close
cách
cách cách cách cách cách

Mụn lưng là gì? Cách điều trị mụn lưng triệt để và hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tuy mụn lưng không dễ nhận diện như mụn trứng cá trên mặt nhưng nó cũng phần nào làm chị em giảm sự tự tin khi diện bộ cánh hở lưng hay mặc bộ đồ bơi sexy. Vậy mụn lưng là gì vì sao lại xuất hiện? Khắc phục triệt bằng cách nào? Cùng chúng tôi theo dõi bài viết được bật mí sau bạn nhé.

1. Tìm hiểu chung về mụn lưng

1.1. Mụn lưng là gì bạn có biết?

Mụn lưng là loại mụn mọc xuất hiện ở khu vực sau lưng gồm có nhiều loại gồm có:

Mụn bọc kín hay mụn đầu trắng: Khi một nang lông bị bịt kín tạo thành một nốt mụn trắng khi nắm dưới da của bạn đó sự phát triển của mụn đầu trắng.

Mụn đầu đen: Khi trên bề mặt da của bạn có một nang lông bị bịt kín mở ra nó sẽ tiến hành khi mụn đầu đen được tạo nên. Do phản ứng giữa không khí và bã nhờn có sự xuất hiện của mụn đầu đen. 

Mụn nhọt: Sự xuất hiện của các tổn thương mụn trứng cá đôi khi mềm tương tự mụn nhỏ màu hồng hiện ra trên da hay người ta gọi là mụn sẩn. Không chứa mủ đối với loại mụn này và hình thành một nang lông bị viêm bị tắc.

Mụn lưng là gì
Mụn lưng là gì

Mụn mủ: còn có tên gọi khác là mụn mọc thực chất nó như một nốt sẩn trong mủ có chứa màu vàng hoặc màu trắng trong đó xuất hiện nền đỏ. Do bị tắc viêm nang lông nên xuất hiện các tổn thương này. Các tế bào bạch cầu khi bị tích tụ làm chứa đầy mủ trong mụn bọc này.

Mụn trứng cá: Khi vi khuẩn bị kẹt cứng tại viêm nang lông hình thành nên loại mụn trứng cá. Trên dưới bề mặt da của bạn phát triển các tổn thương này, nơi nó cứng tạo gây đau đớn và tạo thành một nốt lớn, mô gây viêm bị ảnh hưởng đối với vị trí tổn thương sâu hơn.

U nang: Nang ám chỉ nhắc tới các tổn thương mụn rộng hơn, lớn hơn, khi tại viêm nang lông vi khuẩn bị mắc kẹt hình thành nên u nang trong có chứa đầy đủ. Dạng nang của mụn trứng cá, da bị nhiễm trùng sau hơn gây đau đớn khi tạo nên một khối u sau này xuất hiện sẹo.

1.2. Nguyên nhân xuất hiện mụn lưng

1.2.1. Dị ứng khi sử dụng mỹ phẩm

Các sản phẩm như kem dưỡng da body, kem chống nắng đều có vai trò chăm sóc bảo vệ làn da dành cho nhiều chị em. Tuy khá là cần thiết tuy nhiên nếu bạn dùng phải các sản phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng hay dị ứng vùng cơ địa thì có thể bị tổn thương và viêm nhiễm.

Nhất là khi chọn lựa sản phẩm với làn da không phù hợp sẽ làm tuyến bã nhờn mất cân bằng. Vì thế lỗ chân lông có thể gây bít tắc do tiết ra dầu nhờn kèm theo đó là hình thành mụn, sinh trưởng vi khuẩn khi có điều kiện tạo nên đồng thời. Trên lưng mụn thường mọc rải rác khắp khu vực lưng có khi lan sang vùng bụng vùng ngực nếu bị nặng. Nhân mụn sau một thời gian sẽ nổi lên trên bề mặt lưng làm cảm giác khi sờ vào có sự sần sùi và ngứa ngáy.

Dị ứng mỹ phẩm
Dị ứng mỹ phẩm

1.2.2. Không sạch sẽ trong sinh hoạt và ăn ở

Trong môi trường ô nhiễm phải sống và làm việc thường xuyên tiếp xúc nhiều khói bụi thì mụn lưng cũng có nguy cơ xuất hiện. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ dễ bị mắc các bệnh viêm da, dị ứng da, các bệnh về đường hô hấp trong đó không tránh khỏi mụn lưng khi tiếp xúc với gối, chiếu chăn không vệ sinh thường xuyên. Vì đó là các khu vực tồn tại nhiều vi khuẩn nhất đặc biệt chúng dễ nảy nở, sinh sôi và phát triển khi thời tiết ẩm ướt hay nóng nực.

Cơ thể bạn bị đổ nhiều mồ hôi khi vận động mạnh hay luyện tập thể dục thể thao. Các chất mỡ thừa, dầu thừa, chất bẩn trên da sẽ tích tụ lại nếu không tắm rửa sạch sẽ làm lỗ chân lông tắc nghẽn. Mặc dù vậy trong lúc tắm có thể bỏ quên vùng lưng, vùng cổ làm trên da động lại sữa tắm cũng dễ mắc phải mụn lưng.

1.2.3. Cơ thể thay đổi nội tiết tố

Sẽ bắt đầu xuất hiện sự thay đổi với nồng độ hormon cơ thể khi bước vào trong tuổi dậy thì. Đó chính là các lý do khiến sự hoạt động mạnh sẽ ở tuyến bã nhờn tại mặt và lưng dầu nhờn tăng sản xuất. Do đó vì lỗ chân lông bị bít tá nên bị nổi mụn nhiều vùng da trên lưng. Đối với người đang trong chu kỳ kinh nguyệt, mãn kinh hay trong giai đoạn mang thai thì đột ngột thay đổi nội tiết tố cũng làm cho mụn lưng xuất hiện. Tuy nhiên nó sẽ giảm bớt đi tình trạng này sau một thời gian. 

1.2.4. Không có sự khoa học trong chế độ ăn uống

Tình trạng mụn lưng của bạn có thể bị trực tiếp ảnh hưởng từ chế độ ăn uống hàng ngày. Bạn sẽ dễ bị nổi mụn nếu thường xuyên ăn các thực phẩm có nhiều dầu mỡ, đường, tinh bột,.. Không những vậy da bạn bị khô đi khi không uống đủ nước, uống ít nước cũng là nguyên nhân vì sẽ tăng mẽ mẽ tuyến bã nhờn khi da thiếu độ ẩm, khi tiết ra quá mức thì lỗ chân lông hiển nhiên bị tắc và từ đó cũng tạo cơ hội cho mụn phát triển.

Không có sự khoa học trong chế độ ăn uống
Không có sự khoa học trong chế độ ăn uống

1.2.5. Kéo dài stress căng thẳng

Ít người không nghĩ đến một nguyên nhân cũng gây ra mụn lưng đó là kéo dài stress, căng thẳng. Sức đề kháng suy giảm hay tăng tiết hormone cortisol áp lực chịu nhiều trong cơ thể. Do đó bên ngoài các vi khuẩn xâm nhập dễ dàng và làm da bị viêm nhiễm khi tấn công. Kèm theo đó là hormon bị rối loạn hoạt động, dầu nhờn có khả năng sản xuất tuyến bã nhờn nhiều hơn.

2. Cách khắc phục và chữa trị mụn lưng hiệu quả

2.1. Tinh dầu tràm

Trong việc điều trị mụn nói chung thì có một nguyên liệu vô cùng tốt đó là tinh dầu tràm do tính kháng khuẩn của nó. Trong việc làm dịu đi những bết mụn tấy sưng thì loại dầu này có vai trò khá tốt hỗ trợ bạn lấy lại nhanh chóng làn da bạn mơ ước. Bạn có thể trưc tiếp hoà chung dầu tràm với loại sữa tắm bạn sử dụng hay hoà cùng với nước tắm trong trường hợp bạn muốn hạn chế ngăn ngừa sự quay lại của mụn. Khi tắm hãy sử dụng tăm bông chấm vào nốt mụn trực tiếp để tăng hiệu quả và sau đó vệ sinh sạch sẽ.

Tinh dầu tràm
Tinh dầu tràm

2.2. Giấm táo

Một cách cũng khá hiệu quả đó là chữa mụn lưng bằng giấm táo vì chúng loại bỏ bã nhờn khi có chứa một lượng lớn axit tự nhiên loại bỏ nguyên nhân làm lỗ chân lông bít tắc. Chuẩn bị một lượng giấm táo sau đó pha tỉ lệ 1:2 với nước lọc tiến hành thoa đều trong vòng 10 phút lên vùng lưng bị mụn sau đó tắm sạch sẽ lại qua nước ấm, 1 ngày thực hiện hai lần khi mới bắt đầu và sau đó khi đã giảm mụn thì thực hiện 1 tuần 1 tới 2 lần.

2.3. Bạc hà tươi

Lá bạc hà hỗ trợ giảm dầu thừa, nồng độ vừa phải trong khi làm sạch sâu vào tế bào trong đó chứa vitamin A và axit salicylic. Nhất là khi sử dụng thích hợp đối với các loại mụn lưng mụn nhọt khó chịu, ngứa ngáy. Với bạc hà bạn có thể làm rất nhiều cách có thể tiến hành xay nhuyễn cho vào ngăn đông tủ lạnh hay vào khuôn đá. Sau đó cho mỗi lần tắm sử dụng nó như một bánh xà phòng.

2.4. Chanh tươi

Có nhiều công dụng có trong chanh tươi vừa có tác dụng chống oxy hoá lại có chứa thành phần axit citric tẩy tế bào chết lại hiệu quả trong việc làm trắng da. Trong chanh tươi chứa một lượng lớn vitamin C hỗ trợ da được tái tạo và nhanh chóng sản sinh ra những tế bào mới. Vào vùng mụn trước khi tắm 10 hay 15 phút thoa thêm nước cốt chanh chú ý sẽ dễ gây ngứa ngáy và kích ứng khi để quá lâu.

Chanh tươi
Chanh tươi

2.5. Mật ong

Công dụng của mật ong đó là kháng khuẩn, kháng viêm cao hỗ trợ trong việc mụn lưng được điều trị có ích cũng như hạn chế viêm sưng các nốt. Tiến thanh thoa lên da lớp mật ong nhẹ sau đó đều đặn massage trong khoảng 10 phút và tắm sạch sẽ lại qua nước ấm. Bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt của làn da nếu trong vòng 1 đến 2 tháng bạn sử dụng kiên trì  nguyên liệu này. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp cả mật ong và chanh để sử dụng cũng không sao.

Mật ong
Mật ong

2.6. Cà chua

Phương pháp đơn giản tự nhiên trong việc trị mụn lưng đó là cà chua. Hỗ trợ tẩy tế bào chết sạch sẽ trong đó có beta carotene, vitamin V, vitamin A chứa trong cà chua, phục hồi trên da các tế bào tổn thương gây ra do mụn, ngăn chặn các gốc tự do gây hại. Bạn có thể tiến hành liệu pháp massage với phương thức này bằng nước ép cà chua hay cà chua tươi.

Trên đây bạn đọc đã được tìm hiểu khái niệm mụn lưng là gì cũng như nguyên nhân và cách điều trị tình trạng mụn lưng hiệu quả. Hy vọng qua những mẹo vặt trên bạn sẽ làm cho làn da của mình sạch mụn và trắng sáng hơn, luôn tự tin khi diện những bộ cánh hở lưng đầy quyến rũ nhé.

Tháp dinh dưỡng là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin khái niệm tháp dinh dưỡng là gì và những nội dung ý nghĩa có trong tháp dinh dưỡng? Hãy cùng đón đọc bài viết được đề cập sau đây để đưa ra cho mình câu trả lời nhé!

Tháp dinh dưỡng là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.