close
cách
cách cách cách cách cách

Chuẩn bị mẫu đơn xin rút học bạ như thế nào tiêu chuẩn?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Học cách viết mẫu đơn xin rút học bạ đúng chuẩn sẽ mang tới cho bạn sự thuận lợi ngay khi có nhu cầu muốn rút học bạ. Vậy để biết nên làm như thế nào thì chúng ta hãy cùng nhau khám phá chi tiết, cụ thể hơn về mẫu đơn này qua bài viết dưới đây.

1. Đơn xin rút học bạ được hiểu là gì?

Đơn xin rút học bà là thủ tục bắt buộc đối với việc học sinh có nhu cầu rút lại học bạ vì lý do nào đó không thể tiếp tục việc học tại cơ sở giáo dục đó nữa. Trong mẫu đơn này có nêu đầy đủ mọi thông tin của người viết cùng với lý do rút học bạ. Như vậy hiểu đơn xin rút học bạ là gì khá đơn giản nhưng liệu cách soạn thảo văn bản này có khó khăn? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu nhiều thông tin về mẫu đơn xin rút học bạ hơn để càng dễ dàng xây dựng hoàn chỉnh nội dung nhé.

Mẫu đơn xin rút học bạ là gì?
Mẫu đơn xin rút học bạ là gì?

2. Vai trò của đơn xin rút học bạ trong thủ tục rút học bạ

2.1. Khi nào cần soạn mẫu đơn xin rút học bạ

Đối với người học sinh, sau khi kết mỗi cấp học thì sẽ được phía nhà trường trả lại học bạ để phục vụ cho việc làm những thủ tục, hồ sơ cần thiết để chuyển cấp. Thế nhưng, trong thực tế, có thể vì những lý do nào đó mà người học sinh cần rút học bạ trước khi kết thúc cấp học đó, chẳng hạn như chuyển trường, đi du học, … Vậy thì việc sử dụng đơn xin rút học bạ trở nên cần thiết. 

Trước khi viết đơn, bạn cũng phải xác định xem bản thân có đáp ứng được đầy đủ mọi điều kiện mà nhà trường đặt ra đối với việc chuyển trường hay không. Đồng thời cũng không nằm trong trường hợp bị cấm chuyển trường. 

Soạn đơn xin được rút học bạ khi nào?
Soạn đơn xin được rút học bạ khi nào?

Đơn đề cập đến việc xin rút học bạ được nộp gửi lên ban giám hiệu nhà trường để được xem xét. Mẫu đơn muốn thuyết phục ban giám hiệu dễ dàng thì bạn cần nắm được tổng thể thủ tục xin rút học bạ cần làm những gì. 

2.2. Thủ tục xin rút học bạ

Bước 1: Viết đơn rút học bạ

Bất kể là vì lý do nào cần rút hồ sơ, học bạ thì bạn cũng cần phải viết đơn để đề đạt nguyện vọng rút lại học bạ, hồ sơ theo đúng quy định của nhà trường. Trong mẫu đơn, người viết phải nêu rõ lý do muốn xin rút học bạ. 

Người thực hiện viết đơn thường chủ yếu là học sinh có nguyện vọng hoặc có thể là phụ huynh đứng ra viết thay khi có con em. Trước khi  viết đơn, học sinh, phụ huynh và gia đình cần phải đáp ứng điều kiện hoàn tất các khoản học phí tại trường. 

Bước 2: Gửi đơn lên ban giám hiệu

Mẫu đơn sau khi được viết hoàn tất, học sinh sẽ nộp lên nhà trường để được ban giám hiệu xem xét, đưa ra quyết định cho học sinh rút học bạ. 

Thủ tục xin rút học bạ tại trường
Thủ tục xin rút học bạ tại trường

Bước 3: Nhà trường giải quyết đơn

Tùy theo quy định của phía nhà trường, khi bạn đã gửi đơn đi thì nhà trường có trách nhiệm xem xét lá đơn đó và giải quyết vấn đề cho bạn. Khi nhà trường chấp thuận thì sẽ ký xác nhận còn nếu không thì sẽ đưa ra lý do rõ ràng thông qua văn bản trả lời.

Vậy để không phải tiếp nhận văn bản trả lời từ ban giám hiệu, bạn phải biết cách viết đơn để mang tới hiệu quả như mong đợi, rút thành công học bạ để phục vụ cho các mục đích học tập tiếp theo. Hà My sẽ chỉ rõ cho bạn cách viết đầy đủ của mẫu đơn xin rút học bạ qua phần thông tin chia sẻ phía bên dưới.

3. Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin rút học bạ

Qua phần thông tin trên có thể thấy việc viết đơn phục vụ cho mục đích xin rút học bạ là đòi hỏi bắt buộc. Không những thế, mẫu đơn này phải được trình bày một cách hiệu quả thì mới đạt được mục đích rút được học bạ. Trước khi đặt bút soạn đơn, bạn hãy tìm cho mình một bản hướng dẫn chi tiết để viết đến đâu, nội dung trong đơn được hoàn thiện đến đó. 

Cách viết đơn rút học bạ
Cách viết đơn rút học bạ

Không để bạn đọc chờ đợi lâu, ngay sau đây sẽ là hướng dẫn cách viết chi tiết của từng mục trong đơn xin rút học bạ.

3.1. Xây dựng phần mở đầu đơn rút học bạ đúng form chuẩn

Đầu tiên, bạn hãy chia khổ giấy làm hai nửa theo khổ dọc. Sau đó, ở góc bên trái, phía trên cùng của văn bản bạn sẽ ghi tên trường đang học. Còn ở góc trên cùng bên phải, tức ngang hàng cùng với trên trường là phần thông tin không thể thiếu, đó chính là quốc hiệu, tiêu ngữ. 

Hai phần này hoàn chỉnh sẽ chuyển sang viết tên đơn. Tên đơn có những lưu ý đặc biệt hơn song cũng không có gì khác biệt với quy định chung đối với việc viết tên của mẫu văn bản hành chính nói chung. Theo đó, tên đơn sẽ được viết bằng chữ in hoa, đầy đủ dấu, đặt ở vị trí giữa khổ giấy. Cách trình đơn giản như sau:

ĐƠN XIN RÚT HỌC BẠ

Chuyển đến hoàn thiện nốt phần kính gửi để kết thúc phần mở đầu đơn, trong đó, phần này sẽ ghi đối tượng cần kính gửi là ban giám hiệu và những bộ phận khác có liên quan, chẳng hạn như phòng đào tạo, …

3.2. Nội dung chính trong đơn xin rút học bạ

Chuyển sang phần nội dung chính, bạn sẽ trình bày nhiều thông tin liên quan để thuyết phục ban giám hiệu đồng ý cho bạn rút học bạ. Những nội dung cần được đưa vào đơn bao gồm:

- Thông tin người viết đơn: Hãy trình bày một cách đầy đủ các thông tin của bạn với ngày tháng năm sinh, địa chỉ nơi ở. Viết rõ tình hình của việc học tập như hiện đang học ở lớp nào, năm học nào và trường gì. Mặc dù những thông tin về học tập đó ban giám hiệu đã nắm rõ thế nhưng bạn vẫn cần ghi đầy đủ để đảm bảo đúng quy chuẩn của mẫu đơn.

Nội dung cần trình bày trong đơn xin rút học bạ
Nội dung cần trình bày trong đơn xin rút học bạ

- Lý do viết đơn xin rút học bạ là gì? Nội dung này cần được ghi đầy đủ, cụ thể lý do viết đơn, đồng thời lý do đưa ra cũng cần phải chính đáng thì mới được chấp thuận.

Nếu trường hợp người viết đơn là phụ huynh thì phụ huynh cũng chú ý trình bày đầy đủ, rõ ràng lý do cần rút học bạ cho con là gì. Chẳng hạn, cách viết khá đơn giản nhưng đầy đủ và đáp ứng như sau: 

Tên tôi là Trần Minh Trang, là phụ huynh của cháu/học sinh Đào Thu Hằng, cháu sinh ngày 27 tháng 04 năm 2009, hiện đang học lớp … năm học … tại Trường Trung học cơ sở …, huyện …, tỉnh …

Lý do tôi viết đơn này để xin được rút học bạ của cháu để cháu được chuyển trường sang học tại trường Trung học cơ sở … vì gia đình tôi chuyển về ở tại huyện … tỉnh.   

Rất mong được nhà trường xem xét và chấp thuận đơn để tạo điều kiện cho cháu có thể đi học ở gần nhà hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Để kết thúc đơn, người viết đơn xin rút học bạ sẽ ký tên và có thể nộp lên ban giám hiệu. Nhưng đừng vội gửi đi trước khi bạn chưa kiểm tra lại mẫu đơn một lần nữa. Chú ý những điều dưới đây để chắc chắn mẫu đơn xin rút học bạ đã đạt được yêu cầu.

Hãy tải ngay biểu mẫu về máy để việc viết đơn thuận lợi hơn:

mau-don-xin-rut-hoc-ba.docx

3.3. Lưu ý cần nhớ để viết đơn xin rút học bạ được hoàn thiện

Một số điểm sau bạn hãy thực hiện trong quá trình soạn thảo và kiểm tra đơn:

- Cần trình bày mẫu đơn đúng thể thức của văn bản hành chính với sự xuất hiện đầy đủ và đúng quy định đối với quốc hiệu - tiêu ngữ, tên đơn.

- Lý do viết đơn luôn phải ghi chi tiết, rành mạch để tăng tính thuyết phục.

- Trình bày sạch đẹp.

Lưu ý khi viết đơn xin được rút học bạ
Lưu ý khi viết đơn xin được rút học bạ

Như vậy, bài viết đã cung cấp đến bạn đầy đủ thông tin về mẫu đơn xin rút học bạ. Qua bài viết này, Hà My mong rằng bạn sẽ thuận lợi nhận được những bí quyết hay giúp thuận lợi đạt được mục tiêu cần thiết. Sau khi thành công rút học bạ, chúng ta sẽ chuyển hành trình học tập của mình sang một trang mới. Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho những điều cần thiết sau đó hay chưa?

Tìm hiểu chi tiết phiếu điều tra học sinh

Phiếu điều tra học sinh và cách trình bày chi tiết được bật mí, chia sẻ ngay trong bài viết này. Hãy truy cập đường link bên dưới để nắm bắt đầy đủ thông tin về phiếu cũng như cách lập phiếu bạn nhé.

Phiếu điều tra học sinh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.