close
cách
cách cách cách cách cách

Năng lượng là gì? Ý nghĩa, vai trò và những loại năng lượng phổ biến

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Không chỉ đời sống, năng lượng cũng có vai trò nhất định trong công nghiệp nhất là thời buổi hiện nay. Vậy bạn hiểu năng lượng là gì? Đâu là những nguồn năng lượng được ứng dụng phổ biến trong công nghiệp? Đáp án sẽ có ở bài viết bên dưới mời bạn cùng theo dõi.

1. Năng lượng là gì?

Năng lượng là khái niệm được nhắc đến khá nhiều trong cuộc sống hiện tại, tuy nhiên số người hiểu rõ bản chất của nó chưa nhiều. Vậy năng lượng là gì chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Năng lượng chính là một đại lượng đặc trưng cho khả năng sinh công của sự vật. Đó là số đo liên quan đến các chuyển động trong không gian bao gồm cả từ trường và các hạt cơ bản.

Năng lượng là gì
Năng lượng là gì?

Hiểu theo một cách đơn giản hơn, năng lượng chính là khả năng làm biến đổi trạng thái của vật, tất cả những hoạt động xảy ra xung quanh chúng ta đều có được do năng lượng.

Chỉ với định nghĩa năng lượng là gì tin chắc bạn vẫn chưa thể hiểu rõ về thuật ngữ này. Vậy nên hãy tiếp tục theo dõi vai trò của năng lượng với thông tin bên dưới nhé.

2. Vai trò của năng lượng

Với bản chất và ý nghĩa của mình, năng lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng không chỉ là cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, mà hơn thế nó còn tham gia vào công cuộc sản xuất, kinh doanh,...

Sản phẩm tuy không được cấu tạo trực tiếp từ năng lượng tuy nhiên năng lượng lại được xem như chất xúc tác không thể thiếu trong chu trình sản xuất, quá trình sản xuất kinh doanh nếu có năng lượng sẽ diễn ra ổn định và thuận lợi hơn.

Với vai trò mà nó đang sở hữu, bạn có biết năng lượng được phân thành mấy loại và đó là những loại nào không?

Vai trò của năng lượng
Vai trò của năng lượng

3. Điểm danh những loại năng lượng phổ biến hiện nay

3.1. Nguồn năng lượng từ than đá

Nếu ai yêu lịch sử hoặc có niềm đam mê với bộ môn này thì chắc chắn bạn sẽ biết than đá xuất hiện từ rất lâu, điều đặc biệt là chúng được sử dụng để tạo ra năng lượng.

Cụ thể, từ cuối thế kỷ 19, việc sử dụng than đá trong các ngành công nghiệp đã được thịnh hành và cực kỳ phát triển, giai đoạn hưng thịnh nhất chính là bước sang đầu thế kỷ 20 - đó là thời của ngành công nghiệp luyện kim.

Tuy nhiên, chẳng có gì là trường tồn mãi mãi, năng lượng từ than đá cũng vậy. Việc khai thác quá nhiều dẫn đến nguồn nguyên liệu tự nhiên này trở nên khan hiếm, ít người khai thác chưa kể sử dụng nhiều gây ảnh hưởng không tốt tới môi trường sống.

Mặc dù vẫn còn một số doanh nghiệp sử dụng nguồn năng lượng từ than đá nhưng đa phần đều hướng tới nguồn năng lượng hiệu quả, chi phí thấp mà bảo vệ môi trường.

Nguồn năng lượng từ than đá
Nguồn năng lượng từ than đá

3.2. Nguồn năng lượng từ khí đốt và dầu mỏ

Kể từ nửa sau thế kỷ 20, dầu mỏ và khí đốt bắt đầu được ưa chuộng, chúng góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển của nhiều ngành công nghiệp điển hình như hóa dầu hay hóa chất.

Cho đến thời điểm hiện tại, việc sử dụng nguồn năng lượng được tạo ra từ những nguyên liệu này chưa có dấu hiệu suy giảm, thậm chí chúng vẫn giữ vai trò nhất định trong công cuộc sản xuất của toàn cầu.

Tuy nhiên cũng như than đá, dầu mỏ và khí đốt có quá trình phục hồi chậm cho nên việc khai thác trở nên khó khăn. Nguồn nguyên liệu khai thác từ tự nhiên ngày càng khan hiếm, trong khi nhu cầu sử dụng lại quá tải. Chính vì vậy con người buộc phải tìm đến một giải pháp tối ưu hơn, hãy xem giải pháp đó là gì nhé.

Nguồn năng lượng từ khí đốt và dầu mỏ
Nguồn năng lượng từ khí đốt và dầu mỏ

3.3. Nguồn năng lượng thuỷ điện

Nguồn năng lượng thuỷ điện chính là nguồn năng lượng được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam. Nguồn năng lượng này được tạo ra từ nước, do đó việc xây dựng các nhà máy thuỷ điện chịu ảnh hưởng ít nhiều tới yếu tố địa lý và môi trường.

Hầu hết tất cả các ngành công nghiệp đều có thể sử dụng thuỷ điện, tuy nhiên cần thiết hơn cả chính là các ngành công nghiệp đòi hỏi lượng tiêu thụ điện lớn chẳng hạn sản xuất nhôm.

So với những loại nguyên liệu như than đá, dầu mỏ hay khí đốt, thuỷ điện là nguồn năng lượng vừa ít ảnh hưởng tới môi trường, đồng thời lại tiết kiệm đáng kể một số chi phí như chi phí nhân công, chi phí nhiên liệu,...

Nguồn năng lượng thuỷ điện
Nguồn năng lượng thuỷ điện

3.4. Nguồn năng lượng từ hạt nhân

Một ưu điểm của năng lượng hạt nhân so với năng lượng thuỷ điện đó chính là ít bị phụ thuộc vào yếu tố địa lý hay môi trường. Năng lượng hạt nhân còn tạo ra nguồn điện độc lập và đem đến hiệu suất sử dụng cao.

Khả năng cung ứng hay năng suất tạo ra nguồn năng lượng hạt nhân đều phù hợp với các ngành công nghiệp. Tuy nhiên nguồn năng lượng này lại đòi hỏi kỹ thuật cao, đồng thời có thể tạo ra rủi ro lớn khi gặp phải sự cố.

Chính vì nguyên nhân này mà năng lượng hạt nhân không được khuyến khích sử dụng ở một số nơi, thậm chí còn bị hạn chế dẫn đến kinh tế chậm phát triển.

Nguồn năng lượng từ hạt nhân
Nguồn năng lượng từ hạt nhân

3.5. Nguồn năng lượng tái tạo

Năng lượng tái tạo hay còn được gọi là năng lượng sạch, đây là cách gọi dành cho những loại energy tạo nên bởi các nguồn vô hạn và liên tục như năng lượng Gió, mặt Trời, Thuỷ triều hay Địa nhiệt,...

Hiện nay, do xảy ra các vấn đề liên quan tới môi trường, trong đó trọng yếu là bảo vệ môi trường cho nên hầu hết các quốc gia trên thế giới đều khuyến khích các ngành công nghiệp chuyển đổi việc sử dụng nguồn nguyên liệu hoá thạch sang nguồn nguyên liệu tái tạo.

3.5.1. Năng lượng Gió

Năng lượng gió là nguồn năng lượng được tạo ra bởi luồng không khí được chuyển động trong bầu khí quyển. Bởi vì gió được thổi thường xuyên và đều đặn cho nên đây được xem là nguồn nguyên liệu cho các energy liên tục.

3.5.2. Năng lượng Mặt Trời

Năng lượng Mặt Trời được ứng dụng trong nhiều công đoạn khác nhau ở các ngành công nghiệp, chẳng hạn điều chỉnh nhiệt, đun nước, sản xuất pin quang điện, sấy nông sản, cung cấp điện cho các nhà máy,...

3.5.3. Năng lượng địa nhiệt

Năng lượng địa nhiệt là loại năng lượng được lấy từ trong tâm của Trái Đất, chúng được khai thác và sử dụng dưới 2 dạng phổ biến đó là nhiệt và điện. 

Hiện nay, ở các quốc gia như Hy Lạp, Ireland, Ý, Pháp, Nhật Bản hay Mỹ đang khuyến khích và nhân rộng sử dụng nguồn năng lượng này. Tại thị trường Việt Nam tuy cũng xuất hiện nhà máy điện - nhiệt đầu tiên nhưng loại này vẫn chưa được chú trọng và phổ biến.

Nguồn năng lượng tái tạo
Nguồn năng lượng tái tạo

Những nguồn năng lượng tái tạo được đánh giá cao bởi không những giúp bảo vệ môi trường mà chúng còn giúp con người tiết kiệm nguồn chi phí đáng kể. Chính vì thế, mong rằng trong tương lai, vào thời điểm gần nhất chúng sẽ được phổ biến và sử dụng rộng rãi tại thị trường Việt Nam. Khi đó con người vừa được sống trong một môi trường ít ô nhiễm, đồng thời lại có thể tiết kiệm được một khoản tiền nhất định trong chi tiêu hàng ngày.

Mong rằng không chỉ là khái niệm năng lượng là gì, sau khi đọc xong bài viết bạn đọc còn nắm rõ được nhiều kiến thức bổ ích khác liên quan tới thuật ngữ này. Hãy sử dụng tiết kiệm nguồn năng lượng hữu hạn bởi sự lãng phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới môi trường cũng như kinh tế của bạn.

Sóng cơ và những thông tin xoay quanh

Bạn hiểu gì về sóng cơ? Sóng cơ có đặc trưng và được phân loại như thế nào? Nếu là người quan tâm tới bộ môn Vật lý, vậy đừng bỏ qua những kiến thức hữu ích được chia sẻ trong bài viết bên dưới này nhé.

Sóng cơ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.