close
cách
cách cách cách cách cách

Kế toán tổng hợp tiếng anh là gì? Công việc của kế toán tổng hợp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán tổng hợp là vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp hiện nay. Có trách nhiệm trong việc bao quát và quản lý các dữ liệu liên quan tới vấn đề tài chính của doanh nghiệp, kế toán tổng hợp cần có cho mình những kỹ năng nghề nghiệp và chứng chỉ nhất định. Vậy, kế toán tổng hợp tiếng Anh là gì và KPI công việc của kế toán tổng hợp ra sao? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để rõ ràng hơn về vị trí kế toán tổng hợp nhé!

1. Theo bạn, kế toán tổng hợp tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, kế toán tổng hợp được biết đến với thuật ngữ là “General Accountant”. Hiểu đơn giản về kế toán tổng hợp thì vị trí này sẽ có trách nhiệm trong việc thống kê, phản ánh số liệu một cách chi tiết đến tổng quát các con số trên các tài khoản hay những sổ sách kế toán, báo cáo tài chính liên quan dựa trên các tiêu chí về giá trị của doanh nghiệp.

Kế toán tổng hợp tiếng Anh là gì?
Kế toán tổng hợp tiếng Anh là gì?

Một cách chính xác hơn thì kế toán tổng hợp sẽ chịu trách nhiệm chung về các dữ liệu, thông tin tài chính của doanh nghiệp. Từ mức độ chi tiết cho đến tổng quát nhất. Vì thế mà đây sẽ là bộ phận có khả năng giải quyết một cách chính xác và hiệu quả nhất những vấn đề liên quan tới tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó thì kế toán tổng hợp cũng là người có trách nhiệm trong việc hướng dẫn, quản lý các chuyên viên kế toán khác của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ kế toán.

2. KPI kế toán tổng hợp và công việc cần thực hiện

2.1. KPI kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp liệu có KPI công việc hay không? Có lẽ rất nhiều bạn sẽ khá thắc mắc về vấn đề này. Bởi hình dung về vị trí kế toán thường sẽ là “rảnh vào đầu kỳ và tất vật vào cuối kỳ”. Do đó mà KPI cụ thể sẽ khó mà hình dung rõ ràng.

Thực tế thì KPI công việc kế toán tổng hợp sẽ dựa trên khối lượng công việc liên quan đến các báo cáo tài chính của doanh nghiệp vào mỗi cuối kỳ. Vì thế mà KPI sẽ được mô tả với 5 đầu việc cụ thể như:

KPI kế toán tổng hợp
KPI kế toán tổng hợp

- Số lượng về các báo cáo tài chính định kỳ của doanh nghiệp

- Sự chênh lệch so với tiến độ đề ra

- Sự chênh lệch về chi phí dự án

- Đo lường về những giá trị thu được

- Tỷ lệ về việc giải quyết vấn đề từ lần gọi đầu tiên

2.2. Công việc của kế toán tổng hợp

2.2.1. Công việc hàng ngày

Hàng ngày, công việc của kế toán tổng hợp sẽ gồm có những đầu việc sau:

- Tiến hành thu thập, xử lý và lưu trữ các dữ liệu kế toán từ những bản chứng từ phát sinh. Đồng thời thực hiện việc xem xét các hóa đơn, chứng từ đó có phù hợp để đưa vào trong sổ sách kế toán hay không.

- Thực hiện việc lập các phiếu thu, phiếu chi, xuất - nhập kho hàng, các loại hóa đơn bán hàng,... khi các nghiệp vụ này phát sinh. Đảm bảo cho quá trình khớp các dữ liệu của quỹ hay số lượng hàng hóa trong kho.

- Nhập các dữ liệu lên hệ thống để cập nhật thông tin chính xác và đúng nhất theo từng ngày.

Công việc của kế toán tổng hợp
Công việc của kế toán tổng hợp

2.2.2. Công việc hàng tháng

- Thực hiện việc theo dõi về công nợ 

- Kê khai các hóa đơn đầu ra

- Lập tờ khai thuế trong trường hợp doanh nghiệp khai thuế theo tháng.

- Lập bảng lương, bảng công và các khoản tiền khác tương ứng để chi trả lương cho người lao động.

- Tính toán lại giá trị của các hàng hóa tồn kho, khấu hao từ những tài sản cố định và phân bổ lại dụng cụ,...

2.2.3. Công việc theo quý

- Lên các tờ khai về thuế theo quý, đồng thời rà soát lại các hóa đơn, chứng từ trên các sổ sách kế toán. Thực hiện việc tạm tính thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp. 

- Làm các báo cáo tài chính theo quý và báo cáo quản trị dựa trên yêu cầu của Ban lãnh đạo.

Ngoài những công việc mang tính cố định như trên thì kế toán tổng hợp còn có những công việc khác như:

- Thực hiện việc giám sát, quản lý và phân bổ công việc cho các chuyên viên kế toán.

- Phối hợp và tham gia vào công tác kiểm tra, đánh giá các phòng ban hay các đơn vị cơ sở.

Công việc theo quý
Công việc theo quý

- Nắm bắt và đề xuất các phương hướng xử lý về những vấn đề liên quan tới tài chính doanh nghiệp.

- Thực hiện việc kiểm tra, rà soát các chứng từ, hồ sơ lưu trữ theo thời hạn quy định.

- Chịu trách nhiệm phân tích những chỉ tiêu trong báo cáo tài chính. Đồng thời, tham gia vào quá trình giải trình, quyết toán thuế.

- Xây dựng mối quan hệ với các bộ phận, cơ quan tài chính như ngân hàng, cục thuế,...

Đó là những công việc cơ bản của kế toán tổng hợp. Thực tế là khối lượng công việc có thể cao hơn rất nhiều khi doanh nghiệp bước vào những giai đoạn cuối kỳ hay có sự kiểm tra của cơ quan thuế.

3. Các yêu cầu để trở thành một kế toán tổng hợp chuyên nghiệp

Với số lượng công việc lớn như vậy và sự quan trọng của kế toán tổng hợp thì để trở thành một kế toán tổng hợp có khó không? Dưới đây sẽ là những yêu cầu đề ra với vị trí kế toán tổng hợp.

3.1. Yêu cầu về mặt kiến thức, trình độ chuyên môn

Kế toán tổng hợp sẽ cần đảm bảo việc nắm vững các kiến thức từ cơ bản cho đến nâng cao về chuyên ngành kế toán. Ví dụ như nguyên lý kế toán, kế toán tiền, kế toán thuế, luật kế toán, luật thuế, các thông tư, nghị định ban hành,...

Yêu cầu của kế toán tổng hợp
Yêu cầu của kế toán tổng hợp

Tương ứng với sự đảm bảo về mặt kiến thức chính là trình độ. kế toán tổng hợp cần vững vàng trong các nghiệp vụ kế toán, kỹ năng tổng hợp tốt và có được sự nhìn nhận, đánh giá bao quát về tình hình, năng lực tài chính của doanh nghiệp.

3.2. Yêu cầu về mặt kỹ năng nghiệp vụ

Bên cạnh trình độ và kiến thức chuyên môn thì kế toán tổng hợp sẽ cần có sự hội tụ cả về kỹ năng để mang đến hiệu quả cao trong công việc.

Đầu tiên chính là kỹ năng tin học. kế toán tổng hợp phải thành thạo tin học văn phòng, đặc biệt là phần mềm Excel, Word. Bên cạnh đó chính là sự nhạy bén trong công nghệ với việc ứng dụng thành thạo các phần mềm kế toán hiện nay.

Thứ hai đó chính là kỹ năng về ngoại ngữ. kế toán tổng hợp cần có khả năng đọc hiểu tiếng Anh tốt để có thể dễ dàng tiếp cận được với những tài liệu kế toán nước ngoài, hỗ trợ cho quá trình nâng cấp bản thân và có những bước tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Thứ ba chính là một tư duy logic, nhạy bén và tính cách tỉ mỉ, cẩn thận. Bởi thường xuyên làm việc với các con số sẽ khiến cho kế toán tổng hợp rất dễ bị nhầm lẫn. Vì thế mà một tư duy tốt, sự nhạy bén và cẩn thận sẽ giúp kế toán tổng hợp hạn chế được những sai lầm trong công việc của mình.

Yêu cầu về kỹ năng
Yêu cầu về kỹ năng 

Thứ tư chính là kỹ năng giao tiếp, đối nội, đối ngoại là rất cần thiết với kế toán tổng hợp. Kỹ năng này sẽ giúp bạn tạo dựng được mối quan hệ tốt hơn với đồng nghiệp trong công ty để có thể phối hợp trong công việc được hiệu quả. Thêm vào đó chính là những mối quan hệ đối ngoại với các cơ quan thuế, ngân hàng, khách hàng hay đối tác,... để tạo sự thuận tiện trong công việc sau này.

Cùng với đó chính là khả năng tổ chức, điều hành, đảm bảo cho quá trình quản lý và phân công công việc một cách hiệu quả nhất.

Thứ năm chính là chứng chỉ hành nghề kế toán CPA. Đây là chứng chỉ bắt buộc để bạn có thể đảm nhận vị trí kế toán tổng hợp để nhằm khẳng định cho năng lực, sự chuyên nghiệp của một chuyên viên kế toán. 

Trên đây chính là toàn bộ thông tin chi tiết về kế toán tổng hợp. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn biết được kế toán tổng hợp tiếng Anh là gì và các thông tin liên quan đến vị trí kế toán tổng hợp cần nắm bắt.

Kế toán sáng tạo là gì và thông tin cần biết về kế toán sáng tạo

Kế toán sáng tạo là gì? Vai trò của kế toán sáng tạo với doanh nghiệp? Những tác động tích cực và tiêu cực mà kế toán sáng tạo mang lại? Hãy cùng tìm hiểu về kế toán sáng tạo ngay sau đây nhé!

Kế toán sáng tạo là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.