close
cách
cách cách cách cách cách

Nghề kỹ sư R&D là gì - Tầm quan trọng của nghề đối với doanh nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với những doanh nghiệp sản xuất có tầm nhìn phát triển lâu dài thường rất chú trọng bộ phận kỹ sư R&D. Là một trong những bộ phận quan trọng đầu não của doanh nghiệp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong một tập doanh nghiệp chuyển sản xuất. Hãy tìm hiểu cùng chúng mình về kỹ sư R&D là gì? Họ quan trọng như thế nào? Và những điều đặc biệt xoay xung quanh về nghề kỹ sư R&D ngay dưới bài viết này nhé!

1. Kỹ sư R&D là gì?

Cụm từ R&D được viết tắt bởi Research & Development hay còn được nhắc đến với tên gọi nghiên cứu và phát triển. 

Vậy ta có thể hiểu kỹ sư R&D là bộ phận kỹ sư phụ trách mảng nghiên cứu và phát triển cải tiến sản phẩm, bao bì, công nghệ hay các quy trình sản xuất nhằm nâng cấp chất lượng sản phẩm phục vụ cho việc tăng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Bạn có biết kỹ sư r&d là gì
Bạn có biết kỹ sư r&d là gì

Không chỉ đối với các doanh nghiệp về sản xuất hay chế tạo mà các doanh nghiệp về dịch vụ như ngân hàng, truyền thông quảng cáo, giáo dục, dịch vụ thương mại hay thậm chí là bất động sản,... cũng cần đến bộ phận R&D với vai trò phát triển sản phẩm hoàn thiện dịch vụ thu được được khách hàng.

Kỹ sư R&D được quản lý trực tiếp bởi bộ phận R&D. Kỹ sư R&D là người đứng ra trực tiếp nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ, xây dựng lên kế hoạch cho những sản phẩm mới để phát triển hoàn thiện hơn từng ngày để đưa vào sản xuất thương mai. 

Đối với sản phẩm công nghiệp có thể được sản xuất với số lượng lớn và đưa được ra thị trường để đến với tay của người tiêu dùng thì kỹ sư phòng R&D đóng vai trò quan trọng vô cùng.

2. Phân loại chức năng bộ phận R&D

Trong thời đại phát triển do thế mà mọi tiêu chuẩn ngày càng nâng cao phát triển, doanh nghiệp cũng chú trọng nhiều hơn đến bộ phận R&D. Tùy vào từng loại lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất cũng như cơ cấu của phòng R&D khác nhau cho nên công việc cũng sẽ có sự khác biệt nhất định.

Hoạt động của bộ phận R&D gồm có 4 chức năng chính như nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nghiên cứu và phát triển bao bì, nghiên cứu và phát triển công nghệ, cuối cùng là nghiên cứu và phát triển quy trình.

Hãy cùng chúng mình tìm hiểu xem 4 chức năng có gì khác nhau.

2.1. Nghiên cứu và phát triển sản phẩm

Hoạt động chủ yếu là việc nghiên cứu sản phẩm và phát triển nhằm cải tiến sản phẩm của hiện tại doanh nghiệp.

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm
Nghiên cứu và phát triển sản phẩm

Xây dựng bộ quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo sản phẩm nghiên cứu, phát triển có thông số kỹ thuật đáp ứng được các mặt về tiêu cũng cũng như tuân thủ chính sách pháp luật.

Ngoài ra kỹ thuật và phát triển sản phẩm có thể kết hợp với nhiều bộ phận khác như quản lý sản xuất, bán hàng, marketing, đội ngũ chăm sóc khách hàng để triển khai sản xuất những dòng sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trên thị trường.

2.2. Nghiên cứu và phát triển bao bì

Nghiên cứu bao bì
Nghiên cứu bao bì

Nghiên cứu và phát triển bao bì là một trong những mảng đặc thù chung của các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm tiêu dùng. Việc nghiên cứu và phát triển bao bì góp phần quan trọng trong việc lựa chọn chất liệu sản xuất, đóng gói kiểu dáng và các phương thức đóng gói tối ưu.

2.3. Nghiên cứu và phát triển quy trình

Nghiên cứu phát triển quy trình
Nghiên cứu phát triển quy trình

Xây dựng quy trình không chỉ đơn giản là tổ chức vận hành bộ máy. Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vào xây dựng quy trình là yếu tố để quyết định sự thành công hay thất bại của các công ty chuyên cung cấp dịch vụ. 

Nghiên cứu và phát triển quy trình sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả vận hành các thiết bị máy móc, quy trình vận hành sản xuất, quy trình triển khai và cung cấp các dịch vụ, rút ngắn thời gian sản xuất sản phẩm, công sức lãng phí và tối ưu hóa năng xuất.

2.4. Nghiên cứu và phát triển công nghệ

Nghiên cứu phát triển công nghệ
Nghiên cứu phát triển công nghệ

Bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào cũng đều hướng tới 1 quy trình sản xuất tối ưu nhằm tiết kiệm chi phí và tăng cao năng suất tạo nên bước đột phá cho sản phẩm. Việc nghiên cứu và phát triển công nghệ có thể coi là giúp doanh nghiệp thay áo mới cho những sản phẩm cũ.

Những người làm trong bộ phận này cần nghiên cứu công nghệ mới trong khoa học, sản xuất công nghiệp của công ty hay doanh nghiệp.

3. Tố chất của kỹ sư R&D

3.1. Yêu cầu về nghiệp vụ chuyên môn

Để có thể hoàn thành tốt các thao tác nghiệp vụ của một kỹ R&D bạn cần tích hợp cho bản thân những kỹ năng như sau

3.1.1. Chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức chuyên sâu

Đây là trong những yêu tố hay còn gọi kỹ năng cần thiết và quan trọng nhất đối với một kỹ sư R&D. Là một trong những đội ngũ đi đầu về ứng dụng cho công nghệ mới, lên các định hướng cho chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp.

Đội ngũ họ cần những chuyên gia, có bằng cấp kỹ sư, thạc sĩ - tiến sĩ trong các ngành nghề liên quan như công nghiệp hóa thực phẩm, tự động hóa, kỹ thuật vật liệu,...

3.1.2. Có kinh nghiệm, kỹ năng làm việc về nghiên cứu

Bạn cần phải có cho những kinh nghiệm hoặc các kỹ năng về việc nghiên cứu và phát triển. Cần các kỹ năng về việc xây dựng đề án, lập kế hoạch cho việc nghiên cứu, hiểu rõ về quy trình nghiên cứu, được thử nghiệm và đã từng hoàn thiện sản phẩm. Biết đọc và đnáh giá các báo cáo số liệu và bản vẽ kxy thuật.

Ngoài ra có thể thành thạo các công cụ, thiết bị, phần mềm trong quá trình làm nghiên cứu

3.1.3. Nắm được quy trình phát triển sản phẩm

Bộ phận này là một trong những khâu đầu tiên của quá trình sản xuất nghiên cứu do đó để có được phương hướng đi tốt nhất về việc nghiên cứu thì các kỹ sư có kiến thức về sản xuất, đặc biệt là sản xuất thương mại, các hệ thống dây chuyền máy móc của doanh nghiệp.

3.2. Kỹ năng cần của của một kỹ sư R&D

3.2.1. Kỹ năng về giao tiếp

Với tính chất của công việc thường xuyên phải làm việc theo nhóm. Do đó kỹ năng về giao tiếp và vô cùng cần thiết. Nó được thể hiện qua việc trao đổi về việc phát triển sản phẩm với các đồng nghiệp

Ngoài ra thì cũng cần trao đổi thông tin với các bộ phận khác trong công ty trong quá trình thử nghiệm cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh thêm.

3.2.2. Khả năng chịu được áp lực

Môi trường làm việc của bộ phận này thì vô cùng thoải máu và sáng tạo . Tuy nhiên thì bộ phận được hưởng nhiều các chế độ đặc biệt thì khối lượng công việc phải làm cũng nhiều hơn đáng kể. Vì thế cần bạn phải có khả năng chịu được cách làm việc dưới một áp lực lớn trong thời gian khá dài. Đối với một kỹ sư R&D điều này là vô cùng cần thiết.

3.2.3. Thông thạo ngoại ngữ và tin học văn phòng

Đây là một trong những yêu cầu cơ bản của hầu hết những công việc hiện nay. 

Một nhân sự R&D ưu tú, xuất sắc cần phải biết và thành thạo tin học văn phòng. Biết sử dụng các phần mềm hỗ trợ cho việc thuyết trình và các công nghệ máy móc để có thể làm việc đem lại hiệu quả tốt nhất.

Yếu tố tiếng anh cũng vô cùng quan trọng cho việc làm này, bạn cần phải liên tục trao đổi thông tin với các chuyên gia nước ngoài. Vì thế ngoại ngữ giúp bạn suôn sẻ hơn trong vấn đề công việc cụ thể là giao tiếp về các dự án của công ty hay doanh nghiệp.

4. Cơ hội phát triển

Để đưa sản phẩm có thể được đưa vào sản xuất thương mại, phòng ban bộ phận R&D nói chung và các kỹ sư R&D nói riêng có vai trò cực kỳ quan trọng trong doanh nghiệp. Tất cả các ngành nghề hiện nay đều cần đến các kỹ sư R&D có thể kể đến một vài doanh nghiệp như công nghiệp chế biến thực phẩm, công nghiệp sản xuất về bao bì, nhựa, đồ gia dụng, đồ điện tử, hóa phẩm, dược phẩm, chế phẩm sinh học. Điển hình là một vài công ty lớn ở nước ta đi đầu cho việc xây dựng bộ phận R&D chuẩn theo mô hình của quốc tế như Vinamilk, FPT, LG,...

Cơ hội việc làm phát triển trong tương lai
Cơ hội việc làm phát triển trong tương lai

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp xem trọng hoạt động R&D để gia tăng khả năng cạnh tranh trên với đối thủ trên thị trường vì thế việc tuyển dụng lực lượng kỹ sư R&D có chất lượng đào tạo chuyên sâu là rất lớn.

Hiện nay thì chưa có bất kì một trường đại học nào thuộc khối ngành về kỹ thuật mở riêng chuyên ngành nghiên cứu và phát triển. Hầu hết đa phần các kỹ sư R&D hiện nay là các kỹ sư tốt nghiệp các chuyên ngành kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ điều khiển và tự động hóa, cơ khí chế tạo máy, công nghệ may… Khi vào làm việc, họ sẽ tự đầu tư thời gian mày mò tìm hiểu về quy trình nghiên cứu, thiết kế, phát triển các sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Do đó, những sinh viên mong muốn sau này ra trường trở thành kỹ sư R&D thì hãy đầu tư vào việc tìm hiểu định hướng cho bản thân. Từ đó tạo mong muốn có cơ hội gắn bó làm việc doanh nghiệp nào? Để tìm hiểu, nghiên cứu về sản phẩm của doanh nghiệp mình dự định ứng tuyển.

5. Mức lương của một kỹ sư R&D

Mức lương đáng mơ ước của bao ngành nghề
Mức lương được nhận đáng mơ ước của bao ngành nghề

Như đã nêu ở bên trên, nhu cầu tuyển dụng làm việc tại các tập đoàn là vô cùng lớn nhưng lượng nhân sự đáp ứng yêu cầu lại ở mức hạn chế. Theo khảo sát thực hiện khoảng 170 kỹ sư R&D mức lương được biết đến là khá cao. Với một người mới ra trường họ có thể nhận được lên đến 708 USD ứng với 16 triệu động. Với một nhân viên được nhận mức lương nhỉnh hơn giao động từ 16 đến 18 triệu đồng ứng với 700 đến 782 USD. Đối với mức lương khi làm trưởng phòng bạn có thể nhận đến con số hơn 30 triệu đồng ứng với hơn 1300 USD. Và còn tăng hơn nữa khi đạt tới những cấp bậc cao hơn.

Trên đây là toàn bộ những thông tin tổng quan mà chúng tôi cung cấp về kỹ sư R&D là gì? Giúp nhìn nhận về công việc của kỹ sư R&D rõ ràng nhất để đưa ra các định hướng tương lai cho bản thân một cách tốt nhất.

Phân bón hóa học là gì? Phân loại, công dụng - điều nên biết

Phân bón hóa học là một phần quan trọng trong hoạt động trồng trọt để giúp cây trồng được bổ sung thêm dinh dưỡng cho sự phát triển. Trong sản xuất phân bon không thể thiếu cho cây trồng. hãy cập nhật kiến thức ngay tại bài viết này nhé.

Phân bón hóa học là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.