close
cách
cách cách cách cách cách

Lái xe con cần bằng gì? Học lái xe ô tô con có đắt hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đang có mơ ước, dự định mua một chiếc ô tô con để thuận tiện đi lại, cầm lái mỗi ngày hoặc thỉnh thoảng có thể đi chơi, đi du lịch dễ dàng. Hay bạn đang muốn tìm công việc làm tài xế lái xe ô tô con? Tuy nhiên, bạn vẫn chưa biết được lái xe con cần bằng gì? Vậy thì, cùng vieclam123.vn tìm hiểu các thông tin về bằng lái xe con qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lái xe con cần bằng gì? Đâu là bằng phù hợp?

1.1. Trả lời câu hỏi lái xe con cần bằng gì?

Để biết được lái xe con cần bằng gì, bạn cần phải hiểu các thông tin về bằng lái xe con. Trên thực tế, bằng lái xe con là giấy phép lái xe có thể lái ô tô có 4 chỗ, 5 chỗ hoặc 7 chỗ ngồi và để có thể lái các loại xe ô tô này, bạn cần phải có trong tay 1 trong 3 loại bằng lái xe là B1, B2 hay C.

Trả lời câu hỏi lái xe con cần bằng gì
Trả lời câu hỏi lái xe con cần bằng gì

Vậy lái xe ô tô con cần bằng B1, B2 hay C và nên học bằng nào? Để có thể biết được bản thân nên học bằng lái xe loại nào, bạn cần xác định được mục đích của bản thân học bằng lái xe này để làm gì, lái xe đi làm, kinh doanh hay làm việc khác? Về quyền hạn cơ bản, bằng B1 và B2 gần như tương đương, có thể lái được xe ô tô con từ 4 cho tới 9 chỗ, tuy nhiên sẽ có sự khác biệt ở một số thông tin như:

- Bằng lái xe B1: Bằng lái xe B1 chỉ được phép lái xe số tự động, bạn sẽ không được hành nghề lái xe kinh doanh vận tải và không được lái xe tải. Giá trị của bằng B1 có giá trị cho tới độ tuổi nghỉ hưu của bạn.

- Bằng lái xe B2: Bằng lái xe ô tô B2 được phép lái xe số tự đồng và cả số sàn, được phép hành nghề lái xe kinh doanh vận tải, được phép lái xe tải có cân nặng dưới 3,5 tấn. Bằng lái xe B2 có giá trị kể từ ngày cấp bằng là 10 năm, nếu bạn muốn tiếp tục sử dụng thì cần đi gia hạn bằng khi hết hạn. Khi bằng cũ hết hạn, để được cấp và gia hạn bằng mới, bạn sẽ không cần thi lại từ đầu mà chỉ cần lên chi nhánh của Sở Giao thông vận tải gần nhất ở địa phương, sau đó khám sức khỏe và đợi để được cấp bằng lái xe mới.

Hầu hết những người lái xe ô tô con đều học bằng B2
Hầu hết những người lái xe ô tô con đều học bằng B2

- Bằng lái xe hạng C: Giống với bằng lái xe B2, bằng lái xe hạng C có thể được phép lái xe số tự động và cả số sàn, được phép hành nghề lái xe, kinh doanh vận tải. Khác ở chỗ, bằng lái xe hạng C được lái xe tải có cân nặng dưới 3,5 tấn hoặc trên 3,5 tấn và bằng lái xe hạng C có giá trị 5 năm, khi hết hạn nếu muốn sử dụng tiếp thì cần gia hạn như bằng B2.

So với các bằng lái xe B1 và C, bằng B2 chiếm ưu thế hơn hẳn, thường được người học lái xe ưu tiên lựa chọn và phần đông người lái xe ô tô con có bằng B2 (chiếm 90%). Khi học và có bằng B2, bạn có thể làm các công việc liên quan tới kinh doanh và có thể lái xe tự động hoặc xe số sàn. Ngoài ra, bạn nên học bằng B2 để phòng ngừa trường hợp bạn thuê xe con đi du học nước ngoài , đi du lịch hay đi định cư nước ngoài.

1.2. Vậy thì nên học B1, B2 hay C thì tốt hơn?

Trước tiên, bạn cần xác định được mục đích của bản thân và loại xe mà mình lái, từ đó mới quyết định bản thân nên học bằng lái xe nào. Xác định được mục đích, nhu cầu giúp bạn tiết kiệm được chi phí cần thiết khi học bằng lái xe, đồng thời bạn sẽ tiết kiệm được công sức, thời gian của bản thân cho việc học bằng lái.

Xác định mục đích của bản thân khi học bằng lái xe ô tô con
Xác định mục đích của bản thân khi học bằng lái xe ô tô con

Nếu bản thân bạn chỉ có nhu cầu học bằng lái giới hạn ở mức lái xe taxi, lái xe gia đình, lái những loại xe được phép tham gia vào vận tải kinh doanh như máy kéo 1 rơ moóc có trọng tải dưới 3,5 tấn hay lái xe tải… thì bạn có thể học bằng lái xe hạng B2. Trường hợp bạn là nữ thì bạn có thể học bằng lái xe B1 hoặc B2, vì thi nâng hạng bằng lái xe từ B2 lên C thường là nam giới học. Do đó, nếu bạn chỉ muốn lái ô tô con kinh doanh hay lái xe gia đình thì nên học bằng lái xe B2.

Trường hợp bạn chỉ lái xe gia đình và là xe số tự động, bạn có thể học bằng B1. Lưu ý là đó phải là xe ô tô con có số tự động và bạn sẽ không được phép hành nghề kinh doanh dịch vụ vận tải với bằng B1.

Nếu bạn muốn lái xe ô tô con có số sàn hay số tự động từ 4 tới 9 chỗ, lái xe tải có trọng lượng trên 3,5 tấn hay lái xe kéo có một rơ moóc thấp hơn 3,5 tấn thì nên chọn bằng lái xe hạng C. Khi học bằng lái xe hạng C, bạn có thể điều khiển được nhiều loại xe ô tô và xe tải khác nhau.

Ngoài ra, với bằng lái xe hạng C, nếu có nhu cầu lái xe khách, bạn hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian lên tới 2 năm khi học bằng nâng hạng từ C lên D, thay vì bằng B2 lên D cần mất tới 5 năm.

Nếu có nhu cầu nâng hạng lên bằng D thì nên học bằng C
Nếu có nhu cầu nâng hạng lên bằng D thì nên học bằng C

2. Học lái xe ô tô con có đắt không? Học lái xe ô tô con khó hay dễ?

2.1. Số tiền cần trả khi học lái xe ô tô con

Sau khi biết được lái xe con cần bằng gì, chắc hẳn bạn đã lựa chọn được 1 trong 3 hạng bằng kể trên rồi đúng không? Tiếp đến, bạn nên tìm hiểu các chi phí phát sinh khi học bằng lái xe ô tô con. Để tránh phát sinh những chi phí không cần thiết, bạn có thể tham khảo tổng chi phí cần chi trả khi học. Cụ thể, bạn có thể tham khảo bảng giá dưới đây dành cho các trung tâm uy tín đào tạo bằng lái xe ô tô con:

- Với khóa học cho bằng B1: Bạn sẽ mất chi phí từ 15,8 triệu tới 16,8 triệu đồng.

- Với khóa học cho bằng B2: Bạn cần chi trả từ 14,8 triệu tới 15,8 triệu đồng.

- Với khóa học bằng lái xe hạng C: Bạn cần chi trả từ 16,3 tới 17,3 triệu đồng.

Đây là số chi phí cho khóa học bạn cần chi trả sau khi Sở giao thông vận tải thay đổi chương trình thi và số tiền cần trả khi thi bằng lái xe. Nếu một số nơi chỉ báo giá học bằng lái xe ô tô con từ 8 triệu tới 9 triệu thì bạn nên cân nhắc vì đây là chi phí chưa trọn gói cho việc học bằng lái xe ô tô con.

Số tiền cần trả khi học lái xe ô tô con
Số tiền cần trả khi học lái xe ô tô con

Bên cạnh đó, các trung tâm báo giá rẻ thường là các đơn vị trung gian, không có xe ô tô để đào tạo mà chỉ yêu cầu người học nộp hồ sơ, sau đó bán cho các trung tâm khác để hưởng chênh lệch. Khi đó, bạn sẽ phải chi trả cho việc học lái xe không ít và nếu muốn thi thực hành sẽ cần đóng thêm phí. Có một số trường hợp bạn sẽ cần phải đợi cả năm mới được thi, khiến bạn vừa mất thời gian, vừa mất tiền bạc. Một số nơi chất lượng không uy tín khiến bạn học như không học, do đó nên cẩn thận nhé!

2.2. Học bằng lái xe ô tô con liệu có khó?

Thực tế, học bằng lái xe ô tô con không hề khó, chỉ cần bạn đăng ký trung tâm dạy chất lượng và có các đặc điểm như:

2.2.1. Giáo viên có kinh nghiệm

Với các trung tâm uy tín, có giáo viên dạy lái xe ô tô có nghiệp vụ tốt và nhiều năm kinh nghiệm thì bạn có thể dễ dàng thi được bằng lái. Bởi để có thể làm giáo viên dạy bằng lái xe, ở các trung tâm chất lượng, các giáo viên cần có nghiệp vụ tốt, sau đó cần trải qua một khóa học về dạy sư phạm, thì mới có thể truyền đạt cho học viên kiến thức đơn giản và dễ hiểu. Khi được dạy bởi giáo viên giỏi và có kinh nghiệm, bạn hoàn toàn học tập nhanh chóng và chẳng mấy chốc mà có thể tự tay cầm vô lăng thành thạo.

Lựa chọn trung tâm đào tạo uy tín
Lựa chọn trung tâm đào tạo uy tín

2.2.2. Xe đào tạo học viên

 Để học lái xe ô tô con nhanh nhất, một yếu tố khác cần phải kể tới đó là xe đào tạo học viên. Bới những xe mới, chất lượng thì bạn sẽ cảm thấy học lái xe ô tô không hề khó mà còn cảm thấy thích thú, tiếp thu thao tác lái dễ dàng.

Từ đó, học viên có thể nhanh chóng học bằng lái xe dễ dàng. Bạn thử nghĩ mà xem, nếu bạn học lái xe ở các trung tâm chất lượng kém hay có xe ô tô quá cũ, máy dễ tắt thì biết bao lâu bạn mới có thể học xong?

Như vậy, qua bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho bạn thông tin về lái xe con cần bằng gì và nên học bằng nào nếu muốn lái xe con. Tùy theo mục đích và nhu cầu của bản thân mà bạn sẽ lựa chọn loại bằng để lái xe ô tô con cho phù hợp là bằng B1, B2 hoặc bằng C. Nếu mục đích của bạn chỉ là lái xe số tự động của gia đình thì có thể chọn bằng B1, còn nếu bạn muốn kinh doanh và lái được cả xe số sàn thì nên học B2, lái được xe tải và xe rơ moóc thì nên học bằng C. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn trung tâm học lái xe con thật uy tín nhé!

Lái xe buýt cần bằng gì?

Nếu bạn đang có ý định muốn làm tài xế xe buýt và đang thắc mắc lái xe buýt cần bằng gì? Vậy thì hãy nhanh tay truy cập bài viết bên dưới để biết được nên học bằng nào thì mới có thể lái được xe buýt nhé!

Lái xe buýt cần bằng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.