close
cách
cách cách cách cách cách

Kính hiển vi sinh học là gì? Một số thông tin về kính hiển vi sinh học

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với những ngành nghiên cứu sinh, những người làm việc trong phòng thí nghiệm, hay các em học sinh, sinh viên hẳn không còn xa lạ với kính hiển vi sinh học. Loại kính này giúp chúng ta quan sát các vật thể có kích thước nhỏ được phóng đại đến vài nghìn lần. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ kính hiển vi sinh học là gì, cũng như đặc điểm, ứng dụng của chúng. Để hiểu thêm thông tin về kính hiển vi sinh học, hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới nhé!

1. Kính hiển vi sinh học là gì? 

Kính hiển vi sinh học là gì? Kính hiển vi sinh học hay kính hiển vi quang học là một trong những thiết bị trong ngành khoa học giúp chúng ta có thể quan sát, tiếp cận các mẫu sinh học có kích thước nhỏ hoặc siêu nhỏ như virus, vi khuẩn, tế bào, đơn bào… chỉ bằng thao tác đơn giản. Đặc trưng nổi bật của những dòng kính hiển vi sinh học chính là có độ phóng đại lớn, giúp hình ảnh có thể phóng to đến 1600 lần tùy vào từng loại sản phẩm.

Kính hiển vi sinh học là gì
Kính hiển vi sinh học là gì

Kính hiển vi sinh học gồm 2 phần chính là vật kính và thị kính, là hai hệ thống ống kính. Vật kính chính là một hệ thấu kính hay một thấu kính, đây cũng là bộ phận chính giúp sinh vật được phóng đại gấp nhiều lần. Còn thị kính là thấu kính mà người dùng có thể dùng mắt quan sát hình ảnh cuối cùng để nhìn rõ cấu tạo của tế bào, sinh vật…

2. Kính hiển vi sinh học có những loại nào hiện nay?

Sau khi đã biết được kính hiển vi sinh học là gì, chúng ta cùng tìm hiểu các loại kính hiển vi sinh học phổ biến hiện nay nhé!

2.1. Phân loại kính hiển vi sinh học theo lĩnh vực sử dụng

Hiện nay, kính hiển vi được chia thành nhiều dạng khác nhau, các loại đơn giản thường được sử dụng trong các cơ sở giáo dục đào tạo phục vụ việc giảng dạy và giới thiệu cho học sinh quan sát môn sinh học hay môn liên quan, còn những loại hiện đại và tiên tiến thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu tế bào, pháp y hay phân tử.

Phân loại kính hiển vi sinh học theo lĩnh vực sử dụng
Phân loại kính hiển vi sinh học theo lĩnh vực sử dụng

Loại kính hiển vi nhỏ và ít tốn kém nhất là kính hiển vi học sinh, giá chỉ khoảng 900.000 đồng, tuy vậy chúng vẫn có các ứng dụng về kỹ thuật và tài liệu tiên tiến. Còn kính hiển vi để bàn thường được các ngành công nghiệp sử dụng như chăn nuôi, dệt may và có thể thực hiện được nhiều kỹ thuật khác nhau. Tuy vậy, nếu sử dụng cùng lúc các kỹ thuật thì khá khó vì chúng bị giới hạn số lượng.

Ngoài ra, còn có một loại kính hiển vi sinh học khác phục vụ cho công tác nghiên cứu với trọng lượng lớn khoảng 30 – 50kg và có kích thước lớn. Các khối này có hệ thống cơ khí, quang học và điện tử khá phức tạp, có thể sử dụng mẫu vật lớn, nhiều máy ảnh và các kỹ thuật đồng thời trong phạm vi rộng.

2.2. Phân loại kính hiển vi sinh học dựa theo cấu tạo

Dựa vào cấu tạo, kính hiển vi sinh học được chia thành 3 loại gồm có 1 mắt, 2 mắt và 3 mắt.

2.2.1. Kính hiển vi sinh học 1 mắt

Đây là loại kính hiển vi được thiết kế để bàn khá đơn giản, cho phép người dùng quan sát ảnh mát bằng một ống kính quang học, độ phóng đại tối của ảnh mẫu sẽ có giới hạn nhất định. Kính hiển vi sinh học 1 mắt nếu so sánh với các dòng kính hiển vi sinh học khác thì có giá thành khá rẻ, phù hợp cho các cơ sở giáo dục, trường học, phòng thí nghiệm hay phòng học.

Kính hiển vi sinh học 1 mắt
Kính hiển vi sinh học 1 mắt

Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm kính hiển vi sinh học 1 mắt như: Kính hiển vi sinh học 1 mắt Labomed CXL 9135005 (giá khoảng 12,7 triệu đồng);  Kính hiển vi sinh học 1 mắt XSP-001 (giá khoảng 2,1 triệu đồng); Kính hiển vi cho học sinh XSP-02( giá tham khảo 900.000 đồng).

2.2.2. Kính hiển vi sinh học 2 mắt

Giống như tên gọi, loại kính hiển vi sinh học này được cấu tạo với 2 mắt, giúp người dùng có thể sử dụng 2 mắt để quan sát, không cần phải nheo một bên mắt, tạo cảm giác an toàn khi thao tác và sử dụng. Các mẫu vật có màu sắc trong suốt cũng dễ dàng quan sát nhất có thể với vật kính của kính hiển vi 2 mắt.

Ứng dụng của kính hiển vi sinh học 2 mặt là tạo các viện nghiên cứu, bệnh viện hay phòng thí nghiệm, giúp mọi người có thể phân tích, theo dõi các mẫu sinh học dễ dàng và chủ động nhất, đôi khi cũng được một số cơ sở giáo dục lựa chọn.

Loại kính hiển vi sinh học 2 mắt
Loại kính hiển vi sinh học 2 mắt

Bạn có thể tham khảo một số dòng kính hiển vi sinh học 2 mắt dưới đây: Kính hiển vi sinh học 2 mắt XSP-N107 (giá khoảng 3,8 triệu đồng); Kính hiển vi sinh học 2 mắt XSZ-107BN (giá khoảng 3,4 triệu đồng); Kính hiển vi sinh học 2 mắt Labomed CXL 9135006 (giá khoảng 15,5 triệu đồng).

2.2.3. Kính hiển vi sinh học 3 mắt

Kính hiển vi sinh học 3 mắt được kết nối thông qua mắt kính thứ 3 có camera hỗ trợ quan sát. Loại kính hiển vi này giúp người dùng có thể làm việc nhóm, hoặc hỗ trợ các công việc cần phải ghi lại những hình ảnh trong quá trình quan sát.

Bạn có thể tham khảo một số dòng sản phẩm kính hiển vi sinh học được đánh giá cao như: KHV Sinh học 3 mắt XSP-200SM (giá 5,5 triệu đồng);  Kính hiển vi sinh học 3 mắt XSZ-107BNSM (giá khoảng 5,8 triệu đồng); Kính hiển vi sinh học 3 mắt Labomed CXL 9135007 (giá khoảng 18,3 triệu đồng).

Kính hiển vi sinh học 3 mắt
Kính hiển vi sinh học 3 mắt

3. Đặc điểm và ứng dụng của kính hiển vi sinh học là gì?

Người dùng có thể phân loại dễ dàng và chính xác nhờ các đặc điểm riêng biệt của mỗi dòng kính hiển vi quang học, giúp cho việc chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng trở nên đơn giản hơn. Độ phóng lại của kính hiển vi lớn, tùy theo giá cả và loại cấu tạo mà có độ phóng đại khác nhau, tối đa 1600 lần. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể quan sát những mẫu vật có độ chi tiết cao hay những mẫu vật đơn giản.

Vận hành và sử dụng kính hiển vi sinh học dễ dàng và đơn giản, bạn chỉ cần đưa tấm tiêu bản có chứa mẫu vật vào đúng vị trí, sau đó điều chỉnh tấm chắn sáng, chọn loại vật kính thích hợp, cuối cùng là quan sát và có thể tổng hợp kết quả. Đặc biệt với các công việc cần soi mẫu vật phẩm sinh học, kính hiển vi quang học sẽ được sử dụng để soi mẫu virus, mẫu máu, ấu trùng tôm, vi khuẩn, tinh lợn…

Tỷ lệ kích thước hình ảnh của vật tương ứng chính là độ phóng đại của kính hiển vi sinh học và thường xác định bằng phép đo tuyến tính. Sử dụng một thiết bị quang học để tiết lộ độ phân giải, tức độ mịn của chi tiết trong vật thể. Độ phân giải về mặt khách quan sẽ được chỉ định là khoảng cách giữa 2 điểm hoặc đường trong đối tượng cảm nhận bằng mắt người.

Kính hiển vi sinh học có thể soi nhiều mẫu vật phẩm có kích thước nhỏ
Kính hiển vi sinh học có thể soi nhiều mẫu vật phẩm có kích thước nhỏ

Hình ảnh của hai điểm được giải quyết trong kính hiển vi theo một cách chủ quan sẽ rơi vào 2 thủ thể có hình nón hoặc hình que, được phân tách trên võng mạc của mắt bằng một thụ thể khác. Trường nhìn được chính là trường hình ảnh khi kính hiển vi được lấy nét mà chúng ta có thể nhìn thấy.

Trên đây là khái niệm kính hiển vi sinh học là gì và một số thông tin khác về loại kính hiển vi sinh học này. Nhờ kính hiển vi, chúng ta có thể quan sát những vi khuẩn, vi rút hay vật phẩm, tế bào có kích thước siêu nhỏ. Ứng dụng của kính hiển vi thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn đang tìm mua kính hiển vi sinh học thì có thể dựa theo nhu cầu sử dụng mà chọn loại phù hợp.

Rừng phòng hộ là gì?

Rừng phòng hộ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với con người, sinh vật, thảm thực vật và toàn bộ Trái Đất. Vậy rừng phòng hộ là gì? Truy cập bài viết dưới đây để tìm hiểu về khái niệm, phân loại, chức năng và các biện pháp bảo vệ rừng phòng hộ nhé!

Rừng phòng hộ là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.