close
cách
cách cách cách cách cách

Bản mô tả công việc nhân viên bán hàng siêu thị rõ ràng nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong những năm gần đây số lượng các siêu thị tại Việt Nam mở ra ngày càng nhiều và không ngừng tăng lên. Vị trí việc làm bán hàng trong siêu thị liên tục tuyển dụng. Chính vì vậy có không ít người tò mò về yêu cầu, cơ hội nghề nghiệp đối với ngành nghề nay. Nếu vậy thì hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu ở bài viết dưới đây về công việc bán hàng trong siêu thị nhé.

1. Nhân viên bán hàng siêu thị là gì?

Nhân viên bán hàng siêu thị

Nhân viên bán hàng siêu thị

Nhân viên bán hàng siêu thị là những người làm công việc tư vấn, giới thiệu sản phẩm, trông coi hàng hóa, bán hàng trong hệ thống siêu thị. Nhân viên bán hàng siêu thị có thể làm việc theo 2 hình thức là full time hoặc part time phù hợp với nhiều đối tượng. Đây là vị trí làm việc trực tiếp với khách hàng có vai trò quan trọng trong việc phát triển và ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của siêu thị.

2. Mô tả công việc của nhân viên bán hàng siêu thị

Công việc bán hàng trong siêu thị là công việc tư vấn về sản phẩm, hàng hóa cho khách hàng thu lại lợi nhuận cho siêu thị, công việc chủ yếu là làm tại siêu thị liên quan trực tiếp đến khách hàng và sản phẩm, hàng hóa. Đã có rất nhiều các bạn trẻ năng động lựa chọn công việc thú vị này, nếu bạn đọc xong bản mô tả chi tiết công việc dưới đây mà có ý định tham gia vào công việc này thì hãy tạo CV bán hàng và nộp luôn đi nhé.

2.1 Sắp xếp, trưng bày hàng hóa.

Công việc sắp xếp trưng bày hàng hóa không phải chỉ là bày sản phẩm tùy ý mà nhân viên bán hàng trong siêu thị cần phải phân loại hàng hóa theo loại, nhóm sản phẩm và nhu cầu của khách hàng. Sắp xếp hàng hóa theo một trật tự nhất định theo yêu cầu của quản lý, cấp trên. Nhân viên bán hàng trong siêu thị thực hiện công việc sắp xếp hàng hóa thường xuyên, hàng ngày đảm bảo kệ hàng không bị trống.

2.2. Quản lý, kiểm tra hàng hóa.

Nhân viên bán hàng trong siêu thị thực hiện triểm tra trông coi hàng hóa hàng ngày. kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm, cập nhật hàng tồn và số lượng hàng nhập báo cáo ghi chép để có thể kip thơi xử lý. Bên cạnh đó nhân viên bán hàng cũng phải vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng tạo ấn tượng với khách hàng.

2.3. Tư vấn bán hàng nhiệt tình.

Thái độ tư vấn nhiệt tình, chuyên nghiệp tạo cho khách hàng cảm giác gần gũi, thảo mái giúp nhân viên bán hàng trong siêu thị có thể tiếp cận khách hàng để nắm được nhu cầu từ đó giới thiệu, tư vấn các sản phẩm thích hợp. Việc tiếp đón khách hàng niềm nở, mời chào vào các gian hàng để mua sắm là một trong những công việc mà nhân viên bán hàng trong siêu thị cần đặc biệt chú trọng.

2.4 Báo cáo công việc.

Hết ca làm hoặc sau một ngày nhân viên bán hàng trong siêu thị cần lập báo cáo về số lượng mặt hàng bị lỗi, số lượng sản phẩm bán, doanh số, các vấn đề phát sinh. Hàng nhập và xuất, tình hình ở cửa hàng báo cáo lên cấp trên hoặc quản lý để các nhân viên bộ phận khác hoặc ca làm tiếp theo nắm được tình hình tiến độ công việc. 

Mô tả công việc của nhân viên bán hàng siêu thị

Mô tả công việc của nhân viên bán hàng siêu thị

2.5 Kiểm tra tem giá các sản phẩm tại quầy kệ

Hiện nay nhiêu sản phẩm đều có giá niêm yết, nghiêm phong vì vậy khách hàng khi đến siêu thị muốn mua một món hàng ano đó đều có thể kiểm tra về giá cả của sản phẩm so với giá bày bán ở siêu thị. Chính vì vậy mà việc kiểm tra đảm bảo về tem mác giá cả của các mặt hàng là công việc phải thường xuyên thực hiện. Nhân viên bán hàng trong siêu thị cần đảm bảo sản phẩm hả đúng giá, đúng mặt hàng, bổ sung các tem giá bị mất.

2.6 Tính tiền, thanh toán 

Các nhân viên bán hàng trong siêu thị ngoài nhiệm vụ là bán hàng họ cần nắm được cả cách thanh toán, thu ngân tại quầy giúp khách hàng. Những hệ thống siêu thị nhỏ, nhân viên ít nên một nhân viên sẽ phải kiêm nhiều nhiệm vụ. Quy trình thanh toán ở mỗi siêu thị sẽ khác nhau, tuy nhiên vẫn sẽ có các đặc điểm chung cho công việc thu nhân của nhân viên trong siêu thị như: check mã sản phẩm, kiểm tra số lượng và mặt hàng sau đó thanh toán xuất hóa đơn, đóng gói hàng cho khách. Công việc này đòi hỏi nhân viên trong siêu thị phải nhanh nhẹn, chính xác và làm đúng các bước theo quy định tránh xảy ra mất mát hay nhầm lẫn trong quá trình thanh toán.

3. Cần chuẩn bị gì khi xin việc làm nhân viên bán hàng trong siêu thị

Công việc bán hàng trong siêu thị thường sẽ không yêu cầu cao về bằng cấp cũng như kinh nghiệm. Để trở thành nhân viên bán hàng trong siêu thị bạn cần đáp ứng những yêu cầu sau:
- Có bằng tốt nghiệp từ THPT trở lên. Có kiến thức về các mặt hàng và hàng, Có kinh nghiệm ở những lĩnh vực liên quan là một lợi thế. 

  • Ngoại hình cũng là một trong những yêu cầu đối với công việc này bởi nhân viên bán hàng trong siêu thị là bộ mặt của cửa hàng, là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Chính vì vậy nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những ứng viên có ngoại hình ưa nhìn, thân thiện.

  • Trung thực, nhiệt tình, chăm chỉ, cẩn thận trong công việc. Công việc này quản lý và bán nhiều mặt hàng chính vì vậy ứng viên cần phải trung thực thật thà cũng như không ngại việc khó hoàn thành công việc được giao.

  • Biết sử dụng tin học văn phòng và phần mềm quản lý cơ bản.

4. Những kỹ năng cần có đối với công việc bán hàng trong siêu thị 

4.1. Kỹ năng giao tiếp tốt

Nhân viên bán hàng trong siêu thị cũng là một nhân viên sale. Kỹ năng giao tiếp là yếu tố vô cùng quan trọng để có thể tương tác và tiếp cận khách hàng. Giọng nói dễ nghe, thân thiện thuyết phục khách hàng và giới thiệu các sản phẩm một cách khéo léo tạ được thiện cảm.

4.2 Tìm hiểu về sản phẩm trong siêu thị.

Để thuyết phục được khách hàng và tự tin giới thiệu các mặt hàng trong siêu thị thì nhân viên bán hàng cần tìm hiểu các thông tin về sản phẩm, việc am hiểu kiến thức về từng loại mặt hàng, tính chất đặc điểm nổi bật cả các sản phẩm cũng giúp nhân viên bán hàng giải đáp được các thắc mắc của khách hàng, như vậy người mua sẽ có cái nhìn tốt về siêu thị của bạn. Ngoài ra để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp ngoài tìm hiểu về thông tin của sản phẩm bạn cần phải nhớ rõ các vị trí trưng bày mặt hàng để có thể chỉ dẫn cho khách hàng.

4.3. Thái độ thân thiện, gần gũi, nhiệt tình với khách hàng.

Mỗi ngày bạn sẽ gặp nhiều khách hàng khác nhau, có khách hàng dễ tính nhưng cũng có những người rất khắt khe. Dù là gặp khách hàng với những yêu cầu cao, khó tính thì bạn cũng phải giữ thái độ thân thiện, nhiệt tình giải đáp tất cả thắc mắc cũng như tiếp đón khách hàng một cách tốt nhất. 

kỹ năng của nhân viên bán hàng siêu thị

kỹ năng của nhân viên bán hàng siêu thị

4.4. Kỹ năng tập trung vào công việc.

Một số siêu thị nhỏ thi nhân viên bán hàng cần làm nhiều công việc một lúc, vậy nên kỹ năng tập trung để hoàn thành công việc là một trong những kỹ năng cần có. Những công việc như thu ngân hay kiểm tra hàng hóa cần phải chính xác và cẩn thận. Trường hợp bạn đang làm công việc này lại phải giải quyết thêm công việc khác bạn cần bình tĩnh tập trung giải quyết từng việc một để tránh gây nhầm lẫn. 

5. Mức lương của nhân viên bán hàng trong siêu thị.

Lương của nhân viên bán hàng siêu thị được tính theo hình thức làm việc part-time, hoặc toàn thời gian full time, tuy theo năng lực, kinh nghiệm và quy mô siêu thị sẽ có những mức lương khác nhau. Nhân viên bán hàng siêu thị theo ca mức lương thường ở khoảng 4 đến 6 triệu tương đương với 20.000 hoặc 25.000/1 giờ . Nhân viên bán hàng full-time thi mức lương sẽ là 7 đến 8 triệu 1 tháng.

6. Những lưu ý khi đi xin việc nhân viên bán hàng tại siêu thị.

6.1. Tìm hiểu về công việc tư vấn và bán hàng tại siêu thị

Công việc tư vấn và bán hàng trong mỗi siêu thị là khác nhau vậy nên cần phải tìm hiểu trước về quy mô cũng như các trình tự tư vấn bán hàng, cần biết công việc mình sẽ phải làm là gì, sẽ tham gia vào các bước nào để có thể chủ động và biết được mình có khả năng và phù hợp với vị trí công việc đó hay không.

 6.2. Tìm hiểu về đối tượng, nhu cầu của khách hàng.

Để trở thanh nhân viên bán hàng trong siêu thị bạn cần nắm được đối tượng khách hàng mình sẽ thường xuyên phục vụ, nhu cầu và sản phẩm gian hàng mình phụ trách để có thể tư vấn cho khách hàng về hướng đến những đối tượng khác nhau. Nắm bắt được nhu cầu và tâm lý của khách hàng giúp bạn nhanh chóng bắt nhịp được với công việc.

6.3. Chuẩn bị các kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng tại siêu thị

Lưu ý xin việc nhân viên bán hàng siêu thị

Lưu ý xin việc nhân viên bán hàng siêu thị

Nhân viên bán hàng tại siêu thị phải có các kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc. Ngoài những kỹ năng yêu cầu bắt buộc bạn cũng nên trang bị cho mình những kỹ năng mềm để xử lý các tình hóa và giải quyết được các vấn đề phát sinh hoàn thành tốt công việc.  

6.4. Chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn dành cho nhân viên bán hàng trong siêu thị

Để có thể tự tin thì ngoài việc chuẩn bị CV xin việc, giấy tờ, bằng cấp liên quan,... bạn cũng nên chuẩn bị trước các câu hỏi phỏng vấn mà tuyển dụng sẽ hỏi mình để không bị bối rối,lúng túng mà có thể tự tin trả lời. 

7. Top 10 siêu thị tuyển dụng nhân viên bán hàng mới nhất

Nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng tại siêu thị tiếp tục tăng. Từ các siêu thị lớn,  đến các siêu thị tổng hợp. Cơ hội việc làm của nhân viên bán hàng trong siêu thị rất nhiều, bạn có thể ứng tuyển nhiều vị trí khác nhau như: Nhân viên bán hàng trong siêu thị, cửa hàng, Nhân viên quản lý kho, nhân viên quản lý cấp cao, nhân viên tư vấn và chăm sóc khách hàng, nhân viên kế toán, nhân viên thu ngân trong siêu thị,...  Sau đây là 10 siêu thị tuyển dụng nhân viên bán hàng tốt nhất:

  • AEON Việt Nam

  • Big C ( Go)

  • Mega market

  • Lotte mart

  • Emart

  • Vinmart

  • Lanchi mart

  • Sakura Việt Nam

  • K-market

  • Fivimart

Trên đây là toàn bộ nội dung về việc làm bán hàng trong siêu thị của Vieclam123 đã đề cập. Với những thông tin này hy vọng đã có thể giúp các bạn tự tin khi lựa chọn công việc mình yêu thích.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.