close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí ngành quản trị nhân lực thi khối nào? Thông tin cơ bản

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Xã hội Việt Nam ngày càng có những thứ hội nhập với thế giới hiện đại và tốt đẹp hơn trong đó là sự ra đời của nhiều ngành nghề mới và điển hình là ngành quản trị nhân lực. Chính vì ngành này còn khá mới ở Việt Nam nên nhiều bạn trẻ băn khoăn không biết ngành quản trị nhân lực thi khối nào? Để giải đáp câu hỏi này và những điều liên quan đến chủ đề này mời các bạn cùng chúng mình tìm hiểu thông qua bài viết dưới nào.

1. Giới thiệu tổng quan về ngành quản trị nhân lực 

Ngành này có tên tiếng anh đọc là Human Resource Management được dịch ra tiếng Việt nghĩa là Quản lý nhân sự hay quản trị nhân sự. Hiểu một cách đơn giản thì ngành này là việc đào tạo, giám sát các nhân viên trong công ty để thực hiện công việc hiệu quả hơn, kết nối tinh thần đoàn kết của cả đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp và hỗ trợ đắc lực giúp nhà quản trị doanh nghiệp giải quyết các vấn đề phát sinh hay liên quan đến nhân sự.

Giới thiệu tổng quan về ngành quản trị nhân lực
Giới thiệu tổng quan về ngành quản trị nhân lực 

Đây là một trong những ngành thuộc khối kinh tế và là một sự lựa chọn hấp dẫn được rất nhiều sinh viên vào đại học lựa chọn bởi cơ hội việc làm đa dạng và rộng mở hơn nữa mức lương của ngành cũng khá nhiều hấp dẫn sau khi mới ra trường

Ngoài ra nếu muốn điều hành một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả thì nhà quản trị cũng cần phải học về quản trị nhân lực để xây dựng cách quản lý nhân viên của mình sao cho hợp lý và vững mạnh

Ở Việt Nam có vẻ khối ngành này còn nhiều mới lạ với các bạn sinh viên vào đại học thế nhưng ở các nước điển hình như Mỹ, Trung Quốc, Anh…ngành này là một ngành cực kỳ hot và được đông đảo sinh viên lựa chọn và nhu cầu thị trường cho ngành nghề này cũng vô cùng lớn

Ngành quản trị nhân lực
Ngành quản trị nhân lực 

Và nếu học ngành quản trị nhân lực người học còn có cơ hội làm việc ở nhiều vị trí cao cấp tại các doanh nghiệp để phát triển bản thân hơn nữa.

Để trả lời câu hỏi đầu tiên thì sau đây chúng mình sẽ cùng bạn đi vào mục tiếp theo để tìm hiểu khối thi và trường nào để vào được ngành quản trị nhân sự nhé.

2. Giải đáp giúp các bạn chưa biết ngành quản trị nhân lực thi khối nào và học trường nào?

2.1. Khối thi của ngành

Khối thi của ngành
Khối thi của ngành

Những năm trước đây khi ngành quản trị nhân lực còn mới bước chân vào thị trường giáo dục của Việt Nam thì ngành này sẽ chỉ xét tuyển ở hai khối là khối A1 và khối D1. Thế nhưng nhận thấy nhu cầu lao động của thị trường khá lớn và niềm thích theo đuổi ngành này của nhiều em học sinh thế nên Bộ giáo dục Việt Nam đã đưa ra nhiều khối ngành xét tuyển mới hơn cho các em lựa chọn và thi tuyển vào cụ thể đó là những khối sau đây:

- Khối D3 thi ở 3 môn Toán, Văn, Tiếng Pháp

- Khối D9 thi ở 3 môn là Toán, Văn và Lịch sử

- Khối Cơ bản A là các môn Toán, Lý và Hóa

Các khối này sẽ được xét tuyển với tất cả các trường đào tạo ngành này trên cả đất nước tuy nhiên có một số trường điển hình như các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh thì bổ sung xét thêm vài khối mới như: C03 là Văn, Toán, Sử; C15 là Anh, Toán, KHXH; A16 là Toán, Văn, KHXH. Chính vì các khối thi đa dạng hơn đó cũng là cơ hội lớn giúp các em có thêm nhiều khả năng vào được ngành này hơn.

Bên cạnh đó vì đây là một ngành nghề đòi hỏi khả năng chuyên môn cao vậy nên khi xét tuyển các trường đại học đào tạo ngành này cũng yêu cầu thí sinh phải đạt số điểm cũng khá là cao từ 19 điểm trở lên và cao nhất là có trường xét tuyển ở mức 25 điểm. Thế nên những điều này vừa là lợi thế vừa là thách thức lớn với nhiều em học sinh muốn theo đuổi ngành. Bởi vậy khi đã xác định đúng ngành muốn chọn các em cần phải rèn luyện học tốt các môn từ khởi đầu những năm đầu ở trường cấp 3 để xây dựng nền tảng vững chắc cho mình và trước khi thi sẽ ôn lại các kiến thức đã học thật chắc thì cơ hội đã vào ngành là cực cao đối với các em.

Để giúp các em biết thêm những trường đang đào tạo ngành này thì chúng ta cùng nhau tìm hiểu ở phần tiếp theo ngày nào.

2.2. Những trường đào tạo phổ biến hiện nay

Những trường đào tạo phổ biến hiện nay
Những trường đào tạo phổ biến hiện nay

- Ở khu vực miền Bắc có rất nhiều trường đào tạo nổi tiếng cho các em lựa chọn như: Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Công nghiệp, Đại học Lao động Xã hội ngoài ra còn có trường Đại học Công nghệ Đông Á ( trường mới) cho các em tham khảo

- Ở khu vực phía Nam điển hình nhất là thành phố Hồ Chí Minh có các trường nổi tiếng đào tạo ngành này như: Đại học Kinh tế, Đại học Hoa Sen, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Mở

Trên đây là những trường đào tạo ngành quản trị nhân lực cho các em lựa chọn theo học, ngoài ra không chỉ cần đủ điểm xét tuyển mà muốn vào học những trường đại học này các em cần phải quan tâm những yêu cầu về học lực, hạnh kiểm và điểm số của trường để nộp hồ sơ đăng ký vào học. Tiếp theo để giúp các em có thêm thông tin rõ hơn về những môn đào tạo và chuyên ngành chính của ngành học này chúng mình cùng đi vào mục sau của bài viết nhé.

3. Ngành quản trị nhân lực đào tạo học những môn nào và có chuyên ngành gì?

Ngoài những môn học đại cương như tất cả các trường đại học đang giảng dạy cho sinh viên thì khi theo học ngành quản trị nhân lực, người học sẽ các môn như: Dân số học, tâm lý học, Nguyên lý quản trị và kinh tế cơ bản, Quản trị nguồn nhân lực…Bên cạnh đó các em học sinh còn được nâng cao thêm các kỹ năng làm việc ở các môn kỹ năng như Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định, Kỹ năng lãnh đạo…

Ngành quản trị nhân lực đào tạo học những môn nào và có chuyên ngành
Ngành quản trị nhân lực đào tạo học những môn nào và có chuyên ngành

Ở ngành quản trị nhân lực tại các trường đại học trên cả nước hiện đang đào tạo hai chuyên ngành là 

- Đào tạo và phát triển nhân lực 

- Tuyển dụng nhân lực

Với mỗi chuyên ngành này sinh viên theo học sẽ được học chuyên sâu theo từng môn cụ thể của các chuyên ngành để hỗ trợ cho sinh viên trong công việc thực tế sau này. Nói chung ở chuyên ngành thứ nhất sẽ bao gồm các công việc của cả ngành học thứ hai và mở rộng thêm phần hướng dẫn đào tạo bởi chuyên ngành này sẽ giúp người học phát triển trở thành nhà quản trị thật sự hoặc trở thành quản lý nhân sự chuyên nghiệp

4. Cơ hội việc làm và mức lương đạt được của ngành quản trị nhân lực 

4.1. Cơ hội làm việc

Cơ hội làm việc
Cơ hội làm việc

Như đã nói thì ngành này là một ngành có cơ hội việc làm rất lớn dành cho các bạn sinh viên ra trường và cụ thể đó là những công việc như: nhân viên hành chính văn phòng, chuyên viên tuyển dụng, chuyên viên bảo hiểm, chuyên viên tổ chức sự kiện…Và làm ở những công ty trọng tâm về tuyển dụng nhân sự, phát triển con người hoặc ở bất kỳ công ty lớn nhỏ nào trong tất cả các lĩnh vực kinh tế bởi doanh nghiệp nào cũng cần phải có vị trí tuyển dụng thì công ty mới phát triển được

4.2. Mức lương của nghề 

Ngoài cơ hội đa dạng thì mức lương cũng là phần hấp dẫn đối với nhiều ứng viên ứng tuyển vào ngành này bởi đối với những sinh viên mới ra trường mức lương trung bình đã đạt từ 5 đến 7.000.000 đồng/ tháng ngoài ra nếu đạt số ứng viên quy định trong tháng thì nhân viên đó sẽ được thưởng thêm từ KPI, còn mức lương ở vị trí nhân sự tổng hợp sẽ từ 5 đến 12.000.000 đồng/ tháng, và cao hơn rất nhiều nữa là ở các vị trí như quản lý, giám sát giám đốc thì lương của họ sẽ là từ 20.000.000 đồng/ tháng trở lên.

Vậy là bài viết trên vieclam123.vn đã giáp đáp giúp bạn đọc ngành quản trị nhân lực thi khối nào rồi. Mong rằng thông tin chia sẻ trên đã giúp bạn xác định khối thi và ngành học phù hợp với mình. Hãy đón đọc những chủ đề khác ở những bài viết tiếp theo nhé.

Học ngành tâm lý học ra làm gì?

Bạn có muốn biết học ngành tâm lý học ra làm gì không? Nếu quan tâm chủ đề này mời bạn nhấn vào đường link dưới để tìm hiểu ngay.

Học ngành tâm lý học ra làm gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.