close
cách
cách cách cách cách cách

Những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh bất động sản giỏi

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc làm bất động sản hiện đang là một trong những ngành nghề đem lại thu nhập top đầu cho người lao động hiện đại, trong đó có vị trí việc làm nhân viên kinh doanh bất động sản. Vậy nhân viên kinh doanh bất động sản là ai? Họ cần có những kỹ năng hành nghề nào để đạt được hiệu quả công việc? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

1. Nhân viên kinh doanh bất động sản là ai?

Nhân viên kinh doanh bất động sản là ai?

Nhân viên kinh doanh bất động sản là ai?

Nhân viên kinh doanh bất động sản hay còn gọi là môi giới bất động sản, chuyên viên tư vấn bất động sản, là những người hoạt động chuyên gia trong các giao dịch bất động sản trong đó chịu trách nhiệm, vai trò chính trong việc “môi giới” giữa bên mua và bên bán bất động sản để thu về hoa hồng (lợi nhuận) qua các hợp đồng giao dịch bất động sản (nhà đất) được chốt. 

Từ định nghĩa này có thể xác định nhân viên kinh doanh bất động sản hoàn toàn không phải là người bán bất động sản. Họ giữ vị trí trung gian giữa người bán với người mua, nhận sự ủy thác của người bán hoặc người mua bất động sản, qua đó hỗ trợ các vấn đề thủ tục pháp lý và giao dịch hợp pháp.

Nhiều người gọi nhân viên kinh doanh bất động sản là “cò đất”. Vậy nhân viên kinh doanh bất động sản có phải là “cò đất” hay không?

Không cần phải hoạt động trong ngành, mà ngay cả những người ngoài ngành cũng sẽ từng nghe đến từ “cò đất”. Thuật ngữ này dùng để chỉ những người chuyên tìm hiểu, thu thập và cung cấp thông tin mua bán và thường là hỗ trợ người mua trong các thủ tục pháp lý để các giao dịch nhà đất được diễn ra suôn sẻ, dễ dàng hơn. Họ cũng được nhận hoa hồng từ các giao dịch này. Thoạt nghe như vậy thì “cò đất” có vẻ như rất giống với những người làm môi giới bất động sản, tuy nhiên những người này thường làm việc tự do, không có công ty chủ quản và họ sẽ nhận về lợi nhuận dựa trên những thỏa thuận đưa ra ngay từ đầu giữa ít nhất 3 bên (có thể không cần tính đến tính pháp lý). Trong khi đó, nhân viên kinh doanh bất động sản hoạt động nhất định phải có công ty chủ quản, đồng thời hoạt động của họ được Pháp luật Việt Nam thừa nhận về tính pháp lý, đồng thời bản thân những nhà môi giới bất động sản cũng sẽ là những người nắm bắt và thực thi tốt nhất tính pháp luật hiện hành đối với các giao dịch bất động sản trong kinh doanh.

Như vậy, nhân viên kinh doanh bất động sản không phải là “cò đất”. Sự đánh đồng 2 khái niệm này hiện nay cũng đã ít được dùng hơn nhờ những nhận thức về vị trí, vai trò, công việc và hoạt động thực tế của những người hay công ty làm kinh doanh bất động sản một cách hợp pháp lý tại Việt Nam.

2. Những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh bất động sản hiện đại

Việc làm kinh doanh bất động sản hoàn toàn có thể trở thành điểm đến lý tưởng của đối tượng lao động phổ thông vì trong thực tế, nhân viên kinh doanh bất động sản có thể hành nghề mà không bắt buộc phải có bằng cao đẳng, đại học, sau đại học như nhiều ngành thu nhập cao khác. Tuy nhiên thay vào đó, để trở thành nhân viên kinh doanh bất động sản giỏi, môi giới giỏi, kiếm tiền giỏi và tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp thì bạn cần nắm bắt được 1 vài thủ thuật nhất định, gọi là các kỹ năng hành nghề bất động sản. 

Dưới đây là một số kỹ năng quan trọng mà nhà tuyển dụng sẽ để ý trong CV bất động sản của bạn:

2.1. Kỹ năng tìm kiếm khách hàng

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà nhân viên kinh doanh bất động sản cần có được đó là kỹ năng tìm kiếm khách hàng.

Không giống như khách hàng trong các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khác, khách hàng bất động sản thuộc cả 2 nhóm đối tượng: bên mua và bên bán. Đồng thời khách hàng thường sẽ không tự tìm đến bạn nếu bạn không có kỹ năng.

Vậy bạn có thể tìm kiếm khách hàng như thế nào?

Trước hết, kỹ năng tin học và sử dụng công nghệ thành thạo cho phép bạn có thể tìm kiếm khách hàng có hiệu quả trên các kênh thông tin uy tín. Bạn cũng có thể đăng tin, gọi điện cho khách hàng dựa trên dữ liệu data để tiếp cận nhanh nhất và không qua khâu trung gian.

Bên cạnh đó, một trong những phương pháp khá có hiệu quả trong tìm kiếm khách hàng bất động sản là phát tờ rơi, tuy nhiên lưu ý không phát tờ rơi tràn lan và việc xây dựng nội dung tờ rơi khoa học cũng cần được chú trọng. Bạn cũng nên khoanh vùng (địa điểm phát tờ rơi) sao cho hợp lý và có tính khả thi nhất, điều này không chỉ đem lại hiệu quả cho mục đích sử dụng tờ rơi mà còn tiết kiệm tối ưu các chi phí cơ hội (như thời gian, công sức, …).

Ngoài ra, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và nhạy bén với thị trường cũng là những công cụ, kỹ năng cực kỳ tốt giúp bạn khai thác nguồn khách hàng từ các mối quan hệ xã hội trực tiếp, gia đình, bạn bè, người thân. Bạn có thể tăng lên những tương tác xã hội và chăm chút hơn cho quan hệ xã giao của mình. Trong xã hội hiện đại, việc tăng lên những mối quan hệ xã giao được nhiều người cho rằng là không quá hữu ích với cuộc sống, tuy nhiên trong công việc kinh doanh, trực tiếp là bất động sản thì lại khác. Nó không chỉ giúp phổ biến mạng lưới thông tin một cách an toàn, rộng rãi mà biết đâu vào một ngày đẹp trời, chính những đối tượng quan hệ gần của bạn lại có thể tiếp cận đến công việc kinh doanh của bạn với vai trò chính xác là những khách hàng bất động sản tiềm năng và mục tiêu.

Chưa hết, việc phối hợp hoàn hảo với team để xây dựng các chương trình tiếp thị cũng nhân rộng cơ hội để nhân viên kinh doanh bất động sản có thể tiếp cận được khách hàng trong thị trường. Trên thực tế, hiện nay tại Việt Nam việc kinh doanh bất động sản đang rất phát triển và có xu hướng phát triển không ngừng nhờ tính lợi nhuận được tối ưu ở các công đoạn, dó đó, bạn nhất định phải làm sáng các chương trình tiếp thị để giành được cơ hội kinh doanh (so với các đơn vị khác). Như vậy mới có thể thành công.

Cuối cùng, cách thức, phương pháp gần như là con đường nhanh và ngắn nhất giúp các nhân viên kinh doanh bất động sản hiện đại có thể tiếp cận khách hàng thành công trong thị trường là chạy quảng cáo. Thường thì đối với việc chạy quảng cáo bạn sẽ phải bỏ ra 1 khoản chi phí kha khá, song hiệu quả lại vô cùng tốt và ngay cả khi bạn đi gặp gỡ, tư vấn, chăm sóc khách hàng cũng được tối giản hơn.

2.2. Kỹ năng gặp gỡ, giao tiếp với khách hàng

Giao tiếp với khách hàng thành công, hay nói cách khác là đạt được mục đích giao tiếp (bán hàng) là một trong những điều khó khăn nhất đối với người làm kinh doanh. Và đối với kinh doanh bất động sản lại càng như vậy. Để đạt được mục đích, nhân viên bất động sản cần xây dựng, thực hiện những thủ thuật gặp gỡ, giao tiếp, nắm bắt tâm lý và thuyết phục khách hàng nhất định.

Tiên chỉ mà bạn luôn luôn phải ghi nhớ đó là không quá dồn dập khách hàng khi giao tiếp. Bằng ngôn từ khéo léo của mình, bạn có thể chủ động tạo không khí cởi mở, thân thiện, dễ chịu qua sự thăm hỏi hoặc những lời khen, rồi sau đó khi không khí đã có đường hướng và bạn cảm thấy là à, đã có thể bắt đầu được rồi thì mới tiến tới mục đích giới thiệu, kinh doanh. Mặc dù nghe có vẻ như motip nhưng nó lại chính là kỹ năng thành thục được đúc rút từ những chuyên gia tư vấn bất động sản. Không phải ngẫu nhiên hay ai cũng có thể được gọi với danh xưng là những “chuyên gia bất động sản” mà họ đều có thủ thuật cả, họ nắm bắt tâm lý và dẫn dắt vấn đề cực tốt để bất cứ khách hàng nào cũng có thể cảm giác an toàn, tin cậy, gọi là trạng thái bị “thôi miên” trong tư vấn, giao tiếp. Tất nhiên để làm được điều này thì bạn cần phải có quá trình tìm hiểu, thay đổi và nhiệt huyết với nghề.

Một nhân viên kinh doanh bất động sản giỏi cũng cần phải thể hiện sự chuyên nghiệp với khách hàng ngay từ lần giao tiếp đầu tiên. Vậy làm sao để trở nên chuyên nghiệp?

Thứ nhất: có kiến thức.

Thứ 2: giao tiếp tự tin, trôi chảy, biết lái theo tâm lý khách hàng, sử dụng ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể đồng điệu, hài hòa và phù hợp ngữ cảnh.

Thứ 3: giới thiệu thông tin đơn vị (doanh nghiệp), cá nhân và có name card.

Thứ 4: chủ động thăm hỏi

Thứ 5: không spam tin nhắn, cuộc gọi mà nên gặp gỡ trực tiếp.

2.3. Kỹ năng khảo sát thị trường

Kỹ năng khảo sát thị trường

Kỹ năng khảo sát thị trường

Làm bất động sản bạn chắc chắn sẽ phải làm quen với việc đi thị trường và khảo sát thị trường. Do đó để đạt được hiệu suất công việc và rút ngắn thời gian cho việc tiếp cận khách hàng, xây dựng dự án cũng như các chương trình tiếp thị phục vụ cho mục đích công việc, nhân viên kinh doanh bất động sản nhất định phải có kỹ năng khảo sát thị trường. 

Vậy khi khảo sát bạn cần quan tâm điều gì?

Trước hết là về giá cả và cạnh tranh. Chắc chắn rồi, đối với nghề kinh doanh thì lợi nhuận được xem là nhân tố nghề cốt lõi. Do đó, khi khảo sát thì điều quan trọng hơn bao giờ hết là bạn phải cân nhắc kỹ lưỡng về giá cả nhà đất, sự chênh lệch mức giá, với vị trí như vậy thì giá cả ngày đã giúp bạn có thể trao đổi giao dịch tối ưu lợi nhuận hay chưa. Bạn cũng cần tính đến những chi phí cơ hội mình (hay doanh nghiệp) phải bỏ ra và với việc khảo sát thật kỹ lưỡng bạn sẽ làm được điều này.

Thứ 2 là về nhu cầu bán.

Thứ 3 là nhu cầu mua.

Nhân viên kinh doanh bất động sản là người trung lập, hoặc sẽ được người mua ủy thác quyền mua, hoặc sẽ được người bán ủy thác quyền giao dịch, và bạn sẽ đứng giữa với vai trò môi giới và chính vì vậy, việc khảo sát nhu cầu mua - bán là điều chắc chắn cần.

Ngoài ra, từ khảo sát và bằng khảo sát bạn phải phân tích được thị hiếu khách hàng, sự vận động của cơ hội kinh doanh cũng như tính chất cạnh tranh nội tại, thậm chí có thể dự báo trước được tính cạnh tranh đó.

2.4. Kỹ năng làm việc độc lập kết hợp làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc độc lập và kỹ năng làm việc nhóm chưa bao giờ bài trừ nhau, nó tương tác, hỗ trợ nhau, cái này làm nền tảng cho cái kia và giúp cho chủ thể của nó (con người) có thể phát triển tốt nhất hoạt động công việc của mình.

Trước hết, kỹ năng làm việc độc lập giúp cho người lao động có thể tự tìm hiểu, nghiên cứu và hoàn thành tiến độ công việc cá nhân (khi tách rời nhóm). Nó thực chất là việc người lao động có thể tự chủ động hoàn thành chuỗi công việc hợp lý mà không cần đến sự chỉ đạo, hỗ trợ của thành viên khác. Song để kiểm chứng tính đúng đắn, hiệu quả và có phù hợp với thực tế thì kết quả của nó lại phải được đặt trong môi trường xã hội, tập thể để kiểm định, do đó cần thiết dẫn đến kỹ năng làm việc nhóm.

Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng quan trọng nhất của tương tác xã hội hiện đại, trong 1 cộng đồng, tập thể công ty để hướng tới 1 mục đích công việc chung. Kỹ năng này thực chất là việc 1 cá nhân có thể hòa vào tập thể, nhiều cá nhân có thể tương tác, giao tiếp và thực thi công việc ăn khớp với nhau để cho ra 1 kết quả thống nhất, có tính lợi ích và hiệu quả cao. Thực tế chứng minh rằng, 1 nhóm hoạt động có năng suất sẽ đem lại lợi nhuận tốt nhất. Và đối với nhân viên kinh doanh bất động sản cũng vậy, minh chứng rõ rệt nhất là trong việc bạn sẽ phải phối hợp chặt chẽ, bền lâu với bộ phận marketing trong xây dựng, triển khai và thực hiện các chương trình tiếp thị, phối hợp với bộ phận quảng cáo hay bộ phận sale, telesales, chăm sóc khách hàng, … để đạt được KPI.

2.5. Kỹ năng xử lý tình huống

Kỹ năng xử lý tình huống

Kỹ năng xử lý tình huống

Kỹ năng xử lý tình huống thể hiện rõ nét nhất sự chuyên nghiệp và tính hiệu quả công việc của một nhân viên kinh doanh bất động sản. Mặc dù đem lại thu nhập cao cho người lao động, song bất động sản lại được đánh giá là ngành nghề khá vất vả, không chỉ trong tìm kiếm, thuyết phục khách hàng mà còn đòi hỏi người hành nghề phải có phản ứng nhanh nhạy, cách xử lý vấn đề tốt để có thể giải quyết những sự cố, tình huống phát sinh trong công việc, hợp đồng, trao đổi và kể cả những mâu thuẫn xung đột sau cùng. Ví dụ như:

  • Tình huống khách hàng từ chối gay gắt

  • Tình huống tranh chấp giữa bên mua với bên bán bất động sản sau giao dịch

  • Hợp đồng có sự cố

  • Thay đổi về các vấn đề pháp lý sau giao dịch

2.6. Chăm sóc khách hàng

Ngoài ý nghĩa là một công việc chuyên biệt trong hoạt động kinh doanh buôn bán, “chăm sóc khách hàng” còn dùng để chỉ một nhóm kỹ năng vô cùng quan trọng đối với những người làm kinh doanh. Kỹ năng này được biểu hiện qua thái độ, hành vi, mức độ quan tâm của người hành nghề kinh doanh với khách hàng của mình cả trước và sau khi cung cấp dịch vụ, hàng hóa. Trong thực tế đối với nhân viên kinh doanh bất động sản nói riêng, nhân viên kinh doanh nói chung, kỹ năng chăm sóc khách hàng khuyến cáo được xây dựng như một tố chất thấm nhuần trong máu và bạn có khả năng sử dụng nó như một cái gì đó tự phát. Kỹ năng này không chỉ giúp cho bạn có thể tiếp cận được mục tiêu trao đổi đem về lợi nhuận, mà còn khiến những khách hàng của bạn có thể được kết nối thành mạng lưới tiềm năng và có thể sử dụng lâu dài. Kỹ năng chăm sóc khách hàng càng tốt, càng chu đáo bạn càng dễ đạt được mục tiêu, chốt hợp đồng, nhận hoa hồng và nâng cao vị thế của doanh nghiệp trong thị trường.

2.7. Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian

Nhân viên kinh doanh bất động sản có một lợi thế hay tính ưu điểm rất lớn trong công việc, hoạt động hằng ngày là không bị bó buộc thời gian quá nhiều. Thay vì phải ngồi 8 tiếng trong văn phòng, bạn có thể thường xuyên đi ra ngoài thực hiện các chương trình tiếp thị (cùng marketing), gặp gỡ khách hàng hay đối tác kinh doanh, may mắn hơn sẽ là những lần tham gia vào các cuộc giao dịch chốt đơn với khách hàng. Tuy nhiên với tính chất công việc như vậy thì bạn lại càng phải xây dựng được kỹ năng quản lý thời gian tốt nhất để sử dụng có hiệu quả quỹ thời gian có hạn của mình cho 1 khối lượng công việc, KPI, deadline không hề ít ỏi.

Có rất nhiều nguyên tắc quản lý thời gian để các bạn có thể tham khảo và sử dụng. Trong đó, nguyên tắc 40 - 30 - 20 - 10 được cho là nguyên tắc hay phương pháp quản lý thời gian đơn giản, dễ hiểu và cũng đem lại hiệu quả nhất cho nhiều người đã thử nghiệm. 

Lý giải nguyên tắc quản lý thời gian 40 - 30 - 20 - 10:

  • 40: 40% thời gian trong ngày bạn nên dành cho những công việc cấp thiết, không thể trì hoãn, gọi là công việc quan trọng cấp 1

  • 30: 30% thời gian trong ngày bạn nên dành cho những công việc quan trọng cấp 2

  • 20: 20% thời gian trong ngày bạn nên dành cho những công việc quan trọng cấp 3

  • 10: 10% thời gian còn lại trong tổng quỹ thời gian của mình bạn có thể dành cho nhóm việc tổng hợp, có thể kết hợp làm chung với nhau, cũng có 1 số việc có thể để làm sau (có thể trì hoãn)

Ngoài phương pháp này, các bạn hoàn toàn có thể áp dụng những phương pháp quản lý thời gian khác nếu bạn cảm thấy nó phù hợp hơn với mình, nhưng thực sự nên có 1 phương pháp làm kim chỉ nam cho hoạt động hằng ngày, bạn không chỉ nhận thấy rõ rệt hiệu quả sử dụng tức thời mà theo quá trình rèn luyện, trong chính bạn còn hình thành những nguyên tắc sống khoa học, quy củ, giảm stress và bản thân vì thế tràn đầy năng lượng hơn. 

Tham khảo thêm các phương pháp quản lý thời gian hiện đại trên website: https://vieclam123.vn/.

3. Lời kết

Trên đây là những giới thiệu tổng quan về nhân viên kinh doanh bất động sản cũng như 7 kỹ năng quan trọng cần có giúp nhân viên kinh doanh bất động sản có thể thành công hơn trong nghề, chắc chắn sẽ là hành trang hữu ích giúp người lao động tìm kiếm, xin việc và làm việc bất động sản cực kỳ hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay chia sẻ nào liên quan đến vấn đề lao động, việc làm hiện đại, bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi vào hòm thư, gọi điện hoặc truy cập thông tin liên hệ của Vieclam123.vn chúng tôi theo địa chỉ: https://vieclam123.vn/. Cảm ơn bạn vì đã đồng hành. Chúc các bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.