close
cách
cách cách cách cách cách

ISO 9001 là gì? Lợi ích lớn chuẩn ISO 9001 mang lại là gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tính tới thời điểm hiện tại, ISO 9001 chính là một loại chứng nhận mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều muốn đạt được Vậy thì khi bắt đầu khởi nghiệp, chúng ta cũng nên tìm hiểu rõ ISO 9001 là gì. Đọc bài viết này để hiểu rõ thuật ngữ này bạn nhé.

1. ISO 9001 là gì?

ISO 9001 là sự ghép lại của hai yếu tố ISO và 9001. Vậy nên để hiểu ISO 9001 là gì, bạn nên bắt đầu từ việc tìm hiểu riêng từng yếu tố này. 

ISO 9001 là gì?
ISO 9001 là gì?

Trước tiên My giúp bạn hiểu sâu hơn thế nào là ISO. Đó là một tổ chức phụ trách toàn bộ các chuẩn ISO, có tên là International Organization for Standardization (Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế). 9001 cũng là một loại tiêu chuẩn do ISO quản lý. Bản thân tổ chức này không đứng ra chứng nhận, đảm bảo cho bất kể điều gì mà sẽ do bên thứ ba thực hiện. Bên thứ ba có thể là tổ chức bất kỳ được chỉ định. 

Nói một cách dễ hiểu thì ISO là cơ quan thiết lập các tiêu chuẩn đạt yêu cầu quốc tế. Trong tổ chức này hội tụ nhiều đại diện đến từ những tổ chức tiêu chuẩn cấp quốc gia. Tất cả cùng nghiên cứu, tìm hiểu để xây dựng nên những bộ quy chuẩn về công nghiệp, thương mại ở phạm vi toàn cầu. 

Tìm hiểu về tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001
Tìm hiểu về tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001

Tiếp theo, hãy khai thác bản chất sâu xa của tiêu chuẩn 9001. Nhìn ở phương diện tổng quan, tổ chức ISO có nhiều bộ tiêu chuẩn, trong số đó, 3 bộ tiêu chuẩn phổ biến gồm :

- Bộ ISO 9000: hệ thống tiêu chuẩn phục vụ cho mục tiêu quản lý về mặt chất lượng của các sản phẩm.

- Bộ ISO 14000: hệ thống tiêu chuẩn để phục vụ việc quản lý môi trường

- ISO 22000: hệ thống quản lý các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm.

Trong các hệ thống trên, 9001 thuộc hệ thống ISO 9000, nó đóng vai trò là một mã định danh tiêu chuẩn. ISO 9001 là một tiêu chuẩn phổ biến nhất thường gặp. Loại tiêu chuẩn này đưa ra nhiều tiêu chí khác biệt, qua đó xác định dễ dàng những nguyên tắc phục vụ cho mục tiêu quản lý chất lượng.

2. Vì sao doanh nghiệp nỗ lực để được cấp chứng nhận ISO 9001?

2.1. Công nhận giá trị doanh nghiệp trên phạm vi toàn cầu

Tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 quan trọng như thế nào?
Tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 quan trọng như thế nào?

Theo thông tin chia sẻ, khi một doanh nghiệp được cấp chứng nhận ISO 9001 thì điều đó cũng đồng nghĩa doanh nghiệp đó được công nhận về mặt chất lượng và uy tín ở phạm vi toàn cầu. Tức là doanh nghiệp đã đạt được sự nhất quán về hệ thống chất lượng, qua đó có đủ tiềm lực để đảm bảo sự hài lòng cao nhất cho khách hàng, đồng thời với chứng nhận này, doanh nghiệp cũng sẽ liên tục chú trọng cải tiến chất lượng trong tương lai. 

2.2. Những lợi ích thiết thực khi doanh nghiệp được công nhận ISO 9001

2.2.1. Tạo ra lợi thế cạnh tranh trong tương quan với đối thủ

Khi được trao tặng chứng nhận ISO 9001:2015, doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh vô cùng lớn, có ích trong việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh, chất lượng của dịch vụ và sản phẩm doanh nghiệp. Ở trong một cuộc đua đấu thầu, tiêu chuẩn này sẽ là cơ hội để doanh nghiệp nhận được gói thầu dễ dàng hơn ở cả gói thuộc Nhà nước quản lý hay Tư nhân quản lý. 

Lợi ích lớn nào do ISO 9001 mang lại?
Lợi ích lớn nào do ISO 9001 mang lại?

2.2.2. ISO 9001 tạo niềm tin cho khách hàng đối tác

Một doanh nghiệp được chứng nhận đạt chuẩn ISO 9001 cũng có nghĩa là doanh nghiệp đó đã thiết lập hệ thống quản lý chuẩn theo tiêu chuẩn quốc tế về mặt chất lượng. ISO 9001 chính là lời cam kết mà doanh nghiệp gửi tới cho đối tác, khách hàng, nó sẽ đem tới hiệu quả tạo dựng thương hiệu và xây dựng niềm tin để giữ chân khách hàng, đồng thời mở rộng tập khách hàng hiệu quả.

2.2.3. Tạo dựng một môi trường hiệu quả để làm việc năng suất

Với việc đạt chuẩn chất lượng ISO 9001, cũng là việc doanh nghiệp đã áp dụng thành công những tiêu chuẩn chất lượng tầm quốc tế. Tuân thủ ISO, toàn bộ quy trình thực hiện công việc được chuẩn hóa. Điều đó sẽ giúp cho tất cả cán bộ công nhân viên nắm được đầy đủ phần trách nhiệm, công việc cần thực hiện. 

Đây là tiền đề để tạo nên sự ổn định đối với quá trình xây dựng chất lượng dịch vụ ổn định, giảm đáng kể các trường hợp hỏng hóc, lỗi sai. Giá trị cuối cùng mà đơn vị tạo dựng được đó chính là sự an tâm và hài lòng của khách hàng.

2.2.4. Quản lý tốt rủi ro

Lợi ích do tiêu chuẩn iso 9001 mang lại
Lợi ích do tiêu chuẩn iso 9001 mang lại

ISO cũng giúp doanh nghiệp nhận thức rõ ràng những cơ hội và rủi ro. Đối với rủi ro, áp dụng tiêu chuẩn theo ISO sẽ tạo điều kiện kịp thời ứng phó để tránh cho doanh nghiệp gặp phải sự cố. Đối với cơ hội, nắm bắt chúng và biến thành một thói quen cố định, từ đó phát huy các giá trị đã đạt được. 

2.2.5. Đem đến cho khách hàng rất nhiều giá trị lợi ích

Bên cạnh rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp thì Tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 còn đem đến cho khách hàng rất nhiều lợi ích. Trước hết, cung cấp thông tin cho khách hàng chắc chắn rằng doanh nghiệp mà họ lựa chọn là đơn vị đáng tin cậy, chất lượng cao. 

Sự hài lòng của khách chính là giá trị lớn nhất mà tiêu chuẩn ISO 9001 hướng tới. Vì thế chỉ cần khách phản hồi thì doanh nghiệp đạt chuẩn chất lượng này sẽ nhanh chóng cập nhật, phản hồi lại và giải quyết vấn đề khách gặp phải.

2.2.6. Tiêu chuẩn ISO 9001 mang lợi ích gì đến cho nhân viên trong doanh nghiệp?

Được làm việc trong một doanh nghiệp được chứng nhận ISO 9001, bản thân mỗi nhân sự đều sẽ cảm thấy được làm việc trong môi trường an toàn lý do hoạt động kinh doanh hiệu quả, mọi thứ đều hướng tới cải thiện chất lượng nên sẽ không mang đến những thiệt hại cho khách hàng, vì thế không chỉ là cảm giác an toàn, nhân viên cũng cảm thấy sự tự hào về chất lượng. 

Tiêu chuẩn ISO 9001
Tiêu chuẩn ISO 9001

Bên cạnh đó, mỗi người đều nhận được nhiệm vụ cụ thể, hiểu rõ vai trò của mình cần làm gì và phải thực hiện công việc như thế nào. Dường như mọi thứ đều được sắp xếp một cách hợp lý. Những nguồn tài nguyên về giáo dục, đào tạo, quảng bá đều có sẵn, vì thế nên cấu trúc tổ chức và công tác lập kế hoạch cũng suôn sẻ và đạt được kết quả tốt nhất.

Nền văn hoá công ty được liên tục được đẩy và cải tiến là một lợi thế do tiêu chuẩn này mang lại. Mọi nhân viên luôn được gắn kết cùng nhau, cùng nhau nâng cao tinh thần trách nhiệm và đảm bảo tốt mọi quy trình đang thực hiện. 

Như thế, có rất nhiều lợi ích mà tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 mang đến cho nhiều đối tượng liên quan  tới doanh nghiệp. Vì thế đơn vị nào cũng luôn mong đợi được chứng nhận đạt chuẩn chất lượng ISO 9001. Tuy nhiên đó là một hành trình và thử thách, nếu bạn không biết đến những bí quyết sau đây thì sẽ rất khó đạt được. 

3. Cách để đạt chứng nhận ISO 9001

Cách giúp doanh nghiệp đạt chuất lượng ISO 9001
Cách giúp doanh nghiệp đạt chuất lượng ISO 9001

Để đạt đủ điều kiện được xác nhận chuẩn ISO 9001, doanh nghiệp cần thực hiện những nhiệm vụ sau đây:

- Xây dựng một hệ thống quản lý về mặt chất lượng phù hợp với các chuẩn do tiêu chuẩn ISO 9001 đặt ra. 

- Được chỉ định thực hiện cuộc đánh giá chứng nhận thực hiện QMS trong doanh nghiệp.

Cố gắng duy trì mọi hoạt động ổn định, luôn tạo ra chất lượng cho khách hàng, đối tác. Như thế, doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng đạt được chuẩn ISO 9001 là gì. Nhưng trước khi lên kế hoạch phấn đấu, nhất định phải hiểu rõ bản chất ISO 9001 là gì bạn nhé. Mọi thứ sau đó sẽ rất suôn sẻ. 

6 Sigma là gì?

Bạn có biết 6 sigma là gì? Đọc bài viết sau đây và tìm hiểu nhiều hơn về khái niệm 6 sigma nhé.

6 sigma là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.