close
cách
cách cách cách cách cách

Hạt é là gì? Những công dụng tuyệt vời của hạt é gồm những gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hạt é - một cái tên mà còn nhiều người chưa biết đến nhưng lại có một tác dụng vô cùng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Vậy nếu như bạn chưa biết hạt é là gì thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây, vieclam123.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hạt é là gì và công dụng, cách dùng của hạt é nhé.

1. Hạt é là gì? Hạt é được lấy từ cây gì?

Hạt é hay còn gọi là hột é, là hạt của cây é. Loại hạt này được lấy từ cây é (cây hương nhu hoa trắng) hoặc lấy ở cây húng quế. Phân tích ở phương diện khoa học về sinh vật thì hạt é có tên khoa học là Occimum Gratissimum, tên này sẽ thường được xuất hiện trong bảng thành phần của loại thuốc có sử dụng chiết xuất của hạt é, nằm trong họ Hoa môi.

Tìm hiểu khái niệm hạt é là gì?
Tìm hiểu khái niệm hạt é là gì?

Về hình thức, hạt é có vỏ bên ngoài màu đen, trông khá giống hạt mè. Khi sử dụng, người ta thường đem hạt này ngâm trong nước để cho nó nở ra rồi pha với các loại nước để uống, có tác dụng giải nhiệt rất tốt.

Việc uống hạt é không những đem lại tác dụng giải nhiệt mà nó còn có rất nhiều công dụng khác nữa như giúp cải thiện tiêu hóa, giúp giảm cân,... Những công dụng này chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết ở nội dung bên dưới. Với nhiều công dụng, con người đã mở rộng hoạt động trồng cây é để lấy hạt theo mô hình kinh doanh và có thể thu về nhiều lợi nhuận lớn.

2. Đặc điểm của cây và hạt é

Muốn trồng cây é thành công để thu lời, chắc chắn bạn phải có hiểu biết đầy đủ về giống cây trồng này để nắm bắt quy luật sinh trưởng, phát triển của nó. Theo những tài liệu nghiên cứu sinh học cho biết, đây là loại cây thuộc nhóm thực vật thân thảo, được miêu tả là có chiều cao thân từ 1 cho đến 2m, đơm hoa sau khi được trồng xuống đất 3 tháng và 5 tháng sẽ kết hạt. Lá cây khá đặc biệt và thú vị khi mang hình tim, hoa mang màu tím và chứa rất nhiều hạt ở bên trong.

Đặc điểm sinh học của hạt é
Đặc điểm sinh học của hạt é

Hạt é mang hình bầu dục, kích thước nhỏ chỉ bằng một nửa của hạt gạo và màu đen. Thoạt nhìn người ta sẽ liên tưởng ngay tới hạt mè hoặc hạt chia vì hình thức trông khá giống.

Về đặc tính, hạt sẽ nở trương ra khi ngâm ở trong nước, các chất bên trong hạt sẽ chiết xuất vào trong nước làm thành lớp màng nhớt trong nước.

3. Hướng dẫn bạn phân biệt hạt é với hạt chia

Từ hình thức bề ngoài, hạt é và hạt chia trông rất giống nhau. Khi không quan sát tỉ mỉ thì dường như mọi người sẽ dễ nhầm lẫn. Vậy bạn nên cập nhật những thông tin về cách so sánh hai loại hạt này để trong quá trình lựa chọn thực phẩm không bị nhầm.

Về điểm giống nhau, cả hai loại hạt đều được sử dụng để pha nước uống, đem đến tác dụng giải nhiệt cho cơ thể rất tốt cùng với đó có "vẻ bề ngoài" khá tương đồng. Tuy nhiên, vì là hạt của hai cây khác nhau cho nên chắc chắn sẽ có rất nhiều điểm khác biệt. Vậy những điểm này là gì?

Phân biệt hạt é với hạt chia
Phân biệt hạt é với hạt chia

Hạt é có màu đen và kích thước lại nhỏ tương đương hạt mè. Lớp vỏ ngoài rất mịn và không có độ bóng. Khi nó được ngâm trong nước thì sẽ tạo ra chất dạng gel chỉ bao bên ngoài từng hạt é mà không hòa vào trong nước.

Trong khi đó, hạt chia có kích thước nhỏ hơn hạt é, bên vỏ ngoài thường có nhiều đường sọc màu trắng. Đặc tính của hạt khi gặp nước cũng có lớp gel nhưng chúng khiến các hạt bị kết dính vào nhau thay vì chỉ bọc ngoài từng hạt như hột é, từ đó một hỗn hợp sệt trong nước sẽ được hình thành.

Về độ trương nở trong nước của hai loại hạt này cũng có khác biệt. Hạt é sẽ trương to ta gấp rất nhiều lần ban đầu còn hạt chia lại có mức trương nở không quá lớn so với ban đầu.

4. Những công dụng tuyệt vời của hạt é

Tuy có kích thước nhỏ thế nhưng hạt é lại có khả năng mang tới cho con người rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe với list danh sách dài các công dụng. Nếu nắm rõ những công dụng này, đương nhiên bạn sẽ biết cách sử dụng hạt é trong quá trình bổ sung dưỡng chất mỗi ngày cho cơ thể để giúp tăng cường sức khỏe một cách tốt nhất. Vậy nên cùng vieclam123.vn khám phá cụ thể hơn về những công dụng tuyệt vời của loại hạt này ngay sau đây.

Công dụng tuyệt vời của hạt é
Công dụng tuyệt vời của hạt é

4.1. Hạt é giúp ổn định đường huyết

Cây é nằm trong nhóm cây thân thảo, tính thảo dược trong nó là có. Vì vậy, cũng giống với các loại thảo dược như hạt đậu đen xanh lòng, hạt methi,... hạt é mang đến công dụng ổn định đường huyết với khả năng ngăn không cho đường huyết trong cơ thể tăng lên đột ngột trong khi dùng bữa.

Ở mọi tài liệu nghiên cứu về tính thảo dược của hột é, trong đó có chứa những chất carbonhydrate nên sẽ giúp cho cơ thể hạn chế được hấp thu tiếp carbonhydrate này vào hệ thống tiêu hóa. Nếu mỗi ngày cơ thể đều được sử dụng hạt é thì tình trạng sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện rất rõ rệt cũng như các vấn đề liên quan tới tim mạch cũng từ đó được ngăn ngừa.

4.2. Hạt é là "nhà máy" cung cấp chất xơ số lượng lớn

Quả thực trong hạt, lượng chất xơ vô cùng dồi dào nên dùng hạt é có nghĩa là bạn đang đưa vào cơ thể lượng chất xơ cần thiết, làm cho nhiều loại bệnh tật được đẩy lùi. Chúng ta đều biết, chất xơ chính là khắc tinh của Cholesterol, vậy nên càng nhiều chất xơ trong cơ thể thì lượng Cholesterol càng được giảm xuống và làm cho hệ tiêu hóa được thanh lọc.

Những công dụng tuyệt vời của hạt é là gì?
Những công dụng tuyệt vời của hạt é là gì?

4.3. Có công dụng đối với vấn đề về đường tiết niệu

Đây là công dụng tuyệt diệu của hạt é mà ít ai biết tới. Nếu như đang gặp các vấn đề liên quan tới tiết niệu thì bạn có thể dùng hạt é ngâm trong nước và pha thêm chút mật ong vào để uống mỗi ngày chắc chắn sẽ giúp điều trị hiệu quả, thậm chí còn hỗ trợ cho cả khi nhiễm trùng bàng quang hay bệnh lậu.

4.4. Hạt é giúp làm đẹp da

Ngoài hỗ trợ chữa một số bệnh thì loại hạt này còn có ý nghĩa lớn đối với phái đẹp. Thậm chí là nam giới nếu muốn có làn da đẹp, chống lão hóa sớm thì vẫn có thể dùng hạt é thường xuyên.

Nằm trong nhóm cây thảo dược và theo nghiên cứu của Đông y thì thảo dược nói chung mang tính hàn, có khả năng giúp cho làn da con người được giữ ấm và trở nên mịn màng nhờ ngừa được việc hình thành nếp nhăn hay khô ráp. Vậy nên chị em chú ý thường xuyên uống nước hạt é thì chắc chắn đó là một trong những phương pháp làm đẹp hiệu quả nhất mà lại dễ làm.

Cùng với những công dụng trên, hạt é còn được biết đến với khả năng bảo vệ màng tế bào và tăng sức đề kháng; điều trị được cả những bệnh liên quan tới tiêu hóa, giúp mỡ máu giảm và kéo theo đó là hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Tất nhiên, một công dụng chính đã nhắc tới ngay từ đầu bài viết của hạt é không thể không kể đến đó chính là giúp cơ thể thanh lọc giải nhiệt cực kỳ tốt. Tính hàn của hạt é làm cho độc tốc được đào thải nhanh chóng, từ đó giúp cho gan không phải hoạt động quá mức dẫn đến chức năng giải độc kém.

Từ những công dụng trên, bạn có thể đưa hạt é vào sử dụng hàng ngày như một loại thực phẩm thiết yếu, theo đó, có thể dùng hạt theo nhiều cách như pha vào nước để uống mỗi ngày, làm món chè sắn dây hạt é dễ ăn, pha nước mật ong hạt é,...

Tuy nhiên, dù được nhắc đến với nhiều công dụng là thế song bất cứ thứ gì trong thực phẩm cũng đều phải có cách dùng đúng mức mới phát huy được những tác dụng đó. Với hạt é cũng vậy, không phải dùng nhiều là tốt, dùng sai cách sẽ gây ra những tác động ngược lại cho sức khỏe vậy nên hãy chú ý về cách sử dụng loại hạt này nhé.

5. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng hạt é

5.1. Nên dùng nước nóng hay nước lạnh để ngâm hạt é?

Với tính chất trương nở thì hạt é được ngâm vào nước nóng sẽ nhanh chóng nở ra để sử dụng ngay. Tuy nhiên, cả nước nóng và lạnh đều có thể sử dụng để pha hạt é mà không lo mất đi dưỡng chất bạn nhé.

Lưu ý để dùng hạt é hiệu quả
Lưu ý để dùng hạt é hiệu quả

5.2. Có nên dùng hạt é mỗi ngày? Dùng bao nhiêu là đủ?

Vì có nhiều dưỡng chất, nhất là giàu vitamin và các chất chống oxy hóa cho nên hạt é được khuyến khích dùng đều đặn mỗi ngày. Việc này chỉ đem đến cho cơ thể bạn một sức khỏe tốt và về lâu dài còn có được một làn da mịn màng, khỏe mạnh, sức khỏe sẽ được cải thiện rõ rệt mà không phải lo gây ra dư thừa dưỡng chất nào cả.

Tuy nhiên, điều bạn cần chú ý là số lượng sử dụng mỗi lần vừa đủ, không nên lấy quá nhiều vì sẽ không tốt. Chỉ 10 đến 15g hạt mỗi ngày là đủ.

Như vậy, một vài thông tin để hiểu rõ hạt é là gì và các lưu ý quan trọng khi sử dụng loại hạt này đã được cập nhật rất chi tiết qua bài viết trên. Bạn hãy hình thành thói quen đưa hạt é vào sử dụng trong quá trình nạp dinh dưỡng cho cơ thể để đảm bảo có được một sức khỏe tốt nhất nhé.

Giải mã pop it là gì

Pop it là gì? Cùng tìm hiểu thuật ngữ này để có thể mang đến một lựa chọn đồ chơi thú vị cho con em bạn nhé.

Pop it là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.