close
cách
cách cách cách cách cách

Kiên trì là gì? Sự kiên trì liệu có dẫn đến thành công hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khó khăn, thử thách sẽ luôn là những điều xảy ra với bất kỳ ai trong chúng ta. Khi đứng trước những thách thức cuộc đời đó, liệu bạn sẽ dừng lại hay vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu? Mỗi con người đều có cho mình những lý tưởng và sự định hướng riêng. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công trong việc chinh phục đỉnh cao của cuộc đời mà mình đã đặt ra. Và một trong số nguyên nhân dẫn đến sự thất bại chính là thiếu kiên trì. Vậy, kiên trì là gì? Sự kiên trì liệu có phải là chìa khóa dẫn bạn đi tới thành công hay không? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết về đức tính kiên trì qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải đáp kiên trì là gì?

Kiên trì là một trong những đức tính, tính cách của con người. Nó phản ánh về một thái độ sống tích cực với việc cố gắng để theo đuổi cũng như thực hiện được những mục tiêu đã đề ra dù cho gặp khó khăn, thách thức.

Kiên trì là gì
Kiên trì là gì

Sự kiên trì chính là việc con người cố gắng hết sức mình, không ngừng nỗ lực để vươn lên và đạt được các mục tiêu mà bản thân đã đặt ra cũng như muốn chạm tới. Các thách thức có thể xảy đến với chúng ta trong quá trình thực hiện các đích đến đó, thế nhưng, bằng sự kiên trì, con người không hề bỏ cuộc mà trở thành động lực để tiếp tục tiến về phía trước. Và thành công cũng vì điều đó mà trở nên gần hơn rất nhiều.

Về bản chất, kiên trì chính là tính cách, là thái độ sống của cá nhân. Nó có thể được hình thành từ yếu tố bẩm sinh và dựa trên quá trình sống, rèn luyện của mỗi cá nhân. Chính vì thế mà mỗi cá nhân khác nhau lại có sự sự kiên trì khác nhau, không ai giống ai. Có người sẽ không dễ dàng để bỏ cuộc, thế nhưng, sẽ có những người vừa mới cảm thấy khó đã sẵn sàng từ bỏ, buông tay. Do vậy mà sự thành công cũng không hề dễ dàng với mỗi người. 

Có những người chạm được tới đỉnh vinh quang của chính mình và trở thành niềm mơ ước của những người khác. Thế nhưng, lại có những người mãi mãi vẫn chỉ ở phía dưới và chưa biết bao giờ mới có thể tiến lên được bục vinh quang của bản thân. Điều này phản ánh được sự kiên trì có tác động không hề nhỏ tới sự thành công của con người. 

Là một đức tính tốt
Là một đức tính tốt

2. Kiên trì có ý nghĩa như thế nào tới sự thành công?

Steve Jobs đã nói rằng: “Tôi tin chắc rằng, đến một nửa sự khác nhau giữa một doanh nhân thành đạt và không thành đạt chính là tính kiên trì”. Vậy, cụ thể hơn thì tính kiên trì tác động tới cá nhân ra sao?

2.1. Giúp bản thân tích lũy được kinh nghiệm

Kiên trì giúp bạn tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân, tại sao lại như vậy? Trong hành trình thực hiện những ước mơ thì khó khăn, thách thức là điều khó tránh khỏi. Và bạn sẽ có thể sẽ thất bại, mỗi một thất bại sẽ cho bạn được những kinh nghiệm, bài học quý báu. Bởi nếu không vấp ngã, không mắc sai lầm thì bạn sẽ chẳng bao giờ biết được mình thiếu sót chỗ nào và mình đã sai ở đâu. 

Việc kiên trì theo đuổi mục tiêu sau những vấp ngã sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, tôi luyện được bản thân và có cho bạn những bài học khó quên. Đó chính là cơ sở để bạn xác định được những rủi ro, thách thức có thể xảy ra và tìm được cách thức ứng phó cho chính mình. Điều này hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm mà bản thân bạn đã tích lũy được.

2.2. Giúp bạn nhìn nhận được điểm yếu của chính mình

Ý nghĩa của sự kiên trì
Ý nghĩa của sự kiên trì

Con người ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu. Điểm mạnh thì cần khắc phục và điểm yếu thì cần cải thiện. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điểm yếu của mình ở đâu, mình cần cải thiện yếu tố nào. Và chính sự kiên trì sẽ giúp bạn giải đáp được điều này.

Điểm yếu sẽ chỉ được nhận ra sau những thất bại. Dựa vào những lần vấp ngã nhưng vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu, bạn sẽ biết được mình sai lầm ở chỗ nào và điểm yếu của mình ra sao nên đã dẫn tới kết quả tồi tệ này. Và việc cố gắng tìm ra những điều mình thiếu để đạt được điều mình mong muốn cho dù thất bại là cách giúp bạn khắc phục hạn chế của mình hiệu quả hơn. Đó chính là lý do vì sao mà sự kiên trì luôn hiện diện trong sự thành công của mỗi người.

2.3. Là dấu hiệu của sự tham vọng

Kiên trì là dấu hiệu của sự tham vọng? Tham vọng là điều mà bất cứ một doanh nhân thành đạt nào cũng có khi họ luôn ấp ủ cho mình một lý tưởng lớn lao. Tuy nhiên, trên hành trình dẫn đến thành công sẽ luôn là con đường trải đầy hoa hồng có gai và đây sẽ là sân chơi không dành cho những người thiếu sự kiên trì.

Chỉ có kiên trì thì mới có thể tiếp tục theo đuổi, thực hiện tham vọng của mình dù cho khó khăn, thử thách “vả” bạn một cách tới tấp. Nếu bạn không có sự kiên trì tức là bạn cũng không có tham vọng gì lớn lao cả. Bởi sẽ chẳng ai dễ dàng thành công mà không vấp ngã.

Dấu hiệu của sự tham vọng
Dấu hiệu của sự tham vọng

2.4. Thúc đẩy bạn tiến về phía trước

Khi bạn có tính kiên trì, đây sẽ là động lực để bạn cố gắng hơn, việc tiến về phía trước chính là điều mà bạn luôn đặt ra cho mình và nó luôn xuất hiện trong tâm trí của chính bạn. 

Chẳng phải ai cũng đủ niềm tin để thực hiện những ước mơ khi vấp ngã quá nhiều lần. Thế nhưng, với sự kiên trì, bạn sẽ luôn được thúc đẩy, truyền động lực, cảm hứng để bước tiếp. Chính điều này sẽ cho thấy được sự khác biệt của bạn ở hiện tại và thời gian sau đó. Đặc biệt, động lực cũng là yếu tố cần có của sự thành công.

2.5. Giúp bạn lạc quan và củng cố niềm tin

Kiên trì và theo đuổi mục tiêu của mình cho thấy được sự lạc quan của bạn. Việc tin tưởng chắc chắn mình sẽ thành công, chắc chắn mình sẽ đạt được mục đích của bản thân dù cho khó khăn và chông gai đang chờ phía trước cho thấy tinh thần lạc quan của bạn. Chính sự lạc quan sẽ hướng bạn tới những điều tích cực hơn trong cuộc sống và đó chính là cách để bạn nhìn nhận vấn đề chính xác, rõ ràng hơn.

3. Có phải lúc nào cũng nên kiên trì theo đuổi mục tiêu không?

Có tính kiên trì là tốt, tuy nhiên, điều gì cũng sẽ tồn tại hai mặt, kể cả sự kiên trì cũng vậy. Bạn cần phải biết được khi nào mình nên kiên trì và khi nào là lúc bản thân nên buông tay và đi tìm cho mình mục tiêu phù hợp hơn.

Kiên trì có phải lúc nào cũng tốt
Kiên trì có phải lúc nào cũng tốt

Không thể phủ nhận rằng sự kiên trì chính là chìa khóa dẫn tới thành công. Tuy nhiên, đây sẽ chỉ là kiên trì theo đuổi đúng mục tiêu, những cái nằm trong khả năng và sự hiểu biết của chính bạn. Còn với những điều cho dù bạn có cố gắng bao nhiêu đi chăng nữa thì việc không đạt được vẫn là kết quả không thể thay đổi. Khi đó, liệu tính kiên trì có còn cần thiết và phù hợp nữa hay không?

Trong cuộc sống có rất nhiều vấn đề không thể cưỡng cầu. Tức là cho dù bạn có làm mọi cách và kiên trì ra sao thì không thể vẫn là không thể. Tỉ dụ như chuyện tình cảm giữa con người với con người vậy. Thích là thích, không thích là không thích. Nếu đã là của bạn thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, còn nếu không thì có ở trước mặt cũng vẫn là vô duyên. 

Tương tự như vậy với các dự định, mục tiêu kinh doanh cũng thế. Khi đặt ra mục tiêu cho mình, bạn cần có sự thực tế. Điều này có nghĩa là mục tiêu đề ra có phù hợp với bạn hay không? Bạn có cơ sở nào để đặt ra mục tiêu đó và chắc chắn sẽ thành công? Mục tiêu phải có sự phù hợp, có tính thực tế thì mới là mục tiêu đáng để theo đuổi và kiên trì. Còn nếu bạn trong tay không có gì nhưng lại luôn với tới các ước mơ xa vời thì bạn có kiên trì cả đời cũng khó có thể đạt được.

Kiên trì cần sự thực tế
Kiên trì cần sự thực tế

Để đạt được thành công, bạn cần có sự kiên trì. Tuy nhiên, tính kiên trì nên được thể hiện đúng trường hợp, đúng mục đích. Bởi nếu không thì sự kiên trì sẽ trở nên mù quáng và không hề có ý nghĩa gì cả.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tính kiên trì. Hy vọng rằng, qua bài viết này, bạn đã hiểu được kiên trì là gì cũng như sự tác động của kiên trì đối với thành công của mỗi cá nhân ra sao.

Thị hiếu là gì và những thông tin xoay quanh thị hiếu khách hàng?

Thị hiếu là gì? thị hiếu khách hàng được hiểu như thế nào? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về thị hiếu ngay sau đây nhé!

Thị hiếu là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.