close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp những kỹ năng quan trọng cần có của nhân viên kế toán giỏi

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhân viên kế toán là cơ hội việc làm tốt nhất cho những sinh viên tốt nghiệp đúng chuyên ngành tài chính kế toán tại Việt Nam. Mặc dù được xem là ngành nghề đau đầu và khô khan, song kế toán chưa bao giờ đánh mất vị thế quan trọng của nó trong nhóm ngành nghề cơ bản, và trong thực tế cũng có rất nhiều nhân viên kế toán giỏi yêu nghề, có mức thu nhập khủng. Vậy nhân viên kế toán là ai? Phải làm thế nào để trở thành nhân viên kế toán giỏi. Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

1. Nhân viên kế toán là ai trong doanh nghiệp?

Trong doanh nghiệp, nhân viên kế toán là những người chịu trách nhiệm chính các công việc liên quan đến sổ sách, hóa đơn, chứng từ, những thông tin liên quan đến kinh tế, tài chính, tài sản của doanh nghiệp, từ đó giữ vai trò nhất định trong việc hỗ trợ những chủ đầu tư, chủ kinh doanh, ban điều hành hay giám đốc tài chính có thể đưa ra những chính sách hợp lý nhất trong việc phân bổ nguồn lực nội tại.

Nhân viên kế toán

Nhân viên kế toán

Công việc chính của nhân viên kế toán là:

  • Thu nhận, tổng hợp hóa đơn, chứng từ, số liệu tài chính

  • Ghi chép, tính toán, xử lý thông tin kế toán

  • Quản lý sổ kế toán và phần mềm quản lý kế toán

  • Kiểm tra tính chính xác và hợp pháp của các thông tin tài chính kế toán trong doanh nghiệp

  • Lập báo cáo kế toán và báo cáo tài chính

Ngoài ra, tùy từng bộ phận phần hành kế toán mà nhân viên kế toán có thể thực hiện các công việc chức năng chuyên biệt. Thí dụ: kế toán kho sẽ chịu trách nhiệm cả tình hình xuất - nhập - tồn kho, thu chi phát sinh, …; trong khi đó kế toán pháp y lại chịu trách nhiệm các công việc liên quan đến kiện tụng, tranh chấp pháp lý trong vấn đề tài chính, tài sản, …

Trong phạm vi ngành, nhân viên kế toán cũng có thể được phân chia thành những kiểu nhân viên kế toán như sau:

Theo chức năng: nhân viên kế toán được chia thành 2 loại là kế toán tài chính và kế toán quản trị.

Theo cách thức ghi chép: nhân viên kế toán lại được chia thành kế toán đơn và kế toán kép.

Theo phần hành (cách phân loại kế toán phổ biến nhất): nhân viên kế toán được chia ra làm kế toán ngân hàng, kế toán thuế, kế toán kho, kế toán phí, kế toán tài sản, kế toán thanh toán, kế toán công nợ, …

Nói tóm lại, trong doanh nghiệp, nhân viên kế toán là những người giữ vai trò quan trọng nhất giúp doanh nghiệp có thể ghi chép, tổng hợp, xử lý, kiểm tra, giám sát, kiểm soát, phân bổ và sử dụng hợp lý các nguồn lực vật chất nội tại, trong đó quan trọng nhất là nguồn lực tài chính.

Trong 1 phạm vi nhất định, kế toán cũng được xem như những chuyên viên tư vấn trong việc giúp ban điều hành, kế toán trưởng có thể định hình và xây dựng các chiến dịch xây dựng, kinh doanh, mua bán, hợp tác và đầu tư để có lãi nhất.

Điều kiện để trở thành nhân viên kế toán:

  • Có bằng tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành tài chính kế toán

  • Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán do Bộ tài chính cấp

  • Có chứng chỉ tin học văn phòng

  • Có chứng chỉ tiếng Anh trình độ B trở lên

2. Những tố chất và kỹ năng cần có để trở thành nhân viên kế toán giỏi

2.1. Tố chất của nhân viên kế toán

Để giỏi kế toán, nhân viên kế toán nhất định phải có được những tố chất sau đây:

Tố chất của nhân viên kế toán

Tố chất của nhân viên kế toán

  • Tư duy tốt, tính toán nhanh

Trong thực tế, không phải ai sinh ra cũng phù hợp với nghề tài chính, kế toán. Để có thể làm được nghề, giỏi nghề và đạt được những bước tiến trong nghề, ứng viên phải có tố chất cần thiết về tư duy. 

Để giỏi kế toán, bạn không nhất định phải thông minh hơn người, song một tư duy nhạy bén, có khả năng phân tích, tổng hợp và xử lý thông tin là bước đệm rất quan trọng để bạn có thể đi xa hơn với nghề, trước hết là đáp ứng nhu cầu xử lý hệ dữ liệu (con số) kế toán đồ sộ, sau là dễ được trọng dụng và cất nhắc trong các doanh nghiệp tư nhân.

  • Chăm chỉ, ham học hỏi

Chăm chỉ là tố chất rất cần có ở nhân viên kế toán.

Thường thì không mấy nhân viên kế toán nào khi mới tốt nghiệp ra trường vào nghề đã có thể nắm bắt hoàn hảo công việc, kể cả bạn có là sinh viên xuất sắc trong trường đại học vì trường học rất khác với trường đời. Để va vấp thực tế và tiếp nhận thông tin tốt nhất, nhân viên kế toán phải chăm chỉ làm việc, chăm chỉ học hỏi tri thức kinh nghiệm từ các bậc tiền bối trong ngành.

  • Cẩn thận

Cẩn thận là đức tính được đánh giá cao nhất trong nghề kế toán.

Một nhân viên kế toán dù có chuyên môn cao đến đâu thì cũng không thể thiếu cẩn thận trong công việc, vì đối với những người chỉ đạo các con số như kế toán thì “sai 1 li” chính là “đi 1 dặm”. Cẩn thận không chỉ cho phép nhân viên kế toán hoàn thiện công việc 1 cách chính xác mà còn được đánh giá cao ở đạo đức nghề nghiệp. Thường thì những người có tính cẩn thận sẽ rất dễ được trọng dụng trong nghề này.

  • Có tinh thần trách nhiệm

Không chỉ đối với nghề kế toán, làm bất cứ công việc gì người lao động cũng cần có tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi phải xử lý và quản lý một hệ dữ liệu đồ sộ thì nhân viên kế toán càng phải làm được điều đó - tức là có một tinh thần trách nhiệm tập trung công việc đến cao độ.

Một tinh thần trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với bản thân mình là đức tính nền tảng rất quan trọng để nhân viên kế toán có thể đi đường dài với nghề, phát triển sâu sắc chuyên môn và hình thành hệ kỹ năng mềm tốt nhất để hoàn chỉnh bản thân.

2.2. Kỹ năng cần có để giỏi kế toán

  • Kỹ năng tin học văn phòng

Để làm được công việc kế toán, nhân viên kế toán bắt buộc phải sử dụng thành thạo các phần mềm tin học, chương trình máy tính, trong đó quan trọng nhất là word, excel và phần mềm quản lý kế toán. Có thể gọi chung những kỹ năng này là kỹ năng tin học văn phòng.

Kỹ năng tin học văn phòng sẽ cần thiết trực tiếp cho:

  • Công việc tiếp nhận, tổng hợp thông tin

  • Xử lý số liệu, dữ liệu

  • Tính toán nhanh

  • Lưu trữ thông tin thông minh

  • Xây dựng báo cáo tài chính, kế toán khoa học

  • Kỹ năng xử lý thông tin khoa học

Hiện nay, nhờ tính ứng dụng của khoa học, công nghệ thông tin hiện đại, quá trình thu thập, tính toán, xử lý số liệu, sổ sách, thông tin cũng được đơn giản hóa hơn rất nhiều. 

Một nhân viên kế toán cùng lúc có thể đảm nhiệm nhiều đầu việc khác nhau, cho phép tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chất xám hành nghề nhờ kỹ năng xử lý thông tin khoa học, chuyên nghiệp bằng các phần mềm thông minh.

  • Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp được cho là con đường ngắn nhất giúp nhân viên kế toán có thể tiếp nhận tri thức và phát triển các kỹ năng mềm của bản thân. 

  • Kỹ năng xử lý tình huống

Những tình huống phát sinh trong công việc là điều không thể tránh khỏi dù ở bất kỳ ngành nghề nào.

Nếu đặc trưng của tình huống kinh doanh là tình huống cơ hội (khách hàng), thì tình huống nổi bật nhất trong nghề kế toán là sai số. Có những lúc bạn sẽ cảm thấy mình đã rất tỉ mỉ, cẩn thận cho công việc nhưng vẫn gặp phải những tình huống thiếu hụt thông tin, số liệu, tài chính hoặc bị vênh, đòi hỏi bạn phải xử lý tốt nhất tình huống trong từng hoàn cảnh cụ thể.

Để biết cách xử lý tình huống, ngoài kiến thức và khả năng vận động của bản thân, nhân viên kế toán nên học hỏi tri thức kinh nghiệm nhiều nhất có thể trong môi trường làm việc hằng ngày.

  • Kỹ năng quản lý thời gian

Không phải ngẫu nhiên kỹ năng quản lý thời gian lại được xem là bí thuật của những nhà lãnh đạo. Người quản lý thời gian tốt nhất không chỉ là người có thể hoàn thiện công việc trong 1 đơn vị thời gian ngắn nhất mà còn hoàn thiện nó đạt đến mức xuất sắc, họ thậm chí có thể dôi ra những khoảng thời gian nhỏ khác để sáng tạo, phát huy sức mạnh của chất xám và đạt được những vị trí công việc cao hơn.

Một nhân viên kế toán dù mới vào nghề hay đã có kinh nghiệm lâu năm cũng đều phải xây dựng tốt kỹ năng quản lý thời gian nếu không muốn bị chậm lại so với người khác, so với công việc và so với bản thân. 

Ngoài ra, kỹ năng quản lý thời gian cũng là giải pháp thông minh giúp loại trừ những căng thẳng, mệt mỏi do công việc hoặc những vấn đề của cuộc sống thường nhật đem lại.

3. Tìm việc làm kế toán tại TP HCM trên website Vieclam123.vn

Trong rất nhiều cách tìm việc nhanh, người lao động có thể tìm việc nhân viên kế toán tại TP HCM trên website Vieclam123.vn.

Tìm việc làm kế toán tại TP Hồ Chí Minh

Tìm việc làm kế toán tại TP Hồ Chí Minh

Có thể thấy, ưu điểm lớn nhất của trang web này là sự kết nối rộng rãi mạng lưới doanh nghiệp và người lao động trên thị trường cả nước, không chỉ tại HCM mà cả Hà Nội và các tỉnh thành khác. Mạng lưới thông tin cùng những tính năng vô cùng thông minh như lọc việc làm tự động, tạo CV mẫu kế toán miễn phí trên trang, tìm kiếm việc làm bằng từ khóa tìm kiếm, đã cho phép người lao động hiện đại có thể nhận được cơ hội tiếp cận việc làm không giới hạn, tiếp cận việc làm kế toán tại TP HCM nhanh và hiệu quả nhất.

Để sử dụng những tính năng này, ứng viên vui lòng truy cập website: https://vieclam123.vn/ đăng ký tài khoản và thao tác đơn giản theo hướng dẫn của chúng tôi nhé.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Vieclam123.vn đã giúp ích cho người lao động trong tìm kiếm, tiếp cận và xin việc làm nhân viên kế toán tại TP HCM. Chúc các bạn thành công.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.