close
cách
cách cách cách cách cách

Nhiệm vụ của kế toán tài sản cố định - dân kế toán cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn có biết nhiệm vụ của kế toán tài sản cố định là làm những gì? Trong khi nghề kế toán nói chung và vị trí kế toán tài sản cố định nó riêng ngày càng hấp dẫn với nhu cầu tuyển dụng cao thì bạn càng cần trang bị cho mình đầy đủ những hiểu biết về nghề. Vì thế, khi vị trí kế toán tài sản cố định đang là mục tiêu theo đuổi của bạn thì hãy tìm hiểu chi tiết về những nhiệm vụ quan trọng cần làm khi hành nghề nhé. Qua bài viết này bạn sẽ tìm được những thông tin đó.

1. Vì sao cần tìm hiểu rõ nhiệm vụ của kế toán tài sản cố định

Trong doanh nghiệp, tài sản cố định là một phần chủ chốt trong tổng tài sản vốn có. Bởi vậy mà nó giữ một vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động hạch toán kế toán. Không phải doanh nghiệp nào cũng có bộ phận kế toán tài sản nhưng tại các công ty có quy mô rõ ràng về tài sản thì nhất định sẽ cần phải có bộ phận nhân viên kế toán tài sản cố định. 

Lý do cần tìm hiểu nhiệm vụ của người nhân viên kế toán tài sản cố định
Lý do cần tìm hiểu nhiệm vụ của người nhân viên kế toán tài sản cố định

Nếu như bạn muốn nắm bắt những cơ hội việc làm kế toán tài sản cố định hấp dẫn nhất và phát triển trong nghề thì hãy tìm hiểu chi tiết về nhiệm vụ của kế toán tài sản cố định bạn nhé. 

2. Những nhiệm vụ mà kế toán tài sản cố định phụ trách thực hiện

2.1. Nhiệm vụ tổng quan của nhân viên kế toán tài sản cố định

Kế toán tài sản cố định có nhiệm vụ chính là tham gia tiến hành hoạt động kiểm kê, đưa ra những đánh giá về tài sản cố định đáp ứng các quy định Nhà nước đã ban hành. Bên cạnh đó, họ cũng lập báo cáo thông tin tài sản cố định  cho công ty, phân tích thực trạng của các trang bị hiện có và bảo quản, huy động, sử dụng tài sản này hiệu quả, giúp đơn vị doanh nghiệp nâng cao giá trị kinh tế và hiệu quả sử dụng của tài sản. Các nhiệm vụ được nêu một cách rõ ràng như sau:

Nhiệm vụ của nhân viên kế toán tài sản cố định
Nhiệm vụ của nhân viên kế toán tài sản cố định

Thứ nhất, kế toán tài sản cố định sẽ thường xuyên tổ chức hoạt động ghi chép để phản ánh một cách tổng hợp  và kịp thời về hiện trạng sử dụng, số lượng, giá trị ở thời điểm hiện tại; qua đó cũng nắm bắt tình hình thực tế của việc di chuyển, tăng hay giảm số lượng của tài sản cố định. Đưa ra các kế hoạch sử dụng, bảo dưỡng cần thiết cho tài sản.

Thứ hai, nhân viên kế toán phụ trách tài sản cố định sẽ tiến hành tính toán số tài sản cố định của doanh nghiệp để phân bố các mức khấu hao của chúng vào từng loại chi phí kinh doanh đáp ứng phù hợp với mức độ hao mòn của chúng. 

Kế toán tài sản cố định có nhiệm vụ gì?
Kế toán về tài sản cố định sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì?

Thứ ba, kế toán tài sản cố định tham gia vào việc lập dự toán cho mục đích sửa chữa các tài sản. Cùng với đó họ sẽ giám sát luôn việc sửa chữa để đảm bảo giá trị sử dụng của tài sản cố định sau khi sửa chữa xong.

Đối với công tác văn thư, bộ phận kế toán tài sản cố định chính là người đưa ra cho các phòng ban khác và phân xưởng trong doanh nghiệp những hướng dẫn đầy đủ việc ghi chép chứng từ có liên quan đến tài sản cố định; giúp các bộ phận đó biết cách mở sổ sách, làm hạch toán cơ bản tài sản cố định đúng phương pháp, đúng chế độ.

Tìm hiểu rõ những nhân viên kế toán mảng tài sản cố định làm những công việc gì?
Tìm hiểu rõ những nhân viên kế toán mảng tài sản cố định làm những công việc gì?

Từ cái nhìn tổng quan trên về nhiệm vụ của kế toán tài sản cố định, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được những công việc cụ thể cần làm khi đảm đương vị trí công việc này. 

2.2. Công việc cụ thể cần thực hiện của kế toán tài sản cố định

2.2.1. Ghi chép, phản ánh lại các nội dung, số liệu về tài sản cố định

Mỗi một nhân viên kế toán tài sản cố định đều sẽ quản lý các tài sản của doanh nghiệp bằng việc ghi chép lại các số liệu một cách đầy đủ. Thông qua đó, họ sẽ phản ánh trên tổng thể tài sản cố định của doanh nghiệp kịp thời và chính xác về cả số lượng lẫn giá trị đối với nguồn tài sản cố định hữu hình đang tồn tại. Bên cạnh đó, việc ghi chép cũng cho thấy được tình hình thực tế về điểm, số lượng tăng giảm ra sao của các tài sản ở trong nhiều phạm vi khác nhau, từ tổng thể toàn doanh nghiệp cho tới nắm bắt tài sản ở từng bộ phận. 

Công việc của kế toán tài sản cố định
Công việc mà nhân viên kế toán tài sản cố định sẽ phải làm

Ý nghĩa của việc làm này rất quan trọng, nó sẽ giúp kế toán tài sản cố định luôn sát sao về thực trạng của các tài sản cố định cũng như thực tế sử dụng những tài sản đó ra sao. Qua đó xây dựng lên kế hoạch  sử dụng cho đến bảo trì, sửa chữa kịp thời, đem lại quá trình sử dụng tài sản hiệu quả nhất có thể.

2.2.2. Thực hiện các tính toán cần thiết khi sử dụng tài sản cố định

Nhân viên bộ phận kế toán tài sản cố định sẽ tiến hành tính toán để có thể dễ dàng phân bố mức khấu hao lượng tài sản cố định hữu hình trong công ty theo mức hao mòn tài sản trong chi phí sản xuất. Vì nắm bắt rõ nhất về tình hình của tài sản cố định thế cho nên kế toán tài sản cố định cũng trực tiếp tham gia vào việc hạch toán, dự toán các chi phí sửa chữa đối với nguồn tài sản này. Bên cạnh đó, họ sẽ phải luôn sát sao trong việc giám sát mọi khâu sửa chữa cho đến kết quả bảo dưỡng.

3. Những trọng trách mà kế toán TSCĐ gánh vác

Dựa vào việc xác định rõ trách nhiệm tại vị trí kế toán tài sản cố định, bạn sẽ hiểu về trách nhiệm mà nghề đặt lên đôi vai bạn. Trong đó, những trách nhiệm quan trọng, được xếp vào loại trọng trách sẽ được cập nhật qua một số thông tin chia sẻ chi tiết dưới đây:

- Nhận chứng từ liên quan đến các tài sản cố định và cập nhật, kiểm tra chúng thật cẩn thận. 

- Tiến hành làm biên bản để bàn giao lại cho phía đơn vị các tài sản cố định cần bàn giao.

Nhiệm vụ quan trọng của kế toán tài sản cố định
Nhiệm vụ quan trọng của kế toán tài sản cố định

- Soạn thảo biên bản về nội dung bàn giao trách nhiệm đối với việc dùng tài sản cố định cho bộ phận, đối tượng được bàn giao.

- Tổng hợp lại các khoản phí liên quan tới tài sản cố định, sử dụng phục vụ cho tài sản cố định như phí sửa chữa, xây dựng, … Sau đó lập quyết toán cho các khoản phí này.

- Cập nhật tình hình để lập danh sách các mức tăng - giảm tài sản cố định theo định kỳ hàng tháng, hàng năm. 

-  Xác định rõ thời gian tiến hành khấu hao tài sản cố định và tính toán khoản này sao cho chính xác.

- Lập  các giấy tờ liên quan nếu cần như biên bản thanh lý tài sản cố định; thẻ, số, hồ sơ về tài sản cố định; Danh mục tài liệu, hồ sơ,...

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những nội dung quan trọng để nắm được những nhiệm vụ của kế toán tài sản cố định. Nếu đây là vị trí bạn chọn lựa thì hãy nắm rõ những thông tin này để qua đó hiểu về nghề hơn và hành nghề thuận lợi.

Làm rõ những nhiệm vụ và chức năng mà phòng kế toán đảm nhiệm

Trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn đều không thể thiếu phòng ban kế toán để giúp cho đơn vị vận hành các hoạt động một cách hiệu quả, thuận lợi. Vì thế phòng ban này đóng vai trò hết sức quan trọng. Nếu như bạn chuẩn bị xin vào làm việc ở phòng kế toán của bất kỳ đâu, hãy nắm bắt các thông tin quan trọng về chức năng, nhiệm vụ của phòng ban nhé. Đây sẽ là tiền đề để không những bạn chinh phục được vị trí việc làm kế toán đang ứng tuyển mà còn giúp bạn bồi đắp tình yêu, sự tâm huyết cống hiến cho công việc. Click bài viết phía dưới để hiểu rõ hơn vấn đề chúng ta đang bàn luận nhé!

Chức năng nhiệm vụ của phòng kế toán

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.