close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tranh chấp đất đai. Nguyên nhân thường thấy nhất là tranh chấp ranh giới đất do không có giấy tờ xác minh ranh giới đất rõ ràng. Trong trường hợp có sự tranh chấp liên quan đến ranh giới đất đai, người chủ đất có thể làm mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất để được cơ quan chức năng xác nhận lại ranh giới cho phần đất của mình. Tìm hiểu cách viết mẫu đơn này qua bài viết sau đây nhé!

1. Hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất

1.1. Mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất là gì?

Ranh giới đất đai được cơ chức năng xác định cụ thể và ghi chú vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng với cơ sở dữ liệu đất đai của địa phương. Trong quá trình sử dụng, vì nhiều nguyên nhân mà bất động sản được xây dựng có thể lấn chiếm sang một phần đất đai của người khác. Từ đó gây ra tranh chấp đất đai.

Xác định lại ranh giới đất đai
Xác định lại ranh giới đất đai

Mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất là một mẫu văn bản hành chính được trình lên cơ quan chức năng, trong đó những người dân có đất liền kề nhau xin được xác nhận lại ranh giới đất trong tình trạng chưa có tranh chấp hoặc kiện tụng.

Hiện nay, không có quy định chung hoặc hướng dẫn soạn thảo mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất từ Nhà nước, mặc dù đây là một loại giấy tờ rất quan trọng.

1.2. Mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất được sử dụng khi nào?

Mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất được sử dụng khi những người sở hữu đất liền kề có phát sinh tranh chấp với nhau. Khi đó mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất sẽ được sử dụng để bổ sung vào hồ sơ nhằm giải quyết tranh chấp. Mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất cũng được sử dụng khi làm hồ sơ yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phát sinh mâu thuẫn trong quá trình sử dụng đất liền kề
Phát sinh mâu thuẫn trong quá trình sử dụng đất liền kề

Sau khi nhận được đơn xin xác nhận lại ranh giới đất, cơ quan chức năng sẽ cử đơn vị đo đạc và lập bản đồ địa chính tiến hành đo đạc và xác lập lại ranh giới đất trên bản đồ. Sau đó một bản mô tả ranh giới các thửa đất sẽ được lập và gửi đến cho những người làm đơn xin xác nhận lại ranh giới đất. Người nhận bản mô tả sẽ phải ký xác nhận rằng mình đã nhận được bản mô tả.

1.3. Mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất bao gồm những nội dung gì?

Để có sự hình dung rõ ràng hơn về cấu trúc của một mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất và những nội dung cần có trong mẫu đơn này, mời bạn đọc tải về mẫu đơn tham khảo qua liên kết sau đây.

mau-don-xin-xac-dinh-ranh-gioi-dat.doc

1.3.1. Phần đầu đơn

Phần đầu mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất được trình bày theo quy chuẩn văn bản hành chính, bao gồm quốc hiệu, tiêu ngữ, địa điểm, ngày tháng làm đơn và tên đơn.

Mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất
Mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất

Tại phần “Kính gửi”, người làm đơn sẽ ghi chú địa chỉ nhận đơn là ủy ban nhân dân xã, phường hoặc thị trấn tại nơi có đất cần xin xác nhận lại ranh giới.

1.3.2. Phần nội dung

Trong phần nội dung mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất trước tiên người làm đơn sẽ cung cấp thông tin về bản thân và thửa đất đang sử dụng.

Thông tin liên lạc cá nhân cần khai báo bao gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/ CCCD cùng với ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ thường trú, địa chỉ chỗ ở hiện tại và số điện thoại liên lạc.

Thông tin về thửa đất đang sử dụng cũng cần được cung cấp một cách chi tiết, bao gồm: số thửa đất, số bản đồ đất, địa chỉ, thông tin về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được cấp ngày nào.

Tiếp theo người làm đơn sẽ khai báo lý do cần xin xác nhận lại ranh giới đất và yêu cầu xin xác nhận lại ranh giới đất.

Cung cấp chi tiết và chính xác thông tin về thửa đất
Cung cấp chi tiết và chính xác thông tin về thửa đất

1.3.3. Phần cuối

Người làm đơn cần cam đoan mọi thông tin được khai trong mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất là đúng sự thật và sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin được khai báo trong đơn. Cuối cùng, người làm đơn ký và ghi rõ họ tên.

2. Tham khảo thủ tục xin xác nhận lại ranh giới đất

Thủ tục xin xác nhận lại ranh giới đất được quy định tại Điều 72a Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau:

- Bước 1: Người sử dụng đất chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp về Văn phòng đăng ký đất đai. Hồ sơ xin xác nhận lại ranh giới đất bao gồm: Đơn xin xác nhận lại ranh giới đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp trước đó (nộp bản sao). Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp đến Văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện, UBND cấp xã hoặc bộ phận một cửa.

- Bước 2: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác minh tình trạng sử dụng đất và tổ chức đo đạc, xác nhận lại ranh giới đất theo yêu cầu trong hồ sơ. Sau khi đã đo đạc xong xuôi, kết quả đo sẽ được lập thành một bộ hồ sơ địa chính và gửi đến người nộp hồ sơ.

- Bước 3: Nhà tuyển dụng nộp hồ sơ nhận lại kết quả đo đạc và hồ sơ địa chính. Sau đó người nộp hồ sơ phải ký xác nhận đã nhận được kết quả đo đạc.

Nộp hồ sơ xin xác nhận lại ranh giới đất tại Văn phòng đăng ký đất đai
Nộp hồ sơ xin xác nhận lại ranh giới đất tại Văn phòng đăng ký đất đai

3. Tham khảo một số nguyên tắc xác định ranh giới đất

Việc xác định ranh giới đất phải được thực hiện dựa trên quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bên cạnh đó, việc xác định ranh giới đất được thực hiện dựa trên một số giấy tờ như sau:

+ Bản đồ địa giới hành chính, trong đó thể hiện đầy đủ các yếu tố địa vật, địa hình và các mốc địa giới hành chính.

+ Sơ đồ vị trí mốc địa giới hành chính.

+ Bảng tọa độ mốc địa giới hành chính, trong đó thể hiện rõ ràng đường địa giới và các điểm đặc trưng trên đó.

+ Xác nhận đường mô tả địa giới.

+ Các yếu tố địa lý liên quan đến địa giới hành chính.

Và còn một số loại tài liệu khác tùy thuộc vào lý do xin xác nhận lại ranh giới đất của người làm hồ sơ.

Trong nhiều trường hợp, những người có quyền sử dụng đất đối với những thửa đất liền kề nhau cần phải ký giáp ranh. Trong trường hợp nộp hồ sơ xin xác nhận lại ranh giới đất để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì các bên có đất liền kề nhau bắt buộc phải ký giáp ranh.

Một số nguyên tắc xác định ranh giới đất
Một số nguyên tắc xác định ranh giới đất

Nếu như người có thửa đất ngay liền kề không chấp nhận ký giáp ranh thì hồ sơ xin xác nhận lại ranh giới đất để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn sẽ được cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý bình thường.

Trên đây là những quy định về việc xác nhận lại ranh giới đất và hướng dẫn cách soạn thảo mẫu đơn xin xác nhận lại ranh giới đất. Hiện nay, không có quy định chung về cấu trúc và cách trình bày mẫu đơn này. Bạn có thể chủ động đến UBND xã hoặc Văn phòng đăng ký đất đai để xin mẫu đơn và hướng dẫn cách chuẩn bị hồ sơ xin xác nhận lại ranh giới đất. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Mẫu biên bản xác minh

Bạn biết gì về mẫu biên bản xác minh? Mẫu biên bản xác minh được sử dụng để làm gì? Tham khảo ngay cách viết mẫu biên bản xác minh chuẩn nhất qua bài viết sau đây.

Mẫu biên bản xác minh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.