close
cách
cách cách cách cách cách

[Giải đáp] Gu là gì? Liệu bạn đã phải là một người có gu hay chưa?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong cuộc sống, chúng ta sử dụng và nghe đến rất nhiều từ liên quan đến gu. nào là gu người yêu, gu thời trang, gu ẩm thực hay thậm chí là âygu,.... Được nhắc đến nhiều như vậy, dùng cũng phổ biến như vậy, liệu bạn đã biết gu là gì hay chưa? Nếu bạn vẫn còn đang khá mơ hồ trong việc định nghĩa về “gu" thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ hơn về gu là gì cũng như cách để bạn thể hiện được gu của mình sao cho chuẩn bài nhất nhé!

1. Định nghĩa về gu là gì và những khái niệm liên quan

1.1. Bạn hiểu như thế nào về gu?

Gu là gì? Là một từ được sử dụng có thể nói là rất phổ thông trong thời đại ngày nay, thế nhưng, rất ít người có thể nói rõ ràng về gu là gì. Vậy, theo bạn thì gu sẽ được giải thích như thế nào?

Gu là gì
Gu là gì

Thực tế thì gu là một từ có nguồn gốc từ tiếng Pháp, đó là “goût”. Về ý nghĩa, thì gu có thể hiểu sở thích của một cá nhân trong một lĩnh vực, vấn đề nào đó. Tuy nhiên, nó lại ở mức độ cao hơn so với sở thích. Điều này có nghĩa là khi nhắc đến gu của một ai đó thì người đó không chỉ là thích mà còn có sự đam mê, sự tìm tòi và sự nghiên cứu, hiểu biết về vấn đề đó một cách sâu sắc nhất. Do đó mà thông qua gu, người đó có thể phần nào thể hiện được tính cách của bản thân, thiên hướng lựa chọn và phong cách sống của mình. 

Ví dụ gu ẩm thực của tôi là lẩu cay. Khi một người nói câu này thì lẩu cay không đơn giản là món ăn yêu thích của họ nữa, mà nó còn hơn như vậy. Người này có sự am hiểu nhất định về món lẩu cay đó. Họ biết lẩu cay phải được nấu như thế nào, món lẩu cay ở quán nào hay ở địa phương nào ăn ngon, khi chế biến và thưởng thức lẩu cay thì cần phải thế nào,.... Với họ, khi đã trở thành gu thì nó không đơn giản là thích nữa, mà đó là đam mê và sự đam mê ấy lớn lên có thể trở thành một nét riêng trong tính cách, trong con người và trong thiên hướng sống.

Bên cạnh đó, gu không chỉ sử dụng với cá nhân mà còn cho cả cộng đồng. Ở đây, gu thể hiện cho những nét văn hoá đặc trưng của vùng miền. Mỗi một cá nhân đều được gắn bó với một cộng đồng nhất định, do vậy mà dần dần tư tưởng, khẩu vị cũng sẽ có những nét tương đồng và chịu ảnh hưởng lẫn nhau. Vì thế mà gu cũng sẽ có điểm chung nhất định.

Gu trong tiếng Anh là gì
Gu trong tiếng Anh là gì

Trong tiếng Anh, khi nói đến “gu" thì ta có thể sử dụng các từ như “liking" hay “taste". Tuy nhiên, để khen về gu của một ai đó thì ta sẽ dùng “taste", nó có thể được hiểu như “khẩu vị". Tức là rất vừa vặn, rất hợp vị và đúng ý.

1.2. Các khái niệm về gu thường gặp

Khi đã hiểu được gu là gì thì bạn cũng sẽ phần nào dễ dàng hơn để giải thích về gu âm nhạc, gu thời trang hay gu ẩm thực,....

1.2.1. Khái niệm gu thời trang

Gu là từ bắt nguồn từ tiếng Pháp, Pháp cũng là cái nôi của thời trang thế giới. Vì thế mà gu thời trang ra đời cũng không hề có gì là lạ lẫm. Thực tế thì gu thời trang là nói tới phong cách thời trang yêu thích của một người. Họ thích phong cách này, họ cảm thấy đây là phong cách hợp với mình. Vì thế xu hướng mua sắm, lựa chọn trang phục của họ thường sẽ nghiêng về phong cách hợp gu của bản thân.

Ví dụ như gu thời trang của tôi là phong cách cá tính. Vì thế tôi thường lựa chọn các trang phục màu đen hay màu tối, sáng đơn giản một màu để cảm giác trông ngầu hơn. Cùng với đó là sự kết hợp với các phụ kiện, gai, đinh,.....

1.2.2. Khái niệm về gu ẩm thực

Tương tự như gu thời trang thì gu ẩm thực chính là sở thích ăn uống, xu hướng lựa chọn hương vị món ăn của một người bất kỳ. Mỗi người sẽ có một khẩu vị và gu ẩm thực khác nhau. Điều này có nghĩa là có người thích ăn cay, nhưng cũng sẽ có người thích ăn ngọt. Vì thế mà quan niệm về ngon và không ngon cũng sẽ khác nhau. Điều này xuất phát từ gu ẩm thực của mỗi người.

Các khái niệm liên quan đến gu
Các khái niệm liên quan đến gu

1.2.3. Khái niệm về gu người yêu

“Gu người yêu của bạn là gì?”, chắc hẳn mà rất nhiều bạn đã từng nhận được câu hỏi này từ nhiều đối tượng khác nhau. Vậy gu người yêu là gì?

Gu người yêu hiểu đơn giản thì đó chính là mẫu người yêu lý tưởng mà bạn mong muốn. Tức là một người như thế này, như thế này sẽ là người yêu mà bạn mong muốn. Một người thỏa mãn được các tiêu chí của bạn về ngoại hình, gia cảnh, học vấn,... thì đó chính là gu người yêu mà bạn hướng đến.

1.2.4. Khái niệm về gu âm nhạc

Gu âm nhạc cũng được hiểu tương tự như các khái niệm trên. Đây chính là sở thích, phong cách âm nhạc yêu thích của bạn và là sự lựa chọn ưu tiên mà bạn hướng tới mỗi khi tìm cho mình những bản nhạc để nghe.

Ví dụ như gu âm nhạc của tôi là những bản nhạc ballad nhẹ nhàng, gu âm nhạc của bạn lại có thể là EDM hay gu âm nhạc của người khác lại chính là nhạc rap,...

1.2.5. Thế nào là hợp gu?

Hợp gu có nghĩa là 2 người trở lên có sự ăn ý với nhau về nhiều vấn đề và lĩnh vực. Ví dụ hợp gu ăn uống, hợp gu ăn mặc, hợp về quan điểm, suy nghĩ,... Những người được xem là hợp gu với nhau thường có xu hướng thân thiết và rất ăn ý trong các tương tác bên ngoài khi gặp gỡ, vì thế mà họ có thể nói chuyện với nhau hàng giờ liền hay ở cùng nhau mà không hề cảm thấy nhàm chán. Chính vì sự hợp ý này mà hợp gu cũng là một trong những tiêu chí để mọi người lựa chọn bạn thân, người yêu hay bạn đời của mình để có thể có được sự gắn kết bền chặt nhất.

Hợp gu là gì
Hợp gu là gì

2. Gu có sự tác động tới tính cách của bạn như thế nào?

Gu có tác động đến tính cách của bạn hay không? Đây có lẽ là câu hỏi mà khá nhiều bạn thắc mắc cũng như băn khoăn khi tìm hiểu kỹ hơn về gu là gì.

Thực tế thì sự tác động của gu tới tính cách của một người là có. Tuy nhiên, sự tác động này nhiều hay ít lại tuỳ thuộc vào nhận thức của mỗi người. Điều này có nghĩa là một người có gu sẽ biết được xu hướng, quan điểm của mình đang đi theo cái điều mà mình thích, mình cho là đúng. Đồng thời, họ cũng nhận thức được không phải ai cũng sẽ có gu giống mình và mỗi người đều có gu riêng của họ. Vì vậy mà bản thân mình không thể áp đặt gu của mình lên người khác được. Và điều này sẽ dẫn đến những cách hành xử, tính cách khác nhau giữa những người có gu.

Sự tác động của gu tới tính cách của một người có thể được thể hiện như sau. Ví dụ bạn có gu thời trang tối giản. Vì thế, xu hướng lựa chọn trang phục của bạn là những trang phục có màu sắc nhẹ nhàng, thanh lịch, thiết kế đơn giản nhưng vẫn đảm bảo yếu tố lịch sự, sang trọng. Và thông qua cách ăn mặc, bạn cũng cho thấy được mình là một người không quá cầu kỳ, nhưng vẫn thể hiện được khí chất của bản thân trước đám đông. Đơn giản nhưng không nhạt nhoà, cũng không quá lố để trở nên nổi bật, có tính cách nhẹ nhàng, nhã nhặn, kiệm lời. Thường tập trung cho chất lượng cuộc sống của bản thân, người thân thay vì lo chuyện bao đồng,...

Gu tác động tới tích cách ra sao
Gu tác động tới tích cách ra sao

Một cách cơ bản thì gu của bạn sẽ có những sự tác động đến xu hướng lựa chọn của bạn, tính cách của bạn trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu nhận thức rõ về gu của mình cũng như hiểu được những giá trị cần thể hiện và những điều không nên áp đặt thì bạn vẫn sẽ bộc lộ được chất riêng của mình chứ không chỉ đơn giản là gu.

3. Làm gì để thể hiện gu của bản thân?

Là một người có gu, liệu bạn có thể thể hiện điều này như thế nào? Có rất nhiều cách để bạn có thể bộc lộ về gu của mình cho đối phương biết. Ví dụ:

3.1. Thông qua cách giao tiếp

Giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ và hình thể để cho thấy gu của mình, tại sao không? Có thể thấy rằng, không có điều gì có thể nói lên cá tính của bạn một cách rõ nét nhất ngoài ngôn ngữ và biểu cảm của bạn trong quá trình giao tiếp với người khác. Dù cho phong cách ăn mặc của bạn có hoàn toàn trái ngược với gu của bạn thì chỉ khi nói chuyện trong một thời gian nhất định, gu của bạn sẽ dần được thể hiện ra mà thôi.

Bởi khi đã là gu thì nó đã có sự ăn sâu vào trong tiềm thức, bản năng của con người bạn. Vì thế, mấu chốt sẽ chỉ là vấn đề thời gian khi bạn đang cố che đậy gu của mình mà thôi. Thông qua quá trình giao tiếp, việc thể hiện gu sẽ cực kỳ rõ ràng và hiệu quả để nói lên đặc trưng riêng của bạn.

Thể hiện gu như thế nào
Thể hiện gu như thế nào

3.2. Thông qua cách ăn mặc

Nếu như bạn không cố tình che đậy gu của mình thì trang phục chính là yếu tố thứ 2 thể hiện được gu một cách rõ ràng nhất. Cách bạn lựa chọn trang phục, màu sắc, phối đồ cho thấy được tính cách, suy nghĩ của bạn. Ngoài hình, trang phục chính là những yếu tố đầu tiên tạo nên ấn tượng với người khác, vì thế mà thông qua cách bạn ăn mặc ra sao thì người đối diện sẽ có những cảm nhận nhất định về gu của bạn.

3.3. Thông qua thói quen hàng ngày

Thói quen hàng ngày cũng chính là một cơ sở để phán đoán và nhận thức về gu của một người. Tuy nhiên, việc này sẽ đòi hỏi bạn cần quan sát trong một thời gian nhất định và tần suất nhất định mới có thể đưa ra nhận định chính xác nhất về gu. 

Mỗi người sẽ có những thói quen riêng và thói quen đó bộc lộ cho tính cách, xu hướng suy nghĩ của mỗi người và khi nhìn nhận tổng quan thì bạn sẽ thấy được người đó có gu hay không. Và quá trình quan sát này cũng là căn cứ để bạn nhận định đối phương liệu có phải là “my gu” của mình hay không cực kỳ chính xác và hiệu quả.

Qua thói quen hàng ngày
Qua thói quen hàng ngày

Có thể nhận thấy rằng mỗi người trong chúng ta đều sẽ có những gu riêng, không ai giống ai. Tuy nhiên, bạn cần khiến gu của mình trở nên nổi bật và phát huy tác dụng hiệu quả hơn để giúp bản thân nắm chắc được những cơ hội phát triển trong tương lai. Ví dụ như hợp gu nhà tuyển dụng sẽ là cách để bạn có được công việc mong muốn, hay hợp gu mẹ chồng cũng là điều giúp bạn có cuộc sống hôn nhân hoà thuận hơn,...

Việc có gu hay không có gu tuỳ thuộc vào quan niệm của mỗi người và không ai có quyền phán xét về gu của bạn cả. Hy vọng rằng, bài viết đã làm rõ được gu là gì cũng như giúp bạn giải đáp được các khái niệm liên quan đến gu khác đang được dùng rất thông dụng hiện nay.

Tìm hiểu tự phụ là gì? Người có tính tự phụ biểu hiện ra sao?

Tự phụ là gì? Biểu hiện của những người tự phụ ra sao? Làm thế nào để nhận biết người tự phụ? Cùng tìm hiểu về tự phụ ngay sau đây nhé!

Tự phụ là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.