close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang và những thông tin cần biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Điều kiện cần thiết để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất khai hoang đó là cần có xác nhận đất khai hoang của UBND địa phương. Người dân sẽ làm hồ sơ trình lên UBND xã để được xác nhận. Trong đó, mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang là một trong những tài liệu không thể thiếu được. Tham khảo hướng dẫn điền mẫu đơn này trong bài viết sau đây nhé!

1. Điều kiện cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất khai hoang

Đất khai hoang là phần đất do người dân khai phá ra từ những khu vực chưa ai đặt chân tới, sau đó sử dụng làm đất canh tác. Người dân có thể chủ động xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất khai hoang nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật.

Đất khai hoang có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Đất khai hoang có thể được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Mặc dù cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng đất khai hoang không có đủ các loại giấy tờ hồ sơ cần thiết theo quy định tại Điều 101 Luật đất đai 2013, tuy nhiên chỉ cần đáp ứng được một trong hai điều kiện sau đây thì vẫn có thể được xét duyệt cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể hai điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất khai hoang bao gồm:

- Đất được sử dụng bình thường bởi cá nhân hoặc hộ gia đình từ trước ngày 01 tháng 07 năm 2014. Hộ gia đình phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương có đất và được xác nhận là sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp bởi UBND xã.

- Cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng đất bình thường từ trước ngày 01 tháng 07 năm 2014 và không có bất kỳ vi phạm nào liên quan đến đất đai, tại thời điểm xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không có bất kỳ tranh chấp đất đai nào. Đồng thời mục đích sử dụng đất của cá nhân hoặc hộ gia đình cũng hoàn toàn phù hợp với kế hoạch sử dụng đất tại nơi có đất.

Đất đang tranh chấp không đủ điều kiện để làm Sổ đỏ
Đất đang tranh chấp không đủ điều kiện để làm Sổ đỏ

Lưu ý là diện tích đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không được vượt quá diện tích đất tối đa được cấp theo quy định của Nhà nước. Trường hợp vượt quá diện tích đất tối đã được phép cấp thì phần diện tích vượt quá phải chuyển sang hình thức đất cho thuê.

2. Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khai hoang

Cá nhân hoặc hộ gia đình hiện đang sử dụng đất sẽ chuẩn bị hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nộp lên cơ quan chức năng. Hồ sơ này sẽ bao gồm những giấy tờ sau đây:

- Đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đơn này sử dụng mẫu số 04a/ĐK do Nhà nước ban hành.

- Nếu thuộc vào trường hợp được miễn giảm nghĩa vụ tài chính hoặc phải hoàn tất nghĩa vụ tài chính thì cần chuẩn bị thêm chứng từ chứng minh.

- Các loại giấy tờ tùy thân cần nộp bản sao công chứng.

Hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai địa phương
Hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai địa phương

Sau đó, hồ sơ sẽ được nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai tại địa phương nơi có đất. Văn phòng đăng ký đất đai cần tiếp nhận và xử lý hồ sơ trong thời hạn tối đa là 3 ngày làm việc. Sau khi xử lý hồ sơ thì Văn phòng đăng ký đất đai cần gửi thư hẹn nhận kết quả hoặc văn bản hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ nếu hồ sơ chưa đầy đủ.

3. Mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang

3.1. Mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang gồm những nội dung gì?

Mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang là văn bản hành chính được sử dụng để xin xác nhận một mảnh đất là đất khai hoang. Trong mẫu đơn này bao gồm những nội dung sau đây: Thời gian và địa điểm làm đơn, địa chỉ nhận đơn (trong phần “Kính gửi”), thông tin của người làm đơn (bao gồm: Tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân, ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ thường trú), thông tin về thửa đất, lý do xin các nhận đất khai hoang, chữ ký của người làm đơn và cuối cùng là xác nhận của Ủy ban nhân dân.

Mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang
Mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang

Để có sự hình dung cụ thể hơn về mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang, mời bạn đọc tải về mẫu đơn này trong liên kết sau đây.

mau-don-xin-xac-nhan-dat-khai-hoang.docx

3.2. Hướng dẫn điền thông tin trong mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang

Mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang được gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa phương nơi có đất để xin xác nhận đất khai hoang, bởi vậy tại phần địa chỉ nhận đơn (phần “Kính gửi”) bạn sẽ ghi địa chỉ nhận là Ủy ban nhân dân xã nơi có đất.

Phần thông tin của người làm đơn cần cung cấp đầy đủ và chính xác những thông tin sau đây:

- Họ và tên đầy đủ: Ghi họ tên trùng khớp với các giấy tờ tùy thân. Họ và tên cần được ghi bằng chữ in hoa và có dấu.

- Ngày tháng năm sinh: Ghi ngày tháng năm sinh theo các giấy tờ tùy thân. Ngày và tháng cần ghi đủ 2 chữ số. Năm sinh cần ghi đủ 4 chữ số.

- CMND/ CCCD: Ghi chính xác số CMND/ CCCD. ngày cấp và nơi cấp.

- Địa chỉ thường trú: Ghi theo Sổ hộ khẩu.

Người viết cần cung cấp thông tin đúng sự thật
Người viết cần cung cấp thông tin đúng sự thật

Tiếp theo là đến thông tin về thửa đất. Người làm đơn cần ghi rõ số hiệu thửa đất, địa chỉ, diện tích đất, hiện đang sử dụng cho mục đích gì và các tài sản gắn liền với đất. Đồng thời, người làm đơn cũng cần cung cấp thêm thông tin về nguồn gốc đất.

Tiếp theo, người làm đơn trình bày ngắn gọn lý do xin xác nhận đất khai hoang, nêu nguyện vọng muốn được xác nhận nguồn gốc đất. Người làm đơn cũng cần cam kết toàn bộ những thông tin trong đơn đều được khai báo đúng với sự thật, người làm đơn sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm trước pháp luật. Cuối cùng là chữ ký của người làm đơn. Phần xác nhận của Ủy ban nhân dân xã sẽ do cán bộ có trách nhiệm hoàn thành và ký tên đóng dấu.

Đơn xin xác nhận đất khai hoang cần có xác nhận của UBND
Đơn xin xác nhận đất khai hoang cần có xác nhận của UBND

Trên đây là những thông tin về thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất khai hoang và cách hoàn thiện mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Bạn có thể tải và in ra để sử dụng mẫu đơn xin xác nhận đất khai hoang đã được đính kèm trong bài viết.

Mẫu đơn xin rút hồ sơ xe ô tô

Bạn biết gì về mẫu đơn xin rút hồ sơ xe ô tô? Tham khảo cách viết mẫu đơn xin rút hồ sơ xe ô tô, cũng như một số thủ tục và lưu ý khi rút hồ sơ gốc xe ô tô trong bài viết sau đây.

Mẫu đơn xin rút hồ sơ xe ô tô

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.