close
cách
cách cách cách cách cách

Kế toán tiền gửi ngân hàng cùng quy định và những lưu ý quan trọng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong hoạt động vận hành và kiểm soát vấn đề tài chính liên quan đến ngân hàng tại các doanh nghiệp, kế toán tiền gửi ngân hàng là một công việc quan trọng cũng như có sự ảnh hưởng nhất định đến sự vận hành này. Để thực hiện công việc này một cách hiệu quả thì người chịu trách nhiệm sẽ cần đảm bảo nắm vững những quy định cùng lưu ý liên quan. Vậy những quy định và lưu ý về kế toán tiền gửi ngân hàng là gì? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu thông tin ngay trong phạm vi bài viết sau đây của chúng tôi nhé!

1. Thông tin chung về kế toán tiền gửi ngân hàng

1.1. Vị trí công việc với vai trò quan trọng

Trong quy trình hoạt động tại các doanh nghiệp, việc cần giải quyết những vấn đề tài chính cũng như cần làm việc với các đơn vị ngân hàng là điều không thể tránh khỏi. Cũng chính vì lý do này mà kế toán tiền gửi ngân hàng được ra đời để giúp các doanh nghiệp giải quyết được những vấn đề phát sinh cũng như bảo vệ doanh nghiệp khỏi những rủi ro liên quan đến quá trình làm việc với ngân hàng. Trên thực tế, công việc của kế toán tiền gửi ngân hàng sẽ bao gồm những nghiệp vụ liên quan đến các giao dịch về tiền của doanh nghiệp và ngân hàng. Những công việc đó có thể kể đến như là gửi tiền, rút tiền, nộp tiền, thanh toán,...

Kế toán tiền gửi ngân hàng sẽ là công việc chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc quản lý thông tin, giấy tờ ủy nhiệm, báo nợ, sao kê, lập sổ sách, đối chiếu từ sổ quỹ với sổ phụ mà ngân hàng cung cấp. Những đặc điểm của kế toán tiền gửi ngân hàng cũng sẽ đóng vai trò trong việc kiểm soát, thống kê giúp doanh nghiệp có được những phương pháp quản lý hệ thống tài chính tốt hơn. Vậy cụ thể những đặc điểm về quy định của kế toán tiền gửi ngân hàng là gì?

Thông tin chung về kế toán tiền gửi ngân hàng
Thông tin chung về kế toán tiền gửi ngân hàng

1.2. Đặc điểm về quy định của kế toán tiền gửi ngân hàng

1.2.1. Quy trình của kế toán tiền gửi ngân hàng

Như đã nhắc đến ở trên thì những công việc mà vị trí này đảm nhận sẽ có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến các giao dịch nói riêng và kiểm soát hệ thống tài chính nói chung. Kế toán tiền gửi ngân hàng khi thực hiện sẽ cần đảm bảo với đầy đủ theo một quy trình nhất định, cụ thể như sau:

Đầu tiên, người chịu trách nhiệm vị trí này sẽ cần căn cứ vào hạch toán tiền gửi ngân hàng đã được cung cấp từ những đơn vị ngân hàng liên kết với doanh nghiệp. Đó là những loại giấy tờ như giấy báo nợ, giấy báo có hoặc các chứng từ bản sao kinh doanh kèm với đó chứng từ gốc có liên quan đến việc ủy nhiệm thu, chi, tờ séc chuyển khoản chứng thực giao dịch,...).

Tiếp theo sau khi nhận được những chứng từ được cung cấp từ ngân hàng thì kế toán tiền gửi sẽ cần phải thực hiện đối chiếu với các chứng từ gốc để phát hiện kịp thời những chênh lệch nếu có giữa số liệu trong sổ sách kế toán trong doanh nghiệp với số liệu ở chứng từ do ngân hàng cung cấp. Trong trường hợp xuất hiện sự chênh lệch thì kế toán tiền gửi ngân hàng sẽ cần liên hệ với ngân hàng để xác minh, đối chiếu, xem xét và đưa ra hướng xử lý kịp thời.

Quy trình của kế toán tiền gửi ngân hàng
Quy trình của kế toán tiền gửi ngân hàng

Cuối cùng, vào thời gian cuối tháng nếu vẫn còn những đối chiếu chưa được xác minh và tìm ra nguyên nhân chênh lệch thì kế toán tiền gửi ngân hàng sẽ cần chịu trách nhiệm thực hiện thống kê đầy đủ số liệu của ngân hàng cung cấp vào sổ sách trong đó có cả số liệu chênh lệch.

Một số quy định trong việc ghi chép này sẽ cần được đảm bảo như sau: Số liệu chênh lệch sẽ được ghi vào bên nợ Tài khoản 138 “Phải thu khác”  trong trường hợp số liệu ngân hàng nhỏ hơn số liệu kế toán gốc (1388). Ngược lại nếu số chênh lệch của ngân hàng lớn hơn số liệu gốc thì sẽ ghi vào “Phải trả, phải nộp khác” ở bên Có TK 338 (3388). Tất cả những chênh lệch này sẽ được chuyển và bàn giao sang tháng sau để được tiếp tục kiểm tra và tìm ra nguyên nhân cụ thể cũng như điều chỉnh chính xác lại số liệu.

Đặc điểm về quy định của kế toán tiền gửi ngân hàng
Đặc điểm về quy định của kế toán tiền gửi ngân hàng

1.2.2. Một số quy định về kế toán tiền gửi ngân hàng

Vì là một công việc có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng quản lý, kiểm soát tài chính nên cũng không có gì là khó hiểu khi kế toán tiền gửi ngân hàng lại cần phải đảm bảo tuân thủ những quy định cụ thể. Vậy những quy định đó là gì?

Quy định đầu tiên đó là, doanh nghiệp nói chung và kế toán tiền gửi nói riêng  sẽ cần phải thực hiện chi tiết những hạch toán liên quan đến số tiền gửi đối với từng tài khoản ở Ngân Hàng. Việc này sẽ giúp công việc kế toán tiền gửi ngân hàng tạo ra được những thuận tiện trong quá trình kiểm tra, đối chiếu.

Tiếp theo, trong trường hợp doanh nghiệp gửi tiền ngoại tệ vào ngân hàng thì sẽ cần phải quy đổi sang tiền Việt Nam dựa trên những tỷ giá thực tế hoặc tỷ giá bình quân do ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố. Nếu mua ngoại tệ rồi gửi vào ngân hàng thì giá mua thực tế doanh nghiệp phải trả sẽ được doanh nghiệp phản ánh đầy đủ lại.

Một số quy định về kế toán tiền gửi ngân hàng
Một số quy định về kế toán tiền gửi ngân hàng

Đối với giao dịch rút tiền bằng ngoại tệ tại ngân hàng thì cũng cần phải đổi sang tiền Việt Nam dựa trên những tỷ giá được phản ánh trên chính sổ sách kế toán. Bên cạnh đó, với những nghiệp vụ về kinh tế phát sinh trong giai đoạn sản xuất, kinh doanh có liên quan đến tiền gửi ngoại tệ và xảy ra sự chênh lệch tỷ giá hối đoái thì sẽ được ghi chép đầy đủ vào bên Có “Doanh thu hoạt động tài chính” TK 515 hoặc phần bên Nợ “Chi phí tài chính” TK 635 trong hạch toán.Trong giai đoạn đầu khi doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng cơ bản thì những  nghiệp vụ kinh tế phát sinh nếu có chênh lệch liên quan đến tỷ giá hối đoái thì lúc này những khoản đó sẽ được hạch toán vào “Chênh lệch tỷ giá hối đoái) TK 413.

2. Những lưu ý khi thực hiện kế toán tiền gửi ngân hàng

Đầu tiên, đối với những tổ chức, đơn vị doanh nghiệp không có kế toán riêng thì có thể thực hiện mở tài khoản chuyên chi, chuyên thu, tài khoản thanh toán nhằm tạo ra những thuận lợi trong giao dịch. Dù không có kế toán riêng cho vấn đề này thì bộ phận kế toán doanh nghiệp nói chung cũng cần mở và tạo lập sổ sách chi tiết để kiểm soát cẩn thận.

Những lưu ý khi thực hiện kế toán tiền gửi ngân hàng
Những lưu ý khi thực hiện kế toán tiền gửi ngân hàng

Lưu ý tiếp theo khi nhắc đến kế toán tiền gửi ngân hàng được nhắc đến đó chính là những lưu ý liên quan đến người thực hiện và chịu trách nhiệm công việc này. Những kỹ năng về đức tính liên quan đến sự cẩn thận, tỉ mỉ, chỉn chu trong công việc sẽ là những yêu cầu quan trọng để công việc này diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Có thể thấy rằng, kế toán tiền gửi ngân hàng là một công việc với những áp lực nhất định và giữ một vai trò quan trọng tạo ra sự ổn định trong hệ thống tài chính của doanh nghiệp. Chính vì vậy việc coi trọng vị trí công việc, những nghiệp vụ liên quan đến kế toán tiền gửi ngân hàng sẽ là điều cần thiết mà bất cứ nhà điều hành nào cũng cần lưu ý.

Thông tin về kế toán tiền gửi ngân hàng
Thông tin về kế toán tiền gửi ngân hàng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về kế toán tiền gửi ngân hàng dành cho bạn. Với những thông tin đem đến, hy vọng rằng bạn đọc đã có được những giá trị hữu ích nhất định cùng việc tìm ra được lời hồi đáp cho những thắc mắc bấy lâu của mình. Việc thực hiện tốt công việc này cùng sự khẳng định lại vai trò của kế toán tiền gửi ngân hàng cũng đã khép lại bài viết ngày hôm nay. Chúc bạn đọc sẽ có thật nhiều sức khỏe, niềm vui, sự tích cực và luôn cố gắng để đạt được những hiệu quả trong công việc như mong muốn nhé!

Thông tin về những quy định liên quan đến câu hỏi sổ kế toán chi tiết là gì?

Sổ sách là một trong những công cụ không thể thiếu mà bất cứ nhân viên kế toán nào cũng cần có cho mình. Bạn là một nhân viên kế toán có mong muốn tìm hiểu về sổ sách kế toán cùng câu hỏi sổ kế toán chung là gì? Cùng tìm hiểu thông tin ngay trong bài viết sau đây để giải đáp được những thắc mắc cho mình nhé!

Sổ kế toán chi tiết là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.