close
cách
cách cách cách cách cách

Sale tour là gì? Mô tả công việc nhân viên sale tour cực chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sale tour là một lĩnh vực sale đặc thù, cung cấp các sản phẩm có tính chất mở nhất và cho nhiều đối tượng nhất, và do đó, mỗi nhân viên sale tour cần thiết trang bị cho mình những kỹ năng chuyên nghiệp và khác biệt để có được những kết quả “thương hiệu” và cơ hội thăng tiến đối với nghề sale tour. Vậy sale tour là gì? Sale tour làm những công việc gì? Những vấn đề quan trọng xoay quanh nghề sale tour? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây: “Sale tour là gì? Mô tả công việc nhân viên sale tour”.

1. Sale tour là gì?

Sale tour là một từ ghép tiếng Anh được kết cấu bởi 2 từ đơn là sale và tour. Do đó, muốn hiểu chính xác nhất về thuật ngữ này hay định nghĩa sale tour thì cần phải nắm được sale là gì và tour là gì.

Sale tour là gì?

Sale tour là gì?

Sale - có lẽ không ai là không biết, nó chính là bán hàng, cung cấp hàng hóa. Sale gắn liền với hoạt động kinh doanh hiện đại và phổ biến ở mọi lĩnh vực, do đó nó có tính mục đích và tự giác rõ ràng: lợi nhuận

Tour - nguyên nghĩa tiếng Anh là “chuyến du lịch”. Tuy nhiên khi gắn liền với sale, tour lại được hiểu như những sản phẩm du lịch đặc thù, được người bán cung cấp như một dịch vụ chuyên nghiệp nhất đến tay khách hàng - du khách du lịch. Tour cũng đồng thời là đối tượng của sale, là nhu cầu của khách hàng và cái đem lại doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lữ hành.

Tham khảo thêm: Mẫu cv xin việc bán hàng đẹp, gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

2. Một số điều nên biết khi làm sale tour

2.1. Điều kiện hành nghề

- Có công ty bảo lãnh: bản chất là việc nhân viên sale tour phải là nhân viên chính thức tại 1 công ty lữ hành, có hợp đồng lao động với 1 trong 2 tổ chức:

  • Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lữ hành

  • Tổ chức xã hội - nghề nghiệp hoạt động về du lịch

Nếu không có công ty bảo lãnh, sale tour được hiểu là cộng tác viên bán tour.

- Bằng cấp, chứng chỉ, chuyên môn: không bắt buộc

Như vậy, có thể thấy rằng so với các vị trí khác của ngành du lịch (như hướng dẫn viên du lịch, điều hành viên, giám đốc điều hành, …), sale tour có điều kiện hành nghề được đơn giản hóa hơn rất nhiều về bằng cấp, chứng chỉ hành nghề. Ví dụ: đối với hướng dẫn viên bắt buộc phải tốt nghiệp trung cấp/ cao đẳng/ đại học đúng chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch hoặc tốt nghiệp trung cấp/ cao đẳng/ đại học trái ngành có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch. Đối với nhân viên điều hành du lịch cũng vậy, nếu học trái ngành du lịch, bạn nhất định phải thi lấy chứng chỉ hành nghề điều hành du lịch nếu muốn hành nghề. Chưa kể đến các yêu cầu khắt khe về bằng cấp, văn bằng ngoại ngữ đối với hướng dẫn viên du lịch quốc tế.

2.2. Kỹ năng quan trọng cần có để sale tour giỏi

- Nghiệp vụ du lịch

Mặc dù không phải dẫn khách hay xây dựng chương trình du lịch chuyên nghiệp, nhưng để giỏi sale tour thì chắc chắn bạn cần có những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về du lịch, thậm chí không kém cạnh về lý luận so với hướng dẫn viên hay điều hành? Tại sao vậy? Vì khi giới thiệu về các sản phẩm du lịch cho khách hàng, bạn không những phải chủ động giới thiệu chi tiết về điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, phương tiện di chuyển, … mà còn phải nắm vững về giá cả, chi phí phát sinh, giải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng liên quan đến dịch vụ du lịch cung cấp. Chính vì lý do này mà hiện nay nhiều công ty lữ hành lớn cũng tạo điều kiện cho nhân viên sale tour chuyên nghiệp có thể tham gia các khóa học nghiệp vụ du lịch.

- Kỹ năng, nghiệp vụ sale

So với các kỹ năng khác, kỹ năng sale hay nghiệp vụ sale không phải là cái tự nhiên mà có, cũng không nhanh chóng có được qua kinh nghiệm mà bạn cần học hành bài bản và nắm vững về những thủ thuật sale chuyên nghiệp sao cho bán hàng tốt nhất, đem lại doanh thu nhiều và nhanh nhất. Nó liên quan mật thiết đến: cách quan sát, lắng nghe và nắm bắt tâm lý khách hàng, cách thuyết phục khách hàng hiệu quả (đánh vào tâm lý), xây dựng, tính giá, những thủ thuật về cạnh tranh giá dịch vụ, …

Kỹ năng sale tour

Kỹ năng sale tour

- Kỹ năng tìm kiếm khách hàng mục tiêu

Tìm kiếm khách hàng là kỹ năng rất quan trọng đối với người bán hàng, và đối với sale tour lại càng như vậy. Bởi trong thực tế, mặc dù là ngành nghề rất năng động và có cơ hội bán hàng cao, song tính chất cạnh tranh lại diễn biến ở mọi khía cạnh. Do đó muốn bán được nhiều tour nhất thì nhân viên sale tour phải có cho mình kỹ năng tìm kiếm, tiếp cận và giữ khách tốt, xác định được khách hàng mục tiêu trong mạng lưới khách hàng tự do.

Nếu làm việc tại công ty lữ hành lớn, có thương hiệu thì việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu sẽ bớt khó khăn hơn, lúc này bạn lại phải thao tác tốt đối với nguồn khách hàng chất lượng cao.

- Kỹ năng giao tiếp

Có thể nói rằng giao tiếp luôn là kỹ năng quan trọng nhất đối với nhân viên bán hàng, dù ở vị trí nào, ngành nghề gì, thời điểm nào, mối quan hệ nào, và đối với sale tour cũng vậy. Việc bạn sử dụng thành công, có chọn lọc và hiệu quả ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp với khách hàng luôn có tính tiên quyết quyết định thành công của 1 giao dịch, và lâu dài là tính “thương hiệu” của bản thân nhân viên sale tour.

- Kỹ năng tin học

Kỹ năng tin học và máy tính là công cụ đắc lực hỗ trợ tốt nhất cho nhân viên sale tour trong việc tìm kiếm khách hàng, lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng, tính giá tốc độ siêu nhanh, xây dựng chương trình, lọc tài liệu, quảng cáo, đăng tin quảng cáo, giao tiếp và truyền tin, ...

- Kỹ năng xử lý tình huống

Đối với nhân viên bán hàng, nhất là bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch, chỉ cần khéo léo xử lý tình huống một chút thì hiệu quả bán hàng sẽ rất cao, đó gọi là xử lý tình huống có kỹ năng. Kỹ năng này sẽ hỗ trợ tốt nhất cho việc bạn có thể cứu vớt các mối quan hệ khách hàng sắp bị rạn nứt do cạnh tranh tự do với các đơn vị lữ hành khác (mà trong thực tế đây là điều rất dễ gặp), do sai sót trong tính toán số liệu (nhất là tính toán chi phí), trong ứng xử hay các trường hợp giao tiếp đặc thù với khách hàng khó tính.

Ngoài ra là kỹ năng xử lý tình huống, ứng xử với đối tác để tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp

- Kỹ năng chăm sóc khách hàng

So với kinh doanh các sản phẩm khác, kinh doanh du lịch có một đặc thù trong kết cấu doanh nghiệp là hầu hết các công ty lữ hành sẽ không có bộ phận chăm sóc khách hàng chuyên dụng. Do đó trách nhiệm chăm sóc khách hàng về cơ bản sẽ thuộc về nhân viên bán hàng. Mà bạn biết đấy, đối với ngành du lịch nói riêng thì mối quan hệ giao tiếp cũ sẽ là những đầu mối tiềm năng không chỉ hợp tác lâu dài, mà họ còn giúp bạn có thể mở rộng mạng lưới khách hàng hợp tác qua những giới thiệu, nếu bạn là doanh nghiệp uy tín, là nhân viên sale tour có tâm, có tầm và có kỹ năng tốt.

2.3. Kinh nghiệm sale tour

  • Khoanh vùng khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng

  • Xây dựng content sale chuyên nghiệp

  • Luôn có thái độ tích cực và nhiệt huyết với khách hàng, chăm sóc khách hàng thường xuyên

  • Thiết kế website du lịch hiệu quả và phát huy tối đa sức mạnh của truyền thông

  • Gắn kết và duy trì mối quan hệ với khách hàng thực tế đã sử dụng tour của đơn vị lữ hành

  • Biết sử dụng các thủ thuật cạnh tranh về mức giá tour cung cấp cho khách hàng

  • Nâng cao chất lượng tour thực tế, để khách hàng có thể trải nghiệm tour tốt nhất

2.4. Lương sale tour

Theo thông tin thống kê được từ bộ phận nghiên cứu thị trường Vieclam123.vn, mức lương cơ bản của nhân viên sale tour được chia thành 3 mức như sau:

  • Lương khởi điểm: dao động từ 5 - 5,5 triệu/ tháng

  • Lương kinh nghiệm từ 1 năm: 7 triệu/ tháng

  • Lương kinh nghiệm từ 3 năm: 8 - 8,5 triệu/ tháng

Ngoài lương cứng, nhân viên sale tour luôn luôn có doanh thu (hoa hồng) được chiết khấu từ tour bán. Cách thức tính lương của nhân viên sale tour trong một doanh nghiệp sẽ được tính như sau:

Lương thực tế = lương cứng + % doanh thu 

Tổng thu nhập của nhân viên sale tour gần như sẽ không bao giờ dưới 10 triệu/ tháng, và có thể đạt đến 30 - 35 triệu/ tháng mùa cao điểm.

Ngoài ra, nhân viên sale tour cũng được hưởng trợ cấp, phụ cấp, thưởng doanh thu, … giúp tối ưu thu nhập.

3. Bảng mô tả công việc nhân viên sale tour đầy đủ nhất

  • Nghiên cứu thị trường: nghiên cứu trực tiếp hoặc online

  • Khai thác cơ hội kinh doanh và tìm kiếm khách hàng mới

Để tìm kiếm khách hàng du lịch, nhân viên sale tour có rất nhiều cách thức khác nhau như: đi thị trường, sale online qua các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội, theo dõi và quản lý dữ liệu website, ...

Mô tả công việc của nhân viên sale tour

Mô tả công việc của nhân viên sale tour

  • Giới thiệu các sản phẩm du lịch của công ty: 

  • Sản phẩm chính: chương trình du lịch - chương trình này thường được xây dựng bởi nhân viên điều hành của công ty

  • Ngoài ra, một số công ty du lịch lớn, cung cấp đa dạng các dịch vụ du lịch có thể có các sản phẩm du lịch phụ như: hướng dẫn viên du lịch, cho thuê xe, ghép xe, vé máy bay, 

  • Tư vấn những dịch vụ phù hợp, thuyết phục khách hàng tham gia, mua và sử dụng các dịch vụ du lịch công ty cung cấp

  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng về chi phí, chương trình tour cũng như những vấn đề phát sinh để thực hiện tốt nhất công việc chăm sóc khách hàng

  • Có thể xây dựng hợp đồng, thanh toán phí hoặc tiếp nhận các thông tin thanh toán theo yêu cầu của đơn vị khách hàng (du khách)

  • Hỗ trợ nhân viên điều hành trong công tác xây dựng chương trình du lịch phù hợp với yêu cầu cụ thể của du khách tiếp nhận

  • Cung cấp dịch vụ thực tế sau hoạt động bán

  • Thường xuyên tiếp xúc với khách hàng và bán tour

  • Có thể chủ động gặp gỡ khách hàng về các vấn đề liên quan đến công việc, ký kết hợp đồng, thanh toán

  • Thực hiện công tác chăm sóc khách hàng cũ, chăm sóc thường xuyên để tiếp cận cơ hội kinh doanh gần, thực hiện hoạt động bán tour

  • Thường xuyên tri ân khách hàng (nhất là khách hàng tiềm năng)

  • Một số công việc khác: đề xuất các chương trình kinh doanh, phương án, giải pháp để khai thác và sử dụng nguồn lực kinh doanh có lợi nhất trong thị trường du lịch, tham khảo và phát triển hoạt động bán dựa trên việc nghiên cứu và phân tích đơn vị lữ hành cạnh tranh, hỗ trợ các bộ phận công việc khác, thường xuyên tương tác và hỗ trợ công việc với hướng dẫn viên, điều hành viên, chăm sóc khách hàng, chủ động tạo mối quan hệ tiềm năng với khách hàng, theo dõi và xử lý công nợ với các hợp đồng du lịch phụ trách, xây dựng báo cáo tổng kết, thực hiện các công việc khác theo sự chỉ thị của giám đốc điều hành tour

  • Chịu trách nhiệm về KPI công việc, doanh thu.

4. Cơ hội việc làm và những khó khăn của nghề sale tour

4.1. Cơ hội việc làm

Du lịch được đánh giá là một trong những ngành nghề tiềm năng nhất trên toàn thế giới, nó cung cấp nhu cầu thiết yếu về đời sống tinh thần cho mọi người (du khách), đồng thời với đó là đưa lại cơ hội kinh doanh, cơ hội việc làm và lợi nhuận tối ưu cho những người hoạt động trong ngành dịch vụ du lịch, trong đó có sale tour.

Cùng với hướng dẫn viên du lịch, nhân viên điều hành du lịch, thì sale tour là bộ phận không thể thiếu trong các công ty lữ hành nhằm đưa các sản phẩm du lịch đến tay khách hàng ở mọi phương tiện.

Các bạn có thể tìm kiếm việc làm du lịch với vị trí nhân viên sale tour trong bất kỳ công ty, doanh nghiệp, tổ chức nào cung cấp dịch vụ lữ hành.

Cơ hội việc làm của nhân viên sale tour

Cơ hội việc làm của nhân viên sale tour

Có bằng cấp, sale tour có thể trở thành những điều hành viên hoặc hướng dẫn viên với mức thu nhập tối ưu.

4.2. Những khó khăn khách quan của nghề sale tour

Tính chất cạnh tranh gay gắt

Tính chất cạnh tranh là đặc thù của hoạt động kinh doanh, thế nhưng đối với du lịch thì nó lại càng biểu hiện rõ rệt vì trong thực tế, khi du lịch càng phát triển, số lượng doanh nghiệp lữ hành càng nhiều thì tỉ lệ cạnh tranh càng cao, đưa đến khó khăn cho nhân viên sale. Cạnh tranh thậm chí nhiều lúc không cân bằng nhìn thấy giữa những doanh nghiệp mới và doanh nghiệp kỳ cựu, và lợi thế sẽ nghiêng về những công ty du lịch có thương hiệu.

Sản phẩm dịch vụ dễ có những tình huống phát sinh

Các sản phẩm, dịch vụ du lịch hầu hết có tính động, do đó, chất lượng của sản phẩm không cố định do những tình huống phát sinh trong tour, trong di chuyển, cũng có thể do thay đổi của tình hình thực tế, của những phát sinh khách quan, do đó đưa đến những ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp mà trực tiếp là người cung cấp sản phẩm cho khách hàng: nhân viên sales tour.

Chịu ảnh hưởng nhiều nhất của những yếu tố, biến động khách quan

Một vài nhân tố khách quan tác động mạnh đến du lịch: dịch bệnh, cạnh tranh, luật, … 

Du lịch muốn phát triển, nhân tố con người giữ vai trò trọng tâm - biểu hiện ở cả 2 chiều: mua và bán. Thế nhưng con người lại hoàn toàn không có quyền quyết định đến xu hướng phát triển cũng như hoạt động du lịch. Ví dụ như dịch bệnh hoành hành khiến tất cả các hoạt động du lịch bị ngưng, điều này không chỉ gây nên thiệt hại lợi nhuận thông thường như việc thất bại 1 tour giao dịch, mà nó còn tàn phá ngành nghề, khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành thất bát, phá sản, đóng cửa, nhân viên hành nghề du lịch phải nghỉ việc hoặc chuyển nghề, và trong đó chắc chắn có bộ phận sale tour vốn làm ăn rất tốt. 

5. Kết luận

Trên đây là những mô tả chung nhất về việc làm sale tour tại Việt Nam hiện nay. Với những trình bày này, Vieclam123.vn hy vọng rằng các bạn đã có được cái nhìn đúng đắn nhất về ngành nghề: là nghề gì, làm những công việc gì, thu nhập phổ biến, cơ hội việc làm, kỹ năng nghề, … Để biết thêm thông tin việc làm chi tiết hoặc tìm việc nhanh, hiệu quả, bạn đọc vui lòng truy cập vào trang web tìm việc chính thức của Vieclam123.vn theo địa chỉ: https://vieclam123.vn/.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.