close
cách
cách cách cách cách cách

Lập trình viên là gì? Lập trình viên cần làm những công việc gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, “Lập trình” là một trong những nghề nghiệp có cơ hội việc làm tốt nhất trong nhóm ngành công nghệ thông tin (IT, máy tính). Những người hoạt động chuyên gia trong lĩnh vực nghề nghiệp này được gọi chung là những lập trình viên. Vậy lập trình viên thực chất là gì? Công việc của lập trình viên làm gì? Hãy cùng Vieclam123.vn tìm hiểu kỹ hơn qua 4 hướng tiếp cận chính sau đây:

1. Lập trình viên là ai?

Lập trình viên là ai?

Tìm hiểu lập trình viên là ai?

- Vị trí công việc: lập trình viên

- Tên tiếng Anh: Developer

- Định nghĩa lập trình viên: lập trình viên là thuật ngữ dùng để chỉ những người hoạt động chuyên gia trong lĩnh vực lập trình IT, trong đó chịu trách nhiệm chính các công việc thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Một lập trình viên giỏi phải là người có khả năng sử dụng thành thạo và chỉ đạo chuyên nghiệp ngôn ngữ lập trình cho các mục đích sử dụng có hiệu quả ứng dụng cao. 

Trong một phạm vi nhất định, lập trình viên cũng có thể được coi là những kỹ sư phần mềm (máy tính).

- Yêu cầu cần có đối với lập trình viên:

  • Bằng cấp: tốt nghiệp cao đẳng, đại học các chuyên ngành IT

  • Kiến thức IT nền tảng và kinh nghiệm

  • Sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình

  • Viết document, lập trình

  • Kỹ năng mềm

  • Sử dụng tiếng Anh

2. Mô tả công việc của lập trình viên

Mô tả công việc của lập trình viên

Mô tả công việc của lập trình viên

Một lập trình viên sẽ thực hiện các công việc sau đây:

  • Sử dụng ngôn ngữ lập trình để tạo ra các phần mềm mới

  • Viết mô tả phần mềm

  • Chuyển các mô tả phần mềm thành đoạn code có tính ứng dụng cao

  • Sửa lỗi, bảo trì phần mềm cũng như toàn bộ hệ thống thông tin của công ty (doanh nghiệp)

  • Cải tiến và tối ưu hóa code, data, phần mềm

  • Tham gia các cuộc họp nhóm, hội thảo, trao đổi để phát triển các ý tưởng thiết kế phần mềm mới

  • Hướng dẫn các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp sử dụng phần mềm cũng như các chương trình tin học

  • Hỗ trợ cài đặt phần mềm trên các thiết bị có thể sử dụng được

  • Giải đáp thắc mắc của ban lãnh đạo cũng như các bộ phận sử dụng trong văn phòng để duy trì tính ổn định và trơn tru trong toàn hệ thống

  • Thực hiện các công việc khác được phân công

  • Báo cáo công việc

3. Cơ hội việc làm lập trình viên hiện nay

Cơ hội việc làm lập trình viên hiện nay

Cơ hội việc làm lập trình viên hiện nay

Xã hội càng phát triển, nhu cầu sử dụng phần mềm nói riêng, công nghệ nói chung ngày càng nhiều đưa đến cơ hội việc làm không giới hạn cho các chuyên gia phần mềm hay lập trình viên developer. Khi có chuyên môn, tay nghề cao, bạn có thể trở thành lập trình viên ở tất cả các doanh nghiệp công nghệ chuyên dụng chất lượng cao, bao gồm: doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty liên doanh và các công ty con nước ngoài.

Cơ hội việc làm lập trình viên phát triển mạnh mẽ ở các thành phố lớn hoặc phố trung tâm, có nhu cầu sử dụng công nghệ cao, ví dụ như TP Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, … Và theo khảo sát thị trường mà Vieclam123 đã cập nhật được thì thủ đô Hà Nội dẫn đầu cả nước về cơ hội việc làm lập trình viên hiện đại.

Không chỉ bó hẹp trong phạm vi xây dựng chương trình, thiết kế phần mềm, lập trình viên cũng có thể chuyên dụng trong các thao tác phần hành nhỏ (như khắc phục lỗi, sửa lỗi, …) ở các doanh nghiệp hay hệ thống tập đoàn công nghệ. Sự chia nhỏ chức năng như vậy càng tạo ra số lượng lớn công việc cho người theo nghề lập trình.

Không những vậy, có hội việc làm lập trình cũng được phản ánh qua phạm vi hoạt động hay vị trí việc làm rất đa dạng như:

  • Lập trình website: hoạt động mạnh mẽ và thiết yếu hiện nay của các website đã khiến lập trình web trở thành vị trí việc làm năng động và bền vững nhất, giúp hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động công nghệ và truyền tin cấp cao

Lập trình web thực chất là công việc tạo các ứng dụng web cho phép chạy trên nền tảng web.

  • Lập trình Java: thực chất là việc xây dựng và phát triển các ứng dụng của doanh nghiệp bằng Java, Java EE

  • Lập trình điện thoại: điện thoại thông minh là thiết bị không thể thiếu trong xã hội hiện nay, dù ở quốc gia phát triển hay đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Nhiệm vụ chính của các chuyên gia lập trình điện thoại là thiết kế, xây dựng và phát triển các tính năng của các ứng dụng mobile nhằm đem lại những trải nghiệm ứng dụng tốt nhất

  • Lập trình game: lập trình game là công việc được đánh giá là rất thú vị (thuộc ngành giải trí), có thu nhập cao song lại kén người. Nhiệm vụ công việc của những lập trình game sẽ được trải từ việc lên ý tưởng, thiết kế, xây dựng bản vẽ, lập trình, thí nghiệm, sửa lỗi, hoàn thiện và chuyển giao các chương trình game thành ứng dụng game phục vụ trực tiếp cho người dùng.

Ngoài ra, lập trình cũng được đánh giá là nghề nghiệp tiềm năng bền vững vì trong thực tế, xu hướng sử dụng ứng dụng công nghệ chỉ đi lên theo hình tháp chứ không có dấu hiệu giảm đi.

Chưa hết, đây cũng là công việc đem lại thu nhập cực kỳ chất lượng cho sức lao động chất xám mà người lao động bỏ ra. Những người mới vào nghề ở vị trí lập trình viên có cơ hội nhận được mức lương khởi điểm lên đến 12 triệu. Lương kinh nghiệm của nghề lập trình dao động từ 20 - 50 triệu/ tháng tại các doanh nghiệp tư nhân. Nếu sử dụng ngoại ngữ tốt, nhân viên lập trình cơ bản cũng có cơ hội thăng tiến để làm việc ở các vị trí chuyên viên cao cấp hơn với mức thu nhập lên đến 100 triệu/ tháng.

4. Tìm việc làm lập trình viên ở đâu uy tín?

Tìm việc làm lập trình viên ở đâu uy tín?

Để tìm việc lập trình viên nhanh nhất, bạn có thể tìm việc online trên website Vieclam123.vn: sử dụng các chức năng tiện lợi như tìm kiếm việc làm theo từ khóa, lọc việc tự động theo các tiêu chí (lương, kinh nghiệm, cấp bậc, hình thức làm việc, …), tạo CV developer trên trang.

Mỗi chức năng đều có một ưu điểm riêng, và tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn 1 hoặc đồng thời các chức năng. 

Ví dụ: mục đích tìm việc lập trình viên lương cao. Với mục đích này thì bạn nên sử dụng chức năng lọc việc tự động theo mức lương trên trang, cho ra kết quả chính xác đến 99%.

Ngoài ra, chức năng tạo CV điện tử trên trang cũng hỗ trợ tốt nhất người dùng trong việc tối ưu lợi ích sử dụng: không chỉ tạo CV xin việc đơn giản, khoa học, không hao tốn chất xám mà còn tự động tiếp cận với các nhà tuyển dụng (IT) đầu ngành. Chưa hết, chức năng này còn cho phép người lao động có thể tải CV về máy dưới dạng file pdf, có thể in ấn thành bản cứng hoặc xuất ra các kênh thông tin khác ( chẳng hạn như gmail) gửi cho nhà tuyển dụng.

Các bước tạo CV điện tử xin việc lập trình viên trên trang:

Bước 1: truy cập vào website Vieclam123.vn theo địa chỉ https://vieclam123.vn/

Bước 2: đăng ký tài khoản ứng viên bằng gmail/ email

Bước 3: truy cập vào phần “Tạo CV”, lựa chọn mẫu CV phù hợp nhất

Bước 4: viết (cập nhật thông tin) CV theo cấu trúc đã được xây dựng sẵn trên máy tính

Bước 5: hoàn thiện hồ sơ, lưu CV và tải CV về máy

Trên đây là những giới thiệu chi tiết công việc lập trình, bảng mô tả công việc của một lập trình viên qua 1 vài hướng tiếp cận và tìm hiểu của Vieclam123.vn. Để tìm hiểu thông tin việc làm cụ thể, tiếp cận và xin việc làm tại các vị trí lập trình chất lượng cao, bạn đọc vui lòng truy cập vào danh mục “Việc làm” trên trang web Vieclam123.vn. Địa chỉ truy cập: https://vieclam123.vn/.

Chúc các bạn thành công.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.