close
cách
cách cách cách cách cách

Giờ hành chính là gì? Quy định và những lợi ích của giờ hành chính

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Giờ hành chính là khung giờ làm việc được áp dụng đối với nhiều cơ quan hành chính nhà nước cũng như trong nhiều doanh nghiệp. Quy định về khung giờ hành chính như thế nào cũng như lợi ích của người lao động khi làm việc trong giờ hành chính là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Giờ hành chính là gì?

Giờ hành chính là khung giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan nhà nước hoặc trong các doanh nghiệp 

2. Quy định về giờ hành chính là gì?

Quy định của Pháp luật về giờ hành chính như sau:

  • Thời gian làm việc không quá 8 tiếng/ngày và không quá 48 giờ/tuần (tức 6 ngày/tuần). (Theo khoản 1 điều 104 bộ luật lao động năm 2012. 

=> Theo quy định này, người lao động chỉ cần làm tối đa 8 tiếng/ngày (không tính thời gian nghỉ trưa). Nếu làm quá 8 tiếng/ngày, thời gian làm việc của nhân viên được tính vào thời gian tăng ca và được áp dụng mức lương tăng ca.

  • Người sử dụng lao động có quyền quy định nhân viên của mình làm việc theo giờ , theo ngày, hoặc theo tuần. Trường hợp theo tuần vẫn phải tuân thủ không quá 48 tiếng/tuần (theo khoản 2 điều 104 bộ luật lao động năm 2012)

=> Theo đó, nhân viên có thể có ngày làm việc 1-2 tiếng nhưng cũng có ngày làm việc nhiều hơn 8 tiếng, tùy theo tính chất công việc, miễn sao đảm bảo tối đa 48 tiếng/ngày.

  • Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thực hiện giờ làm việc 40 giờ/tuần cho công, nhân viên. (theo khoản 2 điều 104 bộ luật lao động năm 2012)

Trên đây là quy định cụ thể của pháp luật về giờ hành chính. Tuy nhiên, thời gian làm việc có thể khác nhau tùy từng cơ quan, tổ chức, đơn vị khác nhau phụ thuộc vào tính chất công việc.

Giờ hành chính

Hầu hết các doanh nghiệp thường áp dụng giờ làm việc hành chính như sau:

Buổi sáng: từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa

Buổi chiều: từ 13 giờ 30 đến 17 giờ 30

Các ngày làm việc có thể là từ thứ Hai đến thứ Sáu hoặc từ thứ Hai đến thứ bảy. 

Giờ làm việc trong ngày có thể là 7.5 - 8 tiếng và ngày làm việc có thể là 5 ngày, 5.5 ngày hoặc 6 ngày. 

3. Quy định về làm thêm giờ ngoài giờ hành chính

Việc làm thêm giờ ngoài giờ hành chính của công nhân là đúng với quy định của pháp luật khi:

  • Có thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động

  • Số giờ làm thêm không quá 50% số giờ làm việc bình thường. Tức là số giờ làm thêm không quá 4 tiếng/ngày và 24 tiếng/tuần.

  • Sau thời gian làm thêm giờ liên tục, người lao động cần phải có sự nghỉ ngơi hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

4. Quy định về thời gian nghỉ của người làm việc giờ hành chính

Theo quy định, người làm việc giờ hành chính sẽ có những ngày nghỉ lễ và nghỉ phép. Theo đó, thời gian nghỉ 10 ngày lễ trong năm bao gồm:

  • 1 ngày nghỉ tết dương lịch

  • 5 ngày nghỉ tết âm lịch

  • 1 ngày nghỉ ngày thống nhất đất nước 30/04

  • 1 ngày nghỉ ngày quốc tế lao động ⅕

  • 1 ngày nghỉ ngày quốc khánh 02/09

  • 1 ngày nghỉ ngày Giỗ tổ Hùng Vương 10/03

Giờ hành chính

Người làm việc giờ hành chính được nghỉ phép năm và hưởng nguyên lương nếu làm việc đủ 12 tháng. Với từng trường hợp cụ thể, thời gian nghỉ phép năm được tính như sau:

  • Người lao động trong điều kiện lao động bình thường: 12 ngày

  • Người lao động trong điều kiện môi trường độc hại, nguy hiểm, công việc nặng nhọc: 14 ngày

  • Người lao động làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, môi trường sinh sống và làm việc khắc nghiệt: 16 ngày. 

5. Lợi ích khi làm việc giờ hành chính

Không giống những công việc tự do khác, khi làm việc giờ hành chính, bạn có thể thấy được rõ ràng 4 lợi ích như sau:
Thời gian làm việc cố định: Thời gian làm việc cố định giúp bạn tạo được thói quen kỷ luật về thời gian, từ đó có thể dễ dàng xác định được thời gian trống để làm những công việc khác.

Môi trường làm việc chuyên nghiệp: Khi làm việc theo giờ hành chính, bạn sẽ không được tự do lựa chọn địa điểm làm việc như những công việc tự do khác. Môi trường làm việc cố định với các mối quan hệ đồng nghiệp, cấp trên là điều bạn cần phải thích ứng. Môi trường làm việc chuyên nghiệp sẽ tạo động lực để bạn có thái độ làm việc tốt. Đồng thời, bạn cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ trong công việc cũng như cuộc sống đời thường, được học hỏi những kinh nghiệm làm việc quý báu. 

Tuy nhiên, khi làm việc trong môi trường làm việc theo giờ hành chính văn phòng, bạn cũng nên lưu ý trong việc kết giao đồng nghiệp, tránh kết giao với đồng nghiệp xấu tính, hay soi mói, dè bỉu, chê bai, đồng thời cũng tránh gây bất đồng với những đồng nghiệp khác.

Hưởng đầy đủ các phúc lợi: Hầu hết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đều dành những chế độ phúc lợi tốt cho nhân viên của mình. Ngoài mức lương hàng tháng, người lao động còn được hưởng các chế độ khác như được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, thưởng tết, lương tháng 13, được tăng lương theo hiệu quả công việc và thời gian gắn bó,...

Thêm vào đó, người lao động còn có thể nhận được các khoản phụ cấp như tiền điện thoại, tiền xăng xe, tiền ăn trưa,...tùy theo từng công việc cụ thể.

Được nghỉ cuối tuần và các ngày lễ tết, nghỉ phép năm: Làm giờ hành chính sẽ được nghỉ ngày cuối tuần, nghỉ phép năm, nghỉ các ngày lễ tết theo quy định của pháp luật. Thời gian đó bạn có thể dành cho gia đình, bạn bè, mở rộng nhiều mối quan hệ trong cuộc sống. Điều này giúp những người làm việc giờ hành chính dễ dàng cân bằng được giữa công việc và cuộc sống.

Như vậy, trên đây là quy định của pháp luật về giờ hành chính. Làm việc giờ hành chính mang lại nhiều lợi ích cho người lao động. Hy vọng bài viết của Vieclam123 đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công.

>> Xem thêm tin: Tìm việc làm mới nhất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.