close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Hướng dẫn trình bày mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức đúng quy định

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Viết nội dung cho mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức là một thủ tục quan trọng giúp cho viên chức thực hiện quy trình thôi việc đúng quy định. Nhưng viên chức chỉ được chấp thuận cho thôi việc khi gửi đến cơ quan Nhà nước một mẫu đơn xin thôi việc hợp lệ. Nếu như chưa biết cách viết mẫu đơn xin thôi việc của viên chức này hiệu quả thì hãy đọc bài viết dưới đây để cập nhật nhé.

1. Đơn xin nghỉ việc viên chức là gì?

Đơn xin nghỉ việc của đối tượng viên chức là mẫu giấy tờ xin nghỉ việc tại cơ quan nhà nước. Đây là thể loại đơn từ có vai trò vô cùng quan trọng bên trong bộ hồ sơ xin thôi việc nói riêng và thủ tục xin nghỉ nói chung được nhà nước quy định. Tùy vào các trường hợp cụ thể muốn nghỉ việc và dựa trên các thỏa thuận được đưa ra trong hợp đồng lao động mà mẫu đơn xin thôi việc này sẽ cần phải trình bày nội dung khác nhau.

Đơn xin nghỉ việc dành cho viên chức là gì?
Đơn xin nghỉ việc dành cho viên chức là gì?

Mẫu đơn thôi việc của viên chức nhà nước cũng giống với những mẫu đơn khác, trong nguyên tắc trình bày, người viết cần nêu ra các thông tin của mình bao gồm thông tin cá nhân, nêu rõ ràng lý do xin thôi việc và các nội dung cơ bản khác. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng đôi khi có đơn xin nghỉ gửi tới cấp trên chưa chắc người cán bộ viên chức đã được phê duyệt là vì bạn chưa biết cách trình bày mẫu đơn xin nghỉ đúng quy định.

Để có thể trình bày đơn xin nghỉ việc viên chức đúng quy định và nhanh chóng được cấp lãnh đạo chấp nhận, phê duyệt thì viên chức cần nắm rõ quy định về việc xin nghỉ việc theo quy định pháp luật.

2. Viết đơn xin thôi việc của viên hiệu quả bằng cách nào?

2.1. Khi nào cần viết đơn xin nghỉ việc viên chức?

Khi bạn là một viên chức và nhu cầu xin nghỉ việc tại cơ quan nhà nước nơi đang làm việc thì việc viết và trình lên một lá đơn xin thôi việc chuẩn sẽ cần thiết để thực hiện. Cụ thể ở những trường hợp sau đây thì một lá đơn xin thôi việc viên chức sẽ cần được đầu tư.

Khi nào viên chức cần viết đơn xin nghỉ việc?
Khi nào viên chức cần viết đơn xin nghỉ việc?

Thứ nhất, khi bạn là viên chức và đang làm việc theo chế độ hợp đồng không xác định thời gian làm việc, nếu muốn chấm dứt hợp đồng lao động thì cần thông báo bằng văn bản đến cấp lãnh đạo - người đứng đầu của đơn vị sự nghiệp đó. Hình thức văn bản này chính là đơn xin nghỉ việc viên chức. Quy định về việc nộp đơn xin nghỉ việc viên chức là ít nhất trước 45 ngày tính từ ngày nộp đơn đến ngày chính thức nghỉ việc. Nếu như viên chức bị tai nạn hoặc bị ốm đau cần theo liệu trình điều trị trong vòng 6 tháng liên tục thì phải gửi đơn xin nghỉ trước ít nhất là 3 ngày tính đến ngày nghỉ.

Thứ hai, khi bạn là viên chức và làm việc theo chế độ hợp đồng có xác định thời gian lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng để xin nghỉ việc và vẫn cần phải có văn bản thông báo được gửi đến người đứng đầu cơ quan, đơn vị sự nghiệp. Lá đơn của bạn sẽ được chấp thuận nhanh chóng nếu lý do bạn đưa đơn xin nghỉ trong các điều kiện lao động bao gồm:

Đơn thôi việc dành cho viên chức nên viết như thế nào?
Đơn thôi việc dành cho viên chức nên viết như thế nào?

- Không được sắp xếp vào đúng các vị trí công việc hay khu vực làm việc phù hợp, không được tạo điều kiện lao động thuận lợi theo như hợp đồng ký kết.

- Không được cơ quan trả lương theo như thỏa thuận trong hợp đồng về số tiền lương hoặc thời gian trả lương.

- Bị cưỡng bức, ngược đãi về lao động

- Khi điều kiện của viên chức quá khó khăn không thể tiếp tục công việc tại cơ quan được nữa.

- Khi viên chức có thai cần phải tịnh dưỡng về mặt sức khỏe theo chỉ định từ cơ sở y tế khám chữa bệnh.

- Khi viên chức bị ốm, bị tai nạn đã điều trị liên tục trong vòng 3 tháng nhưng chưa hồi phục khả năng làm việc.

Tùy từng trường hợp trên, người viên chức sẽ phải thông báo và gửi đơn xin thôi việc trước ít nhất là 3 hoặc 30 ngày.

2.2. Hướng dẫn viết đơn xin thôi việc viên chức đúng quy định

2.2.1. Mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức tuân thủ chuẩn form quy định

Là một chức vụ làm trong cơ quan nhà nước cho nên rất nhiều điều phải mang tính quy phạm chặt chẽ, trong đó không ngoại trừ việc sử dụng đơn xin nghỉ việc. Mẫu đơn xin nghỉ việc làm viên chức cũng thuộc dạng đơn từ theo form mẫu văn bản hành chính cho nên về hình thức tồn tại, bạn cần giữ cho lá đơn chuẩn kết cấu.

Hướng dẫn bạn cách trình bày mẫu đơn thôi việc của đối tượng là viên chức
Hướng dẫn bạn cách trình bày mẫu đơn thôi việc của đối tượng là viên chức

Cụ thể mẫu đơn này phải đảm bảo có những yếu tố sau:

- Quốc hiệu - Tiêu ngữ

- Địa điểm - Thời gian viết đơn

- Tên đơn xin nghỉ việc

- Lời kính gửi

- Nội dung đơn gồm 3 phần: mở đầu, thân đơn và kết thúc

- Ký tên

Dựa vào form nội dung này, bạn có thể tự viết tay đơn xin nghỉ việc viên chức, cũng có thể tải sẵn các mẫu đơn xin nghỉ việc trên mạng về để sử dụng. Hơn tất cả, bên cạnh việc đảm bảo có một form xuất hiện chuẩn thì đơn xin nghỉ việc viên chức càng phải trình bày tốt nội dung để tạo sức thuyết phục.

2.2.2. Trình bày nội dung chuẩn cho mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức

Một lá đơn xin nghỉ việc viên chức thuyết phục là khi người viết có thể chinh phục được 3 phần nội dung bên trong đó. Đây là phần quan trọng nhất của mẫu đơn thế nên đừng trình bày qua loa, đại khái. Chinh phục từng phần của nội dung để tạo mẫu đơn thuyết phục dựa vào những gợi ý dưới đây.

Nội dung đơn thôi việc của viên chức
Nội dung đơn thôi việc của viên chức

Trước tiên là mở đầu đơn xin thôi việc bạn phải gửi lời kính gửi đến đúng người đứng đầu cơ quan, đơn vị nơi bạn đang làm việc vì họ có thẩm quyền xem xét và phê duyệt lá đơn của bạn. Tiếp theo đó, bạn hãy hãy đề cập ngay đến vấn đề muốn xin thôi việc ở đoạn văn mở đầu sau lời kính gửi.Việc đi thẳng vào vấn đề một cách nhanh chóng như vậy sẽ không gây ra sự khó chịu cho người đọc.

Tiếp theo sẽ là phần thân đơn, cũng là phần nội dung chính mà bạn phải thể hiện được tỉ mỉ một số nội dung bao gồm: Lý do vì sao bạn viết đơn này, hãy nêu rõ lý do nghỉ việc của bạn là gì; nội dung bàn giao công việc, hãy trình bày thật chi tiết, có kế hoạch cụ thể rõ ràng để người lãnh đạo yên tâm về sự rời đi của bạn cũng không gây ảnh hưởng đến công việc chung.

Ngoài ra bạn cũng phải đưa ra thời gian dự kiến sẽ nghỉ việc là khi nào, khoảng thời gian dự kiến này được tính dựa theo quy định về việc báo nghỉ việc trước. Để tăng thêm sự thuyết phục, chúng ta cũng có thể chia sẻ đôi điều trong nội dung của đơn ở phương diện bạn đã học hỏi được những gì từ đơn vị kèm theo đó là lời cảm ơn chân thành khi được cấp lãnh đạo dìu dắt, đào tạo và tạo điều kiện làm việc tốt để bản thân được phát triển.

Học cách viết mẫu đơn xin nghỉ của viên chức
Học cách viết mẫu đơn xin nghỉ của viên chức

Mỗi ý trình bày có thể triển khai trong một đoạn. Trên tổng thể thì một lá đơn xin nghỉ việc dành cho viên chức có thể gồm 3 đến 4 đoạn. Sau khi đã đưa ra lý do và lý lẽ chân thành, thuyết phục, bạn có thể kết thúc lại vấn đề bằng đoạn kết thúc súc tích, ngắn gọn.

Trong phần kết thúc của đơn, bạn một lần nữa gửi tới người đọc lời cảm ơn vì đã đọc đơn xin nghỉ của bạn. Bên cạnh đó đừng quên hứa hẹn sẽ thực hiện nghiêm túc công việc trong quãng thời gian còn lại. Sau cùng, bạn ký và ghi rõ họ tên để có thể "đóng bút".

Một mẫu đơn xin nghỉ việc của viên chức đòi hỏi tính chân thực, thể hiện được thái độ nghiêm túc trong đó.Với cách mà bài viết chia sẻ sẽ đảm bảo rằng bạn dễ dàng để hoàn thành và sở hữu một mẫu đơn xin nghỉ việc viên chức. Mong rằng, sự kết thúc này sẽ là tiền đề mở ra một con đường sự nghiệp rộng mở hơn cho bạn ở tương lai.

Khám phá thú vị về đơn xin chuyển công tác

Bạn biết gì về đơn xin chuyển công tác? Khi nào cần viết mẫu đơn từ này? Nếu đang làm việc tại các cơ quan đoàn thể, nhất là trong khối đơn vị thuộc nhà nước thì nhất định bạn cần hiểu nhiều hơn về mẫu đơn xin chuyển công tác. Thông qua bài viết này, chúng ta sẽ có được những thông tin quan trọng liên quan tới thể loại giấy tờ này.

Đơn xin chuyển công tác

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.