close
cách
cách cách cách cách cách

Nhân viên thu hồi nợ là gì? Mô tả công việc nhân viên thu hồi nợ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhân viên thu hồi nợ là vị trí thực hiện công việc theo quy trình tiêu chuẩn và đảm bảo các khoản nợ được đòi về nhanh chóng. Đây là công việc có nhu cầu tuyển dụng cao tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn có nhiều người vẫn không hiểu về công việc thu hồi nợ dẫn đến những hiểu lầm và định kiến với nghề này. Cùng vieclam123.vn đi tìm hiểu về nhân viên thu nợ là gì? công việc của nhân viên thu nợ là gì? qua bài viết sau

1. Nhân viên thu hồi nợ là gì?

Nhân viên thu hồi nợ là những người làm việc cho các công ty, doanh nghiệp, ngân hàng hoặc các công ty tài chính giúp các tổ chức này thu hồi tiền nợ mà khách hàng và đối tác nợ, thông thường những khoản nợ này là những khoản tiền quá thời hạn thanh toán. Nhân viên thu hồi nợ thực hiện công việc đảm bảo giúp cho dòng tiền hoạt động có hiệu quả. 

Nhân viên thu hồi nợ là gì?

Nhân viên thu hồi nợ là gì?

Công việc của nhân viên thu hồi nợ chủ yếu là theo dõi các khoản nợ, yêu cầu họ hoàn thành thanh toán các khoản nợ đúng thời hạn với các thủ tục pháp lý phù hợp. Nhân viên thu hồi nợ là người giữ vai trò to lớn đảm bảo sự lành mạnh và an toàn về tài chính cho doanh nghiệp, tổ chức, giúp cho bộ máy công ty được hoạt động hiệu quả tránh được những rủi ro trong kinh doanh. 

2. Có các hình thức thu hồi nợ nào?

Hiện nay có nhiều hình thức thu hồi nợ khác nhau. Nhân viên thu hồi nợ cần nắm được những hình thức phổ biến để có thể hoàn thành công việc tốt nhất

  • Hình thức thu hồi nợ bằng pháp lý.

Đây là hình thức thu hồi nợ dựa theo các quy định của pháp luật. Căn cứ vào điều khoản hợp đồng đã ký kết và thỏa thuận từ đầu để buộc khách hàng thực hiện việc trả nợ. Có thể là thwujc hiện khởi tố tại Tòa án hoặc kết hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để buộc khách hàng thực hiện việc trả nợ.

Hình thức này đảm bảo đúng quy định pháp luật và giúp cho việc thu hồi khoản nợ được giải quyết tốt hơn, gây áp lực lên khách nợ tác động đến tâm lý sẽ nhanh chóng thu hồi được khoản nợ, an toàn cho doanh nghiệp

  • Hình thức thu hồi nợ qua thương lượng

Hình thức thu hồi nợ qua thương lượng là hình thức thu hồi các khoản nợ của khách hàng bằng phương pháp tác động đến tình cảm, tâm lý để giữ được mối quan hệ với khách nợ. Các giai đoạn của hình thức này sẽ bao gồm bước chuẩn bị đàm phán, nghiên cứu hồ sơ, tìm hiểu khách hàng và giai đoạn tiếp xúc gọi điện gửi email hoặc hẹn gặp trực tiếp. 

3. Công việc của nhân viên thu hồi nợ cần phải làm gì?

Công việc của nhân viên thu hồi nợ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố môi trường và công tử. Tuy nhiên công việc mà nhân viên thu hồi nợ cần làm bao gồm các nhiệm vụ chính sau:

3.1. Xác định khoản nợ tồn

Công việc đầu tiên mà nhân viên thu hồi nợ phải làm là theo dõi các khoản nợ và xác định được tài khoản nào còn tồn đọng của doanh nghiệp sắp đến thời điểm phải thanh toán và khách nợ nào quá hạn chưa thanh toán. Đây là công việc hàng ngày của nhân viên thu hồi nợ, việc xác định được thời hạn nwoj tiền và thông tin khoản để lên kế hoạch thu hồi và giúp việc quản lý các khoản nợ được dễ dàng hơn. 

Xác định vị trí và tình trạng thanh toán của khách hàng để có thể đảm bảo các đơn nợ này đều được kiểm soát và theo dõi, các thông tin số tiền nợ chính xác và khớp với tình trạng thực tế của khách hàng

3.2. Lên kế hoạch hành động

Sau khi đã xác định được khoản nợ và thông tin khách hàng, nhân viên thu hồi nợ lên kế hoạch thực hiện việc thu hồi số tiền nợ chưa được thanh toán và sắp đến thời hạn thanh toán bằng cách gửi email.gọi điện, gửi tin nhắn cho khách nợ để nhắc nhở về thời gian haonf thành một cách khéo léo. Nhiệm vụ này phải đảm bảo được lên kế hoạch chi tiết và cấp trên xét duyệt trước khi thực hiện. 

Kế hoạch về các khoản nợ đã quá hạn bao gồm việc đàm phán thời hạn tar và kế hoạch thanh toán của khách hàng rõ ràng, cụ thể. 

3.3 Xử lý các vấn đề khiếu nại. 

Nhân viên thu hồi nợ phải thực hiện xử lý các vấn đề liên quan đến khiếu nại từ khách hàng, đối tác về khoản nợ, giải đáp các vấn đề thắc mắc của khách hàng để đảm bảo thông tin dữ liệu được thống nhất, chính xác không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng và uy tín của công ty. 

Các vấn đề mà nhân viên thu hồi nợ cần giải quyết chủ yếu là các thông tin hông khớp của 2 bên và giấy tờ giả, nhầm lẫn về số liệu hoặc tài khoản, thông tin cơ sở dữ liệu của khách hàng. Đối với những lỗi do công ty cần kịp thời xử lý, hỗ trợ khách hàng về mặt pháp lý và các khoản nợ lâu dài. 

3.4. Lập báo cáo công việc 

Công việc của nhân viên thu hồi nợ là gì?\

Công việc của nhân viên thu hồi nợ là gì?

Hàng tháng nhân viên thu hồi nợ cũng phải lập báo cáo công việc về danh sách khách nợ, đối tác công ty và các khoản nợ chưa được thanh toán, kết quả công việc một cách chi tiết. Báo cáo kịp thời các phát sinh hoặc vấn đề liên quan đến thời gian đáo hạn, trả nợ và đưa ra giải pháp đề xuất để đảm bảo hiệu quả công việc và hoàn thành nhiệm vụ. 

3.5. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Nhân viên thu hồi nợ không phải là người đuổi theo các con nợ và tìm cách buộc khách hàng thanh toán bằng mọi cách như mọi người vẫn tưởng. Đây cũng là công việc cần xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những khách nợ để đảm bảo được dòng tiền là lượng khách hàng của doanh nghiệp đặc biệt alf đối với những công ty tài chính. 

Xây dựng mối quan hệ và tạo dựng lòng tin với khách hàng, đối tác để thu hồi các khoản nợ nhanh chóng, không để mất lòng đối tượng vay mà vẫn đảm bảo được việc thu hồi nợ được hoàn thành.

4. Yêu cầu với nhân viên thu hồi nợ.

  • Tốt nghiệp trình độ từ trung học phổ thông trở lên

  • Hiểu biết về quy định pháp luật liên quan đến thu hồi nợ.

  • Kinh nghiệm làm việc ở những công việc liên quan

  • Chịu được áp lực công việc

  • Tự tin, bản lĩnh, nhanh nhẹn

  • Thành thạo về tin học văn phòng.

  • Các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục.

5. Lương của nhân viên thu nợ cao không?

Mức lương của nhân viên thu nợ là bao nhiêu? là câu hỏi được đặt ra khi các ứng viên muốn tìm hiểu về công việc thu hồi nợ. Thực tế tụy thuộc vào vị trí làm việc, quy mô doanh nghiệp và kinh nghiệm cá nhân để quyết định mức lương của một nhân viên thu hồi nợ. Trung bình mức lương là 5 đến 10 triệu một tháng. Nhưng chưa hết, thu nhập của công việc này còn có các khoản tiền doanh số, thưởng khác hàng tháng. Dựa vào hiệu suất làm việc và các khoản nợ được thu hồi mà tổng thu nhập nhận được có thể lên đến 15 triệu hoặc hơn nữa. 

Môi trường làm việc của nhân viên thu hồi nợ tại các công ty tài chính hoặc ngân hàng được làm việc với đội ngũ chuyên nghiệp, có cơ hội phát triển và học hỏi về phong cách làm việc để haonf thiện bản thân.

Tham gia vào các buổi huấn luyện, hoạt động teambuilding, các buổi du lịch dã ngoại cùng công ty nhằm kết nối đồng nghiệp trong công ty. Nhân viên thu hồi nợ cũng được cung cấp các thiết bị như máy tính. điện thoại để phục vụ công việc. 

6. Kỹ năng của nhân viên thu hồi nợ.

6.1. Kỹ năng làm việc với những con số.

Nhân viên thu hồi nợ thường xuyên làm việc với các con số, tài liệu, báo cáo tài chính vì vậy mà khả năng đọc hiểu cũng như nhanh nhạy là cần thiết đối với người làm công việc này. Để có thể phản ứng nhanh chóng cũng như xử lý tốt các con số thì nhân viên thu hồi nợ nên có kiến thức về toán học và hiểu biết về tài chính. Các con số ở đây cụ thể chính là số tiền đã thu hồi và tiến độ thực hiện khoản thu hồi tiền nợ. 

6.2. Kỹ năng lắng nghe phân tích.

Muốn thuyết phục được khách hàng thanh toán khoản nợ thì nhân viên thu hồi nợ phải tìm hiểu thông tin sau đó lắng nghe về tình hình thực tế của nguwofi vay, kết nối để tạo dựng niềm tin và thống nhất thời hạn trả nợ để có thể thuận lợi cho 2 bên. Sự đồng cảm, lắng nghe sau đó phân tích tình hình giúp nhân  viên thu hồi nợ đưa ra được phương pháp phù hợp và giữ được mối quan hệ với khách hàng. 

6.3. Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Người làm công việc thu hồi nợ phải bản lĩnh, nói năng rõ ràng minh bạch, tự tin và đưa ra những biện pháp kịp thời hiệu quả, thuyết phục khách hàng hoàn thành khoản nợ nhanh chóng.

Tìm hiểu thông tin khách hàng và đưa ra những lý lẽ giúp họ hiểu mục đích mong muốn của công ty, đề xuất những hướng giải quyết để không phải mất đi sự uy tín của tổ chức, cũng không khiến khách nợ căng thẳng. Khả năng thuyết phục khách hàng bằng những biện pháp phù hợp và thủ tục tiến hành chính là sự thông minh của nhân viên thu hồi nợ. 

6.4. Kiểm soát tình hình

Kỹ năng của nhân viên thu hồi nợ

Kỹ năng của nhân viên thu hồi nợ

Người thu hồi nợ phải có tâm thế chủ động, theo dõi và kiểm soát được tình hình dựa trên việc lưu trữ thông tin, ghi nhớ và luôn tập trung trong công việc, không bỏ qua các chi tiết quan trọng. 

Luôn giữ thái độ bình tĩnh và tỉnh táo để không kích động đến khách hàng, luôn khôn khéo trong việc nhắc nhở bằng những biện pháp tâm lý, phải luôn giữ được liên lạc và đánh gái được các khoản nợ cần thu hồi dựa trên số liệu.

6.5. Thái độ làm việc tích cực.

Công việc thu hồi nợ không cần phải luôn căng thẳng và gây ảnh hưởng tới khách hàng. Hãy luôn làm việc với thái độ chuyên nghiệp, cởi mở suy nghĩ tích cực cũng sẽ ảnh hưởng lên người vay tiền từ đó dễ dàng haonf thành các thủ tục thanh toán nhanh chóng mà không làm mất lòng khách hàng hay cần phải sử dụng các biện pháp cứng rắn gây căng thẳng. 

 

Nhân viên thu hồi nợ không phải là công việc trái pháp luật vì họ là người giúp doanh nghiệp đòi lại các khoản vay chính đáng. Hy vọng qua bài viết mà vieclam123.vn chia sẻ đã giúp các bạn có cái nhìn khách quan và tích cực về công việc thu hồi nợ và trả lời được câu hỏi nhân viên thu hồi nợ là gì? Từ đó có thể tự tin đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.