close
cách
cách cách cách cách cách

[CẬP NHẬT] Nội dung mẫu giấy đề nghị tăng ca chuẩn nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn có biết mình cần phải làm gì để được làm thêm giờ khi công ty không yêu cầu nhân viên ở lại tăng ca hay không? Đề cập lên cấp trên là một ý kiến hay nhưng sẽ tốt hơn nếu như bạn làm giấy đề nghị và gửi tới họ. Mẫu giấy đề nghị tăng ca cần có những nội dung gì và trình bày như thế nào? Cùng vieclam123.vn làm rõ với phần nội dung bên dưới nhé.

1. Mẫu giấy đề nghị tăng ca là gì?

Giấy đề nghị tăng ca là văn bản không quá xa lạ đối với người lao động, tuy nhiên vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ mẫu giấy đề nghị tăng ca là gì khi họ chưa bao giờ tiếp cận.

Về cơ bản, mẫu đề nghị tăng ca là một trong những giấy tờ do người lao động thiết lập, họ mong muốn công ty sẽ tạo điều kiện để họ được làm thêm giờ nhằm cải thiện mức thu nhập hiện tại.

Ngoài công nhân, những người làm nhân viên văn phòng, cán bộ quản lý trong doanh nghiệp đều có thể thiết lập mẫu đề nghị tăng ca để thể hiện nhu cầu của mình.

Mẫu giấy đề nghị tăng ca là gì
Mẫu giấy đề nghị tăng ca là gì?

Thường thì người ta chỉ thiết lập mẫu giấy này khi doanh nghiệp họ làm không có chế độ tăng ca hay làm thêm giờ, trong khi người lao động lại mong muốn được làm thêm để nâng cao thu nhập.

Mẫu giấy đề nghị về việc tăng ca sẽ được gửi tới Ban Giám đốc, sau đó nếu được phê duyệt thì người lao động sẽ nhận được thông báo hoặc quyết định chính thức từ trên giao xuống.

Nội dung chủ yếu của mẫu giấy đề nghị tăng ca chính là đề cập tới nguyện vọng muốn được làm thêm giờ ngoài giờ hành chính theo quy định, tuy đây là nhu cầu chính đáng nhưng cũng chưa chắc sẽ được chấp nhận vì còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tìm hiểu về mẫu đề nghị tăng ca bạn đã biết mục đích của văn bản này là gì chưa? Theo dõi phần tiếp theo để biết chi tiết vấn đề này nhé. 

2. Mục đích của mẫu giấy đề nghị tăng ca

Nhìn vào tên gọi chắc hẳn ai cũng đoán được mục đích của mẫu giấy đề nghị tăng ca chính là mong muốn được làm thêm giờ của người lao động. Tuy nhiên như tôi đã nói, không phải mẫu giấy đề nghị làm thêm giờ nào cũng được cấp trên phê duyệt, họ còn phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau mới có thể ra quyết định sao cho phù hợp.

Theo Bộ luật Lao động, số giờ làm thêm được tính với đơn giá cao hơn so với giờ bình thường, chính vì vậy nhu cầu được tăng ca hay làm thêm là nhu cầu chính đáng xuất hiện ở hầu hết người lao động.

Nếu như số giờ tăng ca hợp lý theo Luật thì người sử dụng lao động mới ra chấp nhận, ngoài ra còn phải dựa vào nhu cầu sản xuất, đơn hàng hiện có và tính chất đơn hàng mà họ xem xét xem việc tăng ca là cần thiết hay không.

Giấy đề nghị tăng ca cũng là một trong những căn cứ quan trọng giúp người lao động được tính lương tăng ca theo quy định hiện hành, tất nhiên điều này chỉ xảy ra khi đề nghị của họ được doanh nghiệp đồng ý và ban hành quyết định cụ thể.

Mục đích của mẫu giấy đề nghị tăng ca
Mục đích của mẫu giấy đề nghị tăng ca

Giấy đề nghị tăng ca là văn bản có ảnh hưởng trực tiếp tới lương và quyền lợi của người lao động, chính vì vậy khi trình bày bạn cần đảm bảo các yếu tố cơ bản nhằm đem lại sự chính xác tuyệt đối với mẫu văn bản này.

Đặc biệt là các nội dung như hình thức tăng ca, số giờ làm thêm và cách tính tiền lương làm thêm cần ghi rõ ràng, chính xác, tránh sự nhầm lẫn khi kế toán tính tiền lương hàng tháng.

Mẫu đề nghị tăng ca là văn bản cần thiết khi người lao động có nhu cầu làm thêm giờ, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng soạn thảo sẵn mẫu văn bản này để phát cho người lao động khi họ cần. Nếu bạn mong muốn được làm thêm thì chắc chắn phải tự soạn thảo một bản hoàn chỉnh, sau đó gửi lên lãnh đạo để được phê duyệt. Vậy nội dung cần thể hiện bên trong giấy tờ này bao gồm những gì và chúng cần trình bày ra sao?

3. Cách để mẫu giấy đề nghị tăng ca của bạn được chấp nhận

Vẫn biết rằng việc chấp nhận cho người lao động làm thêm giờ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố thế nhưng nếu bạn không thử thì làm sao biết họ có đồng ý hay không. Vấn đề là ngay cả khi họ có nhu cầu cho người lao động làm thêm thì nhận về một mẫu đề nghị không chỉn chu thì họ cũng sẵn sàng loại bỏ, vậy làm thế nào để nâng cao khả năng chấp thuận từ phía doanh nghiệp?

3.1. Một số điều kiện cần nhớ khi làm mẫu đề nghị tăng ca

Trước khi viết một văn bản nào đó, người viết cần phải hiểu rõ những quy tắc riêng đối với loại văn bản mình thể hiện. Điều này hạn chế những sai sót không cần thiết và gia tăng khả năng đồng ý của người có thẩm quyền phê duyệt.

Với mẫu giấy đề nghị tăng ca, hãy chú ý một số điều kiện sau đây để thể hiện cho tốt bạn nhé.

Một số điều kiện cần nhớ khi làm mẫu đề nghị tăng ca
Một số điều kiện cần nhớ khi làm mẫu đề nghị tăng ca

Giấy đề nghị làm thêm giờ có thể sử dụng cho 1 cá nhân hoặc nhóm người có nhu cầu tăng ca, tuy nhiên đó là những người cùng làm chung một bộ phận bạn nhé.

Khi viết, người lao động cần phải hiểu và nắm rõ cơ cấu tổ chức các phòng ban để gửi mẫu đơn đề nghị này tới đúng nơi có thẩm quyền giải quyết.

Khi có nhu cầu tăng ca, người lao động cần xác định rõ mốc thời gian cụ thể, nếu có nhu cầu làm thêm giờ trong nhiều ngày liên tiếp thì cũng phải thể hiện rõ thời gian bắt đầu cho tới thời gian kết thúc.

Một trong những yếu tố khiến mẫu đơn này của bạn không được duyệt chính là lý do tăng ca không chính đáng. Vậy nên hãy đưa ra một lý do thật sự thuyết phục và chính đáng bạn nhé.

3.2. Trình bày nội dung ấn tượng trong mẫu giấy đề nghị tăng ca

Để nâng cao khả năng được chấp nhận, người lao động khi viết đơn xin đề nghị tăng ca thì cần chú trọng tới nội dung trình bày. Nội dung chi tiết, rõ ràng và phù hợp chính là những yếu tố thúc đẩy quyết định đồng ý của Ban lãnh đạo. Ngược lại với những nội dung không làm rõ được vấn đề, đưa ra đề nghị không hợp lý thì chắc chắn Giám đốc sẽ từ chối ngay lập tức.

Với phần nội dung này, hãy chia văn bản thành 2 phần và cùng tôi tìm hiểu cách viết chi tiết của từng phần bạn nhé.

3.2.1. Phần đầu trong đơn đề nghị tăng ca

Không giống với những văn bản khác, mẫu giấy đề nghị tăng ca chỉ chia thành 2 phần đơn giản, ngắn gọn đó là phần đầu và phần thân. Trong phần đầu, chủ yếu người lao động cần đề cập tới thời gian và lý do mà họ muốn làm thêm. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp Ban Lãnh đạo hiểu được nhu cầu của nhân viên và xem xét về vấn đề này nếu đó là đề nghị phù hợp.

Khi viết giấy đề nghị tăng ca, bạn vẫn cần thể hiện các yếu tố quan trọng như Quốc hiệu - Tiêu ngữ, Tiêu đề văn bản và một số thông tin cơ bản khác.

Phần đầu trong đơn đề nghị tăng ca
Phần đầu trong đơn đề nghị tăng ca

Với tiêu đề văn bản, bạn có thể ghi nội dung như sau:

GIẤY ĐỀ NGHỊ TĂNG CA

GIẤY ĐỀ NGHỊ LÀM THÊM GIỜ

ĐƠN ĐỀ NGHỊ LÀM THÊM GIỜ

GIẤY ĐỀ NGHỊ

V/v: Làm thêm giờ/Tăng ca

Có nhiều cách thể hiện để bạn lựa chọn, tuy nhiên hãy đưa ra một tiêu đề phù hợp với mục đích của mình nhất bạn nhé.

Sau phần tiêu đề là một số thông tin như sau:

- Kính gửi: Thường sẽ điền vào đây là Ban lãnh đạo công ty…, Phòng Hành chính - Nhân sự, Phòng Kế toán,...

- Ngày tháng tăng ca: Ghi rõ cụ thể thời gian mong muốn tăng ca hay làm thêm giờ

- Lý do tăng ca: Đây là thông tin quan trọng vì phải là lý do hợp lý thì đề nghị của bạn mới được chấp nhận.

Theo đó, bạn có thể trình bày một số lý do như tăng ca để hoàn thành công việc được giao, tăng ca để vượt chỉ tiêu theo KPI hoặc phải tăng ca để hỗ trợ khách hàng,...

Phần đầu chỉ cần thể hiện một số thông tin như vậy, vậy nội dung bạn sẽ thể hiện những nội dung nào?

3.2.2. Phần nội dung chính trong đơn đề nghị tăng ca

Ở những văn bản khác phần nội dung thường chiếm nội dung khá dài và dường như diện tích của nó là chủ yếu cho toàn bộ nội dung, tuy nhiên trong mẫu giấy đề nghị tăng ca này thì ngược lại.

Phần nội dung chính trong đơn đề nghị tăng ca
Phần nội dung chính trong đơn đề nghị tăng ca

Nội dung trong phần này khá ngắn gọn, chủ yếu là nêu thông tin về người lao động có nhu cầu được tăng ca.

Ở phần này, người lao động làm đơn có thể lập bảng nếu có nhiều người cùng tham gia, nhưng bạn có thể ghi thông tin theo dạng liệt kê nếu chỉ có một mình gửi yêu cầu.

Dù là thống kê theo bảng hay trình bày dạng thông thường thì người lao động vẫn phải đảm bảo các yếu tố cần thiết như: Họ và tên, Bộ phận, Thời gian tăng ca.

Sau đó ký xác nhận và người xác nhận cũng phải có chữ ký rõ ràng, thông thường thì người xác nhận sẽ là quản lý trực tiếp của người lao động.

3.3. Chú ý hình thức trình bày để giấy đề nghị tăng ca được chấp thuận

Hình thức trình bày chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của văn bản bạn viết, theo đó nếu như hình thức lộn xộn, nhìn không khoa học và thiếu chuyên nghiệp thì khả năng được duyệt sẽ giảm thiểu đáng kể.

Khi viết giấy đề nghị tăng ca, hãy chú ý các lỗi cơ bản mà nhiều người thường mắc phải như sai chính tả, dùng 2 màu mực khác nhau, viết chữ khó đọc đối với mẫu đề nghị viết tay và trình bày sai thể thức đối với những văn bản đánh máy,...

Dù là lỗi cơ bản song chúng cũng góp phần làm Lãnh đạo từ chối đề nghị của bạn một cách không thương tiếc, việc trình bày không chỉn chu là thể hiện sự thiếu tôn trọng tới Ban Lãnh đạo, vậy nên khả năng được duyệt là rất thấp.

Chú ý hình thức trình bày để giấy đề nghị tăng ca được chấp thuận
Chú ý hình thức trình bày để giấy đề nghị tăng ca được chấp thuận

Khi trình bày, các thông tin cần phải chi tiết, rõ ràng và dễ hiểu. Đương nhiên sự phù hợp vẫn là yếu tố quan trọng mà bạn cần để ý nhiều hơn để văn bản đạt mức hoàn chỉnh nhất định.

Mẫu giấy đề nghị tăng ca là văn bản rất cần thiết đối với người lao động, ngay cả khi hiện tại chưa cần thì bạn cũng nên tìm hiểu sâu về nội dung cũng như cách viết mẫu giấy tờ này để khi cần có thể áp dụng ngay. Nếu bạn chưa thực sự tự tin có thể tham khảo mẫu đề nghị tăng ca mà vieclam123.vn chia sẻ bên dưới này, bấm vào file để xem và tải về máy nhé:

mẫu giấy đề nghị tăng ca.docx

Giay-de-nghi-tang-ca.doc

Mẫu giấy đề nghị đi công tác và nội dung xoay quanh

Nếu công việc của bạn buộc phải đi công tác nhưng không phải cấp trên yêu cầu thì bạn phải làm thế nào? Hãy viết giấy đề nghị đi công tác với lý do chính đáng, sau đó nộp lên cấp trên để được phê duyệt. Nếu như bạn không biết phải thể hiện ra sao vậy thì theo dõi bài viết này để cập nhật thông tin chuẩn xác nhất.

Giấy đề nghị đi công tác

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.