close
cách
cách cách cách cách cách

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm là gì và những công việc phải làm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm là gì? Đây là công việc mang tính chất đặc thù dành cho chuyên ngành Sinh học, Hóa học. Để có thể làm được công việc này bạn cần phải đáp ứng được nhu cầu như thế nào? Để có thể tìm hiểu kỹ hơn về các nội dung bạn đọc hãy đọc ngay bài viết bên dưới của vieclam123.vn để có thể tìm hiểu nhé!

1. Tìm hiểu về kỹ thuật viên phòng thí nghiệm là gì

1.1. Thế nào là kỹ thuật viên phòng thí nghiệm?

Trả lời câu hỏi kỹ thuật viên phòng thí nghiệm là gì? Đây là công việc được làm việc trong các phòng thí nghiệm. Các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sẽ có nhiệm vụ là áp dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học vào trong thực nghiệm để có thể phân tích và kiểm tra về một lý thuyết (về phân tích hoặc bác bỏ). Họ cần phải thực hiện những công việc về nghiên cứu, điều tra và thu thập số liệu, dữ liệu để đưa ra kết quả chuẩn xác cho một sản phẩm về một dự án hay một công trình nghiên cứu khoa học.

Trên thực tế thì đây là công việc được áp dụng ở trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các lĩnh vực được áp dụng như là: y học, hóa học, sinh học, xây dựng,... 

Thực hiện các công việc trong phòng thí nghiệm
Thực hiện các công việc trong phòng thí nghiệm

1.2. Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm có công việc gì?

1.2.1. Tìm hiểu và nghiên cứu về sản phẩm

Khi làm việc trong phòng thí nghiệm thì kỹ thuật viên cần phải đảm nhiệm các vai trò khác nhau cho việc nghiên cứu, tìm hiểu, cùng với thu thập số liệu và thu thập kết quả đối với những dự án và các sản phẩm. Những người này sẽ thực hiện các công việc như sau:

Thực hiện việc kiểm tra về chất lượng của các mẫu nguyên liệu đầu vào và bán thành phẩm theo tiêu chuẩn của Việt Nam. Trong đó có các chỉ tiêu phân tích nội bộ như là: pH, 

độ mặn,  độ ẩm,  dung trọng, EC, Nitơ tổng, P tổng, P2O5 hữu hiệu,... Qua đó có thể thấy được kết quả cho việc phục vụ các hoạt động nghiên cứu về sản phẩm và đáp ứng được nhu cầu trong sản xuất của doanh nghiệp.

Tiến hành thử nghiệm xác định về khối lượng riêng, độ xốp,... theo đúng tiêu chuẩn Việt Nam với các sản phẩm, chất hóa học tùy vào lĩnh vực nghiên cứu.

Thực hiện những phân tích và kiểm tra về các dung dịch từ các nhân viên kinh doanh, nhân viên kỹ thuật chuyển về hoặc mẫu của khách hàng đưa ra.

Kiểm tra và đánh giá về chất lượng các mẫu thử, các sản phẩm mới theo yêu cầu của khách hàng.

Từng chỉ tiêu phân tích được yêu cầu sẽ được tính toán đúng với các thông số và số liệu khi pha hóa chất.

Tiến hành nghiên cứu các dự án và các sản phẩm
Tiến hành nghiên cứu các dự án và các sản phẩm

1.2.2. Kiểm tra và lập báo cáo

Lập báo cáo hàng ngày để quản lý toàn bộ các số liệu liên quan và kiểm tra về kết quả và lưu mẫu các sản phẩm và các chất hóa học.

Thực hiện công việc  kiểm tra và hiệu chuẩn cho các thiết bị đo theo như các yêu cầu của công việc và theo hướng dẫn.

Cần theo dõi và ghi nhận kết quả đối với hóa chất được sử dụng hàng ngày với các chỉ tiêu phân tích.

Thực hiện và tuân thủ đúng với những nhiệm vụ và quy trình theo như những yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng 9001.

Phải duy trì được những hoạt động đối với phòng thí nghiệm như là: giữ phòng sạch sẽ, ngăn nắp,  khi lấy các mẫu thử và tiến hành phân tích thí nghiệm cần phải chịu trách nhiệm về an toàn vệ sinh phòng thí nghiệm.

Trong quá trình phân tích vào hệ thống quản lý theo yêu cầu thì các dữ liệu sẽ được nhập và quản lý để việc truy xuất đúng với quy trình và quy định.

Thực hiện các công việc khác theo như sự chỉ đạo của cấp trên.

Quản lý và kiểm tra các số liệu
Quản lý và kiểm tra các số liệu

2. Vị trí kỹ thuật viên phòng thí nghiệm cần có kỹ năng gì?

Kỹ năng của kỹ thuật viên phòng thí nghiệm là gì? Đây là một công việc đặc thù cần đến chuyên môn cao và phải thực sự am hiểu về lĩnh vực đó thì mới có thể làm được. Khi làm việc trong vị trí này thì ứng viên cần phải đáp ứng được những yêu cầu như sau:

Cần phải tốt nghiệp từ cao đẳng trở lên với các chuyên ngành liên quan đến y học, hóa học,  sinh học và công nghệ sinh học, hóa thực phẩm,.... Cần có những hiểu biết chuyên môn về các phương pháp khoa học cùng với những thí nghiệm, thực nghiệm,...

Ngoài ra cần phải có chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ dành cho thí nghiệm viên thì mới làm được công việc này.

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm phải sử dụng được các phần mềm văn phòng và những công cụ và thiết bị thí nghiệm cần thiết. 

Có khả năng ngoại ngữ (Tiếng Anh), hiểu được các thuật ngữ chuyên ngành và chuyên môn.

Đối với công việc thì cần có tinh thần trách nhiệm cao và có thể làm việc hiệu quả và đáp ứng được những yêu cầu của công việc được giao.

Cần có khả năng xử lý và giải quyết các vấn đề bằng cách làm việc nhóm, làm việc độc lập để thực hiện công việc một cách hiệu quả.

Thể hiện được thái độ nhanh nhẹn, làm việc hòa đồng và trung thực khi  hợp tác với đồng nghiệp. 

Tùy thuộc vào các lĩnh vực khác nhau thì doanh nghiệp cũng sẽ đưa ra được các yêu cầu và tiêu chí tuyển dụng riêng.

Thể hiện các kỹ năng trong vị trí kỹ thuật viên phòng thí nghiệm
Thể hiện các kỹ năng trong vị trí kỹ thuật viên phòng thí nghiệm

3. Mức lương và quyền lợi dành cho nhân viên thí nghiệm

3.1. Mức lương cho kỹ thuật viên phòng thí nghiệm

Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm là gì và mức lương cho công việc này thế nào? Khi làm việc tại vị trí kỹ thuật viên phòng thí nghiệm thì bạn sẽ nhận được một mức lương tương đối tốt. Những người mới tốt nghiệp, làm việc tại các công ty có quy mô vừa và nhỏ thì mức lương khoảng từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. Còn những người có nhiều kinh nghiệm hơn sẽ nhận được mức lương cao hơn khoảng từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt những người làm chuyên về nghiên cứu trong phòng thí nghiệm thì có mức lương khủng lên đến 25 - 40 triệu đồng/tháng. 

Ngoài ra khi làm việc trong vị trí này còn nhận được các khoản trợ cấp và phụ cấp hàng tháng, nhận thưởng lễ tết hay lương tháng 13,... 

Mức lương nhận được tương đối tốt
Mức lương nhận được tương đối tốt

3.2. Quyền lợi của kỹ thuật viên phòng thí nghiệm

Vị trí kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sẽ được nhận rất nhiều quyền lợi theo quy định của tổ chức, doanh nghiệp và Luật Lao động như sau:

Trong quá trình làm việc được làm việc tại môi trường chuyên nghiệp, nghiêm túc và có cơ hội tiếp xúc với nhiều người và có thể học hỏi và rèn luyện được các kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để nâng cao trình độ và năng lực của bản thân mình.

Được tham gia vào các khóa đào tạo và training những kỹ năng chuyên môn và nghiệp vụ để phát triển bản thân.

Có cơ hội thăng tiến tại những vị trí cao hơn và nhận được các chế độ và mức lương tốt hơn ở các vị trí chuyên viên, phó phòng, trưởng phòng,...

Có thể nhận được các chế độ đãi ngộ và phúc lợi dành cho người lao động theo quy định như: bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ thai sản,... Được tăng lương theo thời gian và  năng lực làm việc, được tham gia du lịch hàng năm, nhận các khoản trợ cấp và hỗ trợ đi lại,... Tuy nhiên tùy vào từng doanh nghiệp sẽ có những chính sách khác nhau.

Việc làm nhân viên thí nghiệm là mối quan tâm của nhiều người hiện nay. Công việc này dành được sự quan tâm của rất nhiều người, nhất là những người mới ra trường và cần tìm cho mình vị trí liên quan đến chuyên ngành. Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay thì bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp một cách dễ dàng.  Bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào vị trí này khi tìm kiếm được thông tin tuyển dụng.

Được hưởng các quyền lợi khác nhau tùy vào từng doanh nghiệp
Được hưởng các quyền lợi khác nhau tùy vào từng doanh nghiệp

Trên đây là những thông tin về kỹ thuật viên phòng thí nghiệm. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn biết được kỹ thuật viên phòng thí nghiệm là gì để đưa ra được quyết định lựa chọn công việc nhé!

Công việc quản lý kỹ thuật

Công việc của vị trí quản lý kỹ thuật có những nhiệm vụ nào? Làm việc tại vị trí quản lý kỹ thuật sẽ nhận được những thuận lợi gì? Bạn đọc hãy đọc ngay bài viết về quản lý kỹ thuật ở bên dưới để tìm hiểu các thông tin về vị trí này nhé!

Quản lý kỹ thuật là gì

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.