close
cách
cách cách cách cách cách

Lập trình nhúng là làm gì? Nhiệm vụ quan trọng của nghề bạn nên biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lập trình nhúng vốn là lĩnh vực hấp dẫn, đang lên ngôi trong thời đại ngày nay. Nhu cầu thị trường tuyển dụng vị trí lập trình nhúng cũng rất lớn mà lĩnh vực chưa được đáp ứng. Với điều kiện đó, bạn nên tìm hiểu lập trình nhúng là làm gì để nhanh chóng tận dụng sự thuận lợi khi xã hội cần, cạnh tranh nghề này lại ít.

1. Tìm hiểu lập trình nhúng là gì?

Lập trình nhúng là thuật ngữ dùng để nói về một hệ thống mang khả năng tự trị. Chúng sẽ được nhúng vào trong hệ thống mẹ hoặc trong môi trường cụ thể. Biết rằng hệ thống được nhúng sẽ bao gồm cả phần cứng, phần mềm. Khi đó, hệ thống sẽ được ứng dụng giúp giải quyết bài toán chuyên dụng ở mọi lĩnh vực như tự động hóa, công nghiệp, thông tin, ...

Khám phá hiểu biết về nghề lập trình nhúng
Khám phá hiểu biết về nghề lập trình nhúng

2. Thành phần và đặc điểm của lập trình nhúng

2.1. Đặc điểm

Lập trình nhúng tạo nên một hệ thống có những đặc điểm sau:

- Tự động tiến hành những thiết kế sao cho đảm bảo sự thích hợp, tương thích với một hệ thống lớn hơn. Qua đó hệ thống nhúng có khả năng thực hiện các chức năng có tính chuyên biệt.

- Hệ thống nhúng gồm đầy đủ hai phần: phần cứng, phần mềm. Nó không phải là khối riêng biệt. Hệ thống này đòi hỏi cao về tính ràng buộc của thời gian hoạt động, qua đó đảm bảo sự an toàn, tăng tính ứng dụng cho hệ thống.

- Lập trình nhúng ưu tiên sản xuất số lượng lớn hệ thống nhúng được tối ưu hóa. Mục tiêu chính đó là giảm chi phí, giảm kích thước.

Lập trình nhúng - những đặc điểm nghề nghiệp cơ bản
Lập trình nhúng - những đặc điểm nghề nghiệp cơ bản

2.2. Hệ thống nhúng bao gồm những thành phần nào?

Lập trình nhúng đặc biệt phục vụ cho nhiệm vụ cụ thể, nó được giảm kích thước cũng như chi phí. Hệ thống vốn rất đa dạng, phong phú. Song thành phần cơ bản tạo nên hệ thống nhúng gồm những yếu tố này: ROM, RAM, MCU. Bên cạnh đó có thành phần khác gồm UART, DAC, ADC, ...

3. Lập trình nhúng là làm gì – những ứng dụng phổ biến

3.1. Lập trình nhúng làm gì trong ngành công nghiệp?

Lập trình nhúng mang tính ứng dụng cao. Do đó con người có thể tìm được nhiều thiết bị nhận sự hỗ trợ, ứng dụng từ lập trình nhúng. Cụ thể những thiết bị phổ biến trong công nghiệp được tích hợp kỹ thuật lập trình nhúng có thể kể đến như công cụ cảm biến, thiết bị báo cháy, thiết bị cảm nhận thông qua tín hiệu điện, ...

Nhiệm vụ nào mà nghê lập trình nhúng cần thực hiện?
Nhiệm vụ nào mà nghề lập trình nhúng cần thực hiện?

3.2. Lập trình nhúng ứng dụng ở trong đời sống thường ngày

Ở đời sống hàng ngày, lập trình nhúng được ứng dụng trong nhiều thiết bị. Cụ thể theo dõi thông tin liệt kê bên dưới và hình dung khả năng ứng dụng rộng rãi của công nghệ lập trình nhúng thể hiện như thế nào.

- Ứng dụng trong đồ gia dụng: lò vi sóng, tủ lạnh, nồi cơm điện, ...

- Ứng dụng vào trong những thiết bị internet

- Ứng dụng ở thiết bị văn phòng: máy scan, máy in, máy hủy tài liệu.

- Ứng dụng vào thiết bị y tế.

3.3. Những công cụ phục vụ lập trình nhúng

Lập trình nhúng sẽ sử dụng một số công cụ để làm lợi cho quá trình lập trình thiết bị, công cụ. Một số thiết bị này bao gồm:

Cross ToolChains: đây là trình biên dịch được chạy trên Linux của AT91SAM

Keil: lập trình cho ARM, điển hình như STM32F4xx, ... Được xây dựng hoạt động trên Windows.

Putty: hỗ trợ việc lập trình qua ETH để truy cập vào Secure Shell hoặc chạy qua 2 chuẩn RS232.

Ứng dụng phổ biến của lập trình nhúng
Ứng dụng phổ biến của lập trình nhúng

4. Việc làm kỹ sư lập trình nhúng – cơ hội rộng mở để phát triển sự nghiệp

4.1. Những vị trí tiềm năng ở ngành lập trình nhúng

Trong ngành lập trình nhúng có nhiều vị trí việc làm. Các vị trí nằm trong hai lĩnh vực chính. Bạn cần tìm hiểu rõ lập trình nhúng là gì với những lĩnh vực đó để dễ dàng xác định bản thân phù hợp với cơ hội như thế nào.

4.1.1. Embedded Software

Ở hướng phát triển này, bạn được tạo ra cơ hội tốt để trở thành một kỹ sư lập trình, lập trình viên chuyên nghiệp, tài giỏi. Khi đó bạn sẽ làm việc cùng với đội nhóm để có thể phát triển những phần mềm phục vụ sản phẩm nhúng. Khi đó, nhiệm vụ của bạn là viết và test code, viết document và requirement phục vụ phát triển sản phẩm. Các công cụ phục vụ nhiệm vụ này bao gồm ứng dụng, hệ điều hành, Program cơ sở, các trình điều khiển, ...

4.1.2. Embedded hardware

Ở hướng phát triển này, bạn trở thành một nhà thiết kế bo mạch, với tên nghiệp vụ là Test Board, PCB Design. Yêu cầu đặt ra đối với người lập trình là phải có chuyên môn, kỹ năng giỏi về điện tử và phần cứng. Tất cả các dự án lập trình theo hướng Embedded hardware đều được triển khai với quy trình cụ thể, chi tiết.

Ngành lập trình nhúng mang tới cho bạn cơ hội nghề nghiệp gì
Ngành lập trình nhúng mang tới cho bạn cơ hội nghề nghiệp gì?

Điều này buộc bạn phải quen thân với tính chất nhiệm vụ trước khi chính thức tiếp nhận nó. Đó cũng là điều kiện quan trọng quyết định khả năng tạo ra kết quả thành công của dự án.

4.2. Trở thành một kỹ sư lập trình nhúng cần đáp ứng điều gì?

4.2.1. Đáp ứng điều kiện về kiến thức

Trước tiên bạn được đòi hỏi phải thông thạo kiến thức, kỹ năng lập trình C. Cụ thể, kiến thức C phải đạt ở mức chuyên gia vì đây là một ngôn ngữ có vai trò quan trọng hàng đầu ở ngành lập trình nhúng. Phải có kiến thức ở phân môn điện tử như vi điều khiển, Logic, vi xử lý, Interrupt, ...

Tiếng Anh chuyên ngành được đòi hỏi cao, buộc kỹ sư lập trình nhúng phải đọc được tài liệu chuyên ngành viết bằng tiếng Anh vậy nên bạn hãy tích cực trau dồi vốn ngoại ngữ cho bản thân khi quyết định theo đuổi ngành này.

Những đòi hỏi tiếp theo của lĩnh vực lập trình nhúng đặt lên người kỹ sư lập trình đó là kiến thức hiểu biết về những loại giao tiếp, các hệ điều hành, cấu trúc của dữ liệu, memory, giải thuật.

4.2.2. Những kiến thức chuyên ngành phải thông thạo

Đương nhiên hoạt động ở ngành nghề nào thì những đòi hỏi về mặt kiến thức chuyên ngành cũng là điều bắt buộc. Vậy bạn có biết để làm việc hiệu quả với nghề lập trình nhúng thì đâu sẽ là những kiến thức chuyên ngành buộc phải đáp ứng thật tốt hay không?

Chuẩn bị tốt để trở thành một lập trình nhúng thành công
Chuẩn bị tốt để trở thành một lập trình nhúng thành công

Một số chia sẻ bên dưới sẽ chỉ đường để bạn nắm bắt tốt nhất những kiến thức cần chuẩn bị.

Thứ nhất, lập trình viên trong ngành lập trình nhúng phải đạt chuẩn kiến thức Embedded Software. Có nghĩa là bạn phải có kỹ năng lập trình ứng dụng trên nền tảng ngôn ngữ Java, C++; biết tận dụng kỹ năng lập trình android, web ở trình cơ bản hay lập trình device driver có sử dụng ngôn ngữ lập trình C.

Kiến thức về Script hay giải thuật, cấu trúc của dữ liệu phải cực kỳ tốt đi cùng với kỹ năng tạo dựng các môi trường kỹ thuật như Cmake, Makefile.

Thứ hai, kỹ sư lập trình nhúng cần có kiến thức Embedded hardware với kỹ thuật thiết kế PCB, TEST Board, design schematic. Đồng thời kỹ năng sử dụng máy đo, sửa và hàn mạch cũng phải thuần thục.

Như vậy, liệu rằng những chia sẻ nêu trên đã đủ để cung cấp cho bạn hiểu biết lập trình nhúng là làm gì từ sâu bản chất cũng như các kiến thức liên quan hay không. Rất hy vọng bạn nhận được những kiến thức đầy đủ và rõ ràng nhất về việc làm lập trình nhúng để qua đó có thể thuận lợi theo đuổi con đường nghề nghiệp này. Đồng hành nhiều hơn với vieclam123.vn nhé, sẽ có thật nhiều kiến thức hay được cung cấp để giúp bạn sớm nắm bắt thành công.

Tìm hiểu sâu kiến thức của ngành IT

IT là một ngành rộng lớn và rất giàu tiềm năng phát triển. Nhu cầu tuyển dụng của ngành nghề rất lớn trong thời đại công nghệ lên ngôi. Vậy nên những tìm hiểu, khám phá sâu hơn về ngành IT sẽ đem đến cơ hội tốt để bạn phát triển.

IT là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.