close
cách
cách cách cách cách cách

Lucid dream là gì? Liệu con người có thể điều khiển được giấc mơ?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi chìm vào giấc ngủ thì mỗi chúng ta đều trải qua những giấc mơ. Từ bấy lâu đã có rất nhiều những bí ẩn xung quanh về những giấc mơ của con người khi trải qua. Trong đó thì lucid dream là điển hình và có rất nhiều giả thiết xung quanh nó. Vậy lucid dream là gì? Hãy cùng xem bài viết dưới đây để tìm hiểu những bí ẩn về lucid dream vô cùng thú vị nhé!

1. Giải mã lucid dream là gì chính xác nhất

Mỗi con người khi đi ngủ có thể trải qua 4 đến đến 6 giấc mơ. Sau khi tỉnh dậy thì hầu như những ký ức của con người về những giấc mơ đó sẽ hoàn toàn biến mất và không còn một ký ức nào cả. Nhưng đôi khi sẽ có những giấc mơ mà chúng ta nhớ đến từng chi tiết như là thực sự. Và hiện tượng đó chính là lucid dream. Vậy lucid dream là gì?

Lucid dream nghĩa là giấc mơ sáng suốt và hiện tượng này sẽ xảy ra khi con người đang trong trạng thái ngủ mơ nhưng vẫn ý thức được bản thân đang mơ và sẽ nhớ hoàn toàn những chi tiết, nội dung đã mơ sau khi mà tỉnh giấc.

Giải mã lucid dream là gì
Giải mã lucid dream là gì chính xác nhất

Khi trải qua lucid dream thì con  người sẽ được bước vào một thế giới siêu thực mà họ chưa từng trải qua trong cuộc sống hằng ngày từ trong mơ. Với hiện tượng lucid dream thì con người còn có thể can thiệp được vào những sự kiện trong giấc mơ đó và điều khiến chúng theo ý muốn.

Theo như thống kê trên thế giới thì ít nhất đã có hơn nửa dân số đã từng trải qua hoặc có nhiều lucid dream trong cuộc đời. Lucid dream sẽ thường là hiện tượng tự phát nhưng cũng có cách để điều khiển nó. Thông qua lucid dream thì hiện tượng này sẽ giúp cho con người rèn luyện được ý thức khi chìm vào trong giấc ngủ.

2. Khám phá về nguồn gốc của lucid dream

Những ghi chép trước kia cho thấy lucid dream được bắt nguồn từ văn hóa tôn giáo phương Đông. Những văn bản Hy Lạp cổ của các Phật Tử Tây Tạng trước kia đã từng tập dream yoga để duy trì nhận thức khi đang ngủ mơ, đây chính là khởi nguồn của hiện tượng lucid dream.

Nguồn gốc của lucid dream
Khám phá về nguồn gốc của lucid dream

Thuật ngữ lucid dream vào những năm đầu của thế kỷ 20 còn khá là mới mẻ. Đây là thuật ngữ được đặc ra bởi một bác sĩ khoa tâm thần Hà Lan. Mãi đến tận đầu thế kỷ 21 thì thuật ngữ này mới được tìm hiểu một cách sâu sắc hơn và nhà tâm sinh lý học Stephen Laberge mới chính thức đi tìm hiểu về lucid dream là gì và những thông tin xung quanh nó.

Nhưng những năm đầu của thập kỷ 20 thì thuật ngữ này vẫn chưa thực sự nhiều người chú ý. Phải cho đến khi sức hút của bộ phim “Kẻ đánh cắp giấc mơ” trở nên nổi tiếng thì từ khóa lucid dream mới được tìm kiếm rộng rãi hơn. Với những ai đã từng xem bộ phim “Kẻ đánh cắp giấc mơ” được đóng bởi tài tử Leonardo DiCaprio thì mới biết được bộ phim này chính là nguồn cảm hứng từ những giấc mơ sáng suốt.

3. Bật mí những điều thú vị về lucid dream dành cho bạn

3.1. Những ưu điểm và nhược điểm của lucid dream

Nhiều người cho rằng lucid dream là một hiện tượng nguy hiểm nhưng để giải đáp được điều này thì hãy cùng khám phá về những ưu điểm của nó ngay nhé:

3.1.1. Các ưu điểm của lucid dream

Lucid dream không chỉ là một hiện tượng thường thấy khi con người chìm vào giấc ngủ mà có còn được sử dụng khá nhiều trong y học với mục đích chữa bệnh cho những bệnh nhân đang mắc các bệnh về tâm lý, trầm cảm. Sở dĩ nó được sử dụng như vậy là nhờ vào những ưu điểm như sau:

Ưu điểm của lucid dream
Các ưu điểm của lucid dream

- Giúp con người giảm tải tối đa những cơn ác mộng khi đi ngủ đồng thời cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Vì khi trải qua lucid dream bạn sẽ ý thức được rằng ác mộng này là không có thật.

- Các mệt mỏi, căng thẳng được giảm bớt: Một khi đã trải qua lucid dream thì bạn sẽ làm chủ được giấc mộng của mình và khi đó các trạng thái vui vẻ sẽ được đẩy lên cao vì giấc mơ bạn trải qua được đúng như ý muốn.

- Khi bước vào một giấc mơ sáng suốt thì bạn sẽ có một trí tưởng tượng tốt và phong phú. Từ đây, tính sáng tạo sẽ được nâng cao hơn trong trí óc của bạn. Bên cạnh đó thì não bộ sẽ được kích thích và xua tan những mệt mỏi trên cơ thể.

3.1.2. Các nhược điểm của lucid dream

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm thì lucid dream đôi khi sẽ khiến cho con người khó phân biệt được thực tại và giấc mơ. Không những thế nếu lợi dụng quá nhiều giấc mơ sáng suốt thì con người còn bị rối loạn về giấc ngủ, stress.

Nhược điểm của lucid dream
Các nhược điểm của lucid dream chuẩn nhất

Nhưng nhìn chung thì những nhược điểm của lucid dream sẽ không có quá nhiều lo ngại. Hầu như lucid dream có nhiều mặt tốt và nó sẽ gây bất cứ một nguy hiểm nghiêm trọng nào đến con người.

3.2. Cách để có lucid dream khi chìm vào giấc ngủ 

Khi đã hiểu được định nghĩa lucid dream là gì thì có rất nhiều thắc mắc về việc để có lucid dream khi đi ngủ. Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu được cách hoạt động của nó. Khi bước vào lucid dream thì não con người sẽ có nhiều sự đổi thanh và vùng vỏ não ở trước trán sẽ hoạt động một cách mạnh mẽ. Ngoài ra, sóng gamma sẽ được kích hoạt và từ đây con người có thể tự điều khiển được giấc mơ của mình.

Và để được trải nghiệm được lucid dream khi chìm vào giấc ngủ thì bạn có thể thực hiện những cách như sau:

- Thực hành các phương pháp MILD: Trong đó thì MILD là một phương pháp cảm hứng viết ghi nhớ. Bạn cần phải tự nhẩm trong đầu hoặc nói với bản thâm mình rằng bạn sẽ mơ và nhận thức được mình đang mơ. Đây còn được gọi là kỹ thuật trí nhớ tương lai để kích hoạt trạng thái mơ sáng suốt.

Cách để có lucid dream
Cách để có lucid dream khi chìm vào giấc ngủ 

- Tiến hành phương pháp WBTB: Đây là phương pháp hữu hiệu nhất để có được cơ hội trải qua giấc mơ sáng suốt. Phương pháp này để thực hiện sẽ là thức giấc rồi sau đó quan về giường (Wake up back to bed). Bạn sẽ cần ngủ và sau đó đánh thức bản thân dậy sau 6 tiếng và giữ cho bản thân tỉnh táo trong khoảng thời gian tối đa 60 phút rồi ngủ lại. Ngoài ra hãy vẽ ra một khung cảnh mình mong muốn thì giấc mơ của bạn sẽ thêm phần sinh động hơn.

- Cách tiếp theo bạn có thể lựa chọn là ghi nhật ký giấc mơ: Sau khi ngủ dậy hãy lại toàn bộ những giấc mơ mà bạn nhớ được qua nhật ký và hoạt động này sẽ giúp bạn ghi nhớ được chi tiết giấc mơ của mình và có thể phán xét được bản thân có thực sự trải qua giấc mơ sáng suốt hay không.

- Phương pháp thiền cũng là một cách để bạn có thể trải qua lucid dream đồng thời giúp cho con người có một tinh thần thoải mái. 

3.3. Một số điều lưu ý khi trải nghiệm lucid dream

Như vậy, việc trải nghiệm giấc mơ sáng suốt là điều nên trải nghiệm và mỗi chúng ta khi muốn được trải nghiệm hiện tượng này thì cần lưu ý những điều sau để nâng cao chất lượng của giấc mơ:

Lưu ý khi trải nghiệm lucid dream
Một số điều lưu ý khi trải nghiệm lucid dream

- Tuyệt đối không được làm dụng quá nhiều, vì đây chỉ là giấc mơ và nó không có thật cho nên nếu như lạm dụng quá nhiều bạn sẽ phụ thuộc vào nó.

- Trong quá trình trải nghiệm lucid dream thì tuyệt đối không được mở mắt giữa chừng vì như vậy sẽ  bị bóng đè hoặc ác mộng. Hãy nằm im và trải nghiệm giấc mơ của mình.

- Tuyệt đối không được ngủ quên vì một khi đã tỉnh táo thì việc điều khiển giấc mơ sẽ dễ dàng hơn.

Nói chung thì lucid dream là một hiện tượng khá thú vị và chúng ta sẽ ít nhất trải qua nó 1 lần trong đời. Nhưng hãy trải nghiệm nó một cách đúng đắn nhất và  đừng làm dụng nếu không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của bạn.

Bài viết trên là những chia sẻ vô cùng chi tiết về lucid dream là gì và cách để con người trải qua lucid dream khi ngủ. Hy vọng bạn sẽ có những trải nghiệm thật đáng nhớ với lucid dream để có thể bắt đầu một ngày mới tỉnh táo và đầy năng lượng.

Hàng rep 11 là hàng gì

Thị trường hàng hóa ngày nay có rất nhiều thuật ngữ không phải ai cũng biết. Trong đó rep 11 là một trong những cụm từ cục kỳ phổ biến trong thời trang. Vậy, hãy cùng khám phá ngay sau đây về chi tiết khái niệm hàng rep 11 là gì và những lưu ý khi chọn hàng rep 11 nhé!

Hàng rep 11 là hàng gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.