close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu công việc nhân viên mua hàng là gì và các kỹ năng cần thiết?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một trong các khâu quan trọng đó là nguồn nguyên liệu đầu vào đối với bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào bởi sản phẩm đầu ra sẽ có sự ảnh hưởng trực tiếp. Một trong số vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp đó là nhân viên mua hàng. Vậy theo bạn nhân viên mua hàng là gì và cần có các kỹ năng cần thiết nào? Hãy cùng vieclam123.vn tham khảo chi tiết hơn trong nội dung được bật mí sau đây bạn nhé.

1. Nhân viên mua hàng là gì và các công việc liên quan?

1.1. Khái niệm

Nhân viên mua hàng còn có tên gọi khác bằng tiếng Anh đó là Purchasing Officer nhân viên thu mua, đây chính là đối tượng chịu trách nhiệm trong công ty về việc tìm kiếm và bảo đảm chất lượng nguồn nguyên liệu đầu vào tình trạng đầy đủ được duy trì và trong bất cứ thời điểm nào cũng có thể sử dụng sản xuất.

Trong khâu nhập nguyên liệu đầu vào thì người trực tiếp tham gia chính là nhân viên mua hàng do đó trong công việc họ cần có tính chính xác và tính tỉ mỉ cao. Ngoài ra để chất lượng sản phẩm được sản xuất bảo đảm cần phải tìm các đầu thu uy tín bảo đảm.

Nhân viên mua hàng là gì
Nhân viên mua hàng là gì

1.2. Nhân viên mua hàng và công việc liên quan

1.2.1. Tìm kiếm và chọn lựa sự phù hợp nhà cung cấp

Nhân viên đảm nhận đối với vị trí này trong một số đầu việc cần phải chịu trách nhiệm:

Liệt kê và lập danh sách các nhà cung cấp chất lượng và uy tín được bảo đảm.

Để chọn lựa sự phù hợp đối với nhà cung cấp mục tiêu chuẩn với tiêu chí công ty đề ra hãy lập ra danh sách.

Để được cân nhắc và phê duyệt thì hãy hỗ trợ thông tin cung cấp một cách chi tiết

Các thông tin về nhà cung cấp hãy lưu trữ lại toàn bộ theo doanh nghiệp đưa ra quy định.

Theo dõi thường xuyên cùng nhà cung cấp đánh giá được hoạt động đó.

Các công việc
Các công việc

1.2.2. Khảo sát giá khi tiến hành tìm hiểu thị trường

Nhân viên thu mua có nhiệm vụ tiến hành khảo sát thị trường để chọn ra được một địa chỉ cung cấp uy tín:

Khảo sát bảng giá trên thị trường khác nhau đối với nhà cung cấp.

Có thể thực hiện tương đương nếu như có sự chênh lệch quá cao đối với nhà cung cấp có mức giá hợp lý đó.

Nguồn nguyên liệu có sự chi tiết trong báo cáo để lên cấp trên được báo giá.

Trong trạng thái cân bằng bảo đảm tình trạng chi và thu.

1.2.3. Mua hàng theo đúng quy trình

Các nhiệm vụ cần nhân viên mua hàng tiến hành như:

Xác định lại về yêu cầu loại hàng, số lượng tiến hành lập đề nghị mua hàng tạm ứng.

Theo dõi tất cả quy trình nhận hàng, mua hàng.

Khi nhận hàng hoá tiến hành kiểm duyệt, kiểm tra.

Nhành chóng xử lý và làm báo cáo nếu có phát sinh xảy ra.

Bên cạnh các nhiệm vụ đề cập ở trên thì một số việc khác bộ phận mua hàng còn tham gia:

Cấp trên phân công như thế nào thì tiến hành làm việc đúng như thế.

Đề xuất thêm ý kiếm hướng xử lý để chi phí được tiết kiệm kèm theo sản phẩm chất lượng được nâng cao.

2. Nhân viên mua hàng và các kỹ năng cần trang bị

2.1. Kỹ năng cập nhật thông tin và quản lý thời gian

Nhân viên mua hàng đầu tiên phải bảo đảm hàng hoá được giao đến thời gian một cách chính xác. Do đó năng suất làm việc của mọi người sẽ bị ảnh hưởng nếu như đến chậm trễ nguồn nguyên liệu dẫn đến không được như kỳ vọng về chất lượng công việc. Đối với vị trí nhân viên mua hàng thì đây được coi là kỹ năng quan trọng nhất. 

Quản lý thời gian
Quản lý thời gian

Nhà tuyển dụng thường sẽ có yêu cầu trong mô tả công việc nhân viên mua hàng đó là bảo đảm các vât liệu đúng thời gian được vận chuyển tránh làm tiến độ thi công công trình bị ảnh hưởng làm chậm lại. Ngoài ra trong thực trạng trên thị trường diễn ra thì nhân viên mua hàng cần phải cập nhật liên tục và thường xuyên do đó bạn phải chủ động tham gia các khu hội chợ, sự kiện để có cơ hội tiếp cận kết nối đối với các nhà cung ứng tiềm năng mới khác mang lại cho doanh nghiệp lợi ích tối đa.

2.2. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ qua giao tiếp

Bên cung ứng sẽ làm việc trực tiếp với nhân viên mua hàng do đó cần phải có sự khéo léo trong kỹ năng giao tiếp. Về mặt giá cả sẽ được dễ dàng hơn kèm theo bên cung ứng có các chính sách ưu đãi mang về cho công ty mức giá tốt nhất. Kèm theo đó với nhiều khâu sản xuất làm việc với nhiều công việc trong khách hàng và công ty nằm ngoài. Chính vì thế bạn cần phải có sự thân thiện và tích cực xây dựng mối quan hệ. Từ nhiều phía công việc được suôn sẻ từ nhiều phía được hỗ trợ bạn trong điều đó.

Giao tiếp
Giao tiếp

2.3. Kỹ năng đàm phán kết hợp tư duy chiến lược hiệu quả

Doanh nghiệp nhận được nhiều giá trị cao qua kỹ năng đàm phán. Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích lại còn biết nhà cung ứng có nhu cầu như thế nào thông qua việc đàm phán đó. Sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với việc thương lượng đó khi yêu cầu đã được hiểu rõ. Khả năng phân tích của bạn sẽ có sự quyết định từ việc tư duy chiến lược. Nhìn nhận toàn việc về sự việc hơn qua điều đó. Bạn còn sẽ nhận được nhiều điều qua kỹ năng tư duy chiến lược như: Dự đoán được nhu cầu và xu hướng của thị trường, trong thị trường sôi động doanh nghiệp luôn ở trong trạng thái sẵn sàng.

Đàm phán
Đàm phán

2.4. Kỹ năng phân tích chuyên sâu và đưa ra quyết định đúng đắn

Bạn cần phải có kỹ năng phân tích tình hình đối phương và đúng lúc đưa ra quyết định khi muốn là một nhân viên mua hàng chuyên nghiệp. Từ các nhà cung cấp đa dạng bạn có nhiều sự chọn lựa vì thế thông qua kỹ năng phân tích của mình hãy chọn cho công ty một đơn vị cung ứng phù hợp. 

Bạn có thể đưa ra cho mình sự đúng đắn trong quyết định khi căn cứ vào kỹ năng phân tích có sự chọn lựa. Ngoài ra về các yếu tố khác nhau bạn cần phải cân nhắc kỹ như hình ảnh thương hiệu, mục tiêu của công ty đưa ra cho mình quyết định cuối cùng và chắc chắn nhất.

3. Nhân viên mua hàng và tương lai nghề nghiệp ra sao?

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên mua hàng rất cao vì hiện tại đây cũng là một ngành nghề khá hót. Cần nhiều kỹ năng trong nghề nghiệp này và cần được đào tạo toàn diện bài bản. Để đào tạo nhân viên mua hàng chuyên nghiệp nhưng chưa có ngành họ cụ thể. Bạn có thể chọn các chuyên ngành tiếng Anh thương mại, kinh tế, quản trị kinh doanh, kế toán,...để học tập.

Vị trí nhân viên mua hàng đang được săn đón trên nhiều quốc gia của thế giới chứ không riêng gì Việt Nam chúng ta. Hiệu quả hoạt động kinh doanh sẽ trực tiếp bị tác động bởi tính chất công việc của nhân viên mua hàng do đó công việc của nhân viên mua hàng trong một vài ngành nghề nhất định cần tới cả sự tồn tại trong công ty hay doanh nghiệp.

Cơ hội nghề nghiệp
Cơ hội nghề nghiệp

Với nền kinh tế đang gay gắt cạnh tranh hiện nay thì ngày càng quan trọng hơn đối với vị trí nhân viên mua hàng khi có sự biến đổi nhiều trong nền kinh tế. Do đó khá hấp dẫn đối với công việc được xem trong công việc này với mức lương vô cùng hấp dẫn. Mức trung bình cho thấy thực tế trên thị trường trong công việc này thì tuỳ vào năng suất làm việc của nhân viên hay quy mô công ty dao động từ khoảng 8 tới 20 triệu đồng một tháng.

Nhân viên mua hàng sẽ có nhiều trách nhiệm đè nặng lên vai và không hề dễ dàng gì cho việc chọn lựa một nhà cung cấp nguyên vật liệu, công ty có sự phát triển cao hay không đều liên quan đến vấn đề này. Vì thế trong doanh nghiệp có sự cần thiết đối với vị trí nhân viên mua hàng cho doanh nghiệp thêm sự góp phần đưa ra cho họ nhiều nguyên vật liệu, sản phẩm, hàng hoá được cung ứng tốt.

Các công việc khác trong doanh nghiệp sẽ ẩn sau sự hiện diện của họ khi đảm nhận công viêc nhân viên mua hàng vì thế về tầm quan trọng ít ai nhận thấy được điều dó. Đang có nhiều cơ hội chọn lựa đối với nhân viên mua hàng thu mua hàng và các doanh nghiệp đa phần đều cần tới vị trí này.

Trên đây là thông tin khái niệm nhân viên mua hàng là gì và các kỹ năng cần trang bị cho vị trí này. Hãy nâng cao kỹ năng cho bản thân và tích luỹ thật nhiều kinh nghiệm để trở thành một nhân viên mua hàng chuyên nghiệp. Hẹn gặp lại trong nội dung tiếp theo của vieclam123.vn để cập nhật thêm các bài viết khác với nhiều tin tức bổ ích khác.

Bác sĩ da liễu học ngành gì?

Bạn đang thắc mắc không biết để làm bác sĩ da liễu học ngành gì và cơ hội nghề nghiệp sẽ ra sao? Hãy cùng tìm hiểu nội dung này trong bài viết được chúng tôi đề cập sau đây bạn nhé!

Bác sĩ da liễu học ngành gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.