close
cách
cách cách cách cách cách

Nên học đa khoa hay răng hàm mặt? Sự lựa chọn phù hợp cho bạn là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sức khỏe là một vấn đề quan trọng với bất cứ ai trong chúng ta và ở bất cứ độ tuổi nào. Chính vì thế mà các chuyên ngành về khoa học sức khỏe được rất nhiều bạn sinh viên quan tâm để lựa chọn con đường phù hợp với mình. Tuy nhiên, nên học đa khoa hay răng hàm mặt là vấn đề mà khá nhiều bạn đang phân vân cũng như thắc mắc vì không biết nên lựa chọn như thế nào? Đứng trước ngưỡng cửa của sự quyết định cho tương lai, bạn nên chọn con đường nào mới là đúng đắn nhất? Nếu bạn đang rơi vào mối băn khoăn này thì cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được đáp án cho mình về việc nên học đa khoa hay răng hàm mặt nhé!

1. Trả lời câu hỏi nên học đa khoa hay răng hàm mặt?

Y đa khoa và răng hàm mặt đều là những chuyên ngành mà các bạn có thể lựa chọn khi theo đuổi ngành y nói chung. Tuy nhiên, việc lựa chọn chuyên ngành ra sao sẽ ảnh hưởng đến công việc và sự nghiệp tương lai sau này. Vì thế mà nên học đa khoa hay răng hàm mặt chính là niềm băn khoăn của rất nhiều bạn hiện nay. Vậy, nên lựa chọn chuyên ngành nào thì phù hợp nhất?

Nên học đa khoa hay răng hàm mặt
Nên học đa khoa hay răng hàm mặt

Để có thể đưa ra được đáp án chính xác nhất thì bạn cần hiểu rõ về hai chuyên ngành này, những mặt tích cực và hạn chế để có đáp án phù hợp nhất với bản thân mình.

1.1. Lựa chọn chuyên ngành y đa khoa

Y đa khoa về cơ bản có thể hiểu chính là bác sĩ đa khoa. Đây là chuyên ngành mà sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức tổng quát bao gồm tất cả các chuyên khoa khác nhau. Tuy nhiên, trong đó thì trọng tâm cũng như môn học nặng nhất sẽ là các chuyên ngành về nội, ngoại và sản nhi. Còn các chuyên ngành khác sẽ có phần nhẹ nhàng hơn nhưng cũng không hề kém cạnh là bao khi độ khó và vất vả cũng tương tự.

1.1.1. Lợi ích khi học y đa khoa

Lựa chọn chuyên ngành y đa khoa sẽ mang đến những lợi ích và sự thuận tiện cho bạn như sau:

- Được đào tạo đa chuyên ngành và đa kiến thức liên quan tới nhiều lĩnh vực khác nhau trong ngành y.

- Có kỹ năng khám, chữa bệnh tổng quát

- Có thể chẩn đoán được các bệnh và thực hiện việc sơ cứu trong các trường hợp khẩn cấp.

Lựa chọn y đa khoa
Lựa chọn y đa khoa

- Làm các tiểu phẫu và thực hiện một số xét nghiệm đơn giản.

- Có thể học thêm chuyên sâu về một ngành bất kỳ để khám chuyên sâu về lĩnh vực đó.

1.1.2. Hạn chế của chuyên ngành y đa khoa

- Kiến thức nhiều và nặng khi bạn phải học về tất cả các chuyên ngành liên quan tới ngành y.

- Thời gian học lâu, bạn phải mất tới 6 - 7 năm mới có thể trở thành bác sĩ và thực hiện công việc khám bệnh cứu người của mình.

1.2. Lựa chọn chuyên ngành răng hàm mặt

Với chuyên ngành răng hàm mặt thì bạn sẽ học tập trung vào các kiến thức liên quan tới răng - hàm - mặt. Chủ yếu sẽ là các vấn đề về nha, yếu tố tác động và ảnh hưởng nhiều tới khuôn mặt con người.

1.2.1. Lợi ích khi học chuyên ngành răng hàm mặt

- Học chuyên sâu về răng - hàm - mặt.

- Được trang bị các kiến thức liên quan tới răng miệng và các vấn đề thường gặp ở răng.

Lựa chọn răng hàm mặt
Lựa chọn răng hàm mặt

- Có thời gian nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn về chuyên ngành mà mình theo đuổi.

- Có khả năng chẩn đoán và xử lý các vấn đề từ đơn giản cho tới nghiêm trọng của răng.

- Chẩn đoán các ảnh hưởng về những vấn đề từ răng gây ảnh hưởng đến khuôn mặt.

1.2.2. Hạn chế khi học răng hàm mặt

- Chỉ có chuyên môn chính liên quan đến răng hàm mặt, không đảm nhận các vị trí chuyên môn khác được.

- Kiến thức khá khó và nặng không kém gì so với y đa khoa

1.3. Nên học đa khoa hay răng hàm mặt

Thực tế thì việc lựa chọn đa khoa hay răng hàm mặt nên dựa vào niềm đam mê của bạn. Khi bạn đang đứng trước ngưỡng cửa của việc lựa chọn hướng đi cho bản thân thì bạn nên lắng nghe trái tim mình. Bởi ngành y nói chung đòi hỏi bạn có sự đam mê, nỗ lực rất lớn thì mới có thể theo đuổi và kiên trì với nghề. Còn nếu không thì hành trình và chặng đường của bạn sẽ rất gian nan, bạn dễ dàng bỏ cuộc và khi đó, dù cho bạn lựa chọn chuyên ngành nào cũng như vậy.

Câu trả lời cho sự định hướng nghề nghiệp
Câu trả lời cho sự định hướng nghề nghiệp

Y đa khoa hay răng hàm mặt đều có những ưu nhược điểm riêng. Và bạn cần phải xem thế mạnh của mình phù hợp với chuyên ngành nào nhất thì bạn nên lựa chọn chuyên ngành đó. So với học y đa khoa thì học răng hàm mặt sẽ mất ít thời gian hơn, tuy nhiên, để có được tay nghề giỏi thì sự nghiệp bồi dưỡng, rèn luyện bản thân sẽ còn tiếp tục mãi kể cả khi bạn ra trường. Chính vì thế, dù cho là y đa khoa hay răng hàm mặt thì việc nâng cao kiến thức chuyên môn luôn là đòi hỏi được đặt ra với những bạn ứng viên theo đuổi ngành y nói chung.

2. Cơ hội nghề nghiệp của y đa khoa và răng hàm mặt

Nhìn nhận tình hình thực tế hiện nay thì ta có thể thấy rằng cả y đa khoa và răng hàm mặt đều có nhu cầu tuyển dụng khá cao. 

Khi xu hướng thiên về bác sĩ gia đình, tức là những bác sĩ đa khoa nhiều thì đây sẽ là cơ hội dành cho các bạn theo đuổi chuyên ngành y đa khoa có thể tìm kiếm việc làm tại các bệnh viện công, bệnh viện tư.

Đối với răng hàm mặt thì vấn đề thẩm mỹ liên quan đến chỉnh nha hiện nay đang rất được chú trọng. Và hầu hết mọi người đều sẵn sàng đầu tư cho việc thay đổi hàm răng để cải thiện khuôn mặt của mình cũng như chú trọng vào sức khỏe răng miệng để có thể có một hàm răng khỏe mạnh hơn.

Điểm đặc biệt của cả 2 ngành này chính là việc có thể ứng dụng cho mọi đối tượng. Bác sĩ y đa khoa có thể khám cho trẻ em, người lớn, người gia và bác sĩ răng hàm mặt cũng vậy. Vì thế mà dù lựa chọn y đa khoa hay răng hàm mặt thì cơ hội việc làm của bạn cũng là rất lớn khi bạn có năng lực tốt.

Cơ hội nghề nghiệp
Cơ hội nghề nghiệp

Dựa trên hệ thống giáo dục hiện nay thì các chuyên ngành y đa khoa và răng hàm mặt đều đã được phổ cập từ bậc trung cấp cho tới cao đẳng, đại học và sau đại học. Tuy nhiên, để bạn có thể chủ động hơn trong việc nắm bắt cơ hội việc làm cho mình thì bằng cấp đối với ngành y là rất quan trọng, đặc biệt là với bác sĩ đa khoa và bác sĩ răng hàm mặt. Những ứng viên có bằng cấp càng cao thì mức độ uy tín cũng sẽ nhiều hơn, qua đó việc ứng tuyển vào các vị trí cũng sẽ được cải thiện hơn.

Trường hợp bạn học trung cấp hay cao đẳng thì cần học thêm để nâng bằng cũng như bồi dưỡng thêm kiến thức cho mình để nâng cao nhận thức và giá trị bản thân hơn nữa. Từ đó có thể nắm bắt được các công việc như ý và đúng chuyên ngành mà mình theo đuổi.

Cả y đa khoa và răng hàm mặt hiện đang được rất nhiều bạn trẻ chú ý. Đây được xem là 2 chuyên ngành có sức hút nhất khi thị trường việc làm cũng như cơ hội nghề nghiệp mang lại đều rất lớn. Không chỉ có nhu cầu tuyển dụng lớn mà 2 chuyên ngành này đều có tính ứng dụng trong thực tiễn và là vấn đề sức khỏe được con người chú trọng nhất. Tuy nhiên, nên học đa khoa hay răng hàm mặt thì sẽ là vấn đề ở chính bản thân bạn. Sự đam mê và niềm yêu thích của bạn được đặt ở đâu thì đó chính là chuyên ngành bạn nên lựa chọn cho mình.

Rộng mở cho cả y đa khoa và răng hàm mặt
Rộng mở cho cả y đa khoa và răng hàm mặt

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về việc nên học đa khoa hay răng hàm mặt. Hy vọng rằng, thông qua những thông tin được đề cập trên, các bạn có thể đưa ra được sự lựa chọn cho chính mình và luôn tự tin, vững bước trên con đường mà bản thân đã quyết định theo đuổi.

Gia công mỹ phẩm là gì? Những thông tin cần biết về gia công mỹ phẩm

Gia công mỹ phẩm là gì? Quy trình thực hiện và các dịch vụ liên quan như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Gia công mỹ phẩm là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.