close
cách
cách cách cách cách cách

Bản mô tả công việc nhân viên tín dụng đầy đủ nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhân viên tín dụng là một trong những bộ phận quan trọng của ngân hàng. Đây là vị trí giúp hoạt động của ngân hàng trở nên tốt đẹp hơn. Cùng tìm hiểu tất cả về công việc nhân viên tín dụng qua bài viết sau

1. Khái quát về nhân viên tín dụng

1.1. Nhân viên tín dụng là gì?

Nhân viên tín dụng là công việc thuộc ngành tài chính ngân hàng liên quan đến các vấn đề về tín dụng, có vai trò quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngân hàng. Nhân viên tín dụng là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ liên quan đến khách hàng.

nhân viên tín dụng là gì?

nhân viên tín dụng là gì?

Các ngân hàng không ngừng thay đổi mô hình đòi hỏi nhân viên tín dụng cũng phải thích nghi nhanh chóng và phù hợp với hoàn cảnh. Công việc chính của nhân viên tín dụng là tư vấn quản lý khách hàng hiệu quả.

1.2. Vai trò của nhân viên tín dụng?

Nhân viên tín dụng mang lại lợi ích cho cả người vay và người cho vay, đây là công việc có tác động đến nền kinh tế với những khoản tín dụng được chấp nhận đã góp phần đáp ứng nhu cầu về vốn của cá nhân hoặc tổ chức từ đó giúp các vấn đề của nhà đầu tư được giải quyết nhanh chóng. 

Hiện nay vai trò của nhân viên tín dụng ngày càng được khẳng định trong sự phát triển của doanh nghiệp và hỗ trợ khách hàng đánh giá khả năng trả nợ, thẩm định báo cáo đề xuất với ban lãnh đạo về khoản vay. 

Nhân viên tín dụng góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tài trợ cho các ngành kinh tế kém phát triển và các ngành mũi nhọn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Công việc của nhân viên tín dụng có vai trò quan trọng cho khách hàng hiểu rõ ý nghĩa của tín dụng, sử dụng nó vào mục đích chính đáng.

2. Mô tả công việc nhân viên tín dụng

Nhân viên tín dụng thực hiện những nhiệm vụ về tư vấn khách hàng và các vấn đề tín dụng. Cụ thể công việc của nhân viên tín dụng gồm:

2.1. Tìm kiếm khách hàng.

Nhân viên tín dụng hay còn được gọi là chuyên viên quan hệ khách hàng có nhiệm vụ tìm kiếm nguồn khách hàng để tăng doanh số công ty, giúp cho những người có nhu cầu nhưng chưa biết đến doanh nghiệp được tiếp cận và hiểu rõ về các khoản vay, gửi tiết kiệm các khoản thanh toán và lợi ích của việc sử dụng dịch tín dụng. 

Công việc tìm kiếm khách hàng được thực hiện bằng cách khoanh vùng những đối tượng tiềm năng phù hợp với dịch vụ sau đó thực hiện việc tư vấn giới thiệu. Dịch vụ tín dụng rất đa dạng vì vậy đối tượng khách hàng mà nhân viên tín dụng tìm kiếm cũng sẽ không bị bó buộc, đối với các tổ chức, công ty thì sẽ có nhu cầu vay vốn đầu tư còn những khách hàng cá nhân sẽ có nhu cầu gửi tiết kiệm.

2.2.  Tiếp cận và tư vấn dịch vụ

Sau khi đã tìm kiếm được nguồn khách hàng tiềm năng có nhu cầu thì việc của nhân viên tín dụng sẽ thực hiện tư vấn hướng daaxnc ho họ hoàn thành thủ tục theo quy định tùy vào khả năng đáp ứng dịch vụ và đối tượng nhu cầu sử dụng mà có những thủ tục khác nhau. 

Nếu như dịch vụ của ngân hàng không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng hoặc khách hàng không phù hợp với những yêu cầu thì nhân viên tín dụng cũng sẽ thông báo cho họ biết để đổi gói dịch vụ hoặc không thực hiện thủ tục để tránh mất thời gian. Công việc tiếp cận với khách hàng là nhiệm vụ dựa trên nhu cầu của khách hàng lựa chọn dịch vụ và đưa ra những lời khuyên, gói dịch vụ phù hợp tư vấn chính xác ngay từ đầu để tăng khả năng thành công.

2.3. Thẩm định thông tin khách hàng

Nhân viên tín dụng thwujc hiện công việc thẩm định thông tin đối với những khách hàng có nhu cầu vay vốn theo đúng quy định và đáp ứng các tiêu chí uy tín, năng lực kinh doanh, quy mô, khả năng trả nợ, tình hình kinh doanh, tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay. Tất cả những thông tin này đều phải được kiểm tra một cách chính xác theo quy định sau đó báo cáo kết quả lên trên để xét duyệt khoản vay. 

Nhiệm vụ thẩm định rất quan trọng quyết định khoản vay vốn của khách hàng có được thực hiện hay không và khả năng thanh toán thành công của người vay. Đây là quá trình kiểm tra nghiêm ngặt chính xác các thông tin đảm bảo hạn chế rủi ro cho cả 2 bên.

2.4. Hỗ trợ hoàn tất thủ tục tín dụng

mô tả công việc nhân viên tín dụng

mô tả công việc nhân viên tín dụng

Mỗi dịch vụ tín dụng sẽ yêu cầu những thủ tục khác nhau, nhiệm vụ của nhân viên tín dụng là giúp khách hàng lập hợp đồng, hợp đồng thế chấp và các hồ sơ có liên quan, hướng dẫn họ hoàn thành các thủ tục sao cho nhanh chóng và dễ dàng nhất. Trong quá trình hướng dẫn và haonf thành thủ tục thì nhân viên tín dụng cũng sẽ theo dõi để lập hồ sơ giải ngân theo yêu cầu và đúng quy định.

2.5. Theo dõi tình trạng sử dụng nguồn vốn vay

Nhân viên tín dụng phải đảm bảo theo dõi việc sử dụng vốn vay của khách hàng trong quá trình giải ngân để luôn nắm được tình hình thanh toán nợ của khách hàng cả gốc và lãi theo hợp đồng.

Ngoài việc theo dõi trên giấy tờ hồ sơ thi nhân viên tín dụng cần dùng các phương pháp kiểm tra thực tế đưa ra đánh giá để có thể kịp thời xử lý các tình trạng bất thường.

2.6. Hoàn tất hợp đồng 

Đây là công việc mà nhân viên tín dụng thường xuyên làm chính là chuyển nhóm nợ và tiến hành xử lý thu hồi nợ trước thời hạn, tiến hành các thủ tục khởi kiện để thu hồi nợ khi cần. Để hoàn tất được hợp đồng thành toán nhân viên tín dụng cần theo dõi nhắc nhwor qua trình khách hàng trả nợ. 

Nhân viên tín dụng giúp khách hàng tất toán hợp đồng và giải chấp tài sản thế chấp sau khi đã hoàn thành hợp đồng và xóa đăng ký giao dịch đảm bảo các thủ tục được hoàn thành nhanh chóng và đúng quy định.

3. Có nên làm nhân viên tín dụng không?

Sau khi đã hiểu nhân viên tín dụng là gì và mô tả công việc nhân viên tín dụng sẽ có những băn khoăn có nên làm nhân viên tín dụng hay không? Vieclam123.vn sẽ phân tích giúp bạn những lợi ích và khó khăn đối với công việc nhân viên tín dụng trước khi bạn đưa ra quyết định lựa chọn 

3.1 Khó khăn của công việc nhân viên tín dụng.

Khó khăn đầu tiên của nhân viên tín dụng có lẽ chính là áp lực về doanh số. Đặc biệt đối với các nhân viên tín dụng làm việc tại các ngân hàng thì tiêu chí đặt ra khá cao vì vậy đây sẽ là một thách thức đối với nhiều người làm tín dụng. 

Rủi ro khi không hoàn thành chỉ tiêu là một chuyện, nhưng rủi ro về việc hoàn thành chỉ tiêu mà nhắm mắt biến những khách hàng không đạt chuẩn trở nên “rất phù hợp” lại là chuyện khác. Tuy nhiên trên thực tế, đây là chuyện rất hay xảy ra với nhiều nhân viên tín dụng hiện nay.

Công việc của nhân viên tín dụng thường yêu cầu đi sớm về muộn ảnh hưởng đến sức khỏe, đòi hỏi công việc của nhân viên tín dụng phải hoàn thành sổ sách và giải ngân gấp cho các khách hàng thân thiết và những buổi gặp mặt bên ngoài với khách hàng ngoài giờ hành chính vì vậy sức khỏe cos lẽ chính là một khó khăn đối với nhiều nhân viên tín dụng 

3.2. Lợi ích cơ hội của công việc nhân viên tín dụng

Công việc nhân viên tín dụng là một ngành có mức lương cao so với mặt bằng việc làm hiện nay, Trung bình lương của một nhân viên tín dụng hoàn thành các chi tiêu hàng tháng có thể lên đến 20 triệu. Nhân viên tín dụng tại ngân hàng mức lương ở những bộ phận tín dụng có thể lên đến 50 triệu. 

Có nên làm nhân viên tín dụng không?

Có nên làm nhân viên tín dụng không?

Những nhân viên tín dụng có năng lực họ rất có khả năng lớn để thăng tiến trong công việc bởi công việc họ làm đòi hỏi kiến thức vững và nhạy bén, nhanh nhẹn có thể xử lý được các tình huống thường gặp ở khách hàng.

Môi trường làm việc của nhân viên tín dụng chuyên nghiệp, có cơ hội hợp tác dùng nhưng khách hàng, doanh nghiệp lớn. Cơ hội phát triển và mở rộng mối quan hệ tốt. 

Qua những phân tích được và mất của công việc nhân viên tín dụng có lẽ thì đây là công việc đáng để theo đuổi và nên làm đối với những bạn đang muốn theo đuổi lĩnh vực tín dụng này. Những khó khăn và cơ hội kể trên thì chỉ cần nhân viên tín dụng không ngừng học hỏi, trau dồi cho mình những kỹ năng và kiến thức, bằng đam mê và cố gắng đều có thể vượt qua. 

4. Làm sao để trở thành nhân viên tín dụng xuất sắc?

  • Khả năng giao tiếp tốt: Công việc này đòi hỏi bạn phải thường xuyên gặp gỡ và làm việc với khách hàng nên mối quan hệ giữa bạn với khách hàng phải luôn tốt thì mới có thể tìm kiếm được khách hàng tiềm năng.

  • Có tính chủ động và tự chủ cao: Phải làm việc ở văn phòng và đòi hỏi họ phải ra ngoài để tìm kiếm khách hàng cũng như thực hiện các nhiệm vụ của công việc nên họ cần phải chủ động thời gian, tự giác trong làm việc thì mới có thể hoàn thành tốt được mọi nhiệm vụ.

  • Phải có tính cẩn thận và tỉ mỉ: Tín dụng ngân hàng liên quan đến vấn đề về tiên nên chỉ cần sai một con số có thể đem lại rắc rối và phiền toái cho bạn, vì vậy tố chất cần có của một nhân viên tín dụng cần phải cẩn thận nếu không bạn có thể bị mất việc và phải đền bù thiệt hại cho khách hàng hoặc ngân hàng.

  • Sử dụng máy tính cũng như ngoại ngữ thành thạo: Hầu hết các công việc xử lý hồ sơ, hộ thống ngân hàng sẽ được xử lý trên máy tính nên đòi hỏi nhân viên tín dụng cần thành thạo ngoại ngữ và có trình độ về tin học.

5. Top 5 công việc nhân viên tín dụng lương cao

5.1 Nhân viên tín dụng tại ngân hàng Techcombank 

Nhân viên tín dụng Techcombank là những người giữ vai trò quan trọng cầu nối giữa khách hàng sử dụng dịch vụ và ngân hàng. Techcombank là ngân hàng được đánh giá có chất lượng cao về dịch vụ cũng như mức lương của nhân viên. 

Nhân viên tín dụng tại Techcombank sẽ nhận mức lương từ 18 đến 23 triệu một tháng. Mức lương và đãi ngộ tốt nên thu hút nhiều ứng viên cho vị trí công việc này.

5.2. Nhân viên tư vấn tín dụng ngân hàng Shinhan Finance

Công việc của nhân viên tín dụng tại ngân hàng Shinhan chủ yếu sẽ là tư vấn và hỗ trợ làm hồ sơ vay vốn cho khách hàng, chăm sóc bảo đảm quyền lợi cho người vay vốn, Xây dựng mối quan hệ với đối tác tiềm năng

top 5 công việc nhân viên tín dụng lương cao

top 5 công việc nhân viên tín dụng lương cao

Mức lương: 6 đến 12 triệu

5.3. Nhân viên tín dụng ngân hàng VPbank

Nhân viên tín dụng VPBank đóng vai trò như nhân viên kinh doanh trong ngân hàng. Người nhân viên phải chịu trách nhiệm báo cáo kế hoạch và kết quả kinh doanh cho trưởng phòng. Vì thế, để đạt được chỉ tiêu cho tháng, nhân viên phải chủ động tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, thuyết phục khách hàng đặc biệt là các công ty vay vốn từ ngân hàng của mình

Mức lương: 8 đến 15 triệu

5.4. Tư vấn tín dụng ngân hàng OCB

Chuyên viên tư vấn tài chính và tín dụng tại ngân hàng OCB thực hiện nhiệm vụ tư vấn sản phẩm vay tín chấp cá nhân và chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc cho người vay vốn. Nhân viên tín dụng cần hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra hàng tháng theo yêu cầu của trưởng nhóm.

Công việc có nhiều áp lực tuy nhiên mức lương tại ngân hàng OCB thuộc vào top cao từ 5 đến 10 triệu ngoài ra còn tiền thuuworng và doanh số các nhân hàng tháng.

5.5. Nhân viên tín dụng ngân hàng Seabank

Công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng Seabank là tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay vốn, hỗ trợ lập hồ sơ và quản lý hồ sơ sau giải ngân, tư vấn chăm sóc khách hàng

Mức lương: từ 12 triệu

Với những thông tin về công việc nhân viên tín dụng mà vieclam123.vn đã chia sẻ cung cấp trong bài viết hy vọng giúp các ứng viên có cái nhìn rõ hơn về công việc và trau dồi được những kiến thức, kỹ năng và sáng suốt khi quyết định có nên trở thành nhân viên tín dụng không?

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.