close
cách
cách cách cách cách cách

HRBP là gì? Vai trò của nhân sự, đối tác chiến lược kinh doanh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

HRBP là viết tắt của từ tiếng Anh Human Resource Business Partner, có nghĩa là nhân sự, đối tác chiến lược kinh doanh-là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu HRBP là gì và vai trò của bộ phận này trong doanh nghiệp.

1. HRBP là gì?

HRBP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Human Resource Business Partner”, được hiểu là “nhân sự - đối tác chiến lược kinh doanh”. HRBP là bộ phận quan trọng trong doanh nghiệp, không chỉ quản lý vấn đề nhân sự mà còn can thiệp vào quá trình thúc đẩy kinh doanh. 

2. Vai trò của HRBP là gì?

2.1. Vai trò như đối tác chiến lược

Bộ phận HRBP trong doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng chiến lược nhân sự phù hợp với tình hình thay đổi của doanh nghiệp, làm việc với các phòng ban để nắm được tình hình hoạt động, sự thừa thiếu nhân lực ở từng phòng ban. 

Nếu doanh nghiệp hoạt động tốt, có nhu cầu mở rộng quy mô, thì bộ phận HRBP cần xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân sự để bổ sung vào những trí còn thiếu. Ngược lại, nếu doanh nghiệp kinh doanh làm ăn thua lỗ, tình hình tài chính không ổn định thì HRBP cần có chiến lược cắt giảm nhân sự, điều chỉnh mức lương thưởng sao cho phù hợp, đảm bảo tối giản bộ máy hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời giữ chân được những nhân viên giỏi. 

Chính vì vậy, bộ phận HRBP không hoạt động riêng lẻ mà dần trở thành đối tác chiến lược của các phòng ban, bộ phận khác trong công ty như phòng kinh doanh, phòng marketing, phòng kỹ thuật, ….

Cụ thể: nếu như phòng marketing cần tuyển dụng thêm nhân sự ở vị trí nhân viên Content thì sẽ đưa ra yêu cầu với bộ phận nhân sự về số lượng tuyển dụng, yêu cầu cụ thể đối với ứng viên,...để bộ phận HRBP có chiến lược tuyển dụng phù hợp.

HRBP là gì

2.2. Vai trò quản lý hoạt động

Bộ phận HRBP chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của toàn bộ nhân sự trong công ty. Theo đó, sau quá trình tuyển chọn, ứng viên trải qua quá trình đào tạo, sẽ trở thành nhân viên chính thức trong công ty. HRBP cần theo dõi quá trình hoạt động của các nhân viên, theo dõi thái độ và hiệu suất công việc, từ đó có chính sách thưởng phạt phù hợp.

Đồng thời, để nhân sự trong công ty có tinh thần làm việc tốt, bộ phận HRBP cần xây dựng chính sách nhân sự phù hợp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp, tổ chức những chương trình đào tạo, huấn luyện dành cho nhân viên giỏi để tăng mức độ hài lòng của nhân viên,...

Nhân viên làm việc tốt thì doanh nghiệp mới có thể phát triển. Bởi vậy, quản lý nhân sự là nhiệm vụ quan trọng mà bộ phận HRBP trong bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện tốt. 

2.3. Vai trò như người hòa giải

Bộ phận HRBP cần là người lắng nghe, giải đáp những vấn đề thắc mắc của người lao động. Nếu như người lao động có bất kỳ chỗ nào không hài lòng với công việc, bộ phận HRBP cần giải quyết thỏa đáng để người lao động cảm thấy hài lòng hơn và tiếp tục cống hiến cho doanh nghiệp. 

Xem thêm: Mẫu cv xin việc hành chính văn phòng được sử dụng nhiều nhất.

3. Phân biệt HRBP và HR

Theo dõi bài viết đến đây, chắc hẳn bạn sẽ thấy vai trò của HRBP gần giống với vai trò của bộ phận HR (Human Resource) trong doanh nghiệp đúng không nào. Tuy nhiên, hai bộ phận này lại có những nhiệm vụ cụ thể khác nhau. HR trong doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm cho việc quản lý và phát triển nhân sự trong khi HRBP chịu trách nhiệm đào tạo, phát triển, đáp ứng chiến lược kinh doanh. 

HRBP là gì

Công việc cụ thể của nhân viên bộ phận nhân sự bao gồm:

  • Giải quyết những vấn đề liên quan đến tiền lương và tiền thưởng cho nhân viên

  • Chế độ phúc lợi dành cho nhân viên trong doanh nghiệp

  • Xây dựng chính sách đãi ngộ với nhân viên

  • Đào tạo nhân viên 

Công việc của nhân viên HRBP bao gồm: 

  • Xây dựng chiến lược nhân lực phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

  • Xây dựng chính sách đào tạo nguồn nhân lực nòng cốt trong doanh nghiệp

  • Sắp xếp nhân sự phù hợp phù hợp với thực tiễn kinh doanh và tối ưu hóa chi phí

4. Yêu cầu đối với nhân viên trong bộ phận HRBP 

Trước tiên, người làm việc trong bộ phận HRBP cần phải là người có kiến thức chuyên môn về quản trị nhân sự, đặc biệt là hiểu được tầm quan trọng của nguồn nhân lực đối với sự phát triển của doanh nghiệp để có hướng giải quyết công việc một cách đúng đắn nhất.

Thứ hai, để có thể làm việc hiệu quả trong bộ phận này, bạn cần phải là người có khả năng giao tiếp tốt để có thể làm việc suôn sẻ với các cấp lãnh đạo, với toàn thể nhân viên trong công ty và với các phòng ban khác. Kỹ năng giao tiếp tốt thể hiện ở việc biết lắng nghe ý kiến từ người khác, tiếp thu để lựa chọn phương án tốt nhất, đồng thời biết cách đưa ra ý kiến và truyền đạt thông tin một cách chuẩn xác nhất.

Như vậy, bạn đã hiểu HRBP là gì trong doanh nghiệp qua bài viết trên đây của Vieclam123 rồi chứ. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về vị trí, vai trò của HRBP. Chúc các bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.