close
cách
cách cách cách cách cách

Nhân viên khai báo hải quan làm gì và các kỹ năng cần có?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khai báo hải quan là một trong số các công việc trong ngành logistics vô cùng hấp dẫn và được nhiều người mong chờ vì cơ hội thăng tiến mở rộng của nó. Tuy nhiên về khái niệm chi tiết nhiều người còn chưa hiểu rõ cho nên vieclam123.vn hôm này sẽ giải đáp cho bạn nhân viên khai báo hải quan làm gì và có những yêu cầu cụ thể ra sao nhé.

1. Nhân viên khai báo hải quan làm gì bạn có biết?

Nhân viên khai báo hải quan được hiểu là đối tượng chịu trách nhiệm để chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cần thiết để tiến hành làm những thủ tục hải quan để lô hàng được bảo đảm thông quan một cách hợp lệ nhất, các quy định pháp luật được tuân thủ theo quốc gia nhập khẩu hoặc quốc gia xuất khẩu. Bên cạnh đó nhân viên khai báo hải quan cũng có nhiệm vụ trong các công tác theo dõi vận đơn, theo dõi hoá đơn, giấy tờ chứng từ ký thác uỷ quyền,.. tuỳ theo doanh nghiệp và các bộ phận xuất nhập khẩu kèm theo. Nhân viên khai báo hải quan sẽ cần làm các công việc sau đây mà chúng tôi sẽ đề cập gồm có:

Tiến hành phân loại hàng hoá theo hệ thống phân loại từ bên tổ chức hải quan theo mã HS code hoặc mã HS.

Chuẩn bị các chứng từ nguồn gốc xuất xử hay chứng từ xuất nhập khẩu của lô hàng một cách đầy đủ với bộ phận hải quan theo yêu cầu.

Các thông tin về lô hàng, theo yêu cầu chính xác, đầy đủ thông tin hàng hoá thông tin cung cấp và theo yêu cầu chính xác.

Lô hàng có các khoản thuế nào sẽ tiến hành thanh toán đầy đủ, tiến hành xác định tờ khai hải quan.

Để các thủ tục hải quan hoàn tất tất cả các bộ phận khác có sự phối hợp chính xác theo yêu cầu.

Bên cạnh đó thì nhân viên khai báo hải quan cũng có vai trò nhiệm vụ đối với công tác tư vấn cho các doanh nghiệp, cơ sở về thủ tục xuất nhập khẩu, hải quan, theo dõi đơn hàng, các vấn đề pháp luật xuất nhập khẩu, lựa chọn sự vận chuyển trong phương tiện.

Nhân viên khai báo hải quan làm gì
Nhân viên khai báo hải quan làm gì

2. Những yêu cầu cần có của một nhân viên khai báo hải quan

2.1. Yêu cầu về mặt kiến thức

Khi có hướng xác định làm nhân viên khai báo hải quan thì về ngành xuất nhập khẩu bạn phải nắm chắc kiến thức chuyên sâu về nó, nói chung về ngành logistics và nói riêng về thủ tục hải quan như từng loại hàng hoá khác nhau về thủ tục hải quan, hồ sơ hải quan, thao tác truyền tờ khai hải quan, giám sát hải quan xuất nhập khẩu, lô hàng được soạn thảo chứng từ như Packing list, Commercial invoice, Bill of lading,... 

Yêu cầu về mặt kiến thức
Yêu cầu về mặt kiến thức

Về mã HS nắm vững kiến thức phân biệt được sự khác và giống nhau giữa HS code quốc tế và Việt Nam, cấu trúc mã định danh hàng hoá HS code cùng nguyên tắc tra lô hàng áp mã HS kèm theo đó là thuế xuất nhập khẩu.

Cần phải thật sự thành thạo những thủ tục xuất nhập khẩu hàng, nhận hàng tại sân bay, cảng biển, thương vụ cảng, làm việc với hải quan, tiến hành thủ tục trên hệ thống tại cảng Eport, các chi phí phát sinh xử lý nếu có,... Hơn thế nữa trong hoạt động công việc thì nhân viên khai báo hải quan cũng cần trang bị kiến thức về pháp luật hiệp định thương mại, tiền tệ, quy định, trong giao dịch xuất nhập khẩu nắm được quy trình xử lý thanh toán quốc tế và xử lý chứng từ hoá đơn.

2.2. Yêu cầu về mặt kỹ năng

2.2.1. Biết nhiều ngôn ngữ và sử dụng thành thạo

Đối với công việc nhân viên khai báo hải quan nói riêng và nhân viên xuất nhập khẩu nói chung thì không thể bỏ qua đi yếu tố ngoại ngữ. Bạn sẽ phải trao đổi thường xuyên với khách hàng là đối tượng người nước ngoài trong quá trình tiến hành công việc do đó để công việc bạn có thuận lợi và suôn sẻ diễn ra thì giỏi ngoại ngữ là kỹ năng bạn cần trang bị.

Mặt khác bạn cũng sẽ gặp nhiều trường hợp thấy thuật ngữ chuyên ngành từ các giấy tờ quan trọng liên quan từ bên phía khách hàng, đối tác thời điểm này cũng là lúc bạn phải cần sử dụng đến vốn kiến thức ngoại ngữ của mình mà không cần sự hỗ trợ của ai cả, công việc tiến độ vẫn được bảo đảm an toàn nhất có thể.

Biết nhiều ngôn ngữ
Biết nhiều ngôn ngữ

2.2.2. Biết cách xây dựng mối quan hệ

Bạn phải trang bị thêm kỹ năng giao tiếp vì tính chất công việc cần phải gặp gỡ khách hàng cùng với các đối tác bên liên quan xuất nhập khẩu hàng hoá. Hỗ trợ việc đàm phán giao dịch với khách hàng trở nên thuận lợi, khó khăn được giảm tải ví dụ như cơ quan thuế hoặc cơ quan hải quan,.. Không những thế bạn cũng sẽ tạo được các mối quan hệ quan trọng tờ các đối tượng khác về mặt giao tiếp hỗ trợ tiến độ được đẩy nhanh trong quy trình tiến hành công việc với sự thuận lợi để tạo ra cho bạn.

2.2.3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong bất kỳ một môi trường nào bạn đều có thể thành công nhờ yếu tố tư duy, bạn sẽ chứng tỏ được mình là một người thông minh khi sở hữu được khả năng tư duy và bạn sẽ đạt được như mong muốn về sự chắc chắn trong sự phát triển sự nghiệp của bạn. Và đối với những người có tư duy thông minh thì đi kèm theo họ chính là sự nhạy bén nhanh nhạy để khi gặp các sự cố hay vấn đề nào ngoài ý muốn cũng sẽ biết cách giải quyết sao cho ổn thoả. Sự cố có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong quy trình làm việc và bạn chính là đối tượng đưa hướng xử lý sao cho hợp tình hợp lý nhất.

Trong công việc lẫn cuộc sống thì luôn tồn tại xảy ra áp lực và sẽ có nhiều vấn đề cần xử lý hàng ngày ập đến với nhân viên khai báo hải quan do đó họ phải đối mặt và áp lực rất nhiều để có thể hoàn toàn vượt qua nhiệm vụ đó.

Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề

3. Quyền lợi và mức thu nhập nhận được của nhân viên khai báo hải quan

Nhân viên khai báo hải quan khi đảm nhận công việc này thì sẽ được hưởng toàn bộ quyền lợi của doanh nghiệp tương tự với công việc chính thức tại vị trí khác nhưng với quyền lợi chế độ như đóng toàn bộ bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hay bảo hiểm xã hội. Được hưởng theo quy định đầy đủ ngày nghỉ phép 1 năm 12 ngày và theo quy định nhà nước ngày nghỉ lễ theo quy định. Ngoài ra được thưởng khoản tiền theo năng suất công ty cùng với lương tháng 13. 

Mức thu nhập
Mức thu nhập

Nhân viên khai báo hải quan có thể làm việc công tác tiến hành thủ tục hải quan cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu lô hàng công ty nhận thuê ngoài hay tại công ty forwarder hoặc giao nhận, doanh nghiệp các lô hàng phụ trách hải quan. Công việc này mang lại thu nhập cho người đảm nhận 1 tháng từ 8 triệu cho đến 12 triệu đồng tuỳ theo khối lượng công việc và số năm kinh nghiệm làm việc. Bạn có thể phụ trách thủ tục tất cả với kinh nghiệm từ 2 đến 3 năm theo dõi quy trình vận chuyển giao nhận hàng hoá.

4. Tìm việc nhân viên khai báo hải quan tại địa chỉ nào?

Công việc nhân viên khai báo hải quan thông tin tuyển dụng thường được tiến hành đăng tải trong các nhóm ngành logistics, xuất nhập khẩu, hải quan. Bên cạnh đó để cập nhập thông tin trong ngành này một cách nhanh chóng nhất thì bạn có thể tiến hành truy cập địa chỉ uy tín như vieclam123.vn của chúng tôi và tìm công việc mình mong muốn. Từ các doanh nghiệp quy mô lớn, công việc hot trong ngành đều được chúng tôi chọn lọc tổng hợp lại và thường xuyên đăng tải do đó nhờ có vieclam123.vn bạn sẽ không bị bỏ lỡ tìm được một công việc hấp dẫn.

Địa chỉ tìm kiếm
Địa chỉ tìm kiếm

Vừa rồi là những thông tin liên quan đến khái niệm nhân viên khai báo hải quan làm gì và các yêu cầu quan trọng đối với công việc này. Đừng quên chia sẻ đến mọi người nếu bạn cảm thấy đây thực sự là kiến thức bổ ích, hẹn gặp lại trong thời gian không xa với nhiều bài viết hấp dẫn khác mang lại từ vieclam123.vn nhé.

Y sĩ đa khoa là gì?

Bạn đang thắc mắc muốn tìm hiểu công việc y sĩ đa khoa là gì và cơ hội việc làm của vị trí này trong tương lai như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết được chúng tôi cập nhật sau đây để có câu trả lời nhé!

Y sĩ đa khoa là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.