close
cách
cách cách cách cách cách

Tổng hợp các mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường phổ biến nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để biết được nhu cầu của thị trường, ý kiến của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ… các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cần phải lập mẫu phiếu khảo sát. Cũng nhờ mẫu phiếu khảo sát, doanh nghiệp có thể cải tiến chất lượng dịch vụ, sản phẩm, tạo dựng được lòng tin của khách hàng, giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm tốt hơn… Cùng tìm hiểu các thông tin về mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vì sao nên dùng mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường?

Thông thường, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thường lập mẫu phiếu khảo sát thị trường để tham khảo chất lượng của môi trường làm việc, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ, chất lượng giảng dạy trong trường học hay các chế độ lương, thưởng… và đối tượng chủ yếu là nhân viên, khách hàng, sinh viên, người tiêu dùng…

Mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường sử dụng cho nhiều lĩnh vực
Mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường sử dụng cho nhiều lĩnh vực

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà các phiếu khảo sát sẽ có ý nghĩa khác nhau, chẳng hạn như khảo sát ý kiến của khách hàng về chất lượng dịch vụ, sản phẩm sẽ có những ý nghĩa sau:

- Cải tiến dịch vụ, sản phẩm: Dù khách hàng đang khen hay chê sản phẩm, dịch vụ thì doanh nghiệp, tổ chức đều có cơ sở để cải thiện dịch vụ của mình và từ đó, có thể tìm ra những điểm yếu còn tồn tại, đưa ra phương án đổi mới, khắc phục để hoàn thiện hơn.

- Khách hàng có thể cải thiện sản phẩm tốt hơn: Doanh nghiệp trước khi đưa sản phẩm ra thị trường thì cần phải tiến hành thử nghiệm , từ đó có thể biết được trải nghiệm của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm ra sao, giúp khách hàng có thể trải nghiệm một sản phẩm mới tốt hơn.

- Xây dựng lòng tin của khách hàng: Ngoài việc gần gũi với khách hàng, khảo sát thị trường còn giúp khách hàng cảm thấy các ý kiến của mình được lắng nghe, ghi nhận và doanh nghiệp có thể hướng sản phẩm ngày càng tốt hơn.

- Đánh giá sự hài lòng của người tiêu dùng: Trong doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm dịch vụ thì mục đích cuối cùng lập nên phiếu khảo sát đó là biết được khách hàng đã hài lòng về dịch vụ, sản phẩm hay chưa và liệu sản phẩm đó đã có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Do đó, khảo sát thị trường có nhiều ý nghĩa khác nhau, giúp doanh nghiệp, tổ chức ngày càng cải thiện dịch vụ, sản phẩm của mình và có những phương pháp thay đổi để đảm bảo sản phẩm, dịch vụ ngày một hiệu quả hơn.

2. Cách lập mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường và lưu ý cần biết

2.1. Một số mẫu mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường được dùng nhiều nhất

Hiện nay, mỗi lĩnh vực, ngành nghề đều có các mẫu bảng câu hỏi khảo sát khác nhau và mỗi doanh nghiệp lại có một bảng câu hỏi riêng. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào các mẫu phiếu dưới đây để có thể tự lập bảng khảo sát cho riêng mình.

Một số mẫu mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường được dùng nhiều nhất
Một số mẫu mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường được dùng nhiều nhất

2.1.1. Mẫu câu hỏi khảo sát ý kiến khách hàng

Mẫu phiếu này thường được các tổ chức, doanh nghiệp hay nhà hàng, khách sạn khảo sát chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Để tải về mẫu phiếu khảo sát ý kiến của khách hàng, mời bạn đọc tải về tại đây:

phieu-khao-sat-y-kien-khach-hang.docx

2.1.2. Mẫu câu hỏi khảo sát về chất lượng dịch vụ

Đây là mẫu câu hỏi khảo sát sử dụng cho các nhà hàng, khách sạn để đánh giá chất lượng phục vụ và đồ ăn. Bạn có thể tải về mẫu phiếu này qua đường link bên dưới:

phieu-khao-sat-chat-luong-dich-vu.docx

2.1.3. Mẫu phiếu khảo sát lấy ý kiến sinh viên

Đây là mẫu khảo sát thường sử dụng cho các trường học để đánh giá chất lượng giảng dạy, môi trường học tập trong nhà trường. Bạn có thể tải mẫu khảo sát bằng cách ấn vào đường link bên dưới:

phieu-khao-sat-y-kien-sinh-vien.docx

2.1.4. Mẫu câu hỏi khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên

Mẫu khảo sát này dùng để đánh giá sự hài lòng của nhân viên về môi trường làm việc, công việc, chế độ lương thưởng trong công ty, doanh nghiệp. Ấn vào đường link bên dưới để tải về mẫu khảo sát này:

phieu-khao-sat-muc-do-hai-long-cua-nhan-vien.docx

2.2. Quy trình lập nên mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường

Để thiết kế một bảng câu hỏi khảo sát hiệu quả và chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo các bước như sau:

- Bước 1: Vạch ra các chủ đề, ý tưởng chính của bảng khảo sát, tìm ra đối tượng của bảng khảo sát, mục tiêu lập nên bảng khảo sát, cần thu thập những thông tin nào….

Lên ý tưởng cho bảng khảo sát thị trường
Lên ý tưởng cho bảng khảo sát thị trường

- Bước 2: Tiến hành suy nghĩ để đưa ra các câu hỏi trong bảng khảo sát, tự hỏi bản thân rằng những cầu hỏi này có thể giải quyết các vấn đề, khúc mắc mà bạn cần hay không?

- Bước 3: Lập nên các câu hỏi trong bảng câu hỏi, chỉ nên đưa vào những câu đơn giản, ngắn gọn. Những câu quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành hay phức tạp thì không nên đưa vào bảng câu hỏi khiến người tiếp nhận khó hiểu và có thể dẫn tới kết quả sai lệch. Độ dài của bảng khảo sát cũng cần chú ý tới, bạn không nên đưa quá nhiều câu hỏi mà hãy lập một cách ngắn gọn.

- Bước 4: Xác định mục tiêu mà bảng khảo sát hướng đến để xây dựng câu hỏi phù hợp với đối tượng đó. Bạn cần đảm bảo trong bảng khảo ats rằng thông tin cá nhân của họ được đảm bảo khi tiến hành khảo sát.

- Bước 5: Trong bảng khảo sát cần giới thiệu về tổ chức, doanh nghiệp hay về bạn và cần nêu rõ ràng về mục đích bạn lập nên bảng câu hỏi khảo sát.

- Bước 6: Những dữ liệu mà bạn sẽ thu thập được sẽ sử dụng để làm gì và bạn cần cam kết về vấn đề này.

- Bước 7: Tiến hành ước lượng thời gian mà đối tượng hoàn thành khảo sát sau khi đã lên xong khung sườn cho bảng câu hỏi.

Lên khung sườn cho bảng câu hỏi
Lên khung sườn cho bảng câu hỏi

- Bước 8: Áp dụng bảng câu hỏi tại một số khu vực nhỏ để nghiên cứu thí điểm và đo lường hiệu quả, sau đó phổ biến bảng khảo sát rộng rãi hơn.

- Bước 9: Tiến hành phân tích, nghiên cứu dữ liệu sau khi thu lại kết quả và công bố kết quả này.

2.3. Khi lập bảng khảo sát cần chú ý những điều gì?

Để mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường của bạn hiệu quả nhất, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Xác định được các dữ liệu cần phải thu thập và dựa vào mục tiêu nghiên cứu để tìm ra đối tượng khảo sát, đây là yếu tố quyết định.

- Xác định được phương pháp bạn sẽ khảo sát, phỏng vấn như phỏng vấn qua điện thoại, phỏng vấn trực diện hay qua việc gửi email, thư, câu hỏi điện tử.

- Bạn cần xác định được nội dung câu hỏi sau khi xác định được phương pháp đặt câu hỏi và nội dung chính trong câu hỏi dựa vào những thông tin đã liệt kê trước đó, đảm bảo câu hỏi nào cũng cần phải đạt được mục tiêu cho việc khảo sát, nghiên cứu thị trường.

Đảm bảo câu hỏi bám sát mục tiêu khảo sát
Đảm bảo câu hỏi bám sát mục tiêu khảo sát

- Xác định hình thức trả lời câu hỏi sau khi lập nên bộ câu hỏi trong bảng khảo sát và mỗi câu hỏi cần chọn ra những câu trả lời bằng ngôn ngữ của mình hay từ các đáp án có sẵn, gồm có câu hỏi đóng và câu hỏi mở.

- Bạn cần phải xác định cách mà mình sử dụng từ ngữ vì điều này ảnh hưởng tới câu trả lời của đối tượng khảo sát nên rất quan trọng. Ví dụ như khi bạn đưa ra câu hỏi không rõ ràng thì đối tượng khảo sát có thể trả lời không chính xác hoặc từ chối trả lời.

- Xác định hình thức và trình tự trong bảng câu hỏi, nên giới thiệu về bản thân, doanh nghiệp trong phần đầu tiên để đối tượng khảo sát biết được thông tin của bạn và mục đích khảo sát. Bạn nên bắt đầu bằng những câu hỏi chung chung, sau đó mới đưa ra câu hỏi về những vấn đề muốn khảo sát và kết thúc bằng những thông tin về nhân khẩu học.

Xác định hình thức và trình tự trong câu hỏi
Xác định hình thức và trình tự trong câu hỏi

- Thử phỏng vấn và hoàn thiện bảng câu hỏi để có thể loại bỏ các sai sót như câu hỏi, thuật ngữ khó hiểu, lỗi chính tả hay dùng sai từ… Bạn nên bắt đầu bằng các nhóm nghiên cứu, một vài đối tượng khảo sát hay chủ nhiệm đề tài…

Trên đây là mẫu bảng câu hỏi khảo sát thị trường cùng một số thông tin liên quan tới bảng khảo sát. Bạn có thể tham khảo các mẫu câu hỏi khảo sát kể trên và cách lập bảng khảo sát để tạo nên một mẫu câu hỏi hoàn chỉnh, chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao. Khi lập bảng câu hỏi khảo sát, bạn cần chú ý tới các thông tin trong câu hỏi khảo sát, đảm bảo bám sát chủ đề cần khảo sát nhất có thể, cũng như đạt được hiệu quả cao nhất.

Phiếu điều tra học sinh

Khi nhà trường muốn tìm hiểu các thông tin về học sinh sẽ lập ra phiếu điều tra học sinh. Truy cập bài viết bên dưới để hiểu thêm về phiếu điều tra học sinh và một số thông tin khác nhé!

Phiếu điều tra học sinh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.