close
cách
cách cách cách cách cách

Top những trường đào tạo ngành lập trình viên tốt nhất ở Việt Nam

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay ngành công nghệ thông tin nói chung và lập trình viên nói riêng ngày càng phát triển tuy nhiên nguồn nhân lực IT ở Việt Nam vẫn còn khan hiếm và thiếu hụt. Các  sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin sau khi ra trường được rất nhiều doanh nghiệp săn đón, ngành lập trình viên chưa khi nào hết “hot”, tuy nhiên ngành lập trình viên học trường nào vẫn là câu hỏi nhiều người thắc mắc . Vậy hãy cùng vieclam123.vn giúp bạn giả đáp những thắc mắc qua bài viết top những trường đào tạo ngành lập trình viên tốt tại Việt Nam dưới đây.

1. Lập trình viên là ai?

Lập trình viên còn có thể gọi là kỹ sư phần mềm là người tạo ra chương trình, viết mã và phát triển chương trình. Đây là công việc xây dựng các  đoạn mã và phát triển chúng trên một chương trình phần mềm cho máy tính hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh. Lập trình chính là công việc chính trong ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng ai học công nghệ thông tin ra cũng có thể làm công việc lập trình viên và không phải ai lập trình được cũng là lập trình viên.

Lập trình viên

Lập trình viên

 

Xem ngay: Top những mẫu cv developer được đánh giá cao nhất hiện nay.

2. Công việc chính của lập trình viên

Công việc chính của lập trình viên có thể phân chia ra: lập trình web, lập trình hệ thống, lập trình database, lập trình chương trình game.

  • Xây dựng ứng dụng 

  • Sửa chữa và cập nhật những ứng dụng có sẵn.

  • Xây dựng các chức năng xử lý chương trình

  • Nghiên cứu tìm hiểu về các công nghệ mới

  • Viết mã code

  • Phân tích nghiệp vụ lập trình chuyên ngành.

3. Học ngành nào để có thể làm lập trình viên

Công việc của một lập trình viên bao gồm nhiều kiến thức vì vậy ngành học của ngành nghề này cũng rất đa dạng.

3.1 Ngành công nghệ thông tin.

Một ngành liên quan đến máy tính, công nghệ và dãy số chính là ngành công nghệ thông tin. Đây là ngành học đào tạo các kiến thức cần có để trở thành một lập trình viên. Công nghệ thông tin là ngành đào tạo rất rộng, bạn không chỉ học về lập trình mà còn được học về những lĩnh vực khác về mạng máy tính, hệ điều hành hay thiết kế đồ họa,... 

3.2 Ngành Khoa học máy tính

Đây là ngành đào tạo chuyên sâu về quan điểm lý thuyết liên quan đến toán học, các thuật ngữ trí tuệ nhân tạo, những kiến thức phục vụ cho công việc lập trình viên. Khoa học máy tính cũng gồm nhiều linh vực như đồ họa máy tính, lý thuyết độ phức tạp tính toán, lý thuyết ngôn ngữ lập trình,... Chuyên ngành khoa học máy tính chủ yếu là tìm hiểu về cách hoạt động của máy tính và kỹ thuật của phần cứng, phần mềm. Cách lưu trữ các dữ liệu trên máy tính. 

Các ngành học của Lập trình viên

Các ngành học của Lập trình viên

3.3 Kỹ thuật phần mềm

Kỹ thuật phần mềm alf ngành học về cách tạ ra một phần mềm, chương trình đào tạo ngành sẽ có nội dung hướng dẫn về khảo sát thu thập yêu cầu, phân tích thiết kế phần mềm, lập trình, kiểm chứng dùng thử, bảo trì và nâng cấp. Ngành kỹ thuật phần mềm cũng không tập trung chủ yếu vào lập trình tuy nhiên việc thực hiện các bước để tạo ra một phần mềm cũng là nhiệm vụ quan trọng của lậ trình viên vì vậy đây cũng là một chuyên ngành mà các lập trình viên tương lai có thể lựa chọn theo học.
3.4. Ngành an toàn thông tin

Để hạn chế được việc bị đánh cắp dữ liệu hay khai tách hệ thống công nghệ thông tin thì ngành an toàn thông tin sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về bảo mật thông tin, tạo ra chương trình, hệ thống an toàn hạn chế lỗ hổng, Một lập trình viên phải đảm bảo được sự an toàn cho phần mềm vì vậy những kiến thức về an toàn thông tin hỗ trợ cho các lập trình viên trong công việc của mình.

 4. Top những trường đào tạo ngành lập trình viên tốt tại Việt Nam

Nhiều sinh viên hiện nay khi lựa chọn trường học về ngành liên quan đến lập trình viên thường thắc mắc về chương trình đào tạo của trường và những trường đào tạo uy tín. Hãy cùng tham khảo những gợi ý về top những trường đào tạo lập trình viên sau đây của Vieclam123 nhé.

4.1 Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội là một trong những ngôi trường uy tín, có lịch sử lâu đời. Trường nổ tiếng về các ngành kỹ thuật, công nghệ. Đội ngũ giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm, giảng dạy tốt nhất. Trường đề cao tinh thần tự học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu, sinh viên sau khi tốt nghiệp có kỹ năng để haonf thành những công việc liên quan đến chuyên ngành đào tạo. Đại học Bách Khoa Hà Nội liên kết với các trường Đại học lớn trong và ngoài nước đào tạo về Công nghệ thông tin, mở  ra cơ hội làm việc và học hỏi cho sinh viên. Đây cũng là ngôi trường đã đào tạo ra nhiều lập trình viên giỏi làm việc trong các doanh nghiệp lớn. Với công việc lập trình viên sinh viên có thể lựa chọn chuyên ngành khoa học máy tính và kỹ thuật máy tính của trường

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

4.2. Trường Đại học FPT

Một trường Đại học đào tạo về các ngành công nghệ thông tin xuất sắc ở Châu Á không thể không nhắc đến Đại học FPT. Đây là ngôi trường tạo điều kiện cho sinh viên tự phát triển, sáng tạo và năng động. Các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh bản quyền quốc tế giúp sinh viên ngoài cơ hội học tập chuyên ngành còn có khả năng phát triển ngôn ngữ quốc tế. Đặc biệt chương trình các ngành Công nghệ thông tin của trường đều chuẩn AMC của Hiệp hội Máy tính, đào tạo các kỹ sư phần mềm và phát triển phần mềm. Các phương pháp về kỹ thuật, công nghệ phân tích, thiết kế ứng dụng theo xu hướng SMAC.

Sinh viên những năm đầu có cơ hội học tập tại nước ngoài. Với mối quan hệ hợp tác rộng mở, các sinh viên còn được thực tập tại các doanh nghiệp lướn, được tiếp cận thực tế trong các dự án, học hỏi kiến thức từ các chuyên gia đầu ngành. Đại học FPT định hướng cho sinh viên tự học, làm việc theo nhóm, quản lý thời gian tốt và tối ưu hóa năng lực cải thiện kết quả học tập của minh. 

Đại học FPT đào tạo ngành công nghệ thông tin từ những năm đầu, thiết bị học tập hiện đại. 

Lĩnh vực lập trình viên có 4 ngành học chính: Kỹ thuật phần mềm, an toàn thông tin, khoa học máy tính, điện tử- truyền thông.
 

4.3. Học viện kỹ thuật quân sự (MTA)

Học viện kỹ thuật quân sự với lịch sử hình thành lâu đời là trường đầu tiên nghiên cứu, đào tạo đội ngũ kỹ sư, công nghệ cao phục vụ cho quân đội và nhà nước. Ngoài việc được học tập, đào tạo về kiến thức, kỹ năng liên quan đến nghề nghiệp, sinh viên trong trường còn được rèn luyện, sinh hoạt theo tác phong của quân đội và không mất học phí trong thời gian học tập tại trường. 

Tự hào là ngôi trường đào tạo lập trình viên hàng đầu Việt Nam và là nơi nghiên cứu khoa học quan trọng của quân đội. Các chương trình đào tạo của trường được đổi mới và cập nhật để đáp ứng được yêu cầu và sự phát triển của xã hội. Đại học kỹ thuật quân sự là ngôi trường mà sinh viên không những được đào tạo về các ngành lập trình viên chuyên sâu mà còn giúp sinh viên xây dựng được những kỹ năng, tính kỷ luật hoàn thiện và phát triển toàn diện. 

4.4 Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật.

Đây là ngôi trường đào tạo các ngành về lập trình viên kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp sinh viên tiếp cận thực tế, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ phục vụ trong quá trình học tập và nghiên cứu. Đại học Sư phạm Kỹ thuật hợp tác với các trung tâm nghiên cứu công nghệ, các đơn vị khởi nghiệp tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội học tập, nghiên cứu ở môi trường tốt nhất để tham gia tạo nên các sản phẩm xuất sắc. Đội ngũ giáo viên dày dặn kinh nghiệm, các chuyên gia về công nghệ thông tin, được tham gia các hoạt động, cuộc thi của trường về lập trình viên. Trường Đại học Kỹ thuật sư phạm có nhiều cơ sở trên các tỉnh thành tại Việt Nam. 

Các ngành học về lập trình viên của trường như: công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật máy tính. 

4.5. Đại học công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội 

Đại học công nghệ - Đại học quốc gia hà Nội được biết đến là một trường đào tạo lập trình viên tốt nhất hiện nay thuộc hệ thống các trường của Đại học quốc gia Hà Nội. 

Vớ đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao. Chương trình đào tạo đa dạng, cơ sở vật chất hiện đại. Hàng năm trường Đại học công nghệ đáp ứng cho thị trường hàng trăm cử nhân về lập trình viên với trình độ kiến thức, kỹ năng và tư duy của lập trình viên tốt. Mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp và chuyên gia nước ngoài, tạo điều kiện cơ hội việc làm cho sinh viên. 

Những trường đào tạo lập trình viên

Những trường đào tạo lập trình viên

Lĩnh vực lập trình viên với các nhóm ngành công nghệ thông tin, công nghệ thông tin định hướng thị trường Nhật Bản, mạng máy tính, truyền thông dữ liệu và hệ thống thông tin.

4.6. Trường Đại học Công nghệ thông tin.

Trường Đại học Công nghệ thông tin là ngôi trường có nhiều sinh viên đạt thành tích tại các kỳ thi lập trình quốc gia và cấp quốc tế. Đây là ngôi trường nổi tiếng tại TP Hồ Chí Minh về các ngành đào tạo lập trình viên. Cơ sở vật chất đầy đủ, trang thiết bị giảng dạy hiện đại các phòng nghiên cứu giúp sinh viên có cơ hội phát huy tư duy, sáng tạo và năng lực của mình ngay từ những năm đầu học trong trường. Trường chuyên đào tạo về các ngành công nghệ phần mềm, khoa học máy tính, an toàn thông tin mạng. Ngoài những kiến thức trên lớn, sinh viên của trường được tiếp xúc trực tiếp và thực hành thực tế. Giáo viên trong trường đại học công nghệ thông tin sử dụng những phương pháp giảng dạy sáng tạo, giúp các sinh viên hứng thú với bài giảng. Có nhiều lập trình viên của trường hiện đang làm việc tại các công ty lớn ở trong và ngoài nước.

Trên đây là top những trường đào tạo ngành lập trình viên tốt ở Việt Nam. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp cho các bạn học sinh có mong muốn, yêu thích công việc lập trình viên có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp cho mình và có những định hướng nghề nghiệp đúng đắn. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.