close
cách
cách cách cách cách cách

Hệ thống thông tin là gì? Ngành hệ thống thông tin được hiểu như nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hệ thống thông tin là gì? Đây là một ngành nghề mà những người đam mê hệ thống quản lý có thể lựa chọn. Để có thể hiểu hơn về công việc liên quan đến hệ thống thông tin, bạn đọc hãy đọc bài viết sau đây của vieclam123.vn để có thể nắm đưuọc các thông tin cơ bản và chi tiết nhất nhé!

1. Tìm hiểu nội dung có trong hệ thống thông tin

1.1. Tìm hiểu chung các nội dung về hệ thống thông tin

Trả lời cho câu hỏi Hệ thống thông tin là gì? Hệ thống thông tin tiếng Anh được gọi là “Information System”. Hệ thống thông tin bao gồm những tập hợp các phần có tích hợp dùng để thu thập và lưu trữ, cùng với xử lý dữ liệu. Đồng thời cung cấpcác kiến ​​thức và các thông tin về sản phẩm kỹ thuật số.

Các công ty kinh doanh cùng với những tổ chức khác sẽ dựa vào các hệ thống thông tin thực hiện, quản lý các hoạt động . Đồng thời, khách hàng và nhà cung cấp để sẽ được tương tác để có thể cạnh tranh trên thị trường. Mục đích là để điều hành thị trường điện tử các chuỗi cung ứng liên tổ chức trong việc sử dụng hệ thống thông tin.

Hệ thống thông tin còn được gọi là Information System
Hệ thống thông tin còn được gọi là Information System

Ví dụ như: Một số tập đoàn về thực hiện hệ thống thông tin sẽ xử lý các tài khoản chính và quản lý nhân lực. Đồng thời tiếp cận đến đối tượng khách hàng có tiềm năng bằng việc thực hiện những chương trình khuyến mại. Hệ thống thông tin được rất nhiều công ty lớn xây dựng xung quanh. Bao gồm có eBay - thị trường đấu giá lớn, Amazon - trung tâm điện tử về mua sắm và cung cấp các dịch vụ về điện toán đám mây, Alibaba - thị trường về điện tử với các doanh nghiệp và Google - công ty về công cụ tìm kiếm có doanh thu đến từ việc quảng cáo những từ khóa trên mạng.

Các tập đoàn hệ thống thông tin
Các tập đoàn hệ thống thông tin

1.2. Lựa chọn cho việc học hệ thống thông tin

Các hệ thống của thông tin gọi là ngành học thuộc về lĩnh vực tập trung đến việc sử dụng liên quan đến công nghệ thông tin để đạt được những mục tiêu về kinh doanh và hoạt động. Khi tốt nghiệp ngành học này sẽ có những kỹ năng để có thể hiểu được các việc liên quan đến quy trình trong kinh doanh về những công nghệ đã sẵn có để có thể hỗ trợ họ. Nghề nghiệp hệ thống thông tin cần có những yêu cầu về: Khả năng phân tích, tư duy logic, khả năng về sáng tạo, khả năng trong việc giao tiếp,...

Có nhiều vị trí trong hệ thống thông tin sẽ nghiêng về kỹ thuật hơn việc phân tích. Có những tổ chức sẽ đặt nhân viên ở cấp thấp trong các vị trí này để học thêm các kiến thức. Đối với những lý do khác thì tổ chức sẽ cho một thành viên mới của nhóm giữ vai trò là nhà phân tích quy trình, nhà quản lý kỳ cựu trong kinh doanh.

Các giải pháp về hệ thống thông tin khách hàng sẽ được các công ty tư vấn cung cấp. Nhưng dù có ở trong bất cứ một vai trò nào đi nữa thì trung tâm vẫn sẽ là tích hợp về sự giá trị công nghệ về thông tin của các tổ chức về doanh nghiệp hay những tổ chức còn lại khác.

Yêu cầu đối với ngành học
Yêu cầu đối với ngành học

1.2.1. Nghề nghiệp hệ thống thông tin

Trả lời cho Hệ thống thông tin là gì và ngành học của Hệ thống thông tin bao gồm những gì? Nhà phát triển và sử dụng phần mềm: Đây là công việc đối với việc thiết kế và liên tục cập nhật các ứng dụng máy tính. Họ có thể phân tích được các nhu cầu đói với khách hàng và thực hiện cải thiện các nhiệm vụ dựa vào các phần mềm.

Làm quản trị viên về hệ thống: Đây là người duy trì hệ thống máy tính hay duy trì mạng mạng để nó có thể cập nhật và hoạt động một cách có hiệu quả.

Làm công việc của một nhà phân tích lập trình viên: người này sẽ thực hiện viết mã chương trình và phân tích nhằm phát triển những ứng dụng máy tính của khách hàng.

Thực hiện triển khai các website chức năng dành cho khách hàng, nhiệm vụ chủ yếu là viết mã (đây là công việc của một người phát triển web).

Một số nghề nghiệp phổ biến trong ngành
Một số nghề nghiệp phổ biến trong ngành

1.2.2. Thành phần của hệ thống thông tin có những gì?

Các phần như: phần cứng, các phần mềm máy tính, viễn thông và cơ sở dữ liệu cùng với kho dữ liệu và nguồn nhân lực là những nội dung chính của hệ thống thông tin. Công nghệ thông tin được cấu thành bởi các phần đó là phần mềm, phần cứng và viễn thông và đi sâu vào các hoạt động cùng với quản lý tổ chức.

M áy vi tính phần cứng ngày nay trên thế giới như những công ty nhỏ nhất thì các hộ gia đình có máy tính và cho thuê máy tính. Họ có thể được sở hữu máy tính dạng điện thoại thông minh hay máy tính bảng và những thiết bị khác. Các tổ chức khác thường dùng hệ thống để phân tán sau đó xử lý. Máy tính cá nhân trong trung tâm dữ liệu sẽ khiến cho và thiết bị di động phân tán rộng rãi và hệ thống thông tin sẽ được tích hợp vào tổ chức.

Đối với phần mềm: sẽ là chương trình quản lý chức năng hệ thống gồm có đầu vào - ra và xử lý cùng với việc lưu trữ.

Viễn thông: là hệ thống kết nối đến những mạng máy tính và cho phép được truyền qua các thông tin. Sử dụng và truy cập thông tin đám mây bởi máy tính cùng với các dịch vụ lưu trữ được và được mạng của viễn thông cho phép.

Dữ liệu: được hiểu là các dữ kiện vô hình (dữ kiện thô) được các thành phần của hệ thống lưu trữ thông tin, nhận truyền tải và thực hiện phân tích, xử lý. Các dữ liệu được lưu ở dạng số và nó thể hiện cho các thông tin định tính & định lượng.

Các thành phần chính của hệ thống
Các thành phần chính của hệ thống

2. Trong ngành hệ thống thông tin có cơ hội là việc thế nào?

Hệ thống thông tin là gì và có cơ hội làm việc như thế nào? Khi đã hoàn thành chương trình học trong ngành HTTT, bạn sẽ có cơ hội làm việc và đảm nhận các vị trí công việc như sau: 

Vị trí thiết kế, quản lý thông tin kinh tế phục vụ cho công tác quản trị kinh doanh và quản lý kinh tế ở các công ty, doanh nghiệp. Với những người có khả năng hơn thì có thể làm việc tại các vị trí để tích hợp hệ thống và  hệ thống được phân tích.

Đối với những học viên có khả năng giao tiếp thì có thể làm các vị trí liên quan đến việc hướng dẫn, đào tạo nhân viên các bộ phận quản lý dự án.

Ngoài ra, sau khi học xong ngành này thì bạn cũng có thể làm công việc liên quan đến việc tư vấn, lắp đặt và xây dựng HTTT và làm nhân viên quản trị, bảo mật hệ thống thông tin tại các công ty và doanh nghiệp.

Bạn có thể làm giảng viên giảng dạy các học phần thuộc lĩnh vực hệ thống thông tin, máy tính và công nghệ thông tin tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp…

Với những cơ hội nghề nghiệp được kể trên thì sinh viên tốt nghiệp ngành hệ thống thông tin quản lý có thể làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, ngân hàng, tổ chức tín dụng, tài chính; công ty, tổ chức có lượng dữ liệu lớn, công ty liên quan đến công nghệ thông tin; các viện nghiên cứu công nghệ thông tin; hay các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học,… Nhìn chung, đây là một ngành có triển vọng trong xã hội hiện nay mà mọi người có thể theo học.

Cơ hội việc làm trong ngành
Cơ hội việc làm trong ngành

Trên đây là các thông tin về chủ đề Hệ thống thông tin là gì. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết liên quan đến nội dung này thì bạn đọc có thể biết được các thông tin cơ bản về chủ đề này. Để có tìm hiểu kỹ hơn thật nhiều thông tin về các chủ đề khác, mời bạn đọc hãy đọc các bài viết tại vieclam123.vn để có thể biết thêm nhiều thông tin thú vị hơn nhé!

Tìm hiểu các thông tin về IT

Ngành IT là ngành gì? IT sẽ bao gồm những công việc gì? Muốn giỏi IT cần làm gì? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết thêm thông tin về nghề nghiệp này nhé! 

IT là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.