ngừng phát triển, hội nhập quốc tế, tiếp cận được nguồn khách hàng có tiềm lực kinh tế để trở thành một trong những ngành nghề có triển vọng có triển vọng nhất.

Để theo học ngành kỹ thuật ô tô, cơ khí, bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo chất lượng cao tại: Đại học Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa HCM, ...

Trên đây là nhóm những ngành nghề có triển vọng trong tương lai không chỉ tại Việt Nam mà đã, đang và sẽ phát triển mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới. Hy vọng Vieclam123 đã giúp các bạn chọn được ngành nghề phù hợp sau khi tốt nghiệp THPT cũng như định hướng công việc sau này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.