close
cách
cách cách cách cách cách

Làm thời vụ là gì? Những việc làm thời vụ phổ biến nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một công việc thời vụ để kiếm thêm nhu nhập? Bạn đang băn khoăn công việc nào tốt nhất? Vieclam123.vn xin giới thiệu đến các bạn kiến thức việc làm thời vụ là gì và Top 5 việc làm thời vụ tốt nhất hiện nay. 

1. Việc làm thời vụ là gì? Những ưu điểm và nhược điểm của việc làm thời vụ

Việc làm thời vụ là gì? Những ưu điểm và nhược điểm của việc làm thời vụ

Việc làm thời vụ là gì? Những ưu điểm và nhược điểm của việc làm thời vụ

1.1. Việc làm thời vụ: Định nghĩa và đối tượng lao động chính

Việc làm thời vụ là những công việc có yêu cầu về tổng thời gian làm việc ngắn, khoảng từ 3 - 6 tháng/ vụ và tương đối khắt khe về hiệu quả công việc.

Việc làm thời vụ có sự ký kết rõ ràng giữa doanh nghiệp và người lao động, tuy nhiên sau khi hoàn thành một công việc nhất định sẽ không có sự ràng buộc giữa 2 bên.

Việc làm thời vụ thường nằm trong nhóm ngành nghề bán lẻ hoặc ngành dịch vụ nhanh.

Đối tượng lao động việc làm thời vụ

  • Sinh viên tại các trường Cao đẳng/ Đại học

  • Người trung niên có thời gian rảnh rỗi

  • Người về hưu có nhu cầu làm thêm

  • Người trống lịch vào những khoảng thời gian cố định

1.2. Ưu và nhược điểm của việc làm thời vụ

Ưu điểm của việc làm thời vụ

Thời gian làm việc linh hoạt

Việc làm thời vụ là một trong những nhóm công việc có thời gian làm việc linh hoạt nhất, thường là các công việc part time, xoay ca, nhiều ca trong ngày, và các ngày có thể cố định hoặc không cố định đều diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này cho phép người lao động có thể chủ động lựa chọn sắp xếp thời gian đi làm theo nhu cầu cá nhân, hoàn toàn không bó buộc giờ hành chính như các công việc full time.

Thu nhập nhanh

Đặc điểm của các việc làm thời vụ là thời gian cố định và kết thúc sớm, đồng nghĩa với việc thanh toán tiền công nhanh.

Thông thường, mỗi công việc thời vụ sẽ khoảng 3 - 6 tháng, những công việc ngắn ngày thậm chí có thể 1 - 2 tuần. Sau khi hoàn tất công việc, người lao động có thể nhận lương và chuyển tiếp các công việc thời vụ khác.

Ngoài mức thu nhập nhanh, việc làm thời vụ rất đa dạng còn tạo tâm lý làm việc thoải mái cho người lao động.

Không yêu cầu cao về kỹ năng nghề và bằng cấp

Công việc thời vụ thường là các dịch vụ lẻ, việc làm chân tay, do đó không yêu cầu cao về kiến thức, kỹ năng cũng như bằng cấp chuyên nghiệp.

Người lao động động hoàn toàn có thể là sinh viên chưa tốt nghiệp, những người đã nghỉ hưu ngoài độ tuổi lao động, bộ đội nghĩa vụ sau khi ra quân trong thời gian tìm kiếm việc làm, những người trung niên không có bằng cấp, tay nghề cao. 

Yêu cầu quan trọng nhất đối với người làm việc thời vụ là có sức lao động tốt và tố chất chăm chỉ, nhiệt tình, không sợ khó, sợ khổ.

Có nhiều kiến thức và kinh nghiệm nghề nghiệp, giúp định hướng công việc tương lai dễ dàng hơn

Sự đa dạng trong tính chất nghề của các công việc thời vụ sẽ giúp cho người lao động có khả năng ở nhiều ngành nghề, có thể sống và làm việc trong những môi trường lao động khác nhau.

Ưu và nhược điểm của việc làm thời vụ

Ưu và nhược điểm của việc làm thời vụ

Một số hạn chế của việc làm thời vụ

Hạn chế về tính chất ổn định của công việc

Tuy mang lại thu nhập nhanh và không có sự gò bó về thời gian, song hầu hết những việc làm thời vụ lại đều không ổn định. Thể hiện ở việc hôm nay người lao động có thể làm việc A trong 1 tuần, ngày mai lại làm việc B trong 2 tuần, công việc đó chỉ được định nghĩa là việc làm chứ không phải là nghề nghiệp.

Mặt khác, tính ổn định của việc làm thời vụ còn biểu hiện ở việc không phải lúc nào cũng có những công việc thời vụ phù hợp với độ tuổi, khả năng lao động hay sở thích của người lao động.

Cần nhiều sức lao động trên 1 đơn vị thời gian nhất định

Việc làm thời vụ tiết kiệm thời gian lao động tuy nhiên lại áp lực sức lao động vì mật độ sử dụng sức lao động của con người ở những công việc như vậy thường cao hơn so với các công việc full time hành chính, việc cơ bản.

Tham khảo thêm: Tổng hợp những mẫu cv xin việc làm part time ấn tượng.

2. Top 5 việc làm thời vụ tốt nhất hiện nay thu nhập cao

Top 5 việc làm thời vụ tốt nhất hiện nay thu nhập cao

Top 5 việc làm thời vụ tốt nhất hiện nay thu nhập cao

2.1. Phụ tour ngành du lịch thời vụ hoặc hướng dẫn viên du lịch vùng

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế/ nội địa được xem là một trong những nghề có thu nhập cao và nhanh nhất. 

Hướng dẫn viên du lịch vừa là một công việc thời vụ, vừa là việc cơ bản, việc làm chính đối với các cá nhân. Tuy nhiên, yêu cầu bắt buộc đối với hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp là phải có bằng cấp, tốt nghiệp từ Trung cấp trở lên đúng ngành hoặc trái ngành.

Đối với những người không có bằng cấp hoặc chưa có, bạn hoàn toàn có thể tham khảo công việc phụ tour hay hướng dẫn viên du lịch tại điểm. Dù mức thu nhập sẽ không nổi bật như bộ phận hướng dẫn viên chuyên nghiệp song vẫn dao động ở mức khá cao so với các ngành khác.

2.2. Làm việc tại các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng mùa cao điểm

Du lịch, nghỉ dưỡng là nhóm nhu cầu tinh thần của con người và yêu cầu bỏ ra chi phí tương đối cao. Do đó đối với người lao động tại các địa điểm này, việc gia tăng số lượng lớn du lịch và nghỉ dưỡng sẽ đem lại một nguồn thu nhập dồi dào.

Một số công việc thời vụ nổi bật tại khu du lịch, nghỉ dưỡng có thể kể đến là: Hướng dẫn viên du lịch, kinh doanh đồ lưu niệm, kinh doanh đồ ăn, thức uống, mở quán nước, dịch vụ chụp ảnh thuê, vẽ tranh, ...

2.3. Shipper và xe ôm

Chỉ cần có phương tiện đi lại và bằng lái xe, bạn có thể trở thành shipper với nguồn thu nhập cao và ổn định.

Trung bình, mỗi một tháng nghề shipper hiện nay có thể thu nhập từ 10 - 20 triệu tùy năng lực. Trong khi đó chi phí người lao động bỏ ra không tốn kém như các ngành nghề khác.

Đây là một lựa chọn tối ưu cho những người có sức khỏe, trống thời gian và đặc biệt là nam giới.

2.4. Xây dựng công trình

Xây nhà ở, công trình luôn là nhu cầu thiết yếu của con người. Do vậy, việc làm xây dựng, công trình vừa có thể coi là việc thời vụ cho những người lao động có nhu cầu làm thêm, vừa là việc làm cố định do số lượng công việc rất lớn và có thể chia đều cho người lao động trong khoảng thời gian dài.

Hạn chế của việc làm xây dựng công trình là khá nặng nhọc, nguy hiểm và phù hợp với nam giới, tuy nhiên ngày công cao và thanh toán nhanh chóng trong những khoảng thời gian hợp đồng.

2.5. Bán hàng lẻ

Công việc thời vụ bán hàng lẻ có rất nhiều vị trí để người lao động có thể lựa chọn như: Bộ phận đóng gói, bộ phận giao hàng, bộ phận lễ tân, bộ phận bảo vệ, bộ phận tạp vụ, bộ phận giao hàng.

Các công việc này không nhất thiết yêu cầu về bằng cấp và độ tuổi người lao động, thích hợp cho nhiều đối tượng có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Bài viết đã giới thiệu cơ bản về việc làm thời vụ là gì và những gợi ý chi tiết cho việc lựa chọn một công việc thời vụ tốt, có thu nhập cao. Truy cập website: https://vieclam123.vn/ để cập nhật thông tin mới nhất về việc làm thời vụ hiện nay.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.