close
cách
cách cách cách cách cách

Mô tả công việc Kế toán quỹ đầy đủ và chi tiết nhất đến cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Kế toán quỹ là một vị trí đảm nhiệm những công việc liên quan đến thu chi, phát sinh trong doanh nghiệp thông qua các loại chứng từ. Vậy, Kế toán quỹ là gì và những công việc mà Kế toán quỹ cần phải thực hiện trong doanh nghiệp là gì? Bạn đọc hãy xem ngay bài viết dưới đây của vieclam123.vn khám phá chi tiết về công việc của Kế toán quỹ nhé!

1. Những điều cần biết về Kế toán quỹ

Ngành Kế toán có vô vàn vị trí khác nhau và mỗi lĩnh vực lại có một vị trí Kế toán riêng biệt. Trong ngành này, một vị trí không thể thiếu và vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp đó chính là Kế toán quỹ. Đây là một vị trí mà một cá nhân đảm nhiệm chuyên làm những công việc liên quan đến thu chi, các phát sinh chi phí từ những loại giấy tờ như là phiếu thu, chứng từ, phiếu chi trong doanh nghiệp.

Vị trí Kế toán quỹ thông thường làm việc chủ yếu với Kế toán bán hàng hoặc những bộ phận khác có liên quan để đảm bảo được những hoạt động thu chi trong doanh nghiệp có tính minh bạch cao. Đồng thời Kế toán quỹ sẽ là một trợ thủ đắc lực để đem lại hiệu quả về kinh tế cho doanh nghiệp và dự trù dòng tiền một cách chính xác nhất.

Kế toán quỹ
Những điều cần biết về Kế toán quỹ

Nhiều người thường lầm tưởng Kế toán quỹ và thủ quỹ là một nhưng thực chất hai công việc này là hoàn toàn tách biệt nhau. Kế toán quỹ có thể đảm nhiệm thêm công việc thủ quỹ nhưng với thủ quỹ sẽ không thể được làm Kế toán. Điều này chỉ được xảy ra trong các doanh nghiệp tư nhân có số lượng nhân sự ít.

Qũy là Kế toán đảm nhiệm sẽ là những quỹ tiền mặt của doanh nghiệp cùng với một số loại quỹ có liên quan khác. Tất cả các quỹ này sẽ được sử dụng thông qua việc thu chi, các giao dịch với ngân hàng.

2. Mô tả công việc Kế toán quỹ và các thông tin cho bạn

2.1. Công việc đảm nhiệm của Kế toán quỹ

Đối với Kế toán quỹ trong doanh nghiệp thì những công việc mà họ phải đảm nhiệm sẽ bao gồm những công việc cụ thể sau đây:

- Tiến hành lập các loại chứng từ thu và chi khi mà có phát sinh trong doanh nghiệp.

- Thực hiện hạch toán những nghiệp vụ có phát sinh liên quan đến tiền mặt. Trong đó cần dùng đúng đơn vị theo Việt Nam đồng để hạch toán.

- Nhận những báo cáo quỹ trong doanh nghiệp cùng với kiểm soát các chứng từ gốc được thủ quỹ giao phó.

Công việc đảm nhiệm của Kế toán quỹ
Công việc đảm nhiệm của Kế toán quỹ chi tiết nhất

- Tiến hành đối chiếu các số liệu trên chứng từ của doanh nghiệp với những số liệu trên sổ quỹ. Nếu có sai sót cần chỉnh sửa kịp thời và báo lại cho thủ quỹ.

- Định khoản các nghiệp vụ phát sinh và tiến hành ghi chép vào sổ Kế toán tổng  hợp.

- Tập hợp và bảo quản những chứng từ có liên quan đến tiền mặt theo đúng như quy định đã ban hành về luật và quy chế từ doanh nghiệp đưa ra.

Như vậy, đó là toàn bộ những công việc cần phải thực hiện của một nhân viên Kế toán quỹ. Tất cả các nhân viên Kế toán quỹ sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ này khi làm việc tại doanh nghiệp. Đây là vị trí quan trọng cho nên ngoài trình độ chuyên môn thì Kế toán quỹ sẽ phải có những đạo đức về nghề và trung thực về những quỹ quan trọng trong công ty.

2.2. Tập hợp những loại chứng từ sử dụng trong Kế toán quỹ

Những loại chứng từ mà Kế toán quỹ thường xuyên sử dụng trong doanh nghiệp sẽ bao gồm những loại chứng từ cơ bản sau đây:

- Các loại phiếu liên quan đến thu và chi của doanh nghiệp

- Các chứng từ phục vụ cho ghi sổ Kế toán

Chứng từ sử dụng trong Kế toán quỹ
Tập hợp những loại chứng từ sử dụng trong Kế toán quỹ

- Loại sổ quỹ tiền mặt, sổ cái, sổ Kế toán tổng hợp khác có liên quan.

- Giấy đề nghị tạm ứng và giấy thanh toán tạm ứng từ khách hàng.

2.3. Cách lập sổ quỹ cho Kế toán quỹ chuẩn nhất

Để có thể lập được sổ quỹ tiền mặt cho doanh nghiệp của mình thì nhân viên Kế toán quỹ cần phải học được cách lập thật chuẩn xác. Đây là một trong những công việc hằng ngày cần phải đảm nhiệm của một Kế toán quỹ.

2.3.1. Tiến hành mở sổ quỹ

Lúc này, Kế toán quỹ sẽ tiến hành lấy sổ viết tay của cục thống kế và tiến hành ghi đầy đủ các nội dung ở trang đầu. Trong đó việc đánh số trang của sổ viết tay sẽ được thủ quỹ tiến hành thực hiện, Kế toán quỹ sẽ không được phép thực hiện nhiệm vụ này.

Trong trường hợp mà sổ được in trên máy thì sẽ cần in thì phần nhập liệu của Kế toán viên.

2.3.2. Thực hiện ghi chép trong sổ quỹ

Việc thực hiện ghi chép sổ quỹ có rất nhiều quy định khác nhau và Kế toán quỹ phải tuân thủ một cách thật nghiêm ngặt. Trước hết thì nếu trường hợp là sổ viết tay thì Kế toán sẽ không được dùng bút màu để ghi chép vào trong đó. Còn với ghi sai thì cần gạch bỏ và tiến hành ghi lại vào phần nội dung kế tiếp.

Cách lập sổ quỹ cho Kế toán quỹ
Cách lập sổ quỹ cho Kế toán quỹ chuẩn nhất

Để ghi sổ thì Kế toán quỹ cần căn cứ vào những loại phiếu vào ghi vào các cột tương ứng đúng với số thứ tự phát sinh. Sau khi ghi chép xong cần phải cộng lại và ghi đúng vào cột tương ứng.

Sau khi đã cộng xong thì cần xóa sổ lại và ghi số tiền bằng chữ và ký tên ở phần cuối sổ quỹ.

2.3.3. Bảo quản và luân chuyển sổ quỹ

Với sổ quỹ thì Kế toán sẽ thực hiện trực tiếp và cần in ra vào thời điểm cuối ngày theo hai liên thu chi tách biệt nhau. Bản kiểm kê về quỹ tiền mặt cũng được Kế toán quỹ lưu trữ và tiến hành đóng sổ.

3. Những điều kiện để trở thành Kế toán quỹ

Kế toán quỹ là một công việc đòi hỏi ở một cá nhân rất nhiều năng lực cũng như là kỹ năng quan trọng. Bên cạnh đó công việc này cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ trong công việc cũng rất là cao nên để trở thành một Kế toán quỹ bạn cần đáp ứng được những điều kiện cơ bản như sau:

3.1. Kiến thức chung về chuyên môn công việc

Trước tiên thì bạn cần đảm bảo được bản thân ít nhất có trình độ kiến thức cơ bản về Kế toán nói chung. Trong đó cần phải tốt nghiệp từ các trường có liên quan đến tài chính, Kế toán. Đây là những yếu tố cơ bản nhất bạn cần phải đảm bảo có thể làm việc dưới vị trí là Kế toán quỹ.

Điều kiện để trở thành Kế toán quỹ
Những điều kiện để trở thành Kế toán quỹ

Những kiến thức về chuyên môn song hành kèm theo đó là bạn cần phải nắm bắt về các kiến thức liên quan đến các loại chứng từ, sổ sách. Từ đó bạn sẽ dễ làm quen với công việc Kế toán quỹ khi đảm nhiệm.

3.2. Hội tụ nhiều kỹ năng phục vụ cho công việc

Một Kế toán quỹ chỉ có kiến thức về chuyên môn nghề nghiệp thôi là chưa đủ, bạn cần phải trau dồi cho mình các kỹ năng cơ bản cần có trong nghề như là tỉ mỉ, cẩn thận và chịu được áp lực cao. Do công việc Kế toán quỹ đòi hỏi tính chuyên môn cho nên đây là điều vô cùng cần thiết ở tất cả công việc trong ngành Kế toán.

Ngoài ra kinh nghiệm trong công việc cũng là một điểm sáng, nếu như bạn có những kinh nghiệm tương đương khi đi xin việc làm thì chắc chắn rằng sẽ được sự chú ý từ các nhà tuyển dụng.

3.3. Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp

Kế toán quỹ là công việc thường xuyên tiếp xúc với các quỹ tiền mặt cùng với những sổ sách thu chi cho nên cần nêu cao tinh thần đạo đức nghề nghiệp. Đặc biệt không được gian lận hoặc thất thu những chi phí của doanh nghiệp. 

Các yếu tố để trở thành Kế toán quỹ
Các yếu tố để trở thành Kế toán quỹ chuẩn nhất

Trong quá trình làm việc thì nhân viên Kế toán cần nêu cao tinh thần nghề nghiệp và sự trung thực. Bên cạnh đó cần phải rèn luyện tinh thần và kỷ cương để đối phó với những áp lực cao trong công việc

Toàn bộ nội dung bài viết trên của vieclam123.vn là những chia sẻ vô cùng chi tiết cho bạn về khái niệm Kế toán quỹ cùng với mô tả công việc cực chi tiết. Hy vọng rằng bạn sẽ nắm bắt được những nhiệm vụ và có thể trở thành một Kế toán quỹ mẫu mực trong tương lai.

Sổ Kế toán chi tiết là gì

Để đảm bảo được những nghiệp vụ Kế toán được diễn ra theo đúng quy định thì sẽ không thể nào thiếu đi được thành phần quan trọng là sổ Kế toán chi tiết. Hãy cùng xem bài viết sau để biết được sổ Kế toán chi tiết là gì và những quy định chung liên quan cần nắm bắt.

Sổ Kế toán chi tiết là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.