close
cách
cách cách cách cách cách

Hành vi mua hàng là gì và những thắc mắc liên quan?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đối với doanh nghiệp việc theo dõi phân tích hành vi mua hàng là rất quan trọng. Cùng chúng tôi nắm rõ khái niệm hành vi mua hàng là gì trong bài viết được cập nhật sau đây.

1. Tìm hiểu chung về hành vi mua hàng

1.1. Hành vi mua hàng là gì bạn có biết?

Hành vi mua hàng đề cập tới những hành đồng được tiến hành thực hiện cả ngoại tuyến và trực tuyến vì khách hàng trước khi mua một dịch vụ, sản phẩm. Quá trình này gồm có những ý kiến đối với những tương tác, công cụ tìm kiếm về những hành động khác hay bài đăng trên mạng xã hội. Quy trình này với việc hiểu rõ đối với doanh nghiệp có vai trò giá trị hết sức quan trọng hỗ trợ các ý tưởng marketing của doanh nghiệp được điều chỉnh tốt làm việc mua hàng của người tiêu dùng trong quá khứ có ảnh hưởng thành công với những nỗ lực marketing.

Hành vi mua hàng là gì
Hành vi mua hàng là gì

1.2. Hành vi mua hàng có những loại nào?

Tuỳ thuộc vào loại sản phẩm mà người tiêu dùng cần mua sẽ quyết định mua của họ. Mức độ tham gia của người tiêu dùng thể hiện đối với quyết định mua hàng được xác định hành vi mua của khách hàng.

1.2.1. Hành vi mua phức tạp

Xảy ra hành vi mua phức tạp khi khách hàng đang mua một sản phẩm có giá trị. Người mua trong hành vi mua phức tạp sẽ phải trải một quá trình học hỏi. Phát triển niềm tin sản phẩm là điều đầu tiên, thái độ là sau đó và quyết định mua hàng chu đáo là khâu cuối cùng. Hành vi mua phức tạp đối với những khách hàng, sản phẩm người làm marketing nên hiểu một cách sâu sắc. Tạo ra thông điệp quảng cáo theo cách ảnh hưởng tới thái độ và niềm tin của người mua là điều quan trọng.

Hành vi mua phức tạp
Hành vi mua phức tạp

1.2.2. Hành vi mua giảm sự bất hoà

Sự tham gia của người tiêu dùng, khách hàng trong hành vi mua giảm sự bất hoà là rất cao. Điều này có thể do nguyên nhân giá cao và không mua thường xuyên. Bên cạnh đó với sự khác biệt ý nghĩa hơn đối với các thương hiệu có ít sự chọn lựa. Người tiêu dùng đối với hành vi mua của khách hàng sẽ mua một sản phẩm có sẵn dễ dàng, giới hạn ngân sách hay giới hạn về thời gian, không cần nghiên cứu nhiều khi người tiêu dùng mua một số sản phẩm nhất định.

Để cung cấp thông điệp tập trung các  marketer nên chạy những dịch vụ sau bán hàng. Mục đích của các chiến dịch này nhằm mục đích thuyết phục hỗ trợ người tiêu dùng chọn thương hiệu của họ để tiếp tục. Những chiến dịch marketing này với các lượt giới thiệu lặp lại và các lượt mua hàng nên tập trung vào việc xây dựng đó qua hình thức cung cấp ưu đãi và chiết khấu.

1.2.3. Hành vi mua theo thói quen

Khi một người tiêu dùng ít khi tham gia vào quyết định mua hàng là mô tả của hành vi tiêu dùng của khách hàng theo thói quen. Người tiêu dùng trong trường hợp này giữa các thương hiệu chỉ nhận thấy một vài điểm khác biệt đáng kể. Người tiêu dùng sẽ không đắn đo quá nhiều khi mua những sản phẩm mà họ sử dụng hàng ngày cho việc sinh hoạt. Họ mua nhãn hiệu mà họ thường xuyên sử dụng hoặc nhãn hiệu họ yêu thích hay nhãn hiệu có giá thấp nhất hay nhãn hiệu có sẵn trong cửa hàng.

Vì thế để để xây dựng thương hiệu quen thuộc thì những marketer phải sử dụng quảng cáo lặp đi lặp lại. Hơn thế nữa các nhà tiếp thị để bắt đầu sử dụng thử sản phẩm nên dùng những chiến thuật như khuyến mãi bán hàng và khuyến mại giảm giá.

Hành vi mua theo thói quen
Hành vi mua theo thói quen

1.2.4. Hành vi mua đa dạng tìm kiếm

Sự tham gia của người tiêu dùng là không cao hay còn nói là thấp trong sự đa dạng tìm kiếm hành vi  mua của khách hàng. Người tiêu dùng ở đây tiến hành chuyển đổi rất nhiều thương hiệu. Khá thấp về chi phí chuyển đổi sản phẩm và vì thế chỉ vì chán nản hay tò mò mà người tiêu dùng có thể muốn thử sản phẩm mới. Khách hàng người tiêu dùng nhìn chung không phải không hài lòng mua các sản phẩm khác nhau mà nguyên nhân chính là với tự đa dạng trong mong muốn tìm kiếm.

Hành vi mua đa dạng tìm kiếm
Hành vi mua đa dạng tìm kiếm

Phải áp dụng những chiến lược khác nhau của thương hiệu đối với loại hành vi của người tiêu dùng khách hàng. Hành vi mua hàng theo thói quen được thuyết phục bởi người dẫn đầu thị trường qua việc tác động tới không gian kệ hàng. Sẽ có một số lượng lớn những phiên bản sản phẩm khác nhau nhưng có liên quan trên kệ trưng bày. Nên tránh tình trạng thường xuyên tài trợ quảng cáo, tình trạng hết hàng, cung cấp ưu đãi, chiết khấu, hàng mẫu miễn phí và phiếu giảm giá để người tiêu dùng bị thu hút.

2. Tâm lý hành vi mua của khách hàng gồm những gì?

2.1. Tâm lý đa nghi và thận trọng

Khách hàng phần lớn khi có nhu cầu mua hàng ở một cửa hàng mình chưa ghé qua bao giờ, họ sẽ này sinh ra tâm lý đa nghi và thận trọng trước khi quyết định mua hàng. Để tìm hiểu xem cửa hàng đó có uy tín hay không sẽ bỏ ra nhiều thời gian bằng cách xem review đánh giá về cửa hàng đó. Nếu như họ đang rất cần mua một món hàng nào đó mà lại bị đánh giá không chất lượng thì họ cũng sẽ đắn đo và có thể không mua nữa. Tuy nhiên họ sẽ đặt hàng nhanh chóng ngay khi được nhận xét tốt từ các khách hàng trước về món hàng đó.

Tâm lý đa nghi và thận trọng
Tâm lý đa nghi và thận trọng

2.2. Tâm lý tiết kiệm và mua hàng khuyến mãi giảm giá

Từ trước đến nay thì khách hàng đều rất thích tiết kiệm tiền khi mua hàng giảm giá. Người mua sẽ rất hứng thú với các chương trình dịp flashsale hay các chương trình khuyến mãi khi có nhu cầu mua sắm một món đồ nào đó. Khách hàng có tâm lý ai cũng như ai muốn được khuyến mãi nhiều mua hàng với giá rẻ. Điều này chứng minh rằng họ trở thành người tiêu dùng thông minh và tiết kiệm được chi phí.

2.3. Tâm lý muốn tất cả được nhanh chóng

Hiện nay với lối sống gấp và nhanh, có sự thay đổi nhiều trong hành vi mua sắm. Việc đi shopping khách hàng không còn đầu tư thời gian nhiều họ sẽ sử dụng vào việc khác quan trọng hơn. Nhiều người vì muốn không mất thời gian di chuyển họ sẽ chọn đặt hàng online. Do đó khách hàng có tâm lý muốn nhanh chóng tất cả mọi thứ. Chỉ trong khoảng vài giờ đồng hồ từ lúc chốt hàng tới khi nhận được hàng. Do vậy những nhà bán lẻ hay doanh nghiệp phải thiết kế cho mình một cách nhanh gọn về quy trình bán hàng làm sao khách hàng có thể nhận được sản phẩm nhanh chóng, tiện lợi và an toàn nhất.

2.4. Khi mua hàng thiếu sự kiên nhẫn

Hiện nay trong thời đại cạnh tranh khốc liệu, doanh số của bạn phụ thuộc vào yếu tố quan trọng quyết định đó là phong cách phục vụ. Nếu như khi đến một cửa hàng bất kỳ khách hàng không được đón tiếp thì tâm lý của họ không còn nhu cầu mua hàng nữa. Bộc lộ rõ hơn khi có tâm lý thiếu đi sự kiên nhẫn khi mua hàng ở trên môi trường bán hàng online. Chỉ cần bạn rep tin nhắn hay tương tác cho họ chậm trễ một chút thì rất có thể bạn đã để khách hàng tiềm năng rơi vào tay người khác. Hiện nay con người có tâm lý mua hàng rất vội để chờ được món hàng mình muốn họ không có quá nhiều sự kiên nhẫn.

Khi mua hàng thiếu sự kiên nhẫn
Khi mua hàng thiếu sự kiên nhẫn

2.5. Thích mua hàng trực tuyến

Con người cũng phụ thuộc nhiều hơn vào mạng internet với sự bùng nổ của cách mạng thông tin 4.0. So với mua hàng trực tiếp thì người ta vẫn thích mua trực tuyến online hơn. Vì họ sẽ không mất thời gian tới cửa hàng chọn lựa, tiết kiệm công sức, thời gian, tiền bạc một cách hiệu quả.

2.6. Có hiểu biết sâu rộng

Người mua hàng hiện nay để có thể trở thành khách hàng thông minh đều có hiểu biết rất rộng. Do đó những nhà doanh nghiệp để đáp ứng được đa dạng yêu cầu khách hàng cần phải đầu tư chọn lựa mặt hàng. Sản phẩm phải bảo đảm chất lượng chứ không chỉ giá cả cạnh tranh đâu nhé.

2.7. Không bị giới hạn mua hàng

Nhiều khách hàng có tâm lý không bị giới hạn mua hàng có thể mua mọi lúc mọi nơi. Chẳng hạn như họ vô tính bắt gặp món đồ họ yêu thích khi vô tình lướt điện thoại nhưng lại ở quá xa họ. Mua hàng online chính là giải pháp phù hợp nhất lúc này họ sẽ chờ người giao hàng đến. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng mua hàng dù đang ở bất cứ đâu.

Hy vọng qua nội dung trên bạn đọc đã hiểu được khái niệm hành vi mua hàng là gì và những thắc mắc liên quan. Hẹn gặp lại trong lần tới với những tin tức mới mẻ khác được vieclam123.vn cập nhật.

Giao tiếp kinh doanh là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu giao tiếp kinh doanh là gì? Làm sao để nâng cao giao tiếp kinh doanh? Cùng tham khảo trong bài viết bên dưới đây để nắm rõ!

Giao tiếp kinh doanh là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
cửa hàng nhượng quyền là gì
Cửa hàng nhượng quyền là gì và cách xây dựng cửa hàng nhượng quyền?
Bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng cửa hàng nhượng quyền? Bạn không biết cửa hàng nhượng quyền là gì? Bạn không biết xây dựng cửa hàng nhượng quyền như thế nào? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

Brand health là gì
Brand health là gì? Cách thức đo lường và cải thiện Brand health.
Brand health (sức khỏe thương hiệu) là một trong những yếu tố quan trọng nhất đánh giá sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Vậy Brand health là gì? Đo lường như thế nào?, chúng ta cùng vieclam123.vn tìm hiểu sau đây nhé!

quản lý là làm gì
Quản lý là làm gì? Vai trò quan trọng của quản lý trong tổ chức
Quản lý là làm gì? Quản lý là một bộ phận phận quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào, với vai trò kiểm soát hoạt động và định hướng kế hoạch phát triển.

Ngành điện điện tử làm gì
Ngành điện điện tử làm gì? Lý do bạn nên học ngành điện điện tử?
Ngành điện điện tử làm gì? Ngành điện điện tử là ngành học vô cùng hữu ích và áp dụng thực tế rất nhiều. Chương trình học vô cùng bài bản và chuyên sâu.