close
cách
cách cách cách cách cách

Lễ tân là gì? Mô tả công việc nhân viên lễ tân mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Dù không còn là “tấm chiếu mới”, song lễ tân vẫn đang là một trong những vị trí việc làm có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay, phổ biến trong nhiều ngành nghề. Vậy lễ tân là gì? Lễ tân phải làm những công việc gì? Hãy cùng nhau theo dõi bản mô tả công việc lễ tân mới nhất trong bài viết dưới đây để có những hiểu biết đầy đủ hơn về công việc thú vị này nhé!

1. Lễ tân là gì?

Lễ tân là một trong những bộ phận tiếp xúc khách hàng quan trọng nhất của doanh nghiệp hiện đại, trong đó chịu trách nhiệm công việc chính là chào hỏi, tiếp đón và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng tại văn phòng lễ tân, quầy lễ tân hoặc vị trí tiền sảnh khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại,...

Lễ tân là gì?

Lễ tân là gì?

Dù trong mỗi một ngành công nghiệp, hình ảnh lễ tân sẽ hiện lên với diện mạo không giống nhau, nhưng chung quy lại, lễ tân luôn được coi là bộ mặt tiền của doanh nghiệp, là bộ phận đầu tiên và cuối cùng tiếp xúc với khách hàng để tiếp nhận thông tin và giải quyết yêu cầu (nhu cầu) của khách hàng. Chính bởi lẽ đó, những người làm lễ tân được nhận diện như những chuyên gia phục vụ giao tiếp, cung cấp thông tin và hỗ trợ dịch vụ.

Cùng là bộ phận tiếp xúc khách hàng, nhưng khác với bộ phận bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng, tiếp thị, nhân viên phục vụ, … lễ tân có thể hoàn chỉnh tổng hòa các chức năng đó tại một không gian lễ tân đặc thù, và bản thân họ sẽ phải đảm bảo cả tính thẩm mỹ, tính chính xác, tính cầu thị, xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp cho đơn vị kinh doanh. Điều này sẽ dễ nhận thấy nhất trong vị trí công việc nhân viên lễ tân khách sạn.

Tham khảo ngay: Mẫu cv lễ tân hot nhất.

2. Mô tả công việc lễ tân chi tiết nhất

Mỗi vị trí ngành nghề đặc thù khác nhau sẽ quy định đến tính chất công việc khác nhau của nhân viên lễ tân. Tuy nhiên về cơ bản thì bản mô tả công việc lễ tân có thể xây dựng như sau:

2.1. Thủ tục check - in

  • Theo dõi sát sao bảng danh sách dịch vụ hằng ngày

  • Chào hỏi, tiếp đón khách hàng đến doanh nghiệp

  • Hỏi thông tin khách hàng về: tên, thông tin dịch vụ (phòng đã đặt, bàn đã đặt, dịch vụ đã đặt/ lựa chọn)

  • Xác nhận nhu cầu khách hàng (cần dịch vụ gì, liên hệ công việc gì, muốn gặp ai, …)

  • Đề nghị khách hàng xuất trình giấy tờ tùy thân (chứng minh thư, căn cước công dân, passport, …) => làm thủ tục dịch vụ cho khách hàng theo tiêu chuẩn check in của doanh nghiệp

  • Hướng dẫn khách hàng chi tiết về việc điền thông tin vào giấy tờ, hoàn tất thủ tục check in

  • Hướng dẫn khách về sơ đồ doanh nghiệp chi tiết, dịch vụ phòng, dịch vụ bàn, … Cũng có thể dẫn khách hàng đến điểm dịch vụ nếu khách hàng không thể tự thực hiện được

  • Thông báo cho khách về những quy định chung, quy trình dịch vụ

  • Quản lý giấy tờ tùy thân cũng như hồ sơ check in của khách 

  • Hoàn tất thủ tục check in

(Ngoài ra tùy từng tính chất dịch vụ, ví dụ như dịch vụ khách sạn thì lễ tân sẽ phải khai báo thông tin tạm trú cho khách, nhập dữ liệu quản lý khách hàng, giao chìa khóa phòng, mô tả những dịch vụ hằng ngày của khách hàng, … hoàn tất thủ tục check - in).

2.2. Thủ tục tư vấn, giới thiệu, bán dịch vụ

Ngoài hỗ trợ khách hàng trong dịch vụ check in, mỗi nhân viên lễ tân cũng sẽ tư vấn, bán dịch vụ thông qua việc:

  • Giới thiệu chi tiết các dịch vụ của doanh nghiệp khi tiếp xúc khách hàng

(Ví dụ như trong khách sạn, resort, trung tâm thương mại sẽ có các dịch vụ giải trí, tập gym, hồ bơi, karaoke, nhà hàng, bi-a, ..)

  • Giới thiệu và tư vấn cho khách các dịch vụ liên kết, ví dụ như phương tiện di chuyển, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, nhu cầu ẩm thực, ...

2.3. Hỗ trợ và phục vụ khách hàng

Phục vụ khách hàng trong thời gian khách hàng lưu trú (sử dụng dịch vụ) tại đơn vị kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trung tâm quan trọng nhất của nhân viên lễ tân.

Một số nhiệm vụ công việc chính trong phạm vi này như:

  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng trong suốt thời gian khách hàng sử dụng dịch vụ tại doanh nghiệp

  • Cung cấp những thông tin mới hoặc thông tin có điều chỉnh để khách hàng nắm rõ

  • Hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục gửi đồ, dịch vụ bổ sung, nhận hàng, chuyển hàng, liên hệ người quen, các cuộc gọi đến, gọi đi, …

  • Hỗ trợ khách hàng tìm kiếm thông tin hoặc dịch vụ đi lại, ăn uống, vui chơi

2.4. Thủ tục check - out

Mô tả công việc lễ tân

Mô tả công việc lễ tân

  • Liên hệ, thông báo và hướng dẫn khách hàng về thủ tục check - out

  • Chủ động hỏi thăm cảm nhận của khách hàng về dịch vụ được cung cấp bởi doanh nghiệp

  • Các thủ tục liên quan đến kiểm tra cơ sở vật chất 2 bên

  • Thủ tục kế toán (thông báo phí dịch vụ, thanh toán phí và in hóa đơn cho khách)

  • Gửi lại đồ đạc gửi của khách hàng, quà tặng, dịch vụ ưu đãi, … và trả lại giấy tờ tùy thân cho khách

  • Lời chúc và lời chào

2.5. Một số nhiệm vụ công việc khác của nhân viên lễ tân

  • Thực hiện thủ tục sau check - out: kiểm tra lại buồng, phòng, bàn ghế, cơ sở vật chất, sắp xếp lại phòng ốc, đồ đạc, …

  • Lưu trữ thông tin và xử lý hồ sơ trong ca làm việc

  • Tiếp nhận các cuộc gọi đến và gọi đi tại quầy lễ tân, hỗ trợ và cung cấp dịch vụ khách hàng tương tự

  • Tham gia các cuộc họp lễ tân nội bộ

  • Hướng dẫn công việc cho nhân viên mới

  • Hỗ trợ các bộ phận công việc khác khi lượng khách quá tải

  • Hỗ trợ chuẩn bị và phục vụ trong các chương trình hội họp, hội thảo, đón tiếp đối tác quan trọng của doanh nghiệp và cung cấp dịch vụ đặc biệt khi được yêu cầu

  • Đặt hàng/ văn phòng phẩm, đồ dùng công ty (áp dụng cho một số vị trí như lễ tân văn phòng)

  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên

3. Làm thế nào để trở thành một lễ tân chuyên nghiệp?

Một lễ tân chuyên nghiệp sẽ là chuyên gia trong việc làm hài lòng khách hàng, hài lòng cấp trên. Vậy làm thế nào để trở thành một lễ tân giỏi, chuyên nghiệp?

3.1. Tiêu chí đầu tiên: một môi trường làm việc tốt

Dù hoạt động ở lĩnh vực nào: khách sạn, nhà hàng, sân bay, khu đô thị, tiệc cưới, … thì môi trường làm việc tốt cũng sẽ là nền tảng vững chắc để bạn có thể phát huy khả năng lễ tân của mình. Bạn có thể hình dung đơn giản giống như một cái cây sẽ không thể phát triển nếu như nó đang đứng trên mảnh đất khô cằn.

Vậy thế nào là một môi trường làm việc tốt?

Bản thân cái tốt luôn đi liền với tính phù hợp và áp dụng trong từng trường hợp cụ thể. Nhưng về cơ bản thì cái tốt của môi trường làm việc lễ tân có thể khai thác ở một số khía cạnh sau:

  • Quy mô tương đối: là sự xác định về “số” đơn giản nhất. Ví dụ lễ tân khách sạn chẳng hạn, tính “quy mô”sẽ tìm cách trả lời cho câu hỏi “khách sạn mấy sao?”, “thương hiệu khách sạn”, “số cơ sở” (mức độ phổ biến của khách sạn), … Dù không phải là tất cả, nhưng thường thì trong những khách sạn có quy mô lớn (nói riêng) sẽ cung cấp nhiều hơn những điều kiện vật chất - tinh thần đáp ứng sự phát triển năng lực nhân viên

  • Sự phù hợp giữa hình thức và nội dung

Như đã nói, quy mô sẽ chỉ có tính quyết định tương đối đến năng lực của nhân viên lễ tân. Quan trọng hơn quy mô chính là môi trường làm việc. Quy mô lớn hay nhỏ cũng phải phản ánh được mức độ phù hợp với môi trường lao động - cái nôi sống hằng ngày của nhân viên. Một môi trường làm việc tốt sẽ tạo được cảm giác “đây là nhà” chứ không phải “công ty”, liên quan mật thiết với các mặt: sự công bằng, văn minh, thoải mái, hòa đồng, có kỷ luật nhưng không gò bó, khắt khe

  • Chế độ đãi ngộ nhân viên: chế độ đãi ngộ là động lực tốt nhất thúc đẩy hiệu suất công việc, thậm chí là mức độ gắn bó của nhân viên với đơn vị kinh doanh. Và chắc chắn là đối với môi trường làm việc lễ tân lại càng như vậy. 

Chế độ đãi ngộ nhân viên được thể hiện ở nhiều mặt như: lương, thưởng/ phạt, phụ cấp, trợ cấp, … trong đó phải đảm bảo được mức lương xứng đáng với năng lực. 

3.2. Có kiến thức nghề nghiệp, nghiệp vụ vững vàng

Lễ tân được xem là bộ mặt tiền của công ty, doanh nghiệp. Do đó muốn trở thành nhân viên lễ tân giỏi chắc chắn bạn không được phép mắc lỗi. Mà muốn không mắc lỗi thì điều quan trọng hơn bao giờ hết là bạn phải có kiến thức, có nghiệp vụ, nắm vững quy trình công việc của một nhân viên lễ tân trong môi trường kinh doanh đặc thù.

Ví dụ: Muốn trở thành nhân viên lễ tân khách sạn giỏi, lễ tân phải nắm được nhiệm vụ - quy trình công việc của một nhân viên lễ tân khách sạn, đó là: tiếp đón khách tại sảnh, làm các thủ tục check in (check out), thủ tục thanh toán, thủ tục đổi tiền, hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách, tiễn khách và một số dịch vụ khách hàng khác.

3.3. Giỏi ngoại ngữ

Để giỏi lễ tân, chắc chắn bạn phải giỏi ngoại ngữ, phổ biến nhất là tiếng Anh.

Trong thực tế, hầu hết nhân viên lễ tân ở các ngành nghề đều có khả năng sử dụng thông thạo từ 2 thứ tiếng trở lên bởi ngoại ngữ không chỉ là lợi thế mà gần như đã trở thành yếu tố bắt buộc phục vụ cho công việc. Bạn sẽ thường xuyên phải tiếp xúc với khách nước ngoài, cung cấp cho họ những dịch vụ lễ tân tốt nhất, giải đáp thắc mắc của khách quốc tế liên quan đến thông tin tại doanh nghiệp. Chưa kể khi gặp những đối tác lớn trong doanh nghiệp là đối tác nước ngoài, nhân viên lễ tân cũng sẽ phải chịu trách nhiệm hỗ trợ chu đáo các dịch vụ khách hàng để thể hiện sự chuyên nghiệp. Muốn như vậy có ngoại ngữ là điều đương nhiên.

Ngoài phục vụ cho công việc, giỏi ngoại ngữ còn là công cụ giúp nhân viên lễ tân có thể tiếp cận với tri thức mới, có thể là các nền văn hóa nước ngoài, có thể là kiến thức kinh doanh, hoặc đơn giản là những cuộc trò chuyện gây thiện cảm với du khách nước ngoài khi nghỉ ngơi tại dịch vụ của đơn vị kinh doanh.

3.4. Giỏi tin học, công nghệ

Đầu tư vào công nghệ là đầu tư sinh lời nhất khi hoạt động nghề lễ tân.

Như bạn có thể thấy, trong thời công nghệ số, lễ tân sẽ là bộ phận đòi hỏi phải tiếp cận với công nghệ nhiều nhất trong doanh nghiệp: điện thoại thông minh, máy tính, phần mềm máy tính, phần mềm lễ tân chuyên dụng, … Do đó, nếu không có khả năng công nghệ bạn sẽ không làm được việc. Công nghệ không chỉ giúp nhân viên lễ tân có thể đạt được hiệu suất công việc tốt hơn, tiết kiệm tối đa các chi phí cơ hội mà còn thể hiện một phong cách làm việc chuyên nghiệp và hội nhập.

3.5. Sử dụng thành thạo phần mềm lễ tân

Hiện nay, ứng dụng công nghệ ra đời đã đưa lại nhiều tiện ích cho hoạt động kinh doanh, trong đó có sự ra đời và hỗ trợ thông minh của phần mềm lễ tân cho ngành lễ tân.

Ưu điểm của phần mềm lễ tân:

  • Tính khoa học và chuyên nghiệp trong lưu trữ, quản lý và xử lý thông tin

  • Tốc độ xử lý nhanh chóng

  • Kết quả xử lý chính xác

  • Thao tác đơn giản

  • Tránh sự chồng chéo lên nhau giữa các khâu cũng như sự chồng chéo thông tin

3.6. Thái độ làm việc tích cực

Đối với nghề lễ tân, thái độ làm việc thậm chí còn được đánh giá cao hơn kiến thức, kinh nghiệm. Một lễ tân hành nghề lâu năm chưa chắc đã là một lễ tân giỏi, thế nhưng một lễ tân có thái độ làm việc tích cực lại dễ dàng tiệm cận được hơn với các tiêu chí hành nghề lễ tân.

Thái độ làm việc tích cực sẽ có một số biểu hiện sau:

  • Sự cầu thị trong công việc

  • Ham học hỏi

  • Thái độ hòa nhã với đồng nghiệp

  • Tinh thần trách nhiệm cao và luôn đảm bảo hoàn thành công việc trong phạm vi chức năng

  • Luôn vui vẻ, tươi cười, lịch thiệp và ứng xử có chừng mực với khách hàng

3.7. Yêu nghề

Có thể nói rằng, nếu không yêu nghề thì bạn không thể làm được lễ tân.

Khác với công việc văn phòng, công việc kinh doanh, … Lễ tân là bộ mặt thương hiệu của doanh nghiệp, do đó ngoài việc đạt KPI, bạn sẽ phải nhân đôi hiệu suất bằng sự nỗ lực hết sức của bản thân. Làm văn phòng, nhân viên văn phòng có thể chỉ cần đảm bảo tiến độ công việc được giao trong ngày/ tháng/ quý, làm kinh doanh bán hàng có thể nhân viên sales, telesales, tiếp thị chỉ cần đạt chỉ tiêu doanh số, … thế nhưng làm lễ tân ngoài yêu cầu công việc bắt buộc lại phải chịu trách nhiệm cho cả việc giữ hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp. Lễ tân chắc chắn không phải là công việc nhàn, nếu ai nghĩ rằng làm lễ tân chỉ cần đứng, ngồi, giao tiếp cơ bản thì quả thực là một sai lầm lớn, chưa kể cùng lúc nhân viên lễ tân sẽ phải “chiều” vô vàn đối tượng: Sếp (quản lý), đồng nghiệp, đối tác, và quan trọng nhất là khách hàng.

3.8. Hoàn thiện kỹ năng mềm

“Kiến thức, kỹ năng, thái độ” được xem là vùng tam giác vàng khi hành nghề lễ tân, trong đó kỹ năng giữ vị trí trung tâm. Một nhân viên lễ tân giỏi không thể nào không biết kỹ năng. Kỹ năng sẽ là công cụ tốt nhất giúp nhân viên lễ tân có thể tiếp cận được tri thức mới, triển khai và phát triển tốt hơn bản mô tả công việc lễ tân vào thực tế, từ đó cung cấp chuyên nghiệp các dịch vụ lễ tân đến từng đối tượng khách hàng khác nhau. Lễ tân giỏi không được đánh giá từ cảm nhận của bản thân lễ tân, mà sẽ được phản chiếu từ tấm gương thực tế nhất là mức độ hài lòng của khách hàng. Muốn vậy bạn phải có được các kỹ năng, từ kỹ năng cứng cho đến kỹ năng mềm để chắc chắn rằng không một phần việc hay thao tác nào bị bỏ lại. 

4. Top 10 công việc tuyển dụng lễ tân lương cao

Muốn tìm việc làm lễ tân lương cao thì việc nắm bắt bản mô tả công việc lễ tân chưa phải là đủ. Để hỗ trợ tốt nhất người lao động trong tiếp cận và tìm việc làm lễ tân trên cả nước, Vieclam123.vn xin được tổng hợp và chia sẻ top 10 công việc tuyển dụng lễ tân lương cao. Số liệu thu thập mới nhất từ bộ phận nghiên cứu thị trường Vieclam123.vn.

4.1. Lễ tân khách sạn

Nhắc đến việc làm lễ tân lương cao chắc chắn phải kể đến lễ tân khách sạn. Đây cũng được coi là một trong những hình ảnh điển hình phổ biến của nghề lễ tân.

Thu nhập trung bình thấp của nhân viên lễ tân khách sạn sẽ rơi vào khoảng 10 - 13 triệu/ tháng. Thu nhập trung bình cao sẽ khoảng 19 - 22 triệu/ tháng. Mức thu nhập phổ biến khoảng 15 triệu/ tháng.

Trong thực tế, lương cứng của nhân viên lễ tân không cao, tuy nhiên lễ tân khách sạn là một trong những nghề dễ tối ưu thu nhập nhất nhờ phí dịch vụ khách hàng. Lễ tân sẽ được hưởng doanh thu trực tiếp từ phần trăm phí dịch vụ.

Top 10 công việc lễ tân tuyển dụng lương cao

Top 10 công việc lễ tân tuyển dụng lương cao

Với kiến thức, kỹ năng, thái độ đáp ứng tiêu chuẩn hành nghề lễ tân, bạn có thể dễ dàng tìm việc lễ tân khách sạn trong các khách sạn lớn nhỏ trên cả nước: khách sạn 5 sao, 4 sao, …

Ngoài ra, lễ tân khách sạn cũng đưa đến cơ hội việc làm tốt cho bộ phận lao động phổ thông - không yêu cầu bằng cấp. Tuy nhiên thay vào đó, ngoài kỹ năng và thái độ tốt cần có thì ứng viên sẽ phải có chứng chỉ nghiệp vụ lễ tân - buồng phòng được cấp phát từ đơn vị có thẩm quyền trong/ ngoài nước.

4.2. Lễ tân nhà hàng

Thống kê thu nhập của lễ tân nhà hàng từ 753 tin tuyển dụng lễ tân nhà hàng trên Vieclam123.vn:

  • Mức thu nhập cơ bản: 7 - 9 triệu/ tháng

  • Mức thu nhập phổ biến: 15 triệu/ tháng

  • Mức thu nhập cao: 18 - 20 triệu/ tháng

Xem thêm tin tuyển dụng và mô tả công việc lễ tân nhà hàng chi tiết trên trang thông tin Vieclam123.vn. Địa chỉ truy cập: https://vieclam123.vn/.

4.3. Lễ tân phòng gym

Vị trí và mô tả công việc lễ tân: nhân viên lễ tân - chăm sóc khách hàng - hỗ trợ khách hàng - thu ngân

Ưu thế nghề nghiệp: tại các thành phố hoặc khu vực trung tâm

Thu nhập: dao động từ 13 triệu/ tháng đối với lễ tân phòng gym có kinh nghiệm, có thể cao hơn hoặc thấp hơn, deal lương theo năng lực.

Công việc tương tự: lễ tân phòng tập yoga.

4.4. Lễ tân nha khoa

Lễ tân nha khoa cũng là một trong những vị trí có thu nhập tốt nhất ngành lễ tân: dao động từ 8 - 18 triệu/ tháng.

Lễ tân nha khoa có thể làm việc trong: bệnh viện, phòng khám nha khoa, trung tâm nha khoa, ...Và đối với ngành nghề này thì hầu hết sẽ yêu cầu bắt buộc về bằng cấp đối với ứng viên. Các bạn có thể tốt nghiệp đúng ngành hoặc trái ngành, chưa có kinh nghiệm sẽ được đào tạo.

4.5. Lễ tân Vinhomes

Vinhomes có tên đầy đủ là công ty cổ phần Vinhomes, được thành lập như một công ty con của Vingroup và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2008 - là nhà phát triển thương mại bất động sản lớn nhất Việt Nam.

Với hệ thống chi nhánh trải dài cả nước, Vinhomes đã tạo ra vô số vị trí việc làm chất lượng cao cho người lao động hiện đại, trong đó có bộ phận lễ tân Vinhomes.

Lễ tân Vinhomes có thế mạnh về tính chất ổn định công việc cùng chế độ đãi ngộ nhân viên tốt, rõ ràng. Trên cả nước, mức lương cứng của lễ tân trong hệ thống Vinhomes sẽ rơi vào khoảng 8 - 9 triệu/ tháng.

Cũng giống như lễ tân ở các ngành nghề khác, lễ tân Vinhomes chắc chắn được hưởng % phí dịch vụ cùng các chế độ hỗ trợ tài chính: thưởng, doanh số, BHYT, BHXH, trợ cấp, phụ cấp, … => tổng thu nhập có thể lên đến 18 - 20 triệu/ tháng.

4.6. Lễ tân sân golf

Hệ thống sân golf ngày càng phát triển và mở rộng đáp ứng nhu cầu tinh thần của đại đa số người giàu đã tạo cơ hội việc làm thu nhập tốt cho lễ tân sân golf.

Mô tả công việc lễ tân sân golf phổ biến: booking, check-in, check-out, tổng đài, thu ngân, đặt phòng, …

Lương cứng phổ biến của nhân viên lễ tân sân golf: trung bình từ 6 - 8 triệu/ tháng (tùy thuộc vào kinh nghiệm lễ tân tại thời điểm phỏng vấn). Ngoài lương cứng, thu nhập của lễ tân sân golf còn được thu lại từ thưởng, KPI, phí dịch vụ, tiền tip, ...

4.7. Lễ tân resort

Lễ tân resort quả thực không còn xa lạ với người lao động hành nghề lễ tân.

So với các ngành nghề khác, môi trường làm việc của lễ tân resort khá nhẹ nhàng và thoải mái. Bạn có thể tìm việc lễ tân resort ở bất kỳ resort nào, nhất là ở các khu vực có thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng.

Trung bình thu nhập hằng tháng của lễ tân resort có thể dao động từ 7 - 13 triệu/ tháng. Mức thu nhập cao sẽ khoảng 15 triệu.

4.8. Lễ tân sân bay

Lễ tân sân bay có thu nhập rất tốt và ổn định với mức lương cứng từ 7 triệu/ tháng. Ngoài lương cứng, lễ tân sân bay còn được hưởng đầy đủ các chế độ đãi ngộ cơ bản (BHYT, BHXH, TCTN, …) + thưởng. Tổng thu nhập hằng tháng của nhân viên lễ tân sân bay không dưới 10 triệu. Tại những hãng hàng không lớn, lương xuất phát điểm của lễ tân có thể cao hơn, dao động trong khoảng 8 - 9 triệu.

Riêng đối với lễ tân sân bay, ngoài yêu cầu về tố chất, ngoại hình, kỹ năng mềm, (ở một số đơn vị sẽ yêu cầu bằng cấp bắt buộc) thì ngoại ngữ là yếu tố chắc chắn phải có, thậm chí lễ tân sân bay phải thành thạo từ 2 ngoại ngữ trở lên.

Ngoài ra, với đặc thù ngành nghề hàng không, ngoài bảng mô tả công việc lễ tân cơ bản thì lễ tân sân bay sẽ phải hỗ trợ công tác marketing, bán dịch vụ tại điểm. Đây một mặt là khó khăn công việc, nhưng mặt khác cũng giúp nhân viên lễ tân sân bay có thể tối ưu thu nhập và phát triển bản thân. Đây cũng chính là lý do mà khi đã làm lễ tân sân bay thì rất ít công việc khác có thể làm khó được bạn.

4.9. Lễ tân showroom ô tô

Hiện nay, hầu hết showroom ô tô nào cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân viên lễ tân, đưa đến cơ hội việc làm số lượng lớn và thu nhập tốt cho người lao động phổ thông có thế mạnh về giao tiếp, kỹ năng và ngoại hình.

Thu nhập trung bình phổ biến nhất của nhân viên lễ tân trong showroom ô tô rơi vào khoảng 15 - 18 triệu/ tháng.

Với đặc thù nghề nghiệp, nhân viên lễ tân showroom ô tô còn được gọi là nhân viên lễ tân hành chính hoặc nhân viên lễ tân bán hàng.

Lễ tân showroom ô tô là ngành nghề ưu ái nhất về giới cho người lao động. Hay nói cách khác, tuyển dụng nhân viên lễ tân showroom ô tô ô tô không kén giới. Không chỉ nữ giới mà nam giới cũng có thể trở thành nhân viên lễ tân tư vấn bán hàng với mức thu nhập tối ưu lên đến 20 triệu/ tháng.

Thu nhập của lễ tân showroom ô tô được quyết định nhiều nhất ở doanh số bán hàng (sâu xa là tính thương hiệu của sản phẩm/ dịch vụ).

4.10. Lễ tân tiệc cưới

Lễ tân tiệc cưới phổ biến hơn bao giờ hết khi tiệc cưới được tổ chức trong nhà hàng, khách sạn, trung tâm tổ chức sự kiện (tiệc cưới).

Hiện nay, lễ tân tiệc cưới có 2 xu hướng công việc chính: một là nhân viên lễ tân tiệc cưới chính thức trong các khách sạn, nhà hàng; và hai là nhân viên lễ tân tiệc cưới chuyên nghiệp. Đối với dạng công việc thứ 2 phổ biến nhiều hơn trong các trung tâm tổ chức sự kiện, trong đó nhân viên lễ tân tiệc cưới sẽ được cung cấp bởi các công ty dịch vụ chuyên dụng.

Song dù với hình thức công việc nào thì lễ tân tiệc cưới cũng có thu nhập khá tốt trong mặt bằng chung ngành lễ tân. Trong nhà hàng, khách sạn, nhân viên lễ tân tiệc cưới có mức thu nhập tương đương nhân viên lễ tân hành chính, dao động trung bình từ 8 - 17 triệu/ tháng.

Đối với nhân viên lễ tân tiệc cưới chuyên nghiệp, tùy vào % doanh thu cũng như thời gian công việc mà thu nhập của lễ tân có thể rơi vào khoảng 10 - 15 triệu.

5. Những điều nên biết khi tìm việc lễ tân

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi tìm kiếm việc làm lễ tân, dù ở bất cứ ngành nghề nào, người lao động cũng cần thiết phải nắm bắt được những thông tin chính liên quan đến yêu cầu tuyển dụng lễ tân, lương/ thu nhập của nghề, các cách thức tìm việc lễ tân vừa tiết kiệm chi phí vừa an toàn.

5.1. Yêu cầu tuyển dụng lễ tân

  • Yêu cầu bằng cấp: không bắt buộc (trừ một số doanh nghiệp đặc thù)

  • Yêu cầu kiến thức: kiến thức nghiệp vụ, quy trình công việc lễ tân

  • Yêu cầu kỹ năng:

  • Kỹ năng giao tiếp

  • Kỹ năng tin học văn phòng

  • Kỹ năng sử dụng thành thạo công nghệ và các phần mềm lễ tân

  • Kỹ năng ngoại ngữ (nghe, nói, đọc, viết thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ

  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng

  • Kỹ năng xử lý tình huống

  • Kỹ năng quản lý thời gian

  • Yêu cầu kinh nghiệm: kinh nghiệm từ 06 tháng các vị trí lễ tân hoặc tương đương (lễ tân văn phòng, chăm sóc khách hàng, tiếp thị)

  • Những tố chất, năng lực khác:

  • Nam/ nữ ngoại hình khá trở lên

  • Có sức khỏe tốt

  • Thái độ công việc chuyên nghiệp: luôn tươi cười, vui vẻ, hòa nhã và đúng mực

  • Cầu thị, ham học hỏi

  • Có tinh thần trách nhiệm cao

  • Chăm chỉ, trung thực

  • Chịu được áp lực công việc tốt

  • Yêu thích công việc, dễ thích nghi với môi trường hiện đại, năng động

  • Chấp nhận làm tăng ca

  • Nắm vững bản mô tả công việc lễ tân

5.2. Lương lễ tân

Ngoài tính chất công việc được đánh giá là thú vị, có tiềm năng phát triển tốt, lễ tân còn được đánh giá cao về mức độ cân xứng giữa sức lao động với thu nhập.

Theo số liệu tổng hợp được từ 173 mẫu việc làm lễ tân đăng trên Vieclam123.vn, mức lương của nhân viên lễ tân sẽ dao động từ 8 - 18 triệu/ tháng. 

Những yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập của nhân viên lễ tân:

  • Hiệu suất công việc

Đối với lễ tân, hiệu suất công việc là một trong những yếu tố ảnh hưởng rõ rệt đến thu nhập của nhân viên. Ngoài việc phải hoàn thành tiến độ - nhiệm vụ công việc, nhân viên lễ tân sẽ phải đảm bảo được một vài chỉ số về mức độ hài lòng của khách hàng, phản hồi dịch vụ, đánh giá từ khách hàng, mức độ gắn bó, phản hồi tiêu cực, khiếu nại, ...

  • Quy mô doanh nghiệp

Quy mô doanh nghiệp ảnh hưởng rõ rệt đến mức lương/ thu nhập của nhân viên lễ tân: thường thì quy mô doanh nghiệp càng lớn lương lễ tân càng cao và ngược lại 

  • Lĩnh vực hoạt động

Lĩnh vực hoạt động phản ánh tính chất ngành nghề và quyết định đến thu nhập của nhân viên lễ tân. Lĩnh vực hoạt động sẽ trả lời cho câu hỏi: doanh nghiệp làm gì? doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ gì? (ví dụ lễ tân làm khách sạn, nhà hàng, văn phòng, resort, trung tâm thương mại, …)

  • Năng lực ngoại ngữ

Một lễ tân tối thiểu phải sử dụng thành thạo ít nhất 1 ngoại ngữ, đây vừa là yêu cầu công việc, vừa là cơ hội để nhân viên lễ tân có thể tiếp cận với mức thu nhập tốt hơn

Lương của lễ tân

Lương của lễ tân

  • Phí dịch vụ

Trong thực tế, mỗi nhân viên lễ tân ngoài lương cứng sẽ được hưởng % hoa hồng từ phí dịch vụ từ khách hàng. Do đó, phí dịch vụ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tổng thu nhập của nhân viên lễ tân

  • Thâm niên

Thâm niên phản ánh rõ rệt mức độ gắn bó và sự cống hiến của lễ tân với doanh nghiệp. Cống hiến càng nhiều, lễ tân không chỉ được hưởng mức thu nhập tối ưu mà còn được nhận những chế độ đãi ngộ tốt hơn cùng cơ hội thăng tiến trong vị trí việc làm của mình. Điều này sẽ thấy rõ hơn bao giờ hết trong môi trường làm việc Nhà nước

5.3. Tìm việc làm lễ tân ở đâu uy tín?

Với nhu cầu tuyển dụng cao, để tìm được một công việc lễ tân tốt không khó, nhất là khi lễ tân đang có xu hướng mở rộng và phổ biến cho nhiều ngành nghề khác nhau. 

Tại trang web Vieclam123.vn, các bạn có thể tìm việc lễ tân bằng 3 cách chính: 

  • Tạo CV điện tử thông minh.

  • Lọc việc

  • Tìm việc bằng từ khóa

Hướng dẫn tạo CV lễ tân online trên trang với 3 bước

  • Bước 1: truy cập vào trang, chọn mẫu CV

Thao tác chọn CV lễ tân: “Tạo CV” => “CV theo ngành nghề” => “Lễ tân” => “Dùng mẫu này”

  • Bước 2: cập nhật hồ sơ ứng viên

Viết nội dung CV theo cấu trúc xây dựng sẵn, đảm bảo tính: ngắn gọn, chính xác, cô đọng và đầy đủ nội dung thông tin cần có

  • Bước 3: tải CV lên trang và lưu CV về máy

  • Bấm “tải CV lên trang” => CV sẽ được lưu trong mục “Hồ sơ ứng viên” => tự động tiếp cận với những vị trí việc làm lễ tân đang cần tuyển

  • “Lưu CV về máy”: chức năng bổ trợ giúp ứng viên có thể lưu CV vừa tạo về thiết bị cá nhân (nên dùng laptop cá nhân) => gửi cho nhà tuyển dụng, xuất ra các kênh thông tin khác 

Hướng dẫn người tìm việc lọc việc

Lọc việc là chức năng chuyên dụng nhất khi ứng viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm theo mục đích công việc chi tiết. Tại đây, ứng viên có thể lọc việc chính xác theo:

  • Mức lương 

  • Cấp bậc

  • Kinh nghiệm

  • Hình thức làm việc (fulltime/ partime)

  • Khu vực làm việc

Hướng dẫn tìm việc bằng từ khóa đơn giản nhất

So với 2 chức năng còn lại, tìm việc theo từ khóa là chức năng dễ dùng nhất (thao tác tương tự như google). Tuy nhiên hiệu quả tìm kiếm của chức năng này lại tùy thuộc vào mức độ phù hợp. Ví dụ nếu ứng viên muốn tìm việc lễ tân part time thì nên sử dụng chức năng lọc việc lễ tân theo hình thức làm việc để đạt đến độ chính xác công việc cao. Chức năng tìm kiếm việc làm theo từ khóa chính sẽ hỗ trợ tốt hơn khi bạn tìm việc theo ngành - định hướng công việc (chưa xác định mục đích công việc rõ ràng). Ví dụ: “Tìm việc làm lễ tân”

Tại đây, bạn cũng có thể đọc tham khảo bản mô tả công việc lễ tân chi tiết với từng vị trí cụ thể trên tin đăng tuyển dụng.

Tham khảo thông tin việc làm lễ tân chi tiết, ứng tuyển ngay tại:vieclam123.vn

6. Kết luận

Trên đây là bản mô tả công việc lễ tân chi tiết nhất, được Vieclam123.vn tìm hiểu, tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc, mong rằng sẽ trở thành tư liệu hữu dụng hỗ trợ tốt nhất cho các bạn trong quá trình tìm kiếm việc làm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.