close
cách
cách cách cách cách cách

Nhân viên thu ngân là gì? Bản mô tả công việc của nhân viên thu ngân

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công việc thu ngân không còn xa lạ với mọi người hiện nay nữa. Đây là trị trí quan trọng và có nhu cầu tuyển dụng rất cao. Vậy mọi người đã thực sự hiểu đúng định nghĩa thu ngân là gì và công việc của nhân viên thu ngân hay chưa. Vieclam123.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thú vị và bổ ích về vị trí công việc này qua bài viết dưới đây.

1. Nhân viên thu ngân là gì?

Nhân viên thu ngân là người thanh toán nhận và trả lại tiền cho khách hàng khi họ mua hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, cửa hàng. Tiền thanh toán có thể bằng thẻ tín dụng, séc hoặc tiền mặt. Thu ngân là ngành nghề không có trường lớp cụ thể mà sẽ được đào tạo ngay tại cơ sở làm việc.

Nhân viên thu ngân

Nhân viên thu ngân

Vị trí làm việc của thu ngân cũng rất đa dạng tại nhà hàng, quán ăn, siêu thị, rạp phim, trung tâm thương mại, khách sạn,... Vì vậy đây là ngày nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều và giữ vai trò quan trọng đảm bảo cho việc thanh toán hàng hóa, giao dịch được thực hiện thành công. 

Ngoài việc thanh toán thì nhân viên thu ngân còn là người phụ trách lưu trữ hóa đơn, sổ sách tính tiền và kiểm soát thu chi có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng, doanh nghiệp, tổ chức. Công việc của nhân viên thu ngân khá đơn giản hầu hết có sự hỗ trợ của máy móc, phần mềm. Nếu thấy công việc thu ngân phù hợp với bản thân thì hãy tạo CV thu ngân và ứng tuyển ngay nhé.

2. Mô tả công việc nhân viên thu ngân

Nhân viên thu ngân phụ trách nhiều công việc liên quan đến thu chi và thanh toán. Nhiệm vụ chính mà họ cần thực hiện bao gồm:

2.1. Tính tiền sản phẩm

Nhân viên thu ngân là người chịu trách nhiệm thanh toán, tiếp nhận các hàng hóa hoặc dịch vụ mà khách hàng lựa chọn tính tiền cho từng loại sản phẩm. Đây là công việc đa phần có sự hỗ trợ của máy móc, phần mềm tính tiền, hệ thống quản lý bán hàng sử dụng mã vạch để thanh toán tự động nên công việc này cũng trở nên dễ dàng hơn.

Nhiệm vụ này đòi hỏi nhân viên thu ngân cần đảm bảo nhận đúng số tiền, đúng loại sản phẩm và số lượng để tránh có sự nhầm lẫn trong quá trình thanh toán. Hình thức nhận tiền có thể là bằng séc, thẻ tín dụng hoặc tiền mặt. Đối với những khách hàng sử dụng thanh toán bằng thẻ hay séc cần chú ý ký biên lai và kiểm tra nhận tiền đúng tài khoản quy định.

2.2. Trả lại tiền thừa cho khách hàng

Đây là nhiệm vụ đơn giản tuy nhiên lại rất quan trọng đối với công việc thu ngân. Có nhiều trường hợp nhân viên trả lại tiền thừa nhầm lẫn dẫn đến những sự cố và vấn đề đáng tiếc tại cửa hàng. Sau khi nhận số tiền của khách hàng nhân viên thu ngân cần kiểm tra chính xác số tiền và nói to số tiền thừa để cả hai bên cùng kiêm tra chính xác, sau đó nhập vào máy tính, phần mềm tính tiền để đảm bảo lại một lần nữa số tiền hoàn lại chính xác. Khi đưa tiền cho khách nên kiểm tả lại một lần để tránh việc thừa hoặc thiếu. 

2.3. Sắp xếp tiền trong két và tổng kết cuối ngày.

Để đảm bảo việc thanh toán và trả tiền chính xác thì nhân viên thu ngân cần sắp xếp tiền trong ngăn kéo một cách khoa học và chính xác theo mệnh giá, phân chia theo từng ô có sẵn. Ngoài ra một số phần mềm yêu cầu nhập mệnh giá và số lượng từng loại tiền để phục vụ cho việc quản lý dễ dàng hơn. Việc phân chia tiền vào từng ô trong ngăn đựng tiền cũng giúp nhân viên thu ngân cân đối được việc trả lại tiền cho khách theo từng mệnh giá tránh trường hợp hết tiền lẻ hoặc một đơn vị tiền có quá nhiều còn một số tiền lại không có làm chậm quá trình thanh toán.

Cuối ngày hoặc sau mỗi ca làm nhân viên thu ngân phải tổng kết lại số tiền trên phần mềm, tổng đơn hàng và số tiền thực tế sau cho khớp với ghi chép và phần mềm thông báo. Nếu trường hợp thừa hoặc thiếu tiền nhân viên thu ngân và quản lý cần tìm ra lý do và xử lý ngay không để sang ngày hôm sau.

2.4. Giữ hóa đơn và ghi chép sổ sách

Một số đơn vị yêu cầu nhân viên thu ngân thực hiện việc ghi chép và giữ lại các hóa đơn sau khi mua hàng của khách để đảm bảo việc tổng hợp sổ sách cuối ngày và trường hợp khiếu nại, yêu cầu trả tiền nhầm lẫn của khách hàng. 

Mô tả công việc nhân viên thu ngân

Mô tả công việc nhân viên thu ngân

Nhiệm vụ này của nhân viên thu ngân giúp cho quá trình kiểm tra, báo cáo được rõ ràng, chính xác. Nếu có trường hợp không khớp với số tiền thực có phải kiểm tra lại các hóa đơn thanh toán để tìm ra sai sót hoặc nhầm lẫn để khắc phục. 

2.5. Một số công việc khác.

Nhân viên thu ngân thực hiện một số nhiệm vụ khác theo yêu cầu của quản lý hoặc cấp trên như:

  • Hỗ trợ khách hàng tìm kiếm sản phẩm

  • Đóng gói hàng hóa

  • Nhập giá tiền và mã vạch lên hệ thống bán hàng

  • Lưu chuyển hàng từ trong kho

  • Kết hợp với bộ phận kho và kế toán để kiểm kê hàng hóa

  • Lập báo cáo hàng tháng

  • Vệ sinh khu vực thu ngân và giữ gìn máy móc thiết bị

3. Yêu cầu tuyển dụng nhân viên thu ngân

Nhà tuyển dụng luôn có những tiêu chí để lựa chọn nhân viên thu ngân phù hợp với đơn vị cụ thể như:

  • Ngoại hình và khuôn mặt ưa nhìn.

  • Chăm chỉ, nhanh nhẹn

  • Thành thạo sử dụng phần mềm bán hàng

  • Chịu được áp lực công việc, có sức khỏe tốt

  • Có khả năng tiếp thu và học hỏi nhanh chóng

  • Khả năng giao tiếp và tính toán chính xác.

  • Thật thà, thân thiện và các kỹ năng mềm khác.

4. Những kỹ năng để trở thành nhân viên thu ngân giỏi

Công việc thu ngân là nghề đơn giản tuy nhiên để trở thành một nhân viên thu ngân giỏi và có thể phát triển với nghề thì cần có những kỹ năng nhất định và trau dồi những tố chất sau:

4.1. Thân thiện, cởi mở với khách hàng

Nhân viên thu ngân là người thường xuyên gặp mặt tiếp xúc với khách hàng, vì vậy một nụ cười thân thiện và sự nhiệt tình cởi mở là không thể thiếu. Các cơ sở, tổ chức, doanh nghiệp luôn chú trọng đào tạo thái độ trước khi đào tạo về kỹ năng chuyên môn đối với nhân viên thu ngân bởi đây là vị trí có thể coi là bộ mặt của cửa hàng, tiếp cận với khách hàng và đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất, có được sự hài lòng của khách hàng. 

Từ lời ăn tiếng nói đến thái độ phục vụ, đưa tiền và nhận tiền của khách hàng cũng có thể đánh giá được mức độ chuyên nghiệp của một nhân viên thu ngân. Sự thân thiện còn thể hiện ở việc chú ý đến những chi tiết nhỏ, tỉ mỉ trong từng nhiệm vụ.  Giao tiếp với khách hàng bằng sự chân thành, cởi mở bằng cách đưa ra những gợi ý về sản phẩm, dịch vụ hoặc truyền đạt thêm cho họ về thông tin sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu của người mua hàng thấy được giá trị của sản phẩm, dịch vụ và số tiền họ bỏ ra.

4.2. Thật thà, tin cậy

Công việc của nhân viên thu ngân làm việc trực tiếp với tiền và thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền nên phẩm chất thật thà là ưu tiên số một của nhân viên thu ngân giỏi. Muốn gắn bó lâu dài và phát triển với vị trí này thì tuyệt đối không được có những mánh khóe trục lợi cá nhân. Mọi chiêu trò một khi bị phát hiện bạn sẽ mất đi công việc và danh dự của bản thân nên hãy luôn đảm bảo sự minh bạch và tạo được lòng tin với cơ sở kinh doanh điều này giúp bạn thăng tiến và có nhiều cơ hội trong sự nghiệp của mình. 

4.3. Khả năng thích nghi với công việc

Muốn trở thành nhân viên thu ngân xuất sắc ngoài công việc chính thì cần có khả năng đa nhiệm, thích nghi tốt với nhiều vị trí. Kết hợp với các bộ phận khác để hỗ trợ hoàn thành tốt công việc. Đây cũng là kỹ năng giúp nhân viên thu ngân có được sự yêu mến từ đồng nghiệp và được đánh giá cao.

Sự thích nghi ở đây còn thể hiện ở việc không ngừng học hỏi kinh nghiệm, cập nhật những kỹ năng và công nghệ mới áp dụng trong công việc. Biến áp lực thành động lực để hoàn thành mọi công việc được giao.

4.4. Kỹ năng ghi nhớ và tính toán

Nhân viên thu ngân cần ghi nhớ số tiền sản phẩm trong trường hợp hệ thống bán hàng xảy ra vấn đề hoặc sự cố đảm bảo vẫn có thể hoàn thành việc thành toán chính xác. Đối với các chương trình khuyến mãi hoặc thay đổi về giá thành sản phẩm hoặc những đối tượng được áp dụng những ưu đãi đòi hỏi nhân viên thu ngân cần có trí nhớ tốt để đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng.

Kỹ năng trở thành nhân viên thu ngân giói

Kỹ năng trở thành nhân viên thu ngân giói

4.5. Am hiểu về sản phẩm, dịch vụ

Đây là kỹ năng không chỉ của nhân viên bán hàng mà nhân viên thu ngân cũng cần hiểu về sản phẩm để giúp khách hàng hiểu, đưa ra lời khuyên với người tiêu dùng khi họ còn phân vân về giá cả hoặc chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 

Nhân viên thu ngân cần không ngừng trau dồi các kiến thức chuyên môn về cả sản phẩm và những mẹo sử dụng sản phẩm để từ đó có được sự hài lòng của người mua.

5. Lương của nhân viên thu ngân.

Người làm việc trực tiếp với tiền thì sẽ có mức  lương là bao nhiêu? Đây là câu hỏi mà nhiều người vẫn quan tâm khi lựa chọn công việc này. Thực tế mức thu nhập của nhân viên thu ngân không thể ước lượng chính xác vì nó còn phụ thuộc vào vị trí, quy mô và ca làm việc. 

Thông thường lương của nhân viên thu ngân full time sẽ từ 5 đến 8 triệu một tháng. Đối với nhân viên part time mức thu nhập sẽ được tính theo thời gian làm việc từng ca khoảng 15.000 đến 20.000 đồng/ giờ. Đây là mức lương khá cao với công việc này. 

Ngoài ra ở một số đơn vị sẽ có những chế độ đãi ngộ hấp dẫn, thưởng đối với những nhân viên thu ngân giỏi. Tham gia các chuyến tham quan, du lịch hàng năm hoặc nghỉ lễ tết, các dịp đặc biệt.

6. Top 5 công việc nhân viên thu ngân lương cao

Vieclam123.vn giới thiệu top 10 việc làm thu ngân lương cao nhất mà bạn cần biết:

6.1. Nhân viên thu ngân khách sạn

Công việc của nhân viên thu ngân tại khách sạn là sự lựa chọn của nhiều người do tính chất công việc không yêu cầu cao, công việc chính của nhân viên thu ngân khách sạn là phụ trách tính tiền dịch vụ và tiếp nhận các yêu cầu đặt phòng của khách hàng, hỗ trợ các hình thức thanh toán bằng tiền mặt và onine, thống kê là lưu thông tin giao dịch.

Mức lương: 7 đến 10 triệu

6.2 Nhân viên thu ngân rạp chiếu phim

Hiện nay với sự phát triển của các rạp chiếu phim tại Việt Nam thi công việc nhân viên thu ngân tại rạp chiếu phim cũng là vị trí phù hợp với nhiều người. Nhiệm vụ chính là thu tiền vé xem phim, trả lại tiền thừa và thực hiện  in vé xem phim trên hệ thống phần mềm theo quy định. Đây là công việc thu hút nhiều bạn trẻ đặc biệt là sinh viên làm part time

Mức lương nhân viên thu ngân full time: 6 đến 8 triệu

6.3. Nhân viên thu ngân cửa hàng mỹ phẩm

Công việc chính của nhân viên thu ngân mỹ phẩm là thanh toán, tính tiền, kiểm tra mã sản phẩm số lượng và tư vấn về các sản phẩm cho khách hàng. Đóng gói hàng hóa và  phụ trách tổng hợp báo cáo hàng ngày.

Top 5 công việc nhân viên thu ngân lương cao

Top 5 công việc nhân viên thu ngân lương cao

Mức lương: 8 đến 12 triệu

6.4. Nhân viên thu ngân nhà hàng

Đối với các nhà hàng quy mô lớn thì mức lương của nhân viên thu ngân khá cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp và nhu cầu tuyển dụng cao. Nhiệm vụ chính của nhân viên thu ngân nhà hàng là tiếp nhận việc đặt bàn, thanh toán và trả tiền thừa cho khách hàng. Bên cạnh đó còn hỗ trợ các bộ phận khác khi được yêu cầu để hoàn thành tốt công việc và đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Mức lương: 7 đến 10 triệu

6.5. Nhân viên thu ngân siêu thị

Có lẽ đây là vị trí công việc phổ biến nhất của nhân viên thu ngân. Các siêu thị không thể thiếu nhân viên thu ngân phụ trách tính tiền, thanh toán và nhập mã hàng, giá thành cho từng sản phẩm. Hỗ trợ bộ phận kho kiểm kê hàng hóa và các chính sách giá. Báo cáo hàng ngày.

Mức lương: 6 đến 8 triệu

Hy vọng qua bản mô tả công việc nhân viên thu ngân này đã giúp cho mọi người hiểu nhân viên thu ngân là gì? có thêm lựa chọn về ngành nghề và ứng tuyển thành công vị trí thu ngân với mức lương cao. 


 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.