Sự phát triển nở rộ trong dịch vụ giáo dục đã đưa đến sự ra đời của nhiều ngành nghề, việc làm mới rất có tiềm năng, trong đó có nhân viên tư vấn tuyển sinh. Vậy nhân viên tư vấn tuyển sinh là gì? Công việc chính của nhân viên tư vấn tuyển sinh làm gì? Một vài hướng tiếp cận liên quan đến mô tả công việc nhân viên tư vấn tuyển sinh dưới đây sẽ giúp bạn có hiểu biết rõ nét hơn về công việc này. Hãy cùng Vieclam123.vn theo dõi nhé!
MỤC LỤC
Nhân viên tư vấn tuyển sinh hay còn gọi là chuyên viên tư vấn tuyển sinh là thuật ngữ dùng để chỉ những người làm việc trực tiếp trong phòng tuyển sinh (bộ phận tuyển sinh) của một đơn vị giáo dục có tính chất kinh doanh, trong đó chịu trách nhiệm công việc chính là tìm kiếm, tuyển sinh học viên, giới thiệu, tư vấn cho học viên về các dịch vụ giáo dục đào tạo tại đơn vị - được phản ánh là những chương trình đào tạo, khóa học, khóa học ngắn hạn, dài hạn, dạy nghề, ... Thông qua việc cung cấp khóa học hữu ích cho học viên, nhân viên tư vấn tuyển sinh không chỉ thực hiện công việc tư vấn chuyên môn mà còn tạo ra doanh thu cho các đơn vị kinh doanh.
Nhân viên tư vấn tuyển sinh là gì?
Như vậy có thể thấy rằng, dù trong phạm vi tư nhân hay nhà nước, tư vấn tuyển sinh vẫn đều có chung 1 bản chất đó là kinh doanh bán hàng. So với các dịch vụ bán hàng khác, kinh doanh giáo dục khác ở chỗ: sản phẩm được cung cấp bởi dịch vụ tư vấn tuyển sinh có giới hạn đối tượng khách hàng. Nói cách khác, phạm vi hoạt động của dịch vụ giáo dục hẹp hơn thị trường hàng hóa chung.
Đối tượng khách hàng của dịch vụ giáo dục - đào tạo nói chung, nhân viên tư vấn nói chung được gọi là học viên.
Để có thể tư vấn tuyển sinh học viên, nhân viên tư vấn tuyển sinh chắc chắn phải nắm được ở vị trí công việc này cần phải làm những công việc gì. Và đây cũng chính là nội dung cơ bản của bản mô tả công việc nhân viên tư vấn tuyển sinh mà Vieclam123.vn chia sẻ sau đây.
Tuyển sinh là một trong những nhiệm vụ công việc quan trọng nhất của nhân viên tư vấn tuyển sinh.
Trong thực tế, nhân viên tư vấn tuyển sinh có “bán hàng” nhưng họ không được gọi là nhân viên bán hàng. Nhân viên tư vấn tuyển sinh cũng có marketing, kinh doanh nhưng họ không được gọi là nhân viên kinh doanh hay nhân viên marketing. Nhân viên tư vấn tuyển sinh đồng thời cũng chăm sóc khách hàng không khác gì những customer care chuyên nghiệp nhưng họ chưa bao giờ được gọi là nhân viên chăm sóc khách hàng? Vì sao lại vậy? Vì nhân viên tư vấn tuyển sinh chính là chuyên gia của tất cả những công việc đó, phản ánh rõ nhất qua công tác tuyển sinh.
Mô tả chi tiết:
Tìm kiếm và tiếp cận học viên qua các kênh thông tin, mạng xã hội
Tham gia vào các hội nhóm online có tiềm năng và lượng tương tác lớn, đăng bài bán hàng (khóa học)
Giới thiệu về các khóa học, giải đáp thắc mắc của học viên tiếp cận được về nội dung khóa học, quy trình, thủ tục, báo giá dịch vụ => công tác bán hàng
Xây dựng những chương trình tiếp thị quy mô nhỏ để phổ biến hình ảnh đơn vị giáo dục, thông qua đó tiếp thị sản phẩm đến học viên, thu hút học viên tham gia => công tác marketing online
Trả lời điện thoại tổng đài, tiếp cận học viên và thực hiện công tác tuyển sinh
Tuyển sinh trực tiếp: áp dụng cho bộ phận học viên chủ động tiếp cận tại phòng tuyển sinh của đơn vị tuyển sinh, tại các chương trình, dự án marketing như “Ngày hội việc làm”, “Ngày hội sinh viên”, ...
Tư vấn trực tiếp:
Đón tiếp học viên tại phòng tuyển sinh của đơn vị tuyển sinh
Hỏi han, tìm hiểu về nhu cầu khóa học của học viên
Giới thiệu, tư vấn thông tin khóa học: chương trình đào tạo, lịch học, thời lượng, cách thức thi, phương thức đánh giá, cấp phát bằng/ chứng chỉ, giá khóa học, ...
Tư vấn online:
Tiếp nhận các cuộc gọi từ học viên
Giải đáp thắc mắc qua điện thoại, thư điện tử, nhắn tin, mạng xã hội, ..
Tìm hiểu nhu cầu dịch vụ giáo dục của học viên
Thực hiện công tác tư vấn chuyên nghiệp về các khóa học giáo dục - đào tạo tương tự như tư vấn trực tiếp
Thu hồ sơ, học phí của học viên
Lưu trữ và quản lý hồ sơ học viên theo từng lớp, từng chương trình đào tạo
Nhập thông tin học viên vào danh sách lớp (ghi danh)
Có thể add học viên vào các group lớp, một mặt thuận tiện trong công tác theo dõi, quản lý học viên, mặt khác cũng giúp học viên có thể nắm bắt tốt hơn thông tin lớp học, tránh tình trạng nhầm lớp, quên lịch học, lỡ lịch thi
Điểm danh lớp học, chủ động theo dõi tình trạng học tập của học viên qua chủ nhiệm hoặc quản lý lớp
Giải đáp tất cả mọi thắc mắc của học viên liên quan đến chương trình giáo dục - đào tạo trong suốt thời gian diễn ra khóa học
Mô tả công việc của nhân viên tư vấn tuyển sinh
Ngoài những nhiệm vụ công việc chính liên quan đến công tác tư vấn, tuyển sinh, quản lý học viên, nhân viên tư vấn tuyển sinh còn trực tiếp thực hiện công việc của một customer care:
Chủ động thăm hỏi học viên một số thông tin liên quan đến khả năng thích nghi cũng như tiếp thu chương trình đào tạo
Nhắc nhở học viên về lịch học, lịch thi
Cung cấp thêm thông tin khóa học, khóa học khác hoặc thông tin chi tiết về khóa học cũ nếu học viên có nhu cầu
Tạo và giữ vững mối liên hệ thân thiết với học viên để kết nối mạng lưới khách hàng tiềm năng
Ngoài ra, đối với một số dịch vụ giáo dục đặc biệt như giáo dục trẻ em (tại các trung tâm tiếng Anh trẻ em chẳng hạn), nhân viên tư vấn tuyển sinh sẽ phải care cả phụ huynh học viên
Công việc văn phòng liên quan đến soạn thảo văn bản, in ấn tài liệu, giấy tờ
Tiếp nhận thư đến, gửi thư đi liên quan đến hồ sơ học viên
Liên hệ với giáo viên, giảng viên dạy, tổ chức, sắp xếp lớp học
Hỗ trợ trông thi, coi thi
Hỗ trợ tổ chức sự kiện
Theo dõi và quản lý văn phòng phẩm
Tham gia các cuộc họp và phổ biến quy chế
Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên
Báo cáo công việc
Yêu cầu công việc nhân viên tư vấn tuyển sinh sẽ hướng tới giải đáp những vấn đề quan trọng trong yêu cầu tuyển dụng nhân viên tư vấn tuyển sinh. Đó là các yêu cầu bắt buộc (hoặc ưu tiên) về: bằng cấp, chứng chỉ, kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, tố chất hành nghề, năng lực liên quan, ...
Tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên đối với vị trí nhân viên tư vấn tuyển sinh tại các trung tâm giáo dục
Tốt nghiệp từ đại học trở lên đối với vị trí nhân viên tư vấn tuyển sinh tại các trường cao đẳng/ đại học
Kiến thức sản phẩm/ dịch vụ: các khóa học, chương trình đào tạo
Nắm vững quy trình tư vấn tuyển sinh
Thủ tục, hồ sơ nhập học
Bản mô tả công việc nhân viên tư vấn tuyển sinh
Kỹ năng giao tiếp, tư vấn tuyển sinh
Kỹ năng nắm bắt tâm lý
Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
Kỹ năng chọn lọc và tổng hợp thông tin
Kỹ năng xử lý tình huống và tự giải quyết vấn đề
Kỹ năng làm việc độc lập
Kỹ năng xử lý hồ sơ
Kỹ năng tin học văn phòng, sử dụng thành thạo vi tính và các phần mềm máy tính
Kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ năng xây dựng hình ảnh
Không bắt buộc
Ưu tiên ứng viên đã có kinh nghiệm tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng
Yêu thích môi trường tư vấn tuyển sinh giáo dục
Sức khỏe tốt
Chịu được áp lực công việc
Có tinh thần trách nhiệm với công việc
Đã làm tư vấn tuyển sinh thì chắc chắn rằng ai cũng mong muốn trở thành một chuyên viên giỏi, “lão luyện” trong nghề. Vậy thì làm thế nào để trở thành một nhân viên tư vấn tuyển sinh giỏi?
Nếu kiến thức sản phẩm (giáo dục) là nền tảng của tư vấn, thì quy trình tư vấn tuyển sinh chính là công cụ tốt nhất giúp chuyên viên tư vấn tuyển sinh có thể thông thạo trong nghề.
cách trở thành nhân viên tưu vấn tuyển sinh giỏi
Kiến thức sản phẩm và quy trình tư vấn có mối liên hệ mật thiết với nhau và mật thiết với bản mô tả công việc nhân viên tư vấn tuyển sinh. Dù kỹ năng có giỏi đến đâu nhưng nếu không có kiến thức sản phẩm, không nắm được quy trình tư vấn, không biết được rằng một nhân viên tư vấn tuyển sinh phải làm những công việc nào thì thực sự bạn không thể làm được công việc này.
Chính vì vậy, trước khi tính đến trình độ (trả lời cho câu hỏi bạn có phải là một chuyên viên tư vấn tuyển sinh giỏi) thì nhân viên tư vấn tuyển sinh phải học hỏi, trang bị hành trang về kiến thức: các khóa học, chương trình giáo dục - đào tạo, quy trình tư vấn học viên, những công việc cần làm của nhân viên tư vấn tuyển sinh để có thể giải đáp mọi thắc mắc, nhu cầu của học viên (khách hàng) cũng như tiếp cận dễ dàng hơn với họ qua các nguồn tin khác nhau.
Việc chắc chắn mình có kiến thức sẽ giúp cho nhân viên tư vấn tuyển sinh có thể mạnh mẽ, tự tin, chủ động hơn trong công việc. Tránh tình trạng “múa rìu qua mắt thợ”, “gà mắc tóc” khi cung ứng dịch vụ.
Công nghệ thông tin rất quan trọng trong công tác tư vấn tuyển sinh. Do đó, muốn trở thành nhân viên tư vấn tuyển sinh giỏi thì bạn hãy đầu tư vào công nghệ.
Trước hết, công nghệ thông tin là công cụ hỗ trợ thông minh giúp nhân viên tư vấn tuyển sinh có thể tìm kiếm, tiếp cận học viên đến tối ưu.
Trước đây, khi mạng lưới thông tin chưa phát triển, nhân viên tư vấn tuyển sinh chỉ có thể tiếp cận học viên trực tiếp qua các chương trình tiếp thị. Mà thực tế thì để tổ chức, xây dựng và triển khai những chương trình tiếp thị như vậy khá là tốn kém.
Hiện nay, thay vì phải bỏ ra quá nhiều chi phí cơ hội như vậy, nhân viên tư vấn tuyển sinh có thể tiếp cận mạng lưới học viên rộng rãi trên các kênh truyền thông, mạng xã hội, các trang đăng tin, rao vặt, chợ tốt, … Chưa kể với những phương tiện này, nhân viên tư vấn tuyển sinh còn có cơ hội tiếp cận, tuyển sinh hoàn toàn miễn phí. Như vậy khi doanh thu thu về, bạn sẽ không phải khấu trừ bất kỳ một khoản phí đầu tư nào.
Thứ 2, công nghệ thông tin cũng hỗ trợ tiện lợi cho nhân viên tư vấn tuyển sinh trong công tác quản lý học viên, lưu trữ và quản lý hồ sơ giấy tờ. Tất cả sẽ được thao tác đơn giản, khoa học qua các phần mềm công nghệ, máy tính, và tất nhiên có tính đến mạng xã hội.
Và thứ 3, các phần mềm máy tính (excel) còn hỗ trợ nhân viên tư vấn tuyển sinh trong công tác kế toán, quản lý tài chính phí học viên.
Thay vì kết thân tràn lan thì hãy kết thân có chủ đích. Đây được xem là kim chỉ nam hoạt động của nghề tư vấn tuyển sinh.
Trong thực tế, đối với nghề tư vấn tuyển sinh thì sự hỗ trợ của công nghệ sẽ có tác động 2 mặt: một mặt tích cực sẽ đưa lại số lượng lớn học viên cho người làm tuyển sinh; tuy nhiên mặt khác thách thức là nhân viên tư vấn tuyển sinh sẽ không phân loại được chất lượng khách hàng. Rất có thể “muối bỏ bể” không đem lại kết quả gì. Chính vì thế hãy chọn lọc và xây dựng mạng lưới khách hàng tiềm năng. Trong đó giữ liên hệ và làm thân với khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ tại đơn vị giáo dục - đào tạo cùng là một cách thông minh nên thử.
Bản chất của tư vấn tuyển sinh là người làm dịch vụ. Do đó, thái độ (cùng với kiến thức, kỹ năng) được xem là một trong 3 mũi nhọn “tam giác vàng” quyết định đến sự thành công nghề nghiệp. Hãy luôn luôn tích cực, chủ động trong công việc, tuy nhiên sự tích cực, chủ động này phải có chừng mực để phù hợp với môi trường giáo dục đặc thù. Và thường thì những người có thái độ làm việc tích cực rất dễ tạo thiện cảm với người khác, với cấp trên, với đồng nghiệp và với khách hàng.
Tư vấn tuyển sinh không phải là một công việc khó, thế nhưng để thành công trong nghề thì chắc chắn bạn phải rèn luyện sự cởi mở, chân thành và kiên nhẫn trong giao tiếp với học viên.
Tư vấn tuyển sinh có bản chất là công việc thuyết phục người khác. Muốn người khác lắng nghe mình, quan tâm sản phẩm/ dịch vụ mình cung cấp, tham gia sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình thì bạn phải kiên nhẫn. Trong thời đại cạnh tranh, cùng 1 khóa học A nhưng thậm chí có đến 100 đơn vị cung cấp. Cùng 1 chương trình đào tạo B nhưng có đến 50 trường phổ biến. Do đó bạn không thể nào tự tin thúc ép họ phải sử dụng dịch vụ của đơn mình ngay cả khi họ có nhu cầu cấp thiết. Thay vào đó, sự chân thành, cởi mở và chuyên nghiệp trong giao tiếp sẽ là bí quyết giúp bạn có thể nắm bắt được cơ hội kinh doanh. Bạn biết đấy, trong kinh doanh thì dù ở sản phẩm dịch vụ nào đi chăng nữa thì kẻ nào nắm được cơ hội kinh doanh kẻ đó sẽ giành được cán cân thương mại. Và dịch vụ giáo dục - đào tạo không phải là ngoại lệ.
Ngoài ra, chân thành còn được xem là chiến thuật bán hàng có tính bền cao nhất. Nó thậm chí còn “sinh lời” khi dễ dàng tạo thiện cảm và giữ chân khách hàng. Khi bạn có thể coi khách hàng (học viên) như những “người bạn” trong giao tiếp, chứ không phải người mua, thì bạn mới thực sự thấu hiểu được giá trị của chân thành trong kinh doanh.
Không phải ngẫu nhiên chăm chỉ thường đi đôi với giỏi. Một người thông minh, nhanh nhẹn chưa chắc đã thành tài, thế nhưng chăm chỉ lại là chất xúc tác tốt nhất giúp con người ta chạm đến thành công nhanh chóng hơn. Và một nhân viên tư vấn tuyển sinh lại càng phải làm tốt điều đó.
Muốn trở thành chuyên viên tư vấn giỏi, bạn hãy chăm chỉ nhiều hơn: chăm chỉ trau dồi kiến thức, chăm chỉ rèn luyện kỹ năng, chăm chỉ tương tác với học viên, chăm chỉ nâng cao khả năng công nghệ, chăm chỉ hoàn thành tiến độ công việc, … Nếu bạn có thể hoàn thành tiến độ công việc xuất sắc thì không lý nào bạn lại không trở thành một nhân viên tư vấn tuyển sinh giỏi.
Ngoài ra, chăm chỉ cũng thường được đính kèm với tinh thần trách nhiệm. Nói chính xác hơn, chăm chỉ và tinh thần trách nhiệm có mối quan hệ biện chứng không tách rời. Người chăm chỉ sẽ hoàn thành công việc của mình đúng tiến độ (phản ánh tinh thần trách nhiệm công việc cao). Và tinh thần trách nhiệm cũng là động lực thúc đẩy một cá nhân trở nên chăm chỉ hơn trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Sự chăm chỉ, tinh thần trách nhiệm không chỉ giúp nhân viên tư vấn tuyển sinh có thể hoàn thành tốt công việc, mà còn dễ dàng tiếp cận hơn với cơ hội thăng tiến cao.
Ngoài kiến thức về sản phẩm, một nhân viên tư vấn tuyển sinh giỏi sẽ phải là người có được nhiều hơn tri thức sâu rộng ở các lĩnh vực: văn hóa, lịch sử, xã hội, giáo dục, ngành nghề, cơ hội việc làm, … Đây là những kiến thức tiệm cận và liên hệ mật thiết với học viên, do đó khi có được những tri thức này sẽ giúp ích rất nhiều cho nhân viên tư vấn tuyển sinh trong việc giao tiếp, trò chuyện và làm thân với học viên.
Theo số liệu tổng hợp được từ 928 mẫu việc nhân viên tư vấn tuyển sinh đăng trên Vieclam123.vn, mức lương cứng phổ biến nhất của nhân viên tư vấn tuyển sinh hiện nay dao động từ 5,5 - 8 triệu/ tháng.
Mức lương tối thiểu: 4,4 triệu/ tháng
Cách tính lương nhân viên tư vấn tuyển sinh phổ biến:
Lương thực nhận nhân viên tư vấn tuyển sinh = lương cứng + % doanh thu đội + % tuyển sinh cá nhân + trợ cấp, phụ cấp
Những yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập của nhân viên tư vấn tuyển sinh:
Đơn vị đào tạo
Kinh nghiệm tư vấn
Doanh thu đội
Hiệu suất công việc cá nhân
Tuyển dụng nhân viên tư vấn tuyển sinh
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu kinh doanh dịch vụ giáo dục, nhu cầu tuyển dụng nhân viên tư vấn tuyển sinh tại các trung tâm, trường học, trường cao đẳng, đại học, trung tâm dạy nghề, … ngày càng cao, đưa đến cơ hội việc làm lớn cho người lao động, trong đó có bộ phận sinh viên mới tốt nghiệp ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm.
Các bạn có thể tham khảo thông tin tuyển dụng nhân viên tư vấn tuyển sinh không yêu cầu kinh nghiệm kèm bản mô tả công việc nhân viên tư vấn tuyển sinh chi tiết trên trang web Vieclam123.vn.
Địa chỉ truy cập: https://vieclam123.vn/.
Để tìm việc nhân viên tư vấn tuyển sinh không yêu cầu kinh nghiệm không khó, trong đó để tiếp cận nhanh và an toàn nhất thì bạn có thể truy cập vào trang web tìm việc Vieclam123.vn, sử dụng chức năng “Lọc việc làm”.
Các bước lọc việc nhân viên tư vấn tuyển sinh không yêu cầu kinh nghiệm trên Vieclam123.vn:
Bước 1: truy cập website Vieclam123.vn
Bước 2: tiếp cận đến mục “Lọc việc” trên giao diện chính của trang theo các thao tác: “Việc làm” => “Lọc” => “Lọc việc làm”
Bước 3: chọn lọc việc theo kinh nghiệm làm việc => Không yêu cầu kinh nghiệm => kết quả tìm kiếm biểu hiện dưới dạng các tin tuyển dụng việc làm nhân viên tư vấn tuyển sinh đáp ứng tiêu chí không yêu cầu kinh nghiệm
Ưu điểm của tính năng lọc việc:
Kết quả lọc việc chính xác đến 99% theo nhu cầu cụ thể của người lao động (không chỉ lọc theo kinh nghiệm, mà còn có thể lọc theo hình thức làm việc, theo mức lương, theo cấp bậc, …)
Thao tác đơn giản
Tốc độ tìm kiếm nhanh chóng
Lọc hoàn toàn miễn phí
Có thể áp dụng cho nhiều đối tượng sử dụng khác nhau
Không cần đăng ký tài khoản vẫn có thể lọc bình thường
Tuy nhiên nếu muốn tiếp cận thông minh với các cơ hội việc làm chất lượng cao, tối ưu kết quả tìm kiếm và đặc biệt không mất công mày mò tạo CV xin việc tư vấn thì bạn có thể đăng ký tài khoản ứng viên miễn phí trên trang chỉ trong 3 phút => Tạo CV => Ứng tuyển vị trí nhân viên tư vấn tuyển sinh.
Xem thêm hướng dẫn tạo CV online trên trang web: https://vieclam123.vn/.
8. Kết luận
Trên đây là bản mô tả công việc nhân viên tư vấn tuyển sinh được cập nhật mới nhất, hy vọng sẽ trở thành tư liệu hữu dụng cho bạn đọc trong quá trình tìm hiểu, tìm kiếm và xin việc làm.
Tham khảo thông tin việc làm chi tiết tại: https://vieclam123.vn/.
MỤC LỤC
Chia sẻ